Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อำนวยศิลป์ คุณรู้จักโรงเรียนนี้ดีพอหรือยัง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้อะไรดลใจให้เสริจชื่อโรงเรียนตัวเองลงในอากู๋ก็ไม่รู้ แต่ก็อ่านเพลินๆค่ะ 
ปรากฎว่า เห้ยยยย ทำไมไม่เห็นมีใครรู้จักโรงเรียนเราจริงๆเลยอะ แบบว่าไม่เขียนรีวิวขายของจนสวยหรู ก็บอกว่าสู่โรงเรียนนู้นนี้ไม่ได้ ไม่ต้องเอาเข้าหรอก
หรือไม่เดินๆอยู่ใส่ชุดนรก็มีคนเข้ามาถาม (คือชุดนรเราสวยไง อันนี้ไม่มีใครกล้าเถียง) อยู่โรงเรียนอะไรคะน้อง
พอตอบนะคะ คำถามยอดฮิตคือ มีผู้หญิงด้วยหรอ?
คุณพี่ คุณลุง คุณตาคะะะ นี่ยุคสองพันค่ะะะะ หมดแล้วอำนวยศิลป์พ่อทุกสถาบันอะไรนั่น ตอนนี้เราciviliseมากค่ะ
วันนี้ก็เลยอยากจะมาเล่าให้ฟัง เกี่ยวกับโรงเรียนของเรา ในฐานะนักเรียนปัจจุบันที่อาศัยคลืบคลาน(?)อยู่ในรั้วอนศมากว่าสิบปี เอาแบบความจริงล้วนๆ ไม่ปั้นแต่งใดๆ
ทั้งนี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจสำหรับคนที่อยากเข้าอำนวยศิลป์ แต่ยังรู้สึกว่ารู้จักที่นี่ไม่ดีพอนะคะ
ป.ล.อำนวยศิลป์ พระนครนะคะ เราเป็นแห่งแรก ปกติเรียกอนศเฉยๆไม่ต้องเติมคำสร้อยเหมือนของฝั่งธนฯ

ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนแล้วกันนะคะ เราเป็นนักเรียนอนศตั้งแต่ป.๑ จนตอนนี้กำลังจะขึ้นม.๖ค่ะ รุ่น๙๑
อย่างที่ทราบๆกันแล้ว ว่าโรงเรียนเราประวัติศาสตร์นานมากกกกกกกกกกก จนถ้าถามศิษย์ปัจจุบันเองก็จำได้ไม่หมดหรอกค่ะ ๕๕๕
ขอเตือนว่าจขกทเป็นคนขี้บ่น เพราะฉะนั้นกระทู้นี้จะยาวเป็นหางว่าว

เรื่องแรก เรื่องการเรียนการสอน
อำนวยศิลป์จำกัดจำนวนเด็กในแต่ละห้องไว้ ไม่เกินยี่สิบห้าคนค่ะ ฝ่ายประถมมีการแบ่งเรียนเป็นสองกรุ๊ปด้วย เปิดปิดเทอมตามเด็กไทยนะคะ แต่เรามี half term break เลยดูเหมือนมีสี่เทอม (ยิ่งโต คุณจะได้รู้ว่าเบรกเป็นแค่เวลาเคลียร์งานค้าง)
เราสังเกต(ไม่มีสระอุ)ว่า หลายๆท่านยังเข้าใจว่าอนศเป็นระบบ EP (English Program) ที่เป็นที่นิยมในหมู่รรไทย
ผิดค่ะ แอ๊ดดดดดดด
โรงเรียนของเรามีการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล๑ ถึง มัธยมศึกษาปีที่๖ค่ะ และเราไม่มีอีพี
ของเรา high class กว่านั้นค่ะ เหอๆ ครูฟิลิปปงฟิลิปปินส์ไม่มีหรอกนะ อย่างมากก็ครูผู้ช่วยหรือบรรณารักษ์
อำนวยศิลป์จัดการเรียนการสอนในระบบ Bilingual หรือเรียกง่ายๆว่าสองภาษาค่ะ คือเราเรียนสองหลักสูตรนั่นเอง ทั้งของอังกฤษและของไทย สมมติว่านรไทยมีวิชาคณิตศาสตร์ใช่ไหมคะ เราก็เรียนทั้งคณิตและmathsนั่นแหละค่ะ เวลาเพื่อนต่างโรงเรียนมาฟังเราบ่นเรื่องเรียน เขาก็จะงงๆเป็นธรรมดา ตกลง-เรียนอะไรกันแน่?
ส่วนหลักสูตร international (ในรรเรียกกันว่าห้องอินเตอร์หรือห้องหนึ่ง) จะมีเฉพาะมัธยมค่ะ ให้เลือกตอนจะขึ้นม.๑ แต่ถ้าถามเรานะ ถ้าคุณมีตัง แล้วส่งลูกคุณไหว คุณก็อย่าเรียนห้องหนึ่งเลย ไปรรอินเตอร์เลยดีกว่าค่ะ เพราะว่าในส่วนของวิชาเลือก IGCSE และ A levels เรามีไม่เยอะ อาจจะเพราะว่าจำนวนเด็กด้วยแหละค่ะ แต่ facilities เรามีครบ

