Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาสร้างแผนที่โลกแฟนตาซี ฟรีๆด้วย Inkarnate กันเถอะ (โหลดโหด อธิบายละเอียดยิบ+ภาพประกอบทุกขั้นตอน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
[เตือนก่อนว่าภาพเยอะ โหลดนรก  ใครเนตไม่แรงพอหรือไม่ได้เปิดผ่าน wifi แนะนำว่าปิดไปก่อนเถอะ เดี๋ยวค่ามือถืองอก]

พอดีเพิ่งส่งไฟนอลโปรเจคเสร็จครบหมดค่ะ เหลือแค่เก็บชั่วโมงทำงานอีกหน่อยก็จะเรียนจบโดยสวัสดิภาพละ  เลยอยากมาทำ ฮาวทูแนะนำความรู้ เผื่อผลบุญกุศลนี้จะช่วยให้เหล่าอาจารย์เมตตาให้เกรดดีๆบ้าง (ฮา)

ปล. นักอ่านที่ตามนิยายอยู่ (ซึ่งเดาว่าหลายคนต้องเข้ามาเห็นแน่ๆเลย) ขออู้สัก 1-2 วัน แล้วจะรีบไปอัพนิยายตอนใหม่ให้นะคะ ><

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แพลนไว้จะมาทำกระทู้แนะนำให้ 3 อัน (รวมของเก่า) เป็นแผนที่ 2 อัน และการทำ Ebook หรือ หน้าปกแบบง่ายๆฟรีๆ อีกอันค่ะ

อันแรกที่เคยทำไปแล้ว คือการทำแผนที่อย่างง่าย (จริงๆคือสำหรับคนขี้เกียจก็ใช้ปุ่ม random สร้างแผนที่คร่าวๆไปเลย + ตัวช่วยตั้งชื่อตัวละครแฟนซีเผ่าพันธุ์ต่างๆแบบสิ้นคิดค่ะ  >>>>  
แวะมาแนะนำตัวช่วยในการตั้งชื่อ + ทำแผนที่ สำหรับนิยายแฟนตาซีจ้า


รอบนี้คือ อันที่สอง
วันนี้จะมาแนะนำตัวช่วยในการทำแผนที่อีกอันที่สวยกว่า อลังกว่า...แต่ใช้เวลามากกว่ากันค่ะ ด้วยเวป  Inkarnate
อันนี้คือตัวอย่างความอลังการของแผนที่ (source: https://i.redd.it/rp5gus8qnhdy.png)



แน่นอนว่าจะอลังการแค่ไหน ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ เวลา และความอดทน ของแต่ละคนค่ะ

ปะ...เริ่มกันเลย

1. เริ่มด้วยเข้าไปที่เวปนี้ >>> http://inkarnate.com/  ถ้าเข้ามาครั้งแรก ต้องสมัครสมาชิกก่อน เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลหรือเซฟแผนที่ที่ทำเสร็จไว้ในบัญชีได้ค่ะ 


2. กดไปที่ beta signup




3. ใส่อีเมล์, พาสเวิร์ด, ยืนยันพาสเวิร์ดอีกรอบ จากนั้นกดปุ่ม sign up




4. จากนั้นเราก็จะมาที่หน้าโล่งๆ กดสร้างแผนที่ที่ปุ่ม Create




5. รอโหลดแปบนึง จากนั้นเราก็จะได้ผืนน้ำว่างเปล่ามา 1 ผืน สูดหายใจลึกๆ เตรียมได้เวลาขุด 5555




มาเริ่มที่แถบด้านบนก่อน

6.  ด้านบนสุดตรงที่เป็นรูปหัวผู้ชาย พอกดจะได้แถบเลื่อนลงมา 2 อัน
อันแรก Maps คือกลับไปหน้าแฟ้มเก็บแผนที่ทั้งหมดที่เราเคยทำไว้ (ถ้าเราเคยทำสะสมมาเรื่อยๆแล้ว) 
อันที่สอง Sign out คือล็อกเอ้าท์ออกจากเพจนั่นแหละ



7.  อันถัดมาทางซ้าย (ที่ในภาพหน้าตาเหมือนพลั่ว) จะบอกว่าตอนนี้เราใช้เครื่องมืออะไรอยู่ ซึ่งเราเลือกได้จากแถบด้านซ้ายที่ไล่ลงมาด้านล่างค่ะ  เอาเป็นว่าเราก็เริ่มจากพลั่วที่เวปเซ็ตมาให้ก่อนก็แล้วกันเนอะ

พลั่ว = สร้าง/ลบแผ่นดิน
มาที่ Mode แล้วจะเห็นปุ่มให้คลิก  กดแล้วจะมี 2 อันให้เลือก
Add: วาดแผ่นดินเข้าไปในแผนที่
Subtract: ลบแผ่นดินออก จะเหลือผืนน้ำซึ่งเป็น background หลัก



อันนี้้พอเลือก add แล้ววาด


สมมติวาดผิด ก็กดเปลี่ยนเป็น subtract เพื่อลบออก


8. อันถัดมาคือ Shape รูปร่างของแปรง(พลั่ว)ของเรา มีให้เลือก 3 แบบ คือ
Circle: หัวแปรงวงกลม...มือใหม่แนะนำอันนี้ ใช้ง่ายสุด + สวยสุดละ
Block: หัวสี่เหลี่ยม ถ้าเลือกอันนี้แผนที่จะขึ้นช่องตารางสี่เหลี่ยมให้
Hex: หัวหกเหลี่ยม ถ้าเลือกอันนี้แผนที่จะขึ้นช่องตารางหกเหลี่ยมให้ด้วยเหมือนในภาพ

