Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อต้องเลือกคณะ เงิน vs สิ่งที่รัก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยว่า เป็นเด็ก 60 ค่ะ ^_^ กำลังจะจบในอีกเดือนนิดๆ นี้นี่เองค่ะ 
คือว่าเรามีปัญหาเรื่องเลือกคณะ อันที่จริงคำตอบในใจเราค่อนข้างมีอยู่แล้วแหละ 
แต่ว่าก็มีปัญหามาให้เขว หรือลอยมาเข้าหูให้รู้สึกเอียงตลอดเลย แม้จะมั่นใจว่าเรามั่นคงเต็มที่แล้วนะ

คือว่าเราสอบติดรับตรงของแม่ฟ้าหลวงไปค่ะ เป็นคณะสายสังคม+อังกฤษ ซึ่งเราบอกตามตรงว่าเราชอบสังคมมาก ส่วนอังกฤษ พอถูไถ จริงๆ เราสอบของที่นี่ไปเพราะว่าเราอยากลองอะไรใหม่ๆ แม่ก็เห็นดีเห็นชอบด้วย (ถึงขั้นบินมาเป็นเพื่อนตอนสอบถึงเชียงรายเลยค่า 5555+) จนกระทั่งติดหมดเสร็จสรรพทุกอย่างตั้งแต่สัมภาษณ์ ตอนนี้กลายเป็นมีสิทธิ์เข้าศึกษาไปแล้ว

อ่ะ เราก็ยังไม่เท่าไร แต่ใจจริงๆ เราอยากทำงานพวก UN หรือไม่ก็สายสังคมในกระทรวงพัฒนาความมั่นคง หรือกระทรวงแรงงานอะไรพวกนี้น่ะค่ะ (จริงๆ เราเป็นสายวิทย์ที่เพิ่งรู้ตัวเองนะ 555)  เราสอบหว่านแหไปมาก จนกระทั่งเราสอบ TUSTAR และสอบติดคณะสังคมสงเคราะห์ฯ มธ

เราภูมิใจมากกกก เพิ่งประกาศผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาเมื่อไม่นานมานี้เอง เสร็จทีนี้ พ่อเรากลับมาเหวี่ยงใส่เราซะงั้น ว่าทำไมไม่เรียนแม่ฟ้าหลวง น่าจะเงินดีกว่าเห็นๆ นะ แถมพวกเพื่อนๆพ่อก็มาไซโคเต็มที่ ว่าเรียนมฟล อิ้งดี ได้งานนอก เงินดีชัวร์ 100เปอร์ฯ  ถ้าเรียนมธ ไป มันก็ได้แค่ 15k ค่าแรงขั้นต่ำป.ตรี 

จากที่ภูมิใจ ดีใจมาก กลายเป็นอึนไปเลยค่ะ เหมือนว่าเราทำผิด ความมั่นใจหายไป ถ้าเทียบเป็นหลอด ก็หายไปเกือบครึ่งหลอดอ่ะ

สำหรับมฟล เราก็ชอบนะคะ แต่กลัวเรียนภาษาอังกฤษไม่ไหว สำหรับมธ เรารัก เราอยากเรียนมาก แต่เรื่องเงินก็สำคัญเหมือนกัน นี่ไม่คิดเลยว่าวันนี้เราจะต้องมาพูดแบบนี้ 555 อะไรหลายๆ อย่าง เมื่อเราโตขึ้น เราก็คิดต่างไปจากที่เคยคิดน่ะค่ะ 




ปล. แต่ใจจริง คงไปทางมธแล้วอ่ะ แม่เราบอก มุ่งไปเลย อยากเรียนอะไร 555 ส่วนพ่อก็คงทำใจได้บ้างแล้ว เห็นจากที่เงียบเป็นปกติ ไม่เอะอะก็มฟลๆๆๆ กรอกหูเราทั้งวันอะนะ 555  