ส่วนที่สำคัญของโรงเรียนเรา และเป็นจุดขายเลยก็ว่าได้ คือเราเป็น Thinking School ค่ะ แน่นอนว่ามันต้องไม่ธรรมดา เพราะเราเองยังตอบไม่ได้ว่ามันคืออะไรกันแน่ //อ่าวอีนี่ โดนครูรุมสกรัม ๕๕๕
คือง่ายๆเลยค่ะ เวลาเด็กไทยเรียน ครูจะสอนให้ท่อง แต่ของเราไม่ค่ะ ครูจะสั่งให้ปวดหัวก่อน การท่องเป็นทางเลือกสุดท้าย มีตั้งแต่การจัดระเบียบความคิดง่ายๆแบบ เมื่อเช้าตั้งแต่ตื่นมานรทำอะไรบ้าง จนถึงปัญหาโลกแตกที่มักพบบ่อยในวิชาสังคม เช่น จะเกิดอะไรขึ้นถ้าอุณภูมิโลกสูงขึ้นหนึ่งองศา ซึ่งหน้าที่ของนรคือการสาธยายทุกอย่างที่เป็นไปได้ ตั้งแต่น้ำแข็งละลาย หมีขั้วโลกตาย จนถึงการกระทบกระเทือนทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม บลาๆ แน่นอนว่านี่เป็นแค่ส่วนของ do now ที่เด็กอนศจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว มันคือคำถามก่อนเริ่มเรียนนั่นเองค่ะ ซึ่งจะกินเวลาตั้งแต่ห้านาที จนถึงอีกสิบนาทีหมดคาบ สำหรับอาจารย์ฮาร์ดคอร์ที่ต้องการรีดสมองนร...
คำถามคือ เอ๊ะ ไอระบบทิงกิ้งสคูลไรเนี่ย มันช่วยได้จริงหรือเปล่า
แหมคุณคะ ถ้ามันไม่ช่วย เขาไม่เก็บค่าเทอมขนาดนี้หรอกค่ะ
แน่นอนว่าต้องช่วยอยู่แล้ว! เอาฝ่าเท้ารับประกันเลยว่า นักเรียนอำนวยศิลป์อย่างน้อยต้อง "คิดเป็น" การท่องคือจุดด้อยของเรา เพราะเราะจะรู้ตั้งแต่รากเหง้าศักราชจนถึงผลกระทบของสิ่งต่างๆ ที่เด็กไทยส่วนใหญ่ตอบไม่ได้ ว่าทำไมมันถึงเป็นอย่างนี้
ยกตัวอย่างอาจารย์สังคมมัธยมท่านหนึ่งที่เรานับถือมาก และที่ขึ้นชื่อคือการบ้านสั่งนักเรียนวาดแผนที่ทั่วโลกทั้งสามชั้นปีของมัธยมต้น ไม่ว่าคุณจะเป็นนักวาดที่ดีหรือไม่ แต่คุณต้องวาดให้เป๊ะ แล้วลากมาส่งอาจารย์ตอนเปิดเทอมให้ได้
พร้อมกับคำถามโหดที่แม้แต่ข้อสอบเตรียมยังทาบไม่ติด //อันนี้ไม่เว่อร์ เรียนกับครูแกนะ ถึงแกจะดูตลกโป้กฮาโชว์พุง แต่เราทำข้อสอบเตรียมสบายๆเลย แบบชิวๆเสร็จก่อนเวลา
ทำไมมันยาก?
หนึ่ง นี่วาดแผนที่นะคุณ คุณต้องใส่รายละเอียดให้ครบ มาตราส่วนต้องเป๊ะ (จริงๆตอนที่เราทำ ก็แอบมั่วเกาะในโอเชียเนียเหมือนกัน เยอะเกิ๊นนน)
สอง คำถามมันไม่ธรรมดาไง
เพื่อนที่รรไทยอื่น เขาก็เรียนเหมือนเรานะ แต่เขาจะเรียนแค่ว่า อ๋อ ตรงนี้เป็นเขตทะเลทราย ภูมิอากาศร้อนแห้งแล้ง บลาๆ แต่ที่เราเรียนอะ เราต้องยัดแผนที่เข้าไปในหัวสมองค่ะ
คืออาจารย์แกจะไม่สอนแค่นั้น เวลาเรียนครูจะเปิดแผนที่เต็มจอ แล้วก็ค่อยๆอธิบายไปทีละจุด อย่างเช่นเรื่องทะเลทราย แน่นอนว่าคุณรู้ว่ามันคือทะเลทราย แต่จริงๆแล้วันเกิดจากอะไรล่ะ? เด็กไทยไม่ค่อยจะรู้กัน แต่อนศต้องรู้ไม่งั้นคุณจะคาบเกรดหนึ่งไปรับประทาน
"เพราะตรงนี้เป็นภูเขาสูง ทำให้ลมที่พัดมาจากมหาสมุทรไม่สามารถทะลุผ่านไปได้ เกิดเป็นเขตพื้นที่หลังเขา ไม่ได้รับอิทธิพลจากลมสมุทร ประกอบการลมที่พัดมาจากแผ่นทวีปใหญ่ ก่อให้เกิดความแห้งแล้งเป็นทะเลทราย บลาๆ" นี่แค่น้ำจิ้ม เราก็ลืมๆไปบ้างแล้วเหมือนกัน ๕๕๕
เรียนจบนะ ตอนนั้นคือไปสอบเตรียมใช่มั้ย เรานี่แบบแผนที่ขึ้นเต็มหัวเลยค่ะ ไม่ต้องอาศัยการจำใดๆ แค่นึกภาพแผ่นที่ที่อาจารย์แกสั่งวาดก็ตอบได้แล้ว