แนะนำว่าใช้หัวกลมค่ะ สะดวกกว่า ควบคุมทิศทางได้ดีกว่าด้วย
(ถ้าใครเผลอใส่ตารางลงไปแล้วหาวิธีลบไม่เจอ กรุณาเลื่อนลงไปดู ขั้นตอนที่ 40.เรื่อง Grid Tool)




9. เลือกหัวแปรงได้แล้วก็มาปรับขนาด กดตรงช่องตัวเลข มันจะขึ้นแถบเหลืองมาให้ เราก็เลื่อนปรับขนาดเอาเลย ยิ่งเลขน้อย หัวจะยิ่งเล็ก



เวลาวาดสามารถเลือกได้ 2 แบบตามความถนัดค่ะ ใช้หัวแปรงใหญ่เก็บพื้นที่ก่อน แล้วใช้หัวแปรงเล็กเก็บตามขอบให้ดูขรุขระสมจริงอีกที  หรือจะใช้หัวเล็กวาดกรอบก่อน แล้วค่อยใช้หัวใหญ่ระบายด้านในให้เต็มแทน

อันตัวอย่างนี้คือซีวาดกรอบก่อนด้วยแปรงหัวเล็ก แล้วค่อยระบายด้านในด้วยแปรงใหญ่ๆ แล้วใช้แปรงจิ๋วๆเก็บขอบๆให้ขรุขระเพิ่มความสมจริง



10. เซฟ!!!  อย่าลืมเซฟเป็นระยะก็ดีนะคะ กดที่รูปแผ่นดิสก์ด้านซ้ายล่าง มันจะขึ้นจอหน้าตาเหมือนในภาพแปลว่ากำลังเซฟ จากนั้นก็ค่อยทำต่อ  ถ้าผิดพลาดร้ายแรงแล้วอยากย้อนกลับไปที่เซฟ กดก็ที่รูปหัวคนด้านบน เลือก Maps มันจะพาไปหน้าคลังแผนที่ของเรา ให้คลิกเลือกไฟล์แผนที่ที่ต้องการ แล้วกด Edit กลับเข้ามาใหม่ค่ะ

(รายละเอียดเพิ่มเติมดูที่การเซฟ ข้อ 51. ค่ะ  อันนี้จะเป็นการเซฟเก็บไว้ในบัญชีเราเอง แต่ถ้าจะดาวน์โหลดภาพแผนที่ลงเครื่องตอนเสร็จแล้ว ให้เลือก Export ดูที่ ข้อ 52. ล่างสุด)



11. ถมที่เสร็จเราก็มาสร้างภูมิประเทศกันเถอะ ไปทางแถบซ้ายมือ เลือกรูปหัวแปรง brush tool ค่ะ




12. สังเกตได้ว่าแถบด้านบนหน้าตาเปลี่ยนไปแล้ว




13. กดที่ช่องสี่เหลี่ยมตรง Texture แล้วจะมีแถบสีภูมิประเทศแบบต่างๆ ขึ้นมาให้เลือกค่ะ จัดไป จะเริ่มที่ทุ่งหญ้า ทะเลทราย โขดหิน ป่าลึก น้ำแข็ง ชายหาด ได้หมด 


14. อย่างอื่นปรับตามปกติค่ะ หัวแปรง ขนาดแปรง...แต่ที่เพิ่มขึ้นมาคือ Softness ความฟุ้ง  ยิ่งค่าน้อยยิ่งไม่ค่อยฟุ้ง เราจะได้สีตัดกันแบบชัดๆ แต่ถ้าปรับเป็น 1 คือสูงสุดสีมันจะเบลนเข้าหากันได้ดีกว่าค่ะ  แล้วเราเอาความฟุ้งมาใช้เป็นลูกเล่นได้ด้วย




ละเลงไปเลยไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะสีจะไม่เลอะออกนอกกรอบแผ่นดินแน่นอน




คือถ้าเราปรับฟุ้งเยอะๆ แล้วเอาแปรงไปไว้ตรงทะเล เหลือแค่ขอบนิดๆเข้ามาในแผ่นดิน คลิ๊กแล้วปล่อย เราก็จะได้สีอ่อนๆฟุ้งๆ ตามริมชายหาดแบบในภาพค่ะ (ไล่สีขาวนิดๆเข้ามาด้านใน แล้วเบลนกับสีน้ำตาลกับสีเขียวอ่อน)


ระบายเล่นตามใจอยากค่ะ...บางครั้งศิลปะก็มีเส้นกั้นบางๆระหว่างความอาร์ตและความมั่ว (ฮา...)
ลงๆไปเถอะ ไว้เดี๋ยวพอใกล้เสร็จ เราค่อยมาปรับๆแก้ได้




15. เอาล่ะ เมื่อแผ่นดินเสร็จแล้ว ได้เวลาลงอย่างอื่นเพิ่ม ตรงแถบด้านขวาจะมี 2 อย่างนี้ค่ะ อันนี้ตามใจเลยว่าอยากใส่อันไหนก่อนอันไหนหลัง



