Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กต่างจังหวัดที่มาเรียนกรุงเทพ คุณมีความสุขมั้ย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถามคนที่เกิดเเละโตที่ต่างจังหวัด เรียนจนจบมัธยมปลายที่ต่างจังหวัด เเล้ววันนึงคุณเอ็นติดมหาวิทยาลัยในกรุงเทพต้องมาใช้ชีวิตในกรุงเทพมหานครเนี่ย มีความสุขกันมั้ยคะ ชอบสไตล์การใช้ชีวิตเเบบคนกรุงเทพมั้ย คิดถึงบ้านคิดถึงชีวิตต่างจังหวัดกันรึเปล่า เเละคิดว่าอยู่กรุงเทพกับต่างจังหวัดที่ไหนมีความสุขกว่ากัน เเชร์กันค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

Quizzuiqa 14 พ.ค. 60 เวลา 22:09 น. 1

มีความสุขครับ เดินทางสะดวก อาหารอร่อย หิวกลางดึกก็ลงไปนิดเดียวก็เจอเซเว่น ไม่ต้องขับรถออกไป ในกทม.มีขายทุกอย่าง


ช่วงปิดวันหยุดก็กลับบ้านที่ตจว. ไปกินร้านโปรดที่ไม่มีที่กทม. เจอครอบครัว




1
RCT23 15 พ.ค. 60 เวลา 11:41 น. 1-1

ไม่มีโมเม้นแบบคิดถึงบ้านหรืออะไรทำนองนี้บ้างหรอคะ5555 พี่เราไปเรียนกลับมาก็กลายเป็นอ้อนหนักมาก บ่นว่าคิดถึงบ้าน55555

0
เด็กตจวมาเมืองกรุง 15 พ.ค. 60 เวลา 19:10 น. 3

เราแฮปปี้นะ คือมันเหมือนเราได้เจออะไรใหม่ๆ หัดขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า จำเส้นทาง สอนให้เรารู้จักใช้เงินให้เป็น ค่าครองชีพแพงต้องบริหารเงินดีๆ สอนให้เราเป็นคนระวังตัวมากขึ้น ข้ามถนนตรงทางม้าลาย แบบตรงนั้นไม่มีสะพานลอยเลย ไม่มีปุ่มสัญญาณให้ข้าม เราจะระวังตัวมากขึ้น ได้กินของอร่อยที่ตามตจวไม่มี ถามว่าคิดถึงไหม ก็คิดถึงนะคะ ที่กทมอากาศมันร้อนกว่าตจวมาก รถก็เยอะ ไปไหนมาไหนต้องเผื่อเวลาต้องรีบไป จะร้องเพลงทีต้องเกรงใจห้องข้างๆ เดี๋ยวเขาด่า ถ้าเป็นที่บ้านนี่จะแหกปากร้องเท่าไหร่ก็ได้ไม่มีใครมาสนใจเลย 55555555555

1
มอส 10 มี.ค. 66 เวลา 13:06 น. 3-1

ขอบคุณที่มาคอมเม้นอะไรแบบนี้นะครับ ทำให้ผมมีกำลังใจมากขึ้นมากจากที่กังวลและกลัวมาตลอดว่าควรไปไหม

0
korkik2 16 พ.ค. 60 เวลา 00:00 น. 4

555 ของเราเป็นม.เปิดนะ ปีที่แล้วติดทั้งแอดทั้ฃรับตรงแต่สละสิทธิมาตามหาฝัน

เอาจริงๆ ชีวิตในกทม.ไม่แฮปปี้เลย คือในกรุงเทพมันไม่ได้มีแค่รังสิต สามย่านไง ที่ช๊อบที่กินความสบายก็ไม่ขนาดนั้นอ่ะ ของเราคือต้องพักหอนอก ง่ายๆคือจัดการชีวิตเองมหาลัยไม่ยุ่ง เราไม่ชอบสภาพแวดล้อมในกทม.อ่ะ วุ่นวาย รถก็ติด เดินทางลำบาก หลายๆอย่างสะดวกสะบายก็จริง แต่ไม่ทุกอย่างอ่ะ นี่คือไม่มีเมทไง เหง้าเหงา ไม่รู้จะพูดกับใคร โทรไประราน ครอบครัว โทรระรานเพื่อน55