ไหนๆเราอยู่มัธยม ก็ขอเคลียร์เฉพาะมัธยมก่อนนะคะ ถึงน้องเราจะอยู่ประถมสองคน แต่เราก็ไม่ค่อยรู้เรื่องแล้ว 
ในส่วนของหลักสูตรไทย เราก็เรียนตามหลักสูตรกระทรวงนั่นแหละค่ะ ใครที่สงสัยว่าจะสู้เด็กรรรัฐได้หรือเปล่า ขอเคลียร์ตรงนี้เลยนะคะ //ใส่อารมณ์เล็กน้อยเพื่ออรรถรส
คิดว่าเราเรียนง่ายๆเหรอหะ?? ฝันไปเถอะะะะ เราก็เรียนเหมือนพวกคุณอะ เผลอๆยากกว่าด้วย
เราเป็นหนึ่งคนที่ไม่เรียนพิเศษ ก็เรียนแค่ในโรงเรียนอะค่ะ แต่เราสู้พวกเด็กข้างนอกได้สบายๆเลยนะ เราติดเตรียมโดยไม่ได้อ่านหนังสือสักกะแอะ อย่าดูถูกอนศเลยล่ะ แต่อย่างที่ทราบๆกันว่ามันก็ขึ้นอยู่กับตัวเด็กด้วย ถ้าลูกคุณไม่รู้จักขวนขวายหาวิชา แม้แต่โรงเรียนอันดับหนึ่งก็ช่วยอะไรไม่ได้หรอกค่ะ
โรงเรียนเราก็เหมือนโรงเรียนทั่วไป มีทั้งเด็กแข็งและอ่อน แต่ด้วยจำนวนเด็กที่น้อย (ห้องเราตอนนี้เหลือหก ทั้งชั้นเหลือไม่เกินสิบห้า) การจะ catch up ในชั้นเรียนเป็นไปได้ง่าย และนี่เปิดโอกาสให้ครูได้สอนสิ่งที่มากกว่าในหนังสือ
จุดแข็งของเราคือภาษาอังกฤษ
เราเป็นคนหนึ่งที่ภาษาอังกฤษอยู่ในเกณฑ์ย่ำแย่ ตอนทีชเชอร์สั่งอ่านเชกเสปียร์คือไม่รู้เรื่อง ๕๕ แต่เรายังเก่งกว่าเด็กโรงเรียนไทยเยอะเลยค่ะ หรือแต่มหิดลอินเตอร์ที่เปิดใหม่ก็สู้เราไม่ได้
ล่าสุดสอบ IELTS ได้ 7.5 แน่นอนว่ามีเพื่อนเทพๆที่ได้ 8 - 8.5 ชิวๆกันตั้งแต่รอบแรก (อีพวกปีศาจจจจ)
มีเพื่อนคนนึงได้ New SAT 1570 อย่าถามว่ามันทำได้ไง เราไม่อยากพูดถึง
อ่านเจอคำถามที่ว่า ย้ายเด็กจากโรงเรียนอินเตอร์ ภาษาอังกฤษอ่อนลง
อันนี้ก็แล้วแต่เด็กอีกนั่นแหละค่ะ เราคนนึงที่เป็นแบบนั้น ตอนอนุบาลเราเรียนอินเตอร์ เก่งอังกฤษมาก ตอนนี้เละเทะหมดแล้ว ๕๕๕ 
แต่เราจะไม่ขอโทษโรงเรียน เพราะเราเป็นคนตัดสินใจเองว่าจะทิ้งอังกฤษมาเอาดีภาษาไทย ตอนนี้เราภาษาไทยแข็งมากค่ะ บอกเลย ไม่ได้หลงตัวเองนะ ที่ติดเตรียมสายวิทย์ได้นี่เพราะสังคม ภาษาไทย และอังกฤษเลย
แอบกระซิบนิดนึงว่า เด็กรุ่นน้องนะ ภาษาอังกฤษแม่งโคตรโหด แต่ภาษาไทยอยู่ไหนไม่ทราบเหมือนกัน สรุปคือแล้วแต่รุ่นและความชอบส่วนบุคคล ขอสรุปแบบนี้เพื่อความสบายใจ ฮ่าๆ
กลับเข้าเรื่องๆ
ที่เรียนอยู่ตอนนี้ มัธยมปลายค่ะ หลักสูตรไปคุยกับทางโรงเรียนเองแล้วกันนะคะ คร่าวๆของฝั่ง bilingual คือม.๓-๔เรียน IGCSE ม.๕-๖เป็น A level โดยจะโฟกัสหลักสูตรไทยมากกว่าเดิม ม.๔จะเรียนค่อนข้างหนัก เพราะยังปล่อยภาคอังกฤษไม่ได้ และเริ่มเรียนสายเฉพาะ (สายวิทย์นี่แทบธาตุไฟเข้าแทรก)
ขอคุยเรื่องความรู้สึกดีกว่า
ครูโหดค่ะ ทีชเชอร์อาจจะดูชิวๆแล้วแต่ท่าน แต่ครูสายวิทย์โหดทุกคน ส่วนใหญ่มาจากมหิดลวิทย์ฯ ซึ่งเกียรติศักดิ์คำร่ำลือคงรู้ๆกันอยู่ มีครูใหม่ท่านหนึ่งมาจาก brand junior summer camp น้องม.๓นี่ร้องไห้ไปตามๆกัน เราต้องเรียนกะครูแกปีหน้า จะรอดมั้ยเนี่ย วิชาไม่ถนัดด้วย งือ...
เรื่องการติดมหาวิทยาลัย อนศส่วนใหญ่จะติดจุฬาค่ะ ล่าสุดอัตราการติดมหาวิทยาลัยชั้นนำอยู่ที่ 95% ซึ่งถือว่าสูงมากๆ ถ้าจะเข้าภาคอินเตอร์จะได้เปรียบสูง อย่างเรายื่นวุฒิเทียบเท่าม.๖ไป ยื่นจุฬาไปสองคณะ (จิตกับบัญชี) ก็ติดนะคะ เพื่อนที่ออกปีนี้ก็เพราะติดม.กันแล้วนั่นแหละค่ะ แล้วขี้เกียจเรียนม.๖ต่อ //พวกชั่ววว ทิ้งกันได้ลงคอ

ส่วนภาคอังกฤษ 
ก็แล้วแต่คนชอบไสตล์การสอนของทีชเชอร์นะคะ เพราะแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ทีชเชอร์ส่วนใหญ่มาจาก UK มีหลุดมาจากทวีปอเมริกาบ้างคน แต่รับรองคุณภาพค่ะ
โดยส่วนตัวชอบทีชเชอร์ art มาก คือไม่ได้เรียนแค่วาดรูป เรียนถ่ายภาพ แกรฟฟิค หัตถกรรมก็มี เพนท์กำแพงโรงเรียน (ตอนนี้มันก็ยังไม่เสร็จ ฮ่าๆ) หรือล่าสุด ทางฝ่ายประถมขอความร่วมมือให้ช่วยกันทำลางตั้งเตใหม่ อารมณ์แกแล๊กซี่วิ้งๆ
อนศเป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ explore ค่ะ เราจะไม่ดูถูกความสามารถ เพื่อนบางคนนี่ถ้าไปอยู่รรอื่นคงเป็นชนชั้นรากหญ้า แต่อยู่ที่นี่เราขาดมันไปไม่ได้ ถ้าฉันขาดเธอไปก็ไม่รู้จะทำยังไง ตามนั้นค่ะ 555
วิชาแปลกๆอาทิ drama, design and technologies (graphics & materials), business study, global perspective

อีกจุดหนึ่งที่ benefit มากๆ
มัธยมจะมีโครงงานของแต่ละชั้นปีค่ะ ซึ่งมันไม่ธรรมดา เรามีสิ่งที่เรียกว่าปิดโครงงานตั้งแต่ประถม แต่พอขึ้นมัธยมนี่ โอ้โหมันคือโคตรพ่อโคตรแม่เรื่องใหญ่ (ขอโทษที่หยาบคายค่ะ) มีการที่ครูประจำชั้นเอาไปแข่งกันเองด้วย แน่นอนชั้นปีของจขกทชนะขาดลอยทุกปี เหอะๆ
หัวข้อจะครอบคลุมจักรวาล (คือมันตายตัวนะคะ แต่มีเพิ่งเปลี่ยนปีที่แล้วนี้เอง จขกทจำไม่ได้ ไล่ไม่ถูก)
มีตั้งแต่การประดิษฐ์ innovation จนถึงการนำเสนอสภาพสังคม จริงๆมันก็แล้วแต่แหละค่ะ ว่าจะทำอะไร นักเรียนเป็นฝ่ายจัดทำเองทั้งหมด
ยกตัวอย่างปีที่ผ่านมา หัวข้อ Leadership ภาวะผู้นำ ชั้นเราเลือกที่จะนำเสนอผ่านบทละครเวทีเรื่องบัลลังก์เมฆ โดยเน้นที่ลักษณะนิสัยของตัวละคร ภาวะผู้นำประเภทที่แตกต่างกันออกไป แล้วก็มีการไปทำจิตอาสาด้วย
ขอบ่นแล้วกัน รรโลกสวยไปนิด อดใช้เสียงปืนตอนฆ่าตัวตายเลย เสียจัยยย
เราว่าตรงนี้แหละที่สำคัญ เพราะเรากล้าพูดได้เลย เท่าๆที่เห็นมา เด้กไทยจำนวนมากไม่รู้ว่าการจะทำโครงงานที่มีคุณภาพทำกันยังไง และมันเป็นการฝึก skills ที่รอบด้านมาก 
อย่าหาว่าเราเล่นๆ นี่กระทรวงศึกษาต้องมาศึกษาดูงานจากโรงเรียนเราเลยนะคะ

มาที่เรื่องสังคมบ้างดีกว่า
โค ตะ ระ อบอุ่นเลยค่ะ ขนาดเราไม่ค่อยชอบสุงสิงกับรุ่นพี่รุ่นน้อง วันดีคืนดียังมีรุ่นน้องวิ่งมาขอยืมเครื่องคิดเลขเลย แอบรู้สึกผิดเพราะจำชื่อไม่ได้ จำได้แค่ว่าอยู่วงออร์เครสตร้าโรงเรียนเหมือนกัน พี่ขอโทษด้วยแล้วกันนะคะน้อง ยกโทษให้พี่นะ ๕๕๕
อย่างน้อยในมัธยมก็รู้จักกันหมดนะคะ ขั้นต่ำสุดคือยังไงก็จำหน้ากันได้แน่ๆ
อีกจุดที่เรารักโรงเรียน คือขอแค่คุณหลงทาง แล้วร้องเพลงมัจฉาฯ (เพลงรร) ออกมา ถ้ามีรุ่นพี่ผ่านมา เขาจะให้ความช่วยเหลือคุณเสมอ อันนี้เรื่องจริงค่ะ เพราะเคยไปร้านอาหารที่เป็นรุ่นพี่อนศ แค่บอกว่าเป็นรุ่นน้อง เขาก็ลดให้แล้วค่ะ 
ไป field trip จังหวัดไหน ก็จะมีรุ่นพี่จากสมาคมศิษย์เก่าจังหวัดนั้นมาเลี้ยงน้ำเลี้ยงขนมค่ะ //ของฟรีไง ดีงามพระรามเก้า
เรามีศิษย์เก่ากว่าแปดหมื่นคนทั่วประเทศค่ะ อำนวยศิลป์มีแค่รุ่นพี่รุ่นน้อง คณะเราค่ะ ใจล้วนๆ
คุณครูที่นี่ก็พร้อมจะแนะนำเราเสมอ ไม่ว่าจะเรื่องเรียน หรือเรื่องอกหัก ผู้หญิงทิ้ง ทุกเรื่องค่ะ และคุณครูจำเด็กนักเรียนได้ทุกคน แม้กระทั่งชื่อจริง คะแนนสอบลงไม่พลาดแน่นอน ทวงงานก็ไม่พลาดเช่นกัน //ร้องไห้
ส่วนเรื่องปัญหาเข้ากับเพื่อนไม่ได้ โดนเพื่อนbully 
ตื่นค่ะทุกคน นี่โรงเรียนไม่ใช่วิมานแห่งความดีงาม มีเรื่องพวกนี้เรื่องปกติ ชั้นเราก็เคยมีค่ะ แต่ตอนนี้รักกันดี ถ้าท่านผู้ปกครองย้ายบุตรหลานของท่านมาเพราะปัญหาเพื่อนที่โรงเรียนเก่า มีหลายคนอนศช่วยได้ แต่อีกหลายคนก็ช่วยกลับไปย้อมดูลูกคุณด้วยแล้วกันนะคะ
ในส่วนของการแยกชนชั้นอะไรนั่น ที่มีกระทู้อื่นเขียนถึง
ไปเอามาจากไหน(วะ) ไม่มีแน่ๆค่ะ ไม่แยกจนหรือรวยค่ะ เราเปิดกว้าง ของแค่จ่ายค่าเทอมครบ//โดนรรถีบ

มีผู้ปกครองกังวลเรื่องมารยาทด้วย หรือการคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีไทย
เราว่าจุดนี้โรงเรียนทำได้ดีพอสมควร ถือว่ากลมกลืนดีค่ะ มีแคมเปญไหว้งาม ไหว้ให้สวยอย่างไทย ใครไหว้ไม่สวยก็โดนไหว้ใหม่สิคะ สามรอบก็เคยโดนมาแล้ว ชิวๆ