รูปที่เหมือนอาคาร คือ หมวดสิ่งปลูกสร้าง Object Tool (+ มังกร)


ส่วนรูปต้นไม้ คือ หมวดธรรมชาติ Pattern Tool



16.  ซีจะยกตัวอย่าง หมวดสิ่งปลูกสร้าง ก่อนแล้วกันเนอะ พอกดแล้วสังเกตแถบด้านบน

อันนี้จะมีทริกในการ เพิ่ม/ลบ/ขยับ/ปรับขนาดนิดหน่อยค่ะ



สำหรับการ เพิ่มของใหม่/ขยับของเดิม สังเกตอันที่วงไว้ค่ะ


ก่อนเราจะเพิ่มสิ่งปลูกสร้างลงไป หรือว่าจะเปลี่ยนชนิดสิ่งปลูกสร้างใหม่ ต้องมากดตรงสัญลักษณ์ 4 แฉกหลัง Place เพื่อเปลี่ยนเม้าส์เราเป็นหมวดวางของก่อนเสมอนะคะ ไม่งั้นจะเลือกสิ่งปลูกสร้างไม่ได้ หรือกดวางแล้วมันไม่ขึ้นค่ะ


ในขณะเดียวกัน ถ้าวางสิ่งปลูกสร้างลงไปแล้ว แล้วอยากจะขยับของเดิม (ไม่ใช่วางเพิ่ม) เราต้องกลับมาเปลี่ยนจาก Place เป็น Select ตรงรูปลูกศรมีออร่า  จากนั้นพอเราไปคลิกที่รูปสิ่งปลูกสร้างที่วางไว้แล้ว เราจะขยับมันได้  ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นการเพิ่มของใหม่ลงไปแทน


17.  ในส่วนของสิ่งของที่วางลงแผนที่ได้ ให้มากดที่ รูปภาพหลัง Object แล้วมันจะขึ้นลิสต์ให้เลือก  จากนั้นก่อนวางก็ปรับขนาดสิ่งของที่ Scale ได้ หรือวางก่อนแล้วค่อยปรับขนาดก็ได้เหมือนกัน



18. เลือกสิ่งปลูกสร้างที่จะวางลงไปบนแผนที่ พอได้ทำเลเหมาะๆก็กดคลิ๊กหนึ่งที เพื่อปั๊มลงไป โชะ!




19. สังเกตชิ้นของที่เรากำลังเลือกนั้น จะขึ้นกรอบสี่เหลี่ยมสีขาวล้อมรอบด้วยวงกลมสีเหลืองค่ะ  จากนั้นถ้าต้องการลบทิ้ง (ไม่ใช่ย้ายทำเล) ให้กดที่ปุ่มขีดสามเส้นตามรูป แล้วเลือก Delete ค่ะ
ส่วน Push to Front / Push to Back อันนี้จะเป็นการปรับเลื่อนภาพอันไหนให้อยู่หน้าอันไหน ในกรณีที่วางภาพซ้อนกันค่ะ (จะพูดถึงในลำดับต่อๆไปอีกที)


20. เลื่อนเม้าส์ไปที่มุมเส้นสีเหลืองจนขึ้นลักษณะแบบในภาพ เพื่อปรับองศาความเอียง
ส่วนถ้าต้องการขยับสิ่งของไปยังตรงอื่น ถ้ามันขึ้นกรอบขาวในวงเหลืองอยู่แล้ว ให้ลากเม้าส์เข้าไปในกรอบสี่เหลี่ยมสีขาว มันจะขึ้นเป็นรูปลูกศรสี่แฉกสีขาว คลิ๊กหนึ่งทีแล้วจะเลื่อนภาพได้ค่ะ (อันนี้แคปหน้าจอไม่ติด)




21. ในส่วนของการเพิ่มรูปซ้ำเดิมเข้าไป (เช่นในภาพคืออยากสร้างชุมชนแออัด เลยจะยัดหมู่บ้านหน้าตาเหมือนกันเข้าไปเพิ่ม)  ให้ขยับสิ่งของใหม่ที่จะวางลงไป อย่างน้อยถ้าจะเอาชิดกัน ต้องอยู่นอกกรอบขาวออกไปค่ะ สังเกตได้ว่าถ้าชิดเกินไปภาพจางๆจะหายไป แปลว่าวางไม่ได้ แต่ถ้าขึ้นภาพจางๆแปลว่าวางของใหม่ลงไปได้ค่ะ




22. พอเลือกวางชิดๆกัน สังเกตไหมว่าภาพจะปรับให้ชิดติดกันเองเลย 




23. ปกติถ้าวางภาพใหม่แทรกเข้าไปในของเดิม ของใหม่จะอยู่หน้าสุดเสมอ แต่ถ้าเราจะสลับตำแหน่งหน้าหลัง เราก็ไปกดตรงปุ่มสี่เหลี่ยมสามขีดตรงมุมขวาบนของภาพ เลือก push to front เพื่อเอามาไว้หน้าสุด หรือ push to back เพื่อเอาไปไว้หลังสุดค่ะ  แต่กรณีที่เราต้องการให้มันอยู่ตรงกลาง  ยกตัวอย่างเช่นในภาพ ซีต้องการให้โบสถ์อยู่ระหว่างหมู่บ้าน 2 แห่ง ซีก็ปรับโบสถ์ให้มาอยู่หน้าสุดก่อน จากนั้นก็ไปตรงแถบด้านบน เปลี่ยนจากโหมด Place เป็น Select แล้วกลับมาคลิกที่รูปหมู่บ้านอันหน้า  กดเลือกเป็น Push to Front อีกทีเพื่อให้หมู่บ้านอันหน้าขยับมาบังโบสถ์ค่ะ
  