รู้สึกมีเวลาว่างเยอะ เหงาและคิดถึงบ้านมาก

คือมหาลัยเราสอบ100% ทีเดียว ว่างเยอะอยู่

นี่เริ่มจิตตกละ55

ด้วยสภาพการจราจรและความวุ่นวาย(อาจเพราะเราไม่ชอบความวุ่นวาย)มันทำให้เราอคติกับกรุงเทพมากอ่ะ การเรียนไม่มีปัญหานะ อาจจะเหนื่อยยากหน่อยแต่ก็โอเค

แต่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เราไม่ชอบมันก็อยุ่ลำบาก เพิ่งรู้ตัวว่าเป็นคนติดบ้านก็ครานี้ล่ะ นี่ก็จะแอดใหม่อยู่55


2
ไก่ไก่ไก่ 16 พ.ค. 60 เวลา 00:31 น. 4-1

เราเห็นด้วยกับคอมเม้นนี้นะ 55555

รถเยอะ รถติด ไปไหนก้ต้องเผื่อเวลา

ออกไปไหนนิดหน่อยก้มีค่าใช้จ่ายแล้ว

แต่เราคิดว่ามันช่วยให้เรารู้จักใช้ชีวิตในเมืองหลวง ฝึกให้เราโตขึ้นด้วย ยังไงก้ต้องออดทนนั่นและ

0
korkik2 16 พ.ค. 60 เวลา 00:49 น. 4-2

จริงๆ 55 อะไรที่ไม่เคยทำก็ได้ทำ ทำไม่ได้ก็ทำได้ ช่วยให้เราโตขึ้นเยอะเลย ทำอะไรคนเดียวไปไหนมาไหนด้วยตัวเอง เหมือนสภาพสังรมมันบังคับอ่ะ แต่ก็ดี ฝึกประสบการณ์55

เดินมาหน้าปากซอยก็หมดเงินละ55

0
Thanthai1 16 พ.ค. 60 เวลา 00:54 น. 5

เหมือนเป็นกระทู้ถามแทนใจเราเลยอะ 555 อยากรู้เหมือนกันอีกไม่กี่เดือนต้องไปอยู่คนเดียวแล้ว แอบรู้สึกกลัวเมืองหลวงอะ

1
มอสส 10 มี.ค. 66 เวลา 13:10 น. 5-1

สอบถามหน่อยนะตอนนี้ก็ผ่านมา6ปีแล้วที่ผ่านมาเป็นยังไงบ้างครับ

0
กทม. 16 พ.ค. 60 เวลา 05:30 น. 6

ของกินเยอะ สถาณที่เที่ยวเยอะ สถาณที่ทำงานเยอะ ส่วนตัวชอบที่นี่ กทม. แต่เรื่องรถเรื่องการเดินทางน่าเบื่อที่สุดแล้วถ้าอยู่ทีนี่

0
พิแบคของน้อง 19 พ.ค. 60 เวลา 00:06 น. 7-1

นั่นสิ่คะ นี่ต้องไปเรียนถึงเพชรบุรี บ้านเราอยู่บางใหญ่ นนทบุรี ไม่ได้สะดวกสบายเท่าคนในเมืองนัก แต่ก็สบายมากๆเลยหล่ะค่ะ ห้างใกล้บ้าน แท็กซี่เรียกง่าย จะไปไหนก็มอไซ สองแถว แต่เราต้องไปอยู่ตจว.คิดมากไปหมด กลัวว่าตัวเองจะรับไม่ได้กับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ฮือ