อ๋อ มีเรื่องทุนการศึกษาที่เห็นถามกันเยอะ เพราะค่าเทอมแพง(มาก)
มีค่ะ มีตั้งแต่ทุกประปรายเช่นเรียนดี ไหว้งาม มารยาทบรรเจิด ทุนกีฬา ดนตรี เยอะแยะ
แต่ทุนใหญ่ของเราแจกกันตอนมัธยมค่ะ เรียกสั้นๆว่าทุนหนึ่งกับทุนสอง
ส่วนตัวจขกทเป็นนักเรียนทุนหนึ่งอันดับหนึ่งค่ะ (โห ฟังโคตรดูดี) ไม่มีสิทธิพิเศษอะไรนะคะ แค่ได้นั่งแถวหน้าสุดวันไหว้ครู //อ่าว
ทุนหนึ่งได้ปีละแสนห้าค่ะ ทุนสองเก้าหมื่น วัดการตอนสอบเข้าม.๑ค่ะ (เป็นนักเรียนเก่าต้องสอบเหมือนกันวันเดียวกัน ถ้าไม่ตั้งใจเรียนก็มีสิทธิโดนไล่นะคะ เพื่อนโดนมาแล้ว) เพราะฉะนั้นเคยเกิดเหตุการณ์เด็กใหม่ไ้ด้ทุนเลยก็มี นานแล้ว
ถ้าออกก่อนสัญญาหมด จ่ายคืนนะคะ เพื่อนที่ไปเตรียมโดนไปสี่แสนห้าค่ะ เตรียมตัวให้ดี

มาที่เรื่องค่าเทอม เรื่องนี้เรื่องใหญ่
ตอนนี้ของจขกทก็สามแสนกว่าอะค่ะ (เป็นbilingual Year13) ไม่หักทุน ได้ข่าวแว่วๆมาว่าเข้าป.๑ตอนนี้ ค่าแลกเข้าสองแสนห้า กระอักเลือดตายคาที่ได้ 
มีจ่ายเพิ่มเช่น กิจกรรมพิเศษต่างเช่น afterschools ซึ่งเป็นoptional มีบางอย่างงี่เง่าบ้างเล็กน้อย ปล่อยมันไป
รวมๆเบ็ดเสร็จ ยังไงก็ไม่เกินสี่แสนต่อปีแน่ๆค่ะ ยกเว้นอินเตอร์นะคะ อันนี้จขกทไม่แน่ใจ ตัวค่าเทอมน่าจะสี่แสนกว่า
สำคัญมาก ค่าเทอมขึ้นทุกปีค่ะ ทำใจ...

หลายๆคนห่วงตอนสอบเข้า ฝั่งประถมไม่ค่อยรู้เรื่องแล้วค่ะ แต่สมัยเราเข้ากลางเทอมก็มี 
ตอนนี้ฝั่งมัธยมอนุญาตให้เข้าเฉพาะป.๖ ม.๑ ม.๓ (Year7,8,10) ป.๖ที่นี่อยู่ฝั่งมัธยมนะคะ ตามหลักสูตรอังกฤษ ส่วนม.๓เพราะเป็นการเริ่มเรียนIGCSE ไปเช็คดูอีกทีก็ได้ค่ะ ถ้าจะโทรเข้ารร แนะนำว่าเป็นช่วงใกล้ๆเปิดเทอมหรือเปิดเทอมแล้วดีกว่านะคะ ไม่ก็มาOpenhouseก็ได้ค่ะ
สอบเข้า ภาษาอังกฤษเรื่องสำคัญค่ะ ถ้าไม่เข้ามาตั้งแต่เล็ก เด็กนรโรงเรียนไทยแท้ๆมีสิทธิ์สอบไม่ผ่าน หรืออีกทีคือโดนเรียนปรับพื้นฐานค่ะ อันนี้เพื่อนเราโดน เรียนกันเป็นปีอะ
ถ้าให้แนะนำ ลองไปทำข้อสอบ checkpoint ของอังกฤษดูนะคะ สำหรับคนที่ไม่มั่นใจระดับภาษาอังกฤษตัวเอง ถ้าทำได้ก็ผ่านแน่จ้าๆ
อืม... แต่ตอนนี้ภาษาอังกฤษรุ่นน้องอย่างโหด การแข่งขันน่าจะค่อนข้างสูงพอสมควร เพราะเรารับนักเรียนจำกัด ยังไงก็ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นค่ะ

ในแง่สถานที่และบรรยากาศการเรียน
โหๆ โรงเรียนเรา สวย มาก ค่ะ ใครว่าเก่า ไม่มีอะ ตอนนี้renovateใหม่หมดแล้ว facilitiesดีงาม จนบางอย่างก็แอบคิดนะ ว่าซื้อมาทำไม เปลืองงบ  ปัญหาไวไฟที่ประท้วงๆกันว่าช้าตอนนี้แก้แล้ว ตึกใหม่อาคารสิบสี่ส่วยปิ๊ง สนามหญ้าเขียวขจี ไฮไลท์คือตึกไม้ดั้งเดิมที่บอกเลยว่า งามมาก
บรรยากาศการเรียนอบอุ่นค่ะ อย่างที่บอกว่าอาจารย์รู้จักนักเรียนทุกคน แล้วเพราะเด็กน้อยก็สอนได้เร็ว มีเวลาไปฟังอาจารย์เล่าประสบการณ์ อวดธีสิสฟิสิกส์ภาษามนุษย์ต่างดาว ให้คำแนะนำในการใช้ชีวิตดีๆ บทเรียนที่ไม่ได้อยู่เพียงแค่ในห้องเรียน เอาใจใส่เด็กสุดๆ ซึ่งเราโอเคมากๆ คงหาแบบนี้ที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

สุดท้ายนี้ คือความรู้สึกล้วนๆ
เราไม่ใช่คนรักโรงเรียนหรือว่าเชิดชูอะไรขนาดนั้น แต่มีหลายครั้งมากๆที่โรงเรียนเราโดนว่า อยู่มาสิบกว่าปีก็ไม่ชอบใจเหมือนกันค่ะ ถ้าไม่รู้ดี อย่าพูดค่ะ จบ
โรงเรียนเราอาจจะไม่ได้ดีเพอร์เฟกต์เหมือนที่โปรโมทขนาดนั้น เพราะเราเป็นโรงเรียนเอกชน และนี่คือโลกธุรกิจ แต่ว่าในฐานะศิษย์ปัจจุบัน หากคุณมาเยือนรั้วชมพู-ม่วงแห่งนี้สักครั้ง รับรองไม่ผิดหวังค่ะ
คิดไม่ผิดที่สละสิทธิ์เตรียม และเรียนต่อที่นี้ เราเชื่อว่าอนศมีดีไม่แพ้โรงเรียนอื่นค่ะ 
จากใจ ANS91 คนหนึ่ง 
ป.ล.คำผิดเยอะนิดนึงนะคะ ไม่ได้เช็ค เพราะขี้เกียจย้อนกลับไปอ่าน ขอประทานอภัยล่วงหน้าค่ะ //ไหว้งามๆตามฉบับอำนวยศิลป์ ไม่ย่อนะคะ

แสดงความคิดเห็น

34 ความคิดเห็น

MoeLLe 30 เม.ย. 60 เวลา 23:35 น. 1

เออ เดี๋ยวหาว่าเราอวยโรงเรียนอีก นี่ไม่ได้ค่าโปรโมทอะไรเลยนะ ถ้าผอ.มาเห็นก็ช่วยเพิ่มงบโปรเจกต์ให้หน่อยแล้วกันนะคะ จะได้ไปกินพิซซ่า ยังไงรุ่นเราก็งบสี่ร้อย เล่นสี่ล้านอยู่แล้ว

มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ใครที่เข้ามาอาจจะผิดหวัง

คำสบถที่นิยมในโรงเรียน ไXน์แม่งงงงงงงงงงง (ใครเรียนอยู่อนศจะรู้ดี ฮ่า)

คือทางโรงเรียนอยากเพิ่มความเข้มข้นในการเรียนการสอน อยากให้เด็กโฟกัส อะไรไม่รู้

ปีหน้าเห็นบอกว่าจะเลิกเชียร์ลีดเดอร์

ไอเราขี้เกียจจะตาย เราไม่สนอยู่แล้ว แต่มันทำเพื่อนเราคนนึงเฮิร์ทหนีไปเรียนจุฬาตั้งแต่ปีนี้เลย (ประชดนะ เผื่อไม่รู้)

เอาเป็นว่า ถ้าใครคิดจะมาจุดประกายความเป็นเชียร์ลีดเดอร์ในตัวก็บรั๊ยบายยยยย

แล้วก็กีฬาสีมัธยม ต้องไปเล่นที่สนามกีฬากลางแจ้ง เล่นทุกอย่างในหมวดกรีฑา ตั้งแต่วิ่งปกติ วิ่งผลัด วิ่งข้ามรั้ว ขว้างจักร ขว้างหอก ขว้างน้ำหนัก กระโดดไกล กระโดดสูง บลาๆ อย่างน้อยต้องลงคนละอย่าง

ประเด็นคือ แม่งโคตรร้อนเลย บังคับไปด้วย โคตรแย่...

ใครไม่อยากโดนย่างทั้งเป็นกลางแสงแดดอันร้องเปรี้ยงๆของประเทศไทยก็อย่าเข้าอนศแล้วกันนะคะ ๕๕๕

3
RedPromise 13 พ.ค. 60 เวลา 17:07 น. 2

ตอนแรกว่าจะตั้งกระทู้แนวนี้เหมือนกัน แต่โดนน้องโมตัดหน้าไปซะแล้ว 55555 //ตอนนี้กระทู้ไปถึงอาจารย์แล้วนะคะ แอบฮา

ขอเสริมเรื่องสังคมแล้วกันเนอะ พี่เองก็เจอกระทู้ที่บอกว่าเราแบ่งชนชั้นไรงี้มาเหมือนกัน คือมันไม่มีเว้ย ไม่รู้จะพูดยังไงให้คนนอกเชื่อแต่มันไม่มีจริงๆ

จากที่พี่เคยทำงานร่วมกับโรงเรียนอื่น เยี่ยมเยือนที่อื่นบ้าง ไปใช้สนามสอบโรงเรียนเขาบ้าง พี่ชอบที่นี่สุดแล้ว สะอาด facilities ดีงาม ครู นักเรียน รุ่นพี่รุ่นน้องสนิทกันหมด ที่ชอบมากๆ คือการที่เราฉะกันในห้องประชุมได้อย่างดุเดือด ด่ากันจะเป็นจะตาย แต่พอเดินออกจากห้องก็กอดคอไปกินข้าวด้วยกัน (ไม่รู้ว่ารุ่นอื่นเป็นแบบนี้รึเปล่า แต่พอขึ้นม.ปลายภาพแบบนี้จะมีเยอะขึ้นเรื่อยๆ เอง)

มาช่วยยืนยันว่าอำนวยศิลป์คือบ้านหลังเล็กที่อบอุ่นยิ่งกว่าที่ไหน ขอบคุณน้องโมที่เขียนกระทู้นี้ด้วยนะะ

1
MoeLLe 13 พ.ค. 60 เวลา 19:25 น. 5

ขอกราบอภัยครูบาอาจารย์ทุกท่านที่ไม่รู้ว่าหาเจอแล้วเข้ามาอ่านได้ไง

หนูเขียนเล่นๆเอาฮานะคะ อย่าซีเรียส นี่พูดแต่ความจริงเลยนะคะ ปฎิบัติตามศีลห้าอย่างเคร่งครัด

ถ้าหนูโดนฆาตกรรมข้อหาทำลายภาพพจน์ของโรงเรียน ขอให้ทราบเอาไว้ว่าทุกคนที่แชร์กระทู้นี้มีส่วน กรุณามาบริจาคค่าทำศพหนูด้วย มีคนอาสาเก็บศพให้แล้ว ถ้าหนูเป็นอะไรไป ขอบริจาคนิยายทั้งหมดให้ห้องสมุดโรงเรียนที่ดูจะขาดนิยายไทยมากไปหน่อย