24. สมมติว่าวางโบสถ์เสร็จแล้ว ซีอยากปรับขนาดโบสถ์  ซีก็ต้องแน่ใจก่อนว่างภาพโบสถ์นั้นมีสัญลักษณ์กรอบเหลี่ยมขาวในวงเหลืองขึ้น แปลว่าเลือกภาพนี้อยู่ จากนั้นไปตรง scale ด้านบน แล้วปรับเลือกแถบสีเหลืองเพื่อปรับขนาดค่ะ


อันนี้สังเกตให้ดูอีกที เวลาวางภาพซ้อนๆกัน โปรแกรมจะเชื่อมให้อัตโนมัติ




25. ใส่ทุกอย่างเข้าไปให้เต็มที่ค่ะ  สัตว์ประหลาด เมือง ท่าน้ำ ซากปรักหักพัง  กองเรือการค้า  แล้วถ้าสมมติว่าวางไปวางมา สิ่งปลูกสร้างมันล้นแผ่นดิน เราก็กลับไปกดที่พลั่วแล้วเอามาวาดเติมได้ทีหลังค่ะ โดยดินจะงอกเพิ่มอยู่ใต้สิ่งปลูกสร้าง  ถ้าลงดินแล้ว จะลงสีภูมิประเทศเพิ่มก็ทำอย่างเดียวกัน มันจะไม่ทับสิ่งปลูกสร้างค่ะ




26. มาดูที่พวกธรรมชาติ pattern tool กันบ้าง 


พวกธรรมชาติเนี่ย พอวางลงไปแล้ว มันจะอยู่เหนือพวกแผ่นดิน แผ่นน้ำ แต่จะมีผลกับสิ่งปลูกสร้างตามตำแหน่งค่ะ ถ้ามันอยู่ส่วนด้านหน้าของสิ่งปลูกสร้าง มันจะบัง  แต่ถ้ามันอยู่ส่วนด้านหลังของสิ่งปลูกสร้าง มันจะโดนสิ่งปลูกสร้างบังแทน (แนะนำให้ลองสังเกตตรงต้นไม้ด้านหน้าเมือง กับป่าสนหลังเมืองค่ะ)



27.  ด้านบนจะคล้ายๆกับการลงสิ่งปลูกสร้างค่ะ เลือกแบบเดียวกัน ก่อนลงอย่าลืมเช็คว่าเราเลือกเป็นโหมด Place ไม่ใช่ Select  แต่ข้อแตกต่างระหว่างหมวดธรรมชาติกับหมวดสิ่งปลูกสร้างคือ  หมวดธรรมชาติต้องปรับ Scale ก่อนวาดเท่านั้น วาดแล้วย้อนมาปรับขนาดไม่ได้ค่ะ วาดผิดลบลงใหม่ลูกเดียว




28. อีกข้อแตกต่างคือ หมวดธรรมชาติเราสามารถเลือกที่จะคลิ๊กเม้าส์ทีละที หรือคลิ๊กเม้าส์ค้างแล้วลากยาวเพื่อให้ภาพออกมาต่อเนื่องได้ค่ะ (ในภาพคือกดแล้วลาก)  สังเกตได้ว่าภาพมันจะต่างกันไปเป็นเซตๆ เช่นกดวางลงไปรอบแรกได้เขาลูกเล็ก วางอีกรอบได้เขาลูกใหญ่ มันจะมาเป็นลำดับตายตัวค่ะ เราเลือกไม่ได้

**ข้อควรระวังคือ เลือกจุดวาดให้ดีๆค่ะ เพราะหมวดธรรมชาติวาดแล้วขยับย้ายตำแหน่งของเดิมไม่ได้ จะแก้คือลบทิ้งวาดใหม่เท่านั้น**



29. ทีนี้ ถ้าปรับเม้าส์จากโหมด Place เป็น Select ล่ะ?  โหมด Select อันนี้จะขยับไม่ได้ค่ะ แต่ใช้ในการเลือกลบเวลาวาดผิดเท่านั้น  โดยถ้าเราคลิ๊กเม้าส์ไปที่ตรงไหน มันจะขึ้นกรอบสี่เหลี่ยมสีขาวแปลว่าเลือกชิ้นนั้น  หรือถ้าเราลากเม้าส์คลุมพื้นที่ มันก็จะขึ้นมาซ้อนๆกันเยอะ สำหรับลบทิ้งจำนวนมากในครั้งเดียว



30. เลือกแล้วก็กดที่ปุ่มสี่เหลี่ยมมี 3 ขีด คราวนี้จะมีคำสั่งแค่ Delete เพื่อลบทิ้งเท่านั้น



