Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ECE โครงการที่ให้มากกว่าการแลกเปลี่ยน ปล.รูปเยอะ บ่นเยอะ สาระหาไม่ได้

ตั้งกระทู้ใหม่
 เตือนก่อนอ่าน !รูปตัวเองเยอะมากค่ะ!
  สวัสดีค่าาาา เราชื่อ กอแก้ว เรียกเราว่า เจ้ากอ ก็ได้ อายุ14ปีนี้15ค่า เราเป็นเด็กนักเรียนแลกเปลี่ยนของโครงการECE ไปอังกฤษ3อาทิตย์ค่ะ การที่เราได้ไปในครั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าแม่สนับสนุนด้วยบวกกับไปตอนม.2ขึ้นม.3เลยยังไม่ยุ่งมาก ไม่งั้นตายแน่ค่ะถ้าไปตอนม.3 T.T เอาหล่ะ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าาา
  
 1.ข้อสอบ
ข้อสอบที่เราได้สอบเป็นข้อสอบที่ง่ายนะสำหรับเรา เป็นเรื่องการใช้ชีวิตมากกว่า มีสอบฟังที่ให้เขียนคำตอบลงในกระดาษ มีสอบเกี่ยวกับจิตวิทยาของเราว่าคิดยังไงกับเหตุการณ์อะไรยังไง ตรงนี้อาจจะต้องติดตามข่าวบ้านเมืองบ้าง แต่รอบของเราอ่ะ ดันมีสอบเขียนเรียงความ แล้วเราลองถามเพื่อนๆมาปรากฏว่าของทุกคนส่วนใหญ่ในกลุ่มไม่มี อาจจะเป็นเพราะว่าเราสอบของโรงเรียน แต่เหมือนสอบที่ศูนย์สอบกรุงเทพรอบแรกจะไม่มีนะ 
 2.การรายงานตัว+ปฐมนิเทศ
เราได้ใบประกาศผลคะแนนจากทางโรงเรียนได้อันดับที่23ในวันที่26 ธันวา เค้าให้รายงานตัวไม่เกินวันที่4มกรานี่แหละ เราเกือบไม่ทันแหนะ เราต้องไปรายงานตัวที่สำนักงานโครงการอีซีอี เตรียมเอกสารไปให้พร้อม แล้วก็บลาๆๆ เสร็จแล้วเค้าจะมีจดหมายส่งมาที่บ้านให้ไปประชุทผู้ปกครอง เราจะไปหรือไม่ไปก็ได้ เพราะเนื้อหาที่เค้าจะพูดในวันนั้นจะเหมือนกับเนื้อหาที่พูดในวันปฐมนิเทศนักเรียน สถานที่ไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป เราข้ามไปวันปฐมนิเทศนะ วันนั้นเราจะต้องเก็บข้าวของออกจากบ้าน เอ้ยย ถูกแล้ว เค้าจะให้เราไปรวมกันไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไปประชุมกันว่าในวันที่เราต้องไปอยู่ที่นู่นเราจะต้องทำอะไรกันบ้าง โดยมี3อย่างที่เราต้องทำคือ 1.การแสดง 2.ทำอาหาร 3.จัดบอร์ด แต่ถือว่าโชคดีไปเพราะว่าการไปครั้งนี้ไม่ต้องทำอาหารเพราะว่าครั้งที่แล้วทำแล้วท้องเสียกัน รุ่นเราเลยไม่ต้องทำ เอกสารเรื่องโฮสของเราได้วันนี้เลยโฮสเราชื่อHeather กับ Mark เราไปครั้งนี้ไป2วัน1คืน ได้พบเพื่อนใหม่ สนิทกันไว้นะ เพราะตอนไปนู่นได้ช่วยเหลือกันเยอะแน่ๆ ทางที่ดีสนิทให้ได้ทุกคนไม่ต้องอะไรมาก จำชื่อทุกคนให้ได้ก็พอ อิอิ หลังจากนั้นเรามีเวลา1เดือนในการเตรียมตัวไปปป

 
3.วันออกเดินทาง+วันถึง