0
พี่ดาว 16 พ.ค. 60 เวลา 11:25 น. 8

ตอนมาอยู่ปีแรกๆก็คิดถึงที่บ้าน คิดถึงกับข้าวแม่ คิดถึงร้านอาหารอร่อยๆแถวบ้าน แต่อยู่กทม.ก็ดีน้า ได้เปิดหูเปิดตา รู้จักอะไรมากขึ้น ได้หัดดูแลตัวเอง ที่เที่ยวเยอะ อยู่กทม.ไม่ค่อยเบื่อ ยิ่งถ้ามีเพื่อนเที่ยวนี่สนุกเลย ของอร่อยๆก็เยอะ ชอปปิ้งสนุก แต่ต้องรู้จักหักห้ามใจไม่ใช้เงินเพลิน พี่อยู่มาสี่ปีละ ปีนี้ไม่กลับบ้านเลย ติดกทม.ซะแล้วว สู้ๆนะน้องๆ มาอยู่แปปเดียวก็ปรับตัวได้เอง กรุงเทพไม่น่ากลัวจ้ะ

0
สงบร่มเย็นใจดี 16 พ.ค. 60 เวลา 11:38 น. 9

มีมากกว่าเด็กตจว.มาเรียนกรุงเทพนะ. เพราะวุ่นวายน้อยกว่า. อาหารสดอร่อยถูกกว่า. คนมัน้ำใจกว่า. ระแวงมิจฉาชีพน้อยกว่า. ความรู้เทคโนโลยีก็สะดวกแล้ว

0
Saanza 16 พ.ค. 60 เวลา 12:00 น. 10

ตั้งแต่อนุบาลจนจบมอปลายเราเรียนโรงเรียนเดิมใกล้บ้านตลอด เราอยู่ตจว เรียกได้ว่าค่อนข้างบ้านนอกเลยแหละ 5555 เพิ่งมาเรียนกรุงเทพได้ 1 ปี ไม่เคยอยู่กรุงเทพมาก่อนเลย พอมาใหม่ๆก็ปรับตัวได้เร็วนะ อาจเป็นเพราะย่านมหาลัยของเราน่าอยู่ แต่พอหลังๆไปเที่ยวที่อื่นบ้างเราไม่ชอบเลย กรุงเทพเดินทางลำบาก รถติดมาก ทุกที่เรารู้สึกถึงมลภาวะและความสกปรกอ่ะ ทางเท้าไม่เหมาะกับคนเดินเลย ทั้งสกปรกทั้งชำรุด สิ่งที่เราเกลียดที่สุดของกรุงเทพคือความแออัดและสกปรกนี่แหละ (เรายอมรับแหละว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชากรในกรุงเทพเพิ่มขึ้น) แต่มีข้อดีคือ หาซื้ออะไรง่ายมาก อยู่บ้านนอกเราต้องสั่งออนไลน์ตลอด TT เราคิดถึงความเรียบง่าย ความสะอาดตามที่ต่างๆ อากาศบริสุทธิ์ ของบ้านเกิดเรามาก แต่เพราะเรารักมหาลัยที่เรียนอยู่ตอนนี้มากเลยไม่คิดจะไปเรียนมหาลัยจังหวัด มหาลัยคือสิ่งเดียวที่ยึดเหนี่ยวไม่ให้เราหนีกลับบ้านนอกจริงๆอ่ะ แต่ถ้าเรียนจบก็คงกลับไปอยู่บ้าน คิดถึงภูเขา แม่น้ำ

0
torrakpan 16 พ.ค. 60 เวลา 21:21 น. 13

อยู่มาเป็นปีที่2แล้วค่ะ ส่วนตัวรู้สึกมีความสุข ถ้าไม่รวมกับปัญหาอื่นๆในชีวิต 555555555555 ชอบตรงที่เราได้นั่งรถเมล์ นั่งรถไฟฟ้าไปไหนเองได้ ในราคาถูกๆ(เมล์) กลับดึกก็ได้ เพราะมันไม่ค่อยเปลี่ยวเหมือนตจว. ตจว.แค่ทุ่มนึงก็ไม่ควรเดินไปไหนละ เงียบมาก มืดมาก ขนาดอยู่ในเมือง 55555555 // แต่ก็โคตรคิดถึงบ้านนะ

0
889899 17 พ.ค. 60 เวลา 19:12 น. 14

ส่วนตัวกำลังจะเข้ามหาลัยปีนี้ แต่เคยไปอยู่กรุงเทพมาหลายเดือนช่วงซัมเมอร์ จริงๆก็ไปเกือบทุกปี ไปเรียนพิเศษง่ะ จริงๆเราชอบนะ มันสะดวกกว่า เดินทางง่าย ทุกอย่างในกทม.ค้นหาได้ด้วยกูเกิ้ล หลายคนบอกว่ากรุงเทพมันวุ่นวายรถติดบลาๆ จริงๆก็เห็นด้วย เหนื่อยมากเวลานั่งรถเมล์แล้วรถติดทำให้เสียเวลา แต่เราเป็นพวกไม่ค่อยแคร์ไม่ค่อยสนชีวิตชาวบ้านอยู่ละ รถติดหรอ อะรอบหน้าก็เผื่อเวลา ออกเร็วกว่านี้ ลัคกี้โชคดีไม่ติดก็ถึงเร็วหน่อยไปหาที่นั่งที่กินรอ


ด้วยความที่กทม.ประชากรเยอะ เพราะงั้นคนไม่ค่อยสนหรอกว่าใครเป็นใครใครทำอะไร ต่างกับต่างจังหวัดที่คนนู้นรู้จักคนนี้คนนี้รู้จักคนนั้นต่อๆกันไป รู้จักกันเกือบทั้งนั้น อย่างน้อยๆก็เคยเห็นหน้าค่าตากันมาก่อน ทำอะไรก็ต้องระวังสายตาชาวบ้าน อยู่นี่เราอิสระ เราจะกินอะไร จะไปไหนคนเดียว แต่งตัวยังไงไม่มีใครสนใจเรา เราเลยแฮปปี้กว่า เรื่องอาหารการกินก็หากินง่าย มีทุกซอกทุกมุม หิวก็เดินนิดเดียวเจอของกิน ในขณะที่อยู่ตจว.บ้านเราค่อนข้างออกมานอกเมืองนิดนึง ทุ่มนึงก็เงียบละ ถ้าอยากกินก็ต้องเข้าเมืองไปหาเอา อยู่นี่ห้าทุ่มเที่ยงคืนก็ยังไม่เงียบ


จริงๆมันอยู่ที่สภาพแวดล้อมที่เราอยู่ด้วยนะ คนที่ใกล้ชิดเรา ห้องพักที่เราอยู่ คณะที่เราเรียน บลาๆ

สภาพแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราที่ก่อให้เกิด homesick ง่ายมาก

ปกติเรามาเราก็จะอยู่กับเพื่อนแก๊งสนิทหรืออยู่คนเดียว เราอยู่กันได้ โอเคไม่มีปัญหา ก็คิดถึงบ้านบ้างแต่เดี๋ยวเดียวก็หาย

แต่เราเคยมาอยู่กับคนที่ก็สนิทแหละ แต่ไลฟ์สไตล์แตกต่างโดยสิ้นเชิง เราเครียดมาก homesick ตลอด อยากกลับบ้าน คิดถึงบ้าน ท้อแท้ตลอด


สิ่งเดียวที่เราโหยหาที่สุดตอนอยู่กทม.ไม่ใช่แม่ ไม่ใช่อาหาร ไม่ใช่หมาที่บ้าน แต่คืออากาศบริสุทธิ์และท้องฟ้าใสๆที่กทม.ไม่มีให้เราอะ 5555555 คิดถึงแม่โทรหาได้ คิดถึงหมาก็อะถ่ายรูปถ่ายคลิป คิดถึงอาหารก็แม่ส่งมาให้ แต่อากาศที่นี่มีแต่ควันดำๆลอยเต็มท้องฟ้า เงยหน้ามองแล้วไม่สดใสเล๊ย