ไม่ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน ราตรีสวัสดิ์และลาก่อย สาธุ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

summerleaf 13 พ.ค. 60 เวลา 23:34 น. 8

แหม่ ช่วยไล่โครงงานให้ค่ะ

ม1 Coping with change

ม2 Coping with crisis

ม3 Innovation

ม4 Research and Developtment (เคยเป็น Coping with Conflict)

ม5 Leadership

ม6 Justice


0
MindSCh 14 พ.ค. 60 เวลา 16:53 น. 10

อ่านแล้วรู้เลยว่าแต่ละคนที่พูดถึงคือใคร สุดยอดมากๆเลยค่ะพี่ -เรารักก็รร. ถ้าไม่ติดมหาลัย ก็คงไม่ออกเหมือนกัน (โดนเพื่อนประนามอยู่เหมือนกัน 555555 "-เด็กมหาลัยไปไกลๆเลย" โอ้โห หูชาบอกเลยยน) คำว่าชนชั้นนะไม่มีหรอก มีแต่แบ่งพวกทวยเทพ ที่หัวมันเทพกับคนธรรมดาติดดินอย่างข้าพเจ้า ส่วนเรื่องค่าเทอมบางทีมันคุ้มนะ จ่ายแพงแต่บาง class เรียนแค่ 2 คนแบบทุกครั้ง (น่าจากเดาออกว่า class ไหน - ก็- history กับ science ของรุ่นน้องพี่เอง)


ทั้งครูทั้ง teacher ทุกคนเอาใจใส่เด็กหมด ไม่มีคำว่าไม่สนใจทวงงานได้อย่างทั่วถึง เมลเข้าตามตลอด มิหนำซ้ำ ถ้า copy paste อย่าคิดว่ารอด เคยโดนครูฝรั่งวิชาภูมิศาสตร์ จากทวีปเมกาเหนือ ที่ว่าสั่งทำใหม่มาแล้ว จะดรอป history ตั้งหลายรอบ ก็อุตส่าห์มีครูมาคุยแล้วก็กล่อมจนยอมสอบ IGCSE History จนได้ อย่างที่พี่พูดรร. เราไม่มีคำว่า leftout


ส่วนเรื่อง bully นี่ ถ้านิสัยแย่จริงเราก็ bully เหมือนกัน ถ้าย้ายมาอย่าคิดว่ารอดเผลอๆอาจโดนหนักกว่าเดิมได้ -คนที่ drama อาจมาจากแม่เด็กรุ่นเราหรือรุ่นน้องก็ได้ รุ่นเราก็เคยทำอย่างต่ำ 2 คน แบบออกรร.ไปแล้วไม่กลับมาเลย รุ่นน้องก็ได้ยินมาบ้าง เด็กพวกนี้มันร้าย (หลังไมค์ได้ค่ะอันนี้)


รุ่น 92 มีคนมากกว่ารุ่นพี่แต่บอกตามตรง รักเพื่อนเหมือนกัน คือแบบเคยร้องไห้ drama อยากอยู่รร.นี้ต่อ ตอนแม่จะให้ลาออกมาแล้ว อยู่มาเป็น 10 ปีมันก็ต้องรักรร.สิ อยู่มาตั้งแต่ 5-6 ขวบคนตัวโตเป็นควาย (หยาบคายนิส) ไม่รักก็แย่แล้ว อยากเชียร์ให้พี่เอาไปเขียนในพันทิพ หรือ-กระทู้ด่ารร.เลย คนไม่อยู่รร. ไม่รู้หรอกว่าเป็นยังไง พี่ชี้เป้ามาเลยเดี๋ยวว่างจะไปเม้นด่ากลับ (สอบ igcse อยู่) เราจะแก้ตัวให้รร.เอง


มีอยู่ว่า facility เราไม่ดีเท่ารร.อินเตอร์หรือใช้เงินกับสนามบาส หรือ ipad ที่ไว้เล่นเกม แต่ขอบอกรร.เราก็มีดีเหมือนกัน ทุกอย่างก็มีข้อดีข้อเสีย รร.เราก็มีข้อเสียแบบอนศ.เหมือนกัน แต่ว่าอย่ามองแค่เปลือกภายนอกเพราะ "เราก็มีดีเหมือนกันค่ะ" :)))


คห.ยาวนิส ปกติก็เป็นคนพูดมากหวังว่าพี่คงเข้าใจนะคะ พี่ก็รู้ว่าเราเป็นใคร อยู่รุ่น 92 อินเตอร์ แว่นแดง มัดหางม้าตลอด เปิ่นๆหน่อย นั่นแหละ ตัวตนข้าพเจ้า 555 อยู่รร.เราก็คงเคยเจอกัน ถึงแม้พี่จะจำไม่ได้ก็เหอะ หลังไมค์บ่นได้นะพี่


ปล.นี่อุตส่าห์หา id dek-d ที่แทบไม่ใช้มา login เพื่อตอบพี่ทีเดียว ปกติเราเป็นนักอ่านเงา จอมกินเผือก 5555


0
Chatchai 14 มิ.ย. 60 เวลา 20:35 น. 11-1

อ่านแล้ว...รู้สึกดี.....จาก.พี่ที่ยังไม่แก่..//63

0
AKYOO 14 มิ.ย. 60 เวลา 21:05 น. 12

พี่ อ่านแล้ว ทุกบรรทัด ทำให้ เกิดความรู้สึกที่ดี ที่พี่เรียนอำนวยศิลป์ในยุค เกือบ30ปีที่แล้ว

0
pae nana 17 มิ.ย. 60 เวลา 11:40 น. 18

ได้รู้เรื่องราวของ อนศ.รุ่นปัจจุบัน

สุดยอดมาก

จาก รุ่น 51 

"ห่างกันนิดเดียวเอง"

0
Panya56 26 มิ.ย. 60 เวลา 11:58 น. 19

จากอดีตสู่ปัจจุบัน "เคารพพี่ ดีต่อเพื่อน คอยเตือนน้อง" สมาคมนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์ พร้อมต้อนรับน้องๆที่จบมาแล้วทุกคน เพราะเราคือ " คณะเรา " จากพี่ปัญญา รุ่นฉลองกรุง 56

ปล.รร.เราไม่เหมือนที่อื่นตรงที่แต่ละรุ่นจะมีชื่อของแต่ละรุ่นครับ

1
Panya56 26 มิ.ย. 60 เวลา 12:00 น. 20

อ้อ พี่อ่านจนจบ อ่านไปยิ้มไปและแอบภูมิใจที่น้องๆในปัจจุบัน เก่งกล้าสามารถในด้านต่างๆแบบนี้

1
Niceeiei 10 พ.ย. 60 เวลา 18:33 น. 21

มีสายวิทย์-คณิตไหมคะ ถ้ามีแล้วค่าเทอมเท่าไหร่ ตอนสอบเข้าสอบยังไง จะต่อม.4ที่นั่นค่ะ

5
Renée 11 พ.ย. 60 เวลา 20:30 น. 21-1

ขอตอบแทนนะคะ มีค่ะ แต่ว่าโรงเรียนจะรับก็ต่อเมื่อเรียนภาคฝรั่ง (หลักสูตรอินเตอร์แบบอังกฤษ หรือ โปรแกรม 2 ภาษามาก่อน ไม่รู้ว่า EP จะได้ไหม อันนี้ต้องลองถามดูนะคะ) เพราะว่าช่วงม.4 มีสอบ IGCSE ซึ่งถือเป็นวุฒิจบม.3-ม.4 ของฝั่งอังกฤษค่ะ

0
Renée 11 พ.ย. 60 เวลา 20:35 น. 21-2

เพิ่มเติมนะคะ ค่าเทอม 3 แสน (แอบเยอะเอาการอยู่)แต่นักเรียนน้อย ครูก็ดูแลทั่วถึงดีค่ะ

0
Niceeiei 12 พ.ย. 60 เวลา 15:08 น. 21-3

แล้วตอนสอบเข้าทางรร.จะสอบยังไงหรอคะ วิชาอะไรบ้าง มีสอบสัมภาษณ์ไหมคะ

0
Niceeiei 12 พ.ย. 60 เวลา 15:16 น. 21-4

คือเคยเรียนแบบ bilingual แค่ตอนป.1-3 อ่ะค่ะ แล้ววิชาถนัดที่สุดคือ อังกฤษค่ะ ส่วนตอนม.1 จนถึงตอนนี้เรียนแบบไทยมาตลอดเลยค่ะ แต่โรงเรียนก็เน้นภาษาอังกฤษมากพอสมควร แล้วถ้าจะเข้านี่ต้องเตรียมตัวอะไรไปบ้างหรอคะ พอมีคำแนะนำไหมคะ

0
Renée 12 พ.ย. 60 เวลา 19:44 น. 21-5

อย่างแรกติดต่อโรงเรียนก่อนเลยค่ะเพราะอันนี้ไม่มั่นใจว่าจะเขาได้ไหม เพราะเราอยู่รร. มาตั้งแต่อ.1 เราเลยไม่ค่อยได้ยุ่งกับเรื่องสอบเข้า แต่ถ้าสอบก็สอบไทย วิทย์ คณิต อังกฤษ (อิงตามช่วงที่สอบเข้าม.1 นะคะ) มีสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยแน่นอนค่ะ แต่ไม่รู้ภาษาอังกฤษมีไหม ถ้าอยากลองดูตัวอย่างเนื้อหาที่เรียนลองดูข้อสอบ IGCSE English as second language ดูนะคะ

0
ป้าไก่ 8 ธ.ค. 60 เวลา 15:32 น. 22

น้า (หรือป้าหว่า) อ่านแล้วอยากจะให้ลูกมาเรียนเลยจ้า

ขอให้โตกว่านี้หน่อยซัก ป. 5

จะให้ย้ายจากอินเตอร์มาเรียนที่นี่ ... ถ้าโรงเรียนรับนะ


1
Panya_ans56 5 มี.ค. 61 เวลา 21:56 น. 22-1

มาเลยครับ ดีแท้แน่นอน รุ่นพี่นักเรียนเก่าขอยืนยันครับ จบแล้วมีสมาคมนักเรียนเก่าต้อนรับด้วยความอบอุ่น

0
Panya_ans56 5 มี.ค. 61 เวลา 21:42 น. 24

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ จากรุ่นน้องคนเก่ง เขียนได้ดีมากครับ ชมพูม่วงอยู่ที่ใดชัยต้องมี สุดยอดมากๆจ้ะ น้องโม

0
วอก อนศ 56 6 มี.ค. 61 เวลา 00:12 น. 25

น่ารักมากครับน้อง อ่านเพลินดี น้องมีคุณภาพสมองสุดยอดดด มีความสุขมากเลยที่เป็นศิษย์เก่าคนหนึ่งของ ร.ร.อำนวยศิลป์ จากพี่วอก 56

0
อนศ.49เกลียวทอง 8 มี.ค. 61 เวลา 00:20 น. 29

อนศ.มาถูกทางแล้ว ต้องทำให้ดีขึ้น. ต่ำต้องคล้ำให้สูง

จรุงศี ชมพูม่วงสองสีนี้คือดวงใจ, ฝากศึกษาการเรียนแบบ

Finland ปฏิบัติให้มาก เรียนให้น้อย จะพบคนที่สุดยอดของโลก...(จาก ชุ่ย49)

0
Ploy ans99 17 พ.ค. 62 เวลา 19:03 น. 30-1

ตอนที่หนูสอบเข้าans99เมื่อ3-4ปีก่อนเเค่เข้าไปคุยภาษาอังกฤษเเละทำtestนิดหน่อยของไทยอ่ะคะ

0
Boss 13 ส.ค. 61 เวลา 10:33 น. 32

ทีชเชอโรเบิตเลย ตอนสอนฟังไม่ค่อยรุูเรื่องแต่ตอนแกด่านี้ฟังรู้เรื่องทุกคำ 555555555

1