เราไปถึงสนามบินตอนประมาณบ่ายสาม ไปกินข้าว เพราะยังไงคิดว่าที่นู่นน่าจะไม่มีให้กินแน่นอน555เราเดินทางด้วยสายการบินEtihad Airwayโดยรวมถือว่าดูแลดี แต่ที่นั่งแคบมาก แถบเข้าออกไม่ได้โดยรวมแล้วโอเครอยู่ มีความเบื่อมากกนั่งเครื่อง6ชั่วโมง เล่นๆคุยๆแล้วก็หลับ หลังจากนั่งมานานเราก็ต้องไปรอเปลี่ยนเครื่อง โอ้โห กลิ่นนี่แทบบรรยายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ นั่งเครื่องต่อออีก7ชั่วโมง ไม่ไหวจริงๆขึ้นมาหลับสนิทด้วย ปลุกไม่ตื่น5555 อ้อ เรานั่งจากกรุงเทพ เปลื่อนเครื่องที่อาบูดาบี ลงที่แมนเชสเตอร์ อังกฤษ ลงเครื่องแล้วจะมีครูมารับชื่อว่าAlisonน่ารักดี ชอบอ่ะ5555 นั่งรถไปที่เมืองScarboroughอีก2ชั่วโมงมาถึง โอ้โห หนาวมากค่าาา แต่เราลืมเสื้อกันหนาวไปไง... อาทิตย์แรกนี่แบบแทบบรรยายไม่ออก หนาวทั้งอาทิตย์ 
 4.อาทิตย์แรก
พอไปถึงเราก็ไปเดินเล่นในเมืองScarboroughมันอยู่ใกล้กันๆ เดินไปได้ จากบ้านเราไปเมืองประมาณ15นาที แต่จากบ้านไปโรงเรียนประมาณ3นาที อาทิตย์แรกวันจันทร์มีกิจกรรมคือ การที่เราได้ไปเดินขึ้นเขาไปปราสาทของเมือง เมื่อยค่ะ555แต่พอขึ้นไปได้อยู่แต่ข้างนอก
 วันอังคารตอนบ่ายพาไปเล่นเกมTreasure Huntเป็นการที่ให้เราเดินเลี้ยงซ้ายเลี้ยวขวาตามที่เขาบอกมาในกระดาษ ตอนค่ำได้ไปเล่นเกมที่Olympiaคล้ายกับคาสิโน ที่มีที่ให้เอาตังมาละลาย555ไปเล่นกดลูกโป่งแล้วมันจะมีตั๋วไหลออกมา เอาตั๋วไปแลกเป็นของได้
 วันพุธเราเกือบได้ไปล่องเรือแต่อากาศแปรปวนเลยไม่ได้ไป วันพฤหัสเราต้องตื่นกันตอนตี3ครึ่ง เพราะต้องนั่งรถไปเที่ยวลอนดอนใช้เวลาประมาณ5ชั่วโมงในการไป พอไปถึงลอนดอน ได้ไป London Eye , Big Ben, Buckingham Palace ,สวนอะไรสักอย่าง...เราจำชื่อไม่ได้ ต่อด้วยเดินไปที่หน้าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ แล้วเดินไปที่ไหนสักที่ มีที่ให้shopping เปย์เพียบค่าาาที่นี่หมดไปเยอะมาก อย่าDior กะ  Burberryน่าซื้อจริงจัง5555เวลาเหลืออีกประมาณ1ชั่วโมง เดินไปที่M&M world ไปกดกะเค้ามานะเอออ แพงด้วย55555วันศุกร์ไม่มีไรมากกให้ซ้อมการแสดง เย้
  5.สัปดาห์ที่สอง
เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการที่โรงเรียนปิดด ดีใจมากก แต่วันต่อมาคือวันอังคาร ไปเรียนรวมกับนักเรียนค่าาา ฝรั่งหล่อสวยเยอะแยะ บางคนเฟรนลี่ บางคนหยิ่งมีถมเถไป เริ่มวันแรกด้วยการเรียนภาษาเยอรมัน นั่งมึนทั้งคาบ5555 วันๆเรียนแค่3คาบ ซึ่งมันดีมากกกก แต่ว่าคราสที่ได้ไปเรียนด้วยดันเป็นม.3ขึ้นม.4นะสิ  วันต่อมาาาา มีการเรียนวิชาพละ เค้าเรียนคริกเก็ตกับเทนนิส สนุกมาก คือวิ่งจนเหนื่อยได้เรียน2อย่างในเวลาชั่วโมงครึ่ง วันนี้มีการแสดง กลุ่มของพวกเรารำสี่ภาค เราโดนภาคใต้ แต่ว่าท่าที่ทุกคนรำอ่ะ เราสอนหมดเลยยย แต่ละคนช่างสอนยากมากเพราะไม่มีพื้นฐานเลย การแสดงออกมาได้สวยงาม ก็ต้องกลับไปเรียนต่อ มันคือวิชาศิลปะ ครูน่ารักมาก เดินมาถามเราว่าอยากวาดรูปเล่นมั้ย เราก็เลยรับกระดาษมานั่งวาดรูปเล่น วาดไปวาดมาทีนี้เราเดินไปหาเพื่อนโต๊ะใกล้ๆกัน ทีเช่อเดินมาถามว่าใครสวย สวยจัง เราตอบไปว่าเราวาดเอง เช่อบอกว่า ส่งทอมกลับไปไทยแทนแล้วให้คุณอยู่ต่อที่นี่ได้ไหม ผมนี้ขำกลิ้ง5555555 แล้วเราเดินกลับมาที่โต๊ะก้นั่งวาดรูปต่อ ผช.