เลยอยากถามเพื่อนๆ ว่าถ้าต้องเลือก เงินเดือนดี แต่เราอาจจะเหนื่อย หรือสิ่งที่เรารัก แต่เงินเดือนค่อนข้างน้อย
จะเลือกแบบไหนกันคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

0121 5 ก.พ. 60 เวลา 16:25 น. 1

เป็นเราเราเลือกสิ่งที่เรารักนะ สู้ๆ มธ กะไม่ได้แยา จบมากอาจจะเงินมากกว่า15K ก็ได้ใครจะรู้ เลือกสิ่งที่เราชอบแล้วเราจะทำมันอออกมาได้ดี ถ้าเราทำออกมาได้ดีเกรดมันก็จะดีและเงินก็จะดีตามไปด้วย สู้ ๆ นะ เด็ก60 เซมแต่ยังไม่มีที่เรียนเลยถถถ

0
ผ่านทาง 5 ก.พ. 60 เวลา 16:34 น. 2

เป็นเรา เราเลือกที่ชอบนะ ถ้าเงินเดือนไม่ทุเรสเกิน และมีงานทำ เงินเดือนที่คุยๆกันคือเริ่มต้น ใช่ว่าเราจะยอมอยู่กับเงินเริ่มต้นไปตลอดสะที่ไหน เราอยากได้เงิน เราก็ต้องพัฒนาตนเอง เราเคยเห็นหลายๆคน ที่จบไม่ได้ดีมาก แต่ทำไมเขามีเงินเยอะได้ล่ะ เงินเดือนมากมาย เพราะเขาตั้งใจทำสิ่งที่เขาชอบ สิ่งที่เขาถนัด และคอยพัฒนาตนเองอยู่เรื่อยๆไงล่ะ

0
jazzano 5 ก.พ. 60 เวลา 16:55 น. 3

เลือกสิ่งที่รักครับ เพราะถ้าเราทำงานที่มันไม่ใช่ เราก็อาจทำมันไม่ดี หรือยิ่งเครียดเข้าไปกันใหญ่

0
Clynn 5 ก.พ. 60 เวลา 17:19 น. 4

เราเลือกเงินค่ะ

_________

เลือกไปแล้ว และแม่ งไม่เวิร์คเลย วิชาคณะเป็นวิชาที่เราชอบน้อยที่สุด..

กำลังหาทางซิ่ว แต่พอคุณมาอยู่ปีหนึ่งแล้ว เสียเงินลงทะเบียน เสียค่าหอพัก ค่ากิน ค่าอยู่ ค่านู่นนี่นั่นเป็นแสนๆ มันไม่ง่ายเลยที่จะซิ่ว

เงินเป็นส่วนสำคัญในชีวิตก็จริง แต่ถ้าระหว่างการเรียน เราไม่มี passion มันดูกลวงและไร้ค่ามากๆ

เราไม่แน่ใจว่าเราจะชอบสิ่งที่เราชอบต่อไปเรื่อยๆมั้ย แต่สิ่งนึงที่มั่นใจได้เลย คืออย่างน้อย ครั้งนึง ณ ตอนนี้ เรากำลังชอบมันอยู่

แต่ถ้าเลือกเงิน มันอาจจะไม่มีโมเม้นต์ 'ชอบ' เลยก็ได้

ปล. เชียร์ให้มามธ เพราะเราก็มธ55555 เราว่าเรียนสายสังคมที่นี่ดีงาม อาจารย์มธมีแนวคิดที่แปลก และใหม่ สำหรับเรา
แม้แต่วิชาเรียนพื้นฐานก็แปลก

0
Save Money 5 ก.พ. 60 เวลา 17:35 น. 5

เราเชีร์ยมฟล จากที่อ่านคือจหกทกลัวอิ้งแล้วเรียนไม่ไหว คือถ้าอยากพัฒนาตัวเองก็สู้ไปเลย ส่วนมธมันเหมือนผญในฝันอะ ถ้าเข้าไปแล้วหลายๆอย่างไม่เหมือนที่คิดไว้จะติดลบๆๆๆๆแล้วพาลเอาท้อไปเลย
ปล.จากคนที่เลือกผู้หญิงในฝัน5555 แต่ถ้าจหกทตัดสินใจแล้วก็เอาเลย เราเปลี่ยนใจไม่ได้อยู่แล้ว สู้ๆนะ

0
NTKcomis 5 ก.พ. 60 เวลา 18:27 น. 6

เงินครับ
เพราะ ชีวิตต้องอยู่ด้วยเงิน ไม่ใช่อยู่ด้วยสิ่งที่รักครับ เงินซื้อได้ทุกอย่าง สิ่งที่รัก ซื้ออะไรได้บ้างครับ ลองคิดดู

0
teaccc 5 ก.พ. 60 เวลา 18:45 น. 7

ตอนที่พี่มาสอบที่ มธ พี่ก็ชอบที่นี่นะ ชอบมากอ่ะ ตอนสอบติดนี่ ดีใจมากเลย คิดว่าถ้าซิ่วที่อยากเข้าไม่ติด ก็อยู่ที่นี่คณะนี้(คณะพี่ใกล้ๆกะน้องเลยย)ยาวๆได้ แต่พอมาอยู่จริงๆ เห้อออ ไม่โอเคมากๆ มีหลายเรื่องรวมๆกันมาทำให้พี่คิดว่าต้องทำยังไงก็ได้ให้ออกไปให้ได้ อื่มมมม ไม่รู้นะะ แต่เป็นพี่คงเลือกมฟล เพราะพี่ชอบเงินน ถุยยย5555555
ปล. คะแนนแอดน้องดีมั้ย ลองดูคะแนนคำนวณคะแนนให้แบบเหมือนจะแอดจริงๆเลย เอาคณะ+ม.ที่น้องชอบ แล้วมีคะแนนสูงๆไปเลยอ่ะ(เหยย แต่ก้เลือกให้ปลอดภัยด้วยน้า) ตอนนี้พี่ยังเสียดายอยู่เลยที่ไม่ได้แอด ใจร้อนเลือกรับตรงไป สุดท้ายก้มานั่งเสียดายคะแนนตัวเอง 
คิดดีดี จรุ้บบบ

0
Banthita2548 6 ก.พ. 60 เวลา 19:16 น. 8

เลือกสิ่งที่รักค่ะ เพราะถ้าทำสิ่งที่รักงานก็จะออกมาดี แต่ถ้าเลือกที่จบออกมาแล้วเงินเยอะ พอมาทำงาน งานก็จะออกมาแย่ค่ะ

0
1738 8 ก.พ. 60 เวลา 15:32 น. 9

เลือกสิ่งที่เรารัก เพราะเราจะอยู่กับมันได้นาน เงินเดือนเยอะมันก็ดี แต่มันก็เหนื่อยกว่าและก็ต้องพยายามมากว่า ถ้ารับได้ก็ลุยเถอะ

0
ขอให้ติด 8 ก.พ. 60 เวลา 15:57 น. 10

เราเลือกสิ่งที่อยากเป็น
ตอนแรกเราอยากเรียนวิทย์คอม แต่ที่บ้านอยากให้เรียนเกี่ยวกับเคมี เราก็เลยไปสอบวิศวะเคมี
แล้วเราก็ติด แต่พอถึงวันที่ต้องยืนยันสิทธิ์ เรารู้สึกว่า ให้เรียนอ่ะเรียนได้ แต่ไม่ชอบ ไม่อยากเรียน
เราเลยขอแม่สละสิทธิ์ แม่เราโกรธมากเลย
ตอนนี้เลยรอแอด วิทย์คอม มธ #เด็ก60 #อ่าน o-net วนไป
ตั้งใจ