ปล.บ่นยาวจัง ยังไงก็สู้ๆนะคะ คิดซะว่าเพื่ออนาคตที่ดีกว่าที่รออยู่

0
GiGii_ 18 พ.ค. 60 เวลา 15:57 น. 15

มีความสุขดีค่ะ ตอนนี้จบแล้ว กลับบ้านแล้ว

คิดถึงที่นั่นค่ะ

ทุกอย่างสะดวกสบาย อยากกินอะไรก็ได้กิน

ไปไหนก็ไปง่าย อยากช้อปอะไรก็ได้ช้อป

ยิ่งมีงานเซล งานอีเว้นท์ นี่ดีมากก ไม่พลาดสิ่งใด

0
แป้งจินดา 18 พ.ค. 60 เวลา 20:12 น. 16

มันขึ้นว่าเราอยู่กับสังคมแบบไหนอะค่ะ ถ้าเราอยู่กับสังคมที่มันไม่ใช่ตัวเรา มันก็อึดอัดอะค่ะ แล้วก็จะคิดถึงบ้านบ่อยๆไม่อยากมาเรียน แต่ด้วยรวมๆคิดถึงบ้านค่ะ ไม่มีที่ไหนอบอุ่นกว่าที่ที่เราอยู่แล้วมีความสุข มีคนสองคนที่รักเราอยู่ที่บ้านอะค่ะ แค่เห็นหน้าเขาสองคนที่หายเหนื่อยแล้วค่ะ

ปล สังคมกรุงเทพก็เหมือนกับสังคมต่างจังหวัดหละค่ะแต่ที่นี้เขาแข่งขันกันสูง บ้างครั้งก็ใส่หน้ากากเขาหากัน นินทาลับหลัง อวดรวย บ้าของแบรน แต่เราก็เชื่อนะว่ามันก็มีอีกสังคมที่น่าจะคอยช่วยเหลือกัน และจริงใจกัน มันขึ้นอยู่กับว่าคุณบนแบบไหนถ้าคุณรวย ชอบแบรนเนมหน่อยมันก็หาไม่ยากหลอกค่ะ แต่ถ้าคุณเป็นคนใช่ชีวิตติดดินบ้านๆ กลางๆก็หายากหน่อยนะค่ะ สู้ๆนะค่ะเพราะเพื่อนก็ทำให้เรารู้สึกท้อได้มากๆเหมือนกัน ขอให้คุณเจอสังคมในแบบที่เป็นตัวคุณนะค่ะ

0
inging 18 พ.ค. 60 เวลา 21:07 น. 17

มีค่ะแต่ไม่มากเท่าอยู่ที่บ้าน

กรุงเทพเหมือนตอบสนองเราแค่ความสุขทางกายอะค่ะ

ได้ชอปปิ้งซื้อของ กินนู่นนี่ ไปเที่ยวห้าง เที่ยวได้ทั้งวันทั้งคืนอะค่ะ

แต่ก็มีความรำคาญอยู่นะ การเดินทางนี่ตัวดีเลย จะไปไหนคือต้องเผื่อเวลามากๆๆๆๆ

ยิ่งตอนกลางวันถ้าไม่ติดรฟฟก็ต้องเผื่อล่วงหน้าสองสามชมอะค่ะถ้าเป็นที่ไกลๆ

มันโคตรจะวุ่นวายเลย


0
nosotras 19 พ.ค. 60 เวลา 07:12 น. 18

มาเรียนม.ปลายที่กทม. อึดอัดมากๆค่ะ สังคมการเรียนที่่นี่คือต่างจากตจว.มากๆ ทำให้รู้สึกกดดันเลย คิดถึงพ่อแม่มากๆด้วย อยู่กับครอบครัวที่ตจว.อบอุ่นกว่า สบายใจกว่า

0