คนนึงนางชื่อHarvyนางเดินมาบอกชอบเราจ้าาา เรานี่หันหน้าไปมองนางนิ่งๆอ่ะ555แต่นางก็ไม่ได้อะไรนะ นางน่ารักมากเฟรนลี่สุดๆ แต่เสียใจเรามีคนที่เราชอบแล้ววว นางชื่อBillyเป็นคนที่พูดไทยได้ชัดมากแกร เรียกชื่อได้คนแรกด้วย ปกติเป็นคนที่ชื่อออกเสียงยาก ครูฝรั่งที่ไทยออกชื่อเขียวตัลลอด อยากพูดว่าเราชื่อแก้ว เราไม่ได้ชื่อเขียวนะ... วันต่อมา เป็นวันสุดท้ายที่ได้เรียนรวม วันนี้เราต้องมีการแสดงอีกแต่ที่นี้เราเปลี่ยนบ้าง วันนี้เราแสดงเพลงยามเย็นกับกาละเล่น เด็กทุกคนให้ความร่วมมือ ทุกคนสนุกกันน คาบแรกเรียนสังคม อมก.เกือบหลับเรียนเกี่ยวกับประเทศจีนอะไรสักอย่าง ต่อด้วยวิชาวิทยาศาสตร์เรียนเรื่องดาราสาสตร์นะเออ ไปนั่งหาข้อมูลที่ห้องคอม ส่วนเราทำไร นั่งดูเพื่อนๆหาข้อมูล5555ชั่วโมงครึ่งนั้นผ่านไปช้ามากกกกกก ต่อไป เรียนการแสดงงง ชอบสุดๆได้ไปเรียนกะเด็กไทยด้วยกันอีก2คน ไปนั่งดูเค้าแสดงละครกัน สั้นๆไม่เกิน2นาที ลืมพูดถึงbuddyนางเป็นคนเงียบๆบวกกับเราเป็นคนที่เงียบๆกะคนที่ไม่สนิท โอ้โหหหความเดดแอร์จึงบังเกิดสิคะ ไม่ค่อยได้คุยกับบัดดี้เลย แต่มาคุยกันคาบสุดท้าย แบบ...อื้มม เสียใจ บัดดี้เราเองงง
 ข้ามมาที่วันศุกร์ พวกเราได้ไปที่town hallคล้ายๆกับศาลากลางบ้านเรา เราไปพบกับMayorของเมืองนี้ วันนี้นี่แหละ ทำให้เราได้มีปัญหาเครียดแต่ก็หัวเราะไม่อยากให้คนอื่นเครียดไปด้วย พบแมร์เสร็จเราก้ไปกินข้าวกันที่สวนสาธารณะ โอ้โหห เดินไกลมากก แต่พอไปถึงแล้วนี่แบบเห้ย สวยอ่ะ มีเป็ดมีห่าน มีเรือมังกรให้ปั่น  ตอนขากลับก้เดินอีกค่ะ เดินกันเป็นFinal Walkกันเลยทีเดียว ต่อมาวันสาร์แต่แบบวันนี้เราตื่นสาย ตกรถไฟจ้าาา สายไป1วิเค้าก็ไม่ให้ขึ้น รอรอบต่อไปอีก1ชั่วโมง ปล.วันนี้เราไปเที่ยวเมืองYorkกัน เป็นเมืองเก่าแก่เมืองนึงของอังกฤษเลย ตอนรอรถไฟเราไปเดินหาของกินเลยได้เชอรี่มากิน เปรี้ยวสุด5555แต่ลูกเล็กนะ เที่ยวYorkเราไปนั่งรถตุ๊กตุ๊กไทยด้วย55555ทัวร์รอบเมือง แถมวันนี้เราได้ซื้อCath Kidstonกัน หมดเป๋าตังเลยค่าาา ซื้อนู้นซื้อนั่น เยอะแยะ กลับมาที่สถานีรถไฟเกือบ6โมงเย็น รถไฟมีทุกชั่วโมงไม่ต้องกลัว5555กลับถึงบ้านนอน วันอาทิตย์ เราไปสวนน้ำกันนน ไม่หนุกเลยเครื่องเล่นมีแค่4อย่างน่าเบื่อสุด กลับมาเล่นไทยดีกว่า 
 6.เข้าสัปดาห์สุดท้าย...