0
แตงต่อ 8 ก.พ. 60 เวลา 17:09 น. 11

ส่วนตัวผมนะ ผมจะเลือกสิ่งที่รัก ยิ่งถ้าเราทำมันสำเร็จแล้วด้วยมันจะยิ่งเป็นพลังที่สามารถผลักดันให้เราทำมันได้ดี แต่ในกรณีนี้ดูเหมือนว่าสายงานจะคล้ายกัน ซึ่งถ้าเราได้ทำอะไรที่ก้าวผ่านตัวเรา มันจะทำให้เรามีสกิลที่เหนือกว่าใครอยู่แล้ว ต่อจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับ จขกท แล้วครับ สู้ๆ
#dek60 #ทีมไม่มีที่เรียน

0
Frog Termie 8 ก.พ. 60 เวลา 18:15 น. 12

ถามใจตัวเองดูให้ดีก่อนค่ะว่าสิ่งที่รักคือสังคมสงเคราะห์จริงไหม อยากทำงานUNจริงๆหรือสิ่งที่รักคือชื่อมหาวิทยาลัยกันแน่ ถ้าสมมติว่าสิ่งที่รักคือสังคมสงเคราะห์จริงๆอย่าลืมนะคะว่าการจะมีความสุขกับงานสายนี้ต้องอย่าโฟกัสเรื่องเงิน(แม้ว่าจะสำคัญ)งานสายUNสายสังคมสงเคราะห์เป็นงานที่ใช้ใจ ใจรัก เงินไม่ได้สูงมากแต่ทำด้วยใจ จบมาถ้าตรงสายก็เป็นข้าราชการเงินเดือนสตาร์ทราวๆ15-18k ลองนึกดูดีๆนะว่าสิ่งที่รักที่ว่าคือสายงานคณะหรือมหาลัยกันแน่ ถ้าอยากได้เงินเยอะแน่นอนมฟล.สาขานี่เงินเยอะกว่า ภาษายังพอถูไถฝึกฝนกันได้ไม่อยากไปกว่าความพยายาม ลองคิดดูดีๆเอาที่เรียนแล้วมีความสุขแล้วแฮปปี้ค่ะ

0
กัปตันกรีน BAR8 8 ก.พ. 60 เวลา 18:28 น. 13

สิ่งที่เราชอบแน่นอนค่ะ ถ้าเราชอบอะไรเราจะทำมันได้ดีและมีกำลังใจทำให้สำเร็จ เรื่องเงินก็สำคัญ แต่ถ้าเรียนแล้วไม่ชอบ ไม่มีความสุขจะไม่ดีเอานะคะ เผลอ ๆ ถ้าเลือกที่ไม่ชอบต้องทนสี่ปีหรืออาจจะต้องซิ่ว สู้ใช้เวลา 4 ปีให้คุ้มค่าไปเลยดีกว่าค่ะ

0
Ta2Fc 9 ก.พ. 60 เวลา 17:03 น. 14

สำหรับผมผมเลือกสิ่งที่รักสิ่งที่ชอบเสมอเพราะถ้าเรารักและชอบสิ่งนี้เดี๋ยวเงินมันก็จะมาเองครับ #เด็ก62ครับ

0
skongin 18 ก.พ. 60 เวลา 19:52 น. 15

เจ้าของกระทู้ยังดีนะค่ะ ที่มีสิ่งที่ชอบ อยากเรียน เรานี่ซิ เหมือนต้องรอดูคะแนนทุกสนาม ถ้าถึงคณะอะไรก็ยื่น เลยตอนนี้คิดว่าคงจะเลือกที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองไปก่อน สู้ๆนะค่ะ เลือกสิ่งที่รักยังไงก็ดีที่สุดอยู่แล้วค่ะ ตัวเราเคยอยากเรียนรัฐศาสตร์มากๆ แต่พ่อคัดค้าน ทะเลาะกันจนเราร้องไห้ หลังจากนั้นเราก็เป็นแบบที่กล่าวมาแหล่ะค่ะ

0