31. ถ้าจะปรับขนาดของที่ลง ก็เลื่อนปรับตรง scale ก่อนลงของใหม่  แนะนำให้ลงพวกขนาดใหญ่ก่อน แล้วค่อยลงขนาดเล็กแซมตามช่องว่าง เป็นการถมหรือทำให้ดูแออัดขึ้นค่ะ




32. อันนีเอาความแตกต่างระหว่างการกดเม้าส์ลงทีละคลิ๊ก กับลากยาวเป็นปื้นๆ

รูปนี้คือลงทีละต้นค่ะ สลับปรับ scale แล้วแต่ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ปั๊มๆไป ต้นไม้แต่ละต้นที่ออกมาก็จะหน้าตาเปลี่ยนไป และระยะห่างระหว่างต้นจะมากกว่า 


ส่วนรูปนี้คือลงแล้วกดเม้าส์ค้างขยับไปเรื่อยๆ สังเกตว่าจะหนาแน่นราวกับป่าเลยทีเดียว


อันนี้ภาพสำเร็จ


33. ต่อไปเราจะมาใส่ชื่อสถานที่กัน  จากแถบซ้ายมือ เลือกปุ่ม text tool ที่เป็นรูปตัว T


จากนั้นแถบด้านบนจะขึ้นมารูปนี้ (อย่าลืมปรับเป็นโหมด Place ก่อนเสมอ ไม่งั้นจะพิมพ์ไม่ได้นะ)



34. เลือกจุดที่ต้องการพิมพ์ คลิ๊กหนึ่งที แล้วมันจะขึ้นเส้นขีดกระพริบให้พิมพ์ได้ (วางผิดที่ไม่เป็นไร ไว้พิมพ์เสร็จก็ขยับเลื่อนได้ หรือถ้าไปพิมพ์ตรงอื่นต่อแล้วจะกลับมาย้ายอันเก่า ก็ไปเปลี่ยนจากโหมด Place เป็น Select แล้วกลับมาขยับได้)

สังเกตได้ว่าเราจะเลือกพิมพ์ได้ 2 จุดตามในกรอบเส้นประเหลืองที่วงไว้ พิมพ์ตรงไหนก็ได้ ค่าเท่ากัน  และเวปนี้พิมพ์ภาษาไทยได้ค่ะ




35. ปรับองศาของข้อความด้วยการเลื่อนเม้าส์ไปที่กรอบวงกลมสีเหลืองจนลูกศรเปลี่ยนเป็นตามภาพ  จากนั้นก็คลิ๊กเม้าส์ค้างไว้แล้วหมุน




36. ถ้าจะลบทิ้งก็กด ปุ่ม 3 ขีดแล้วเลือก delete




37. ในส่วนการปรับแต่ง มาที่แถบด้านบนของจอ ตรง Font เมื่อกดแล้วจะมีกล่องลงมาให้เลือก ฟ้อนท์ได้ 4 ชนิด  จากนั้นปรับขนาดตรง Size


ปรับตัว หนา/ปกติ ด้วยการคลิ๊กเลือกในกล่องหลัง Bold  
ส่วนสีตัวอักษร  กดที่กล่องสีหลังคำว่า Color แล้วเลือกสีที่ต้องการได้เลย สีอักษรมันจะเปลี่ยนตามให้ทันที


ส่วน เงาของข้อความคือ Shadow คลิ๊กที่ S แล้วมันจะมีกล่องหล่นลงมาให้เลือก
   Blur Radius ความฟุ้งของเงาด้านหลัง ยิ่งเลขเยอะ ยิ่งกระจายออกกว้าง
   Color ส่วนนี้เลือกสีของเงาที่ฟุ้งออกมา
   X Offset: ทิศทางการเอียงของเงาตามแนวนอน (แกนX)
   -   ค่าน้อยกว่า 0 คือขยับให้ฟุ้งไปทางซ้ายมากขึ้น
   -   ค่ามากกว่า 0 คือขยับให้ฟุ้งออกไปทางขวามากขึ้น
   Y Offset: ทิศทางการเอียงของเงาตามแนวตั้ง (แกนY)
   -   ค่าน้อยกว่า 0 คือขยับให้ฟุ้งลงไปทางด้านล่าง
   -   ค่ามากกว่า 0 คือขยับให้ฟุ้งขึ้นไปทางด้านบน

ดังนั้น ถ้าปรับเป็น X:0 Y:0 มันจะเหมือนเงาพุ่งออกมาจากทุกทิศทาง  แต่ถ้าปรับ Blur Radius เป็น 0 ด้วย เงาจะหายไป 




38. อันนี้คือตัวอย่างชื่อเมืองที่ใช้ Font คนละแบบ คนละสี และใช้เงาคนละสีด้วย




39. ต่อไปคือใส่ โน้ตส่วนตัว  อันนี้เราจะเห็นเฉพาะของเราเองไว้เตือนความจำ แต่เวลาเซฟภาพแล้วโหลดลงเครื่อง ส่วนนี้จะไม่ติดออกมาให้เห็นด้วย ดังนั้นมันไม่สำคัญ จะข้ามเลยแล้วกัน ไปลองเล่นกันเองเลย




อันนี้คือกดปุ่มแถบ 3 ขีด จะขึ้นให้เลือกแก้ หรือลบทิ้ง



40. อันต่อไปคือการสร้างเส้นตาราง Grid tool สำหรับคนที่อยากให้มีเส้นตาราง (ซึ่งโดยส่วนตัวซีไม่ชอบใช้)

กดปุ่มด้านล่าง


เสร็จแล้วแถบด้านบนจะขึ้นเป็นตามนี้  ค่าเริ่มต้นก่อนจะมีเส้นตาราง ตรง Opacity จะเป็น 0


41. เลือกชนิดของตารางได้ 2 แบบ จากตรง Type คือ Square-สี่เหลี่ยม หรือ Hex-หกเหลี่ยม




42. มาปรับความชัดของเส้นตรง Opacity




43. ปรับขนาดของช่องกริด ที่ Size ยิ่งเยอะช่องยิ่งกว้าง  จำนวนช่องทั้งหมดต่อแผนที่จะลดลง




44. ปรับความหนาของเส้นกริดที่ Width ยิ่งเยอะยิ่งหนา



45. ปรับสีของเส้นที่ Color




46. จากนั้นเหมือนเดิม ปรับแสงเงา สีของเงา และทิศทางที่ Shadow โดยกดตรง S (รายละเอียดการปรับเหมือน ข้อ 37.)



ถ้าทำแล้วไม่ชอบ อยากเอาเส้นออกเหลือภาพโล่งๆ ก็ไปปรับที่ Opacity ให้เป็น 0 เส้นจะหายไป


47. ต่อไป...อยากขยายดูภาพแผนที่เฉพาะส่วน ไปที่รูปแว่นขยาย Zoom tool




48. เลื่อนปรับด้านบนจนขยายใหญ่เท่าที่ต้องการ แล้วมาคลิ๊กเม้าส์ค้างที่รูปแผนที่เพื่อขยับเลื่อนตำแหน่ง
***การซูมจะซูมแค่เฉพาะในหน้าเวปนะคะ ถ้าดาวน์โหลดมา ยังไงก็จะได้ภาพรวมทั้งหมดของแผนที่ตามปกติ***




49. ถ้าต้องการตั้งชื่อไฟล์ภาพแผนที่ ให้ไป Setting (รูปเหมือนเกียร์)



50. พิมพ์ชื่อไฟล์ที่ต้องการ + คำบรรยาย




51. การเซฟไฟล์ (เก็บไว้ในบัญชีaccount ของเรา ไม่ใช่เซฟภาพเข้าเครื่อง) ให้กด save ที่รูปแผ่นดิสก์



ครั้งหน้าเวลาเราเข้ามา จะทำต่อ/แก้ไขจากไฟล์เดิม เมื่อ log-in เข้ามาแล้ว จะพบภาพไฟล์แผนที่ของเราที่เคยเซฟไว้ปรากฏอยู่  ให้คลิกเลือกแผนที่ที่ต้องการ แล้วกดตรง Edit เพื่อเปิดไฟล์





52. การเซฟภาพลงเครื่อง (Download เป็นไฟล์ภาพลงเครื่องเรา)  ให้คลิกที่ Export เครื่องหมายลูกศรในวงกลม 



จากนั้นไฟล์จะถูกดาวน์โหลดลงเครื่อง ได้ภาพสวยๆพร้อมเอาไปใช้งานค่ะ

-- จบแล้ว เย่! --


หวังว่าจะมีประโยชน์กันนะคะ  ^^

จุดประสงค์ที่ทำขึ้นมาเพราะซีเองก็แต่งนิยายอยู่หมวด(รัก)แฟนตาซี เห็นนักเขียนหลายๆคนทำแผนที่กันใน paint แล้วรู้สึกว่า...โหดมาก 5555 เพราะซีว่าโปรแกรมนั้นมันใช้งานค่อนข้างยากไม่ได้รองรับการทำแผนที่  เลยเอาอันนี้มาแนะนำกันเนอะ

นี่ไปค้นคว้ามาให้โดยเฉพาะค่ะ  ขนาดนิยายตัวเองยังใช้วิธีสุ่มแรนด้อมเอาแล้วมาปรับๆนิดหน่อยเอง เพราะขี้เกียจวาด  แต่พอดีวันนี้อารมณ์ดี สอบเสร็จหมดแล้วเลยมานั่งทำฮาวทูละกัน 55555

 

แสดงความคิดเห็น

54 ความคิดเห็น

=RAY= 4 พ.ค. 60 เวลา 16:31 น. 1

โห ละเอียดมาก โปรแกรมสวยจังค่ะ น่าสนใจมากๆ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ และอธิบายวิธีสร้างมากจริงๆค่ะ ช่วยได้เยอะเลย เข้าใจง่ายด้วย ^^



0
LyckaLucky 4 พ.ค. 60 เวลา 17:55 น. 2

มือสั่นไปหมดเลย กำลังวาดจนจะเสร็จแล้ว เจออันนี้ปุ๊บ เอาล่ะ ได้เวลาเอาที่วาดมาทำต่อ และบ๊ายบายมายกระดาษ 555555

3
LyckaLucky 4 พ.ค. 60 เวลา 18:45 น. 2-1

สอบถามครับ ใช้เวลาเซฟนานไหมครับ ของผมเหมือนจะ take forever เลย 55555

0
LyckaLucky 5 พ.ค. 60 เวลา 01:27 น. 2-3

แต่ inkarnate ขยายพื้นที่ artboard ไม่ได้ใช่มั้ยครับ

0
I&#039;m Princess. 4 พ.ค. 60 เวลา 21:44 น. 4

โอ้ ม๋าย ก็อด...ที่ผ่านมาคืออัลไล! ลำบากทำ(แผนที่ให้คนอื่น)ในps เพื่อ!!

โอเค...เอาล่ะ! เราจะปั่นของตัวเองด้วยโปรแกรมนี้แหละ!!!

0
D4fview 5 พ.ค. 60 เวลา 00:06 น. 5

ทางนี้ไปทำใน Fantasy Name Generator มา


ทำเสร็จแล้ว แต่รู้สึกยังไม่โอเค ทั่วทั้งทวีปเล็กอย่างกับเกาะ... ขนาดก็ปรับ Size ใหญ่สุดละ

ตอนนี้เป็นไง ดอง... เอาไว้ใช้เป็น Season2


ส่วนอันที่ จขกท. ให้มา


อืม... น่าสนใจครับ เดี๋ยวจะหาเวลามาลองใช้

0
Aoin 5 พ.ค. 60 เวลา 13:41 น. 9

อันนี้ก็เพิ่้งไปกดเจอเมื่ออาทิตย์ก่อนค่ะ แต่ไม่ได้สร้างระเอียดแบบกระทู้ เหอๆ มีประโยชน์และเข้าใจง่ายมากค่ะ

0
ดีงามตามท้องเรื่อง 5 พ.ค. 60 เวลา 14:03 น. 10

เป็นสิ่งที่ดีงามสำหรับนักเขียนแฟนตาซี จะได้จำแผนที่ประเทศที่ตัวเองสร้างเป็นภาพ ไม่ใช่ตัวอักษร ซาบซึ้งประทับจิต นี่มันออกแบบมาเพื่อช่วยชีวิตพวกเรา ขอบพระทัย TT/\TT

0
tongfar 5 พ.ค. 60 เวลา 18:19 น. 14

มีประโยชน์มากเลยครับ ใช้ง่ายดีด้วย!


ป.ล. ลองมือไปหน่อย... ถึงพื้นที่จำกัดแต่สวยมากมาย ^^


3
MijikO H. 5 พ.ค. 60 เวลา 18:28 น. 15


เครื่องมือขึ้นไม่ครบอ่ะ ทางซ้ายไม่มีให้กดเลย... เปลี่ยนอะไรก็ไม่ได้เลย... ลงดิน ลบดินได้ เปลี่ยนรูปแบบ สี่เหลี่ยม หกเหลี่ยมได้ ตั้งระดับแปลงได้ เครื่องมือแบบอื่นกดไม่ได้... อยู่ที่เวอร์ชั่น วินโดว์ด้วยหรือเปล่าคะ?

0
cute-ghost 5 พ.ค. 60 เวลา 18:59 น. 17

จะบอกว่าพอเห็นทู้ก็ไปลองเล่นมาเลย สนุกมากค่ะ เสียดายว่าเวลาจิ้มแล้วมันจะชอบเอาอันอื่นมาด้วย แล้วก็พวกต้นไม้ หุบเขาไม่ค่อยมี แต่แค่นี้ก็ละเอียดมากแล้ว ขอบคุณที่แนะนำมานะคะ มีของให้เล่นแล้ว หุหุ


//แอบเอามาอวดค่ะ มือหงิกกันเลยทีเดียว



1
5 พ.ค. 60 เวลา 19:16 น. 18

กระทู้ดีงามมากค่าาา ขอบคุณที่แชร์ความรู้ กำลังแต่งแฟนตาซีแต่ไม่มีแผนที่ประกอบพอดีเลยค่ะ <3

0
minggg- 5 พ.ค. 60 เวลา 21:28 น. 21

ทุกคนจริงจังกันมากก

เอาใจช่วย เพื่อภาพแผนที่สวย ๆ ประกอบเรื่องค่ะ


ปล. ขอแอบแซว เขียนนิยายกับทำแผนที่ ใช้เวลานานมาก ๆ พอ ๆ กันแน่เลย :)


ขอบคุณนะคะ

0
Showa P. Myneversins 6 พ.ค. 60 เวลา 00:25 น. 23

ส่งการบ้านครับ




ฮา แอบฝากนิยายด้วยได้มั้ยเนี่ย >3<



แต่แอบคอนเฟิร์มว่าใช้ง่ายและใช้ดีมากครับ XD



0
LyckaLucky 6 พ.ค. 60 เวลา 00:46 น. 24
มาแปะบ้าง แต่คือรายละเอียดสถานที่ยุ่บยั่บโคตรจนรก พอจะเปิดกลับมาแก้ด้วยการลบชื่อสถานที่ส่วนใหญ่ออก เหลือแค่ที่หลักๆ เซฟหายจ้อย งงเป็นงง 555555
1
Master 6 พ.ค. 60 เวลา 19:35 น. 27

เป็นประโยชน์มากค่ะ ขอบคุณมากๆเลย เรากำลังจะทำข้อมูลเกี่ยวกับโลกแฟนตาซีของนิยายที่เราจะแต่งอยู่พอดี ตอนนี้กำลังขัดใจกับแผนที่วาดเองง่อยๆของตัวเองมาก 555555 มองไม่ค่อยออกว่าอะไรเป็นอะไร ได้อันนี้มาน่าจะช่วยได้เยอะมาก ขอบคุณอีกครั้งค่ะที่แชร์สิ่งน่าสนใจและเป็นประโยชน์มาให้ >w<

0
msuki 7 พ.ค. 60 เวลา 00:45 น. 28


ลองแล้วรู้สึกเหนื่อยใจกับศิิลปะตัวเอง 555+ ยัดของมั่วมาก ว่าแต่ถ้าจะเอาแผนที่ใหญ่กว่านี้คือเราทำหลายๆส่วนแล้วเอามาประกอบกันเองสินะครับ

0
Dark_Illusion 7 พ.ค. 60 เวลา 20:02 น. 31

ไปลองมาแล้วววววววว ดีงามพระรามเจ็ดแปดเก้ามากเจ้าค่ะ ชอบตรงเวลาลบเฉพาะ building เฉพาะ ต้นไม้ ภูเขาได้ด้วย ทำง่ายมากกกกกฉบับคนโง่คอมชิบหายอย่างเรายังทำได้ ฮ่าๆๆๆๆ


และสุดท้ายก็ได้แผนที่ประกอบนิยายมา 1 ea แฮร่ๆ

0
Thecardfighter 7 พ.ค. 60 เวลา 20:51 น. 32





ได้แผนที่มหาทวีปแพนเจีย แล้วอาจจะเรียบง่ายไปนิด เทียบกับต้นแบบแล้วเหมือนหรือเปล่า

0
Octory 8 พ.ค. 60 เวลา 09:20 น. 35

อ่าน license agreement แบบงู ๆ ปลา ๆ แล้ว ได้ความว่าหากนำโปรแกรมนี้ไปใช้ในเชิงธุรกิจ เช่น small self publisher ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์นะครับ มันไม่ได้ฟรี

ถ้าทำขำ ๆ ไม่ได้เปิดขายก็โอ แต่เห็นหลายคนในนี้เปิดขายงาน ทำ ebook มันน่าจะเข้าข่ายนะครับ

3
LyckaLucky 8 พ.ค. 60 เวลา 10:19 น. 35-1

เอ้อ จริงด้วย พอเห็นว่าตัวเองรอดก็ลืมออกมาเตือนคนอื่น ๆ เลย

0
Octory 8 พ.ค. 60 เวลา 11:20 น. 35-2

เตือนไว้ก็ดีครับ มันควรจะเตือนตัวแดง ๆ ที่หัวกระทู้เลยด้วยซ้ำ เกิดมีคนอยากหาเงินใช้ ภาษาอังกฤษดี ๆ หน่อย ติดต่อกับเจ้าของโปรแกรมขอเป็นผู้แทนเพื่อดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ แล้วเข้าไปนั่งแคปภาพใน ebook หรือในเล่มหนังสือที่เผลอใช้โปรแกรมนี้ทำภาพ ฟ้องเรียกค่าเสียหาย หาเงินใช้เล่น ๆ แบ่งกับเจ้าของลิขสิทธิ์ มันจะซวยกันไม่ใช่น้อยเน้อ

ปล. ผมเข้าใจถูกไหมหว่า ภ. อังกฤษไม่ค่อยแข็งแรง หากเข้าใจผิดขออภัยครับ

0
LyckaLucky 8 พ.ค. 60 เวลา 11:31 น. 35-3

หมายถึงจขกท.หรือผมครับ ส่วนของผมคืออ่านไปแล้วแล้วตัวเราไม่ได้นำไปเผยแพร่ในงานขาย ก็เลยสบายใจในส่วนของตัวเอง ส่วนจขกท.เห็นว่าไม่ได้ขายเป็น E-book จะตีความแบบไหนก็คือเขายังไม่ได้ละเมิดข้อตกลงตรงนี้ ยิ่งไปกว่านั้น เขาไม่ได้ใช้ซอฟต์แวร์ตัวนี้ในงานเขียนของเขาจริง ๆ ด้วย เพราะฉะนั้นก็ต้องไปดูเพิ่มเติม ว่าข้อตกลงของซอฟต์แวร์อื่นเป็นอย่างไร ประเด็นของจขกท.จึงตกไป คนอื่น ๆ ที่ทำ E-book แล้วนำโปรแกรมนี้มาใช้ คิดว่าตีความว่าพวกเขาไม่ได้อ่าน แทนที่จะตีความว่าพวกเขาภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงน่าจะเป็นความคิดที่น่ากลัวน้อยกว่านะครับ เพราะไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ช่าง สำคัญคือเขาเมินเทิร์มข้อนี้ไป คิดว่าคิดอะไรนุ่ม ๆ จะดีกว่านะครับ จะได้ไม่น่ากลัว

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Anheuser 8 พ.ค. 60 เวลา 14:51 น. 37


ในที่สุดก็ได้แผนที่ประกอบนิยายมาแล้ว.....โง่ขนาดนี้ยังทำออกมาได้ ทุกคนควรลองค่ะ! มันสนุกมาก ขอบคุณจขกท.ที่มาแนะนำด้วยนะคะ รักเลยค่าาาาาา

0