วันจันทร์ตื่นมาด้วยสภาพมึนงง สับสนไปหมด ป่วยแล้วจ้าา เสียงไม่มีเลยไอค่อกแค่ก ขอยาครู ครูมียาแพ้อากาศเหมือนจะเป็นตัวง่วงด้วย555บรรลุเลย หลับในห้องจ้าาา เพราะปกติเรียนกันห้องนี้16คนเพื่อนๆที่มาด้วยกันนี่แหละ วันนี้เป็นวันที่เราดูแย่ที่สุดเพราะดันมีปัญหากับโฮสแต่เราเรื่องนี้มันกลายเป็นบทเรียนทำให้เราคิดอะไรได้เยอะแยะเลย วันอังคาร เรียนภาคเช้า ตอนบ่ายเราได้ไปbackstage tourเบื้องหลังโรงละครตั้งแต่เวทียันห้องเสื้อผ้า
เรากลับไปเตรียมตัวเพื่อแสดงให้โฮสดู เราไม่มีโอกาสได้ซ้อมอีก ไปถึงเปลี่ยนชุดแสดงเลยย
วันพฤหัสเราไปเที่ยวเมืองHarry Potterกันน สถานีรถไฟไอน้ำ อยากบอกว่าเหม็นมากกก55555
ต่อด้วยไปWhitby มีปราสาทแดร็กคูล่าหรือแวมไพร์นี่แหละ แต่เราไม่ขึ้นไปนะมีทั้งหมด199ขั้น  มีความเดินชอปปิ้งได้แหวนมา1วงด้วยยย 
วันศุกร์ วันสุดท้ายในเมืองนี้ เราได้ใบเกียรติบัตรกันในวันนี้ เราถ่ายรูปกันไว้เป็นที่ระลึก เก็บความทรงจำวันนี้เอาไว้ให้นานที่สุด
 7. วันเดินทางกลับ
ไม่อยากกลับเลย เป็นคืนที่นอนดึกที่สุดแถมตื่นเช้าที่สุด นอนตีหนึ่งตื่นตีสาม เจอกันตีสี่ที่สถานีรถไฟงี้ ขึ้นรถไปสนามบินนะ5555 นั่งเล่นโทสับไป เมารถจ้าาา  นอนเลย เป็นวันที่สุดจริงๆ การที่มาถึงสนามบิน6โมง เช้คอินเสร็จ7โมง เดินเข้าเกทเกือบ8โมง boarding passตอน8โมงเครื่องขึ้น9โมง เป็นวันที่เฉียดฉิวทุกสิ่งอย่าง กว่าจะถึงอาบูดาบีก็ปาไปทุ่มครึ่งเกือบสองทุ่ม เดินผิดทางกันอีก5555 boardingตอนสองทุ่มครึ่ง เครื่องขึ้นตอนสามทุ่มครึ่ง ไม่มีเน็ตด้วยบนเครื่อง ถึงมีแต่ต้องเสียงตัง บนเครื่องเราอยากได้กำไลมากอ่ะ กำไลข้อมือเป็นรูปเสือ ราคา$15 คืออยากได้จริงจัง แต่ตอนจะซื้อเค้าปิดไฟแล้วเตรียมนอน นี่กินยาเข้าไปด้วย เลยหลับยาวยันกรุงเทพเลย ถึงนี่6โมงเช้าหน่อยๆ รีบกลับบ้านมานอนเลย5555

เพื่อน
  ที่ไปในครั้งนี้มีทั้งหมด27คน รวมครูอีก2คนเป็น29 กลุ่มเราที่สนิทกันมากก ก็จะมีในรูปที่อยู่ด้านบนน  มีสนิทก็ต้องมีทะเลาะกันบ้าง ทะเลาะกันเพราะเบื่อขี้หน้าบ้างอะไรบ้างตามประสาเรานะ เจอกันทุกวันงี้ ส่วนคนที่ไม่สนิทก็มีแหละ ไม่ถูกชะตาไง 5555 เพื่อนผู้ชายที่สนิทนั้น แต่ละคนไม่เบลอๆก็เป็นประเภทอเลิทบ้าง5555
 

สิ่งที่ได้
-ได้คุยภาษาอังกฤษมากขึ้น ทั้งครู ทั้งโฮส 
-ใช้ชีวิตได้ ไม่หลง ไม่หาย ไม่ต้องห่วง กลับบ้านถูกแน่นอน
-ได้ฝึกเดินทุกวัน 5-10 กิโลเดินกันมาแล้ว ไม่ต้องกลัว 
-กล้าที่จะพูดกะคนอื่นมากขึ้นแน่นอนไม่งั้นก็อดไปแน่ค่ะ
ปล.มีคำผิดแน่นอลลล
ปล.2เรามาจากในพันทิป อาจจะมีแก้ไขบ้าง
อยากรู้อะไรเพิ่มเติมทักมาถามได้ค่า  ไม่กัด ฉีดยาแล้วว
FB: Pk Piyarat
ID Line: kkpