Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.6แล้วยังไม่มีเป้าหมายชีวิตเลย!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะพี่ๆ คือเรากำลังจะขึ้นม.6แล้ว ยังไม่มีเป้าหมายเลยว่าอยากเรียนคณะอะไร มหาลัยอะไร ไม่ใช่ว่าไม่กระตือรือร้นหรือไม่ใส่ใจนะคะ แต่เราไม่รู้จริงๆว่าตัวเองถนัดอะไร สิ่งไหนเหมาะกับเราไม่เหมาะกับเรา เราเรียนศิลป์คำนวนค่ะ ไม่เก่งคณิตเลย ขอคำแนะนำเกี่ยกับคณะที่ศิลป์คำนวนพอจะไปได้ มี%จบมาแล้วหางานไม่ยาก เงินเดือนโอเค มีโอกาสตกงานน้อย

แสดงความคิดเห็น

8 ความคิดเห็น

คัมภีร์ 5 เม.ย. 60 เวลา 17:46 น. 3

ถ้ายังไม่มีแนวทางเลย แนะนำลองคิดว่าถ้าหนูต้องเรียนแล้วต้องจบปริญญาเอก ซึ่งใช้เวลาประมาณ 4+2+2 = 8 ปี เราจะสามารถเรียนคณะอะไรที่ฝืนใจน้อยที่สุด ลองพิจารณาดูนะครับ

0
มาหยาศิณี 7 เม.ย. 60 เวลา 08:26 น. 4

เรียนได้หมดแหละค่ะ น้องจะไปเรียนหมอ ยังได้เลย แต่พี่แนะนำว่า หาค่ายค่ะ ไปค่ายต่างๆเพื่อดูว่าตัวเองชอบมั้ย เช่น ค่ายนิติ ค่ายหมอ ค่าวิศวะ เป็นต้น ถ้าน้องเข้าคณะที่น้องไม่ชอบ หรือ แค่อยากมีรายได้ที่ดีเท่านั้น น้องจะไม่มีความสุขกับการเรียน เพราะมหาลัยเรียนหนักกว่า ลึกกว่า ความกดดันก็มากกว่า จะซิ่วที เงินพ่อแม่ที่เสียไปมันน่าเสียดายนะ เอางี้ ลองดูนะว่าอยากทำอาชีพอะไร แล้วค่อยๆย้อนดูว่าอาชีพนี้ต้องเข้าคณะอะไรถึงจะทำได้ สู้ๆจ้า

0
น้องหมิวว\' จุดจุด 7 เม.ย. 60 เวลา 09:24 น. 5

จริงๆปิดเทอมถ้ายังไม่รู้ว่าถนัดอะไรควรหาข้อมูของคณะนะคะ ว่าเรัยนยังไง ทำอะไร จบไปทำอะไรแบบนี้ แล้วก็ลองทำสิ่งใหม่ๆค่ะ อาจจะลองฝึกถ่ายรูป ทำอาหาร ขายของ อะไรก็ว่าไปถือเป็นประสบการณ์ค่ะ สู้ๆนะคะ เราเองก็เรียนสายวิทย์ อยากเข้าอักษรฯ 555 เพราะชอบภาษาที่สาม :)

0
some's thing 7 เม.ย. 60 เวลา 11:42 น. 6

จากใจ #dek60 นะคะ

พี่เป็นอีกคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร จนใกล้จะแอดมิดชั่นแล้วก็ยังไม่มั่นใจว่าอยากเข้าคณะอะไรคะ

แต่สิ่งที่พี่อยากแนะนำก็คือ น้องลองคิดดูดีๆว่า น้องชอบทำอะไร ทำอะไรแล้วมีความสุข ทำอะไรแล้วอยากเรียนรู้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆโดยไม่รู้สึกเบื่อเลย

หรือเราลองสังเกตดูว่าเราอยากลองทำอะไร น้องไม่ต้องเก่งก็ได้ แค่น้องสนใจ น้องลองหาค่ายที่เกี่ยวข้องดูนะคะ น้องลองเข้าไปสัมผัสว่าคณะนี้เราโอเคไหม ถ้าเจออะไรแบบนี้ เจอเนื้อหา เจอเหตุการณ์ที่ต้องรับมือ น้องไหวไหม สู้ๆนะคะ พี่เป็นกำลังใจให้

1
rinamasaki 9 เม.ย. 60 เวลา 00:01 น. 7

จริงๆถ้าอยากจะenjoy กับการเรียนในมหาลัย และการทำงานหลังเรียนจบจริงๆ

แนะนำให้ gap year ดีกว่าค่ะ เหมือนฝรั่งที่เขาจบม.หกแล้วพักเพื่อค้นหาตัวเองจริงๆจังๆ

1ปีที่พักเราก็ออกไปลองสมัครงานดู งานที่เราสนใจ ลองทำดูว่าชอบมั้ย

แล้วค่อยไปเรียนต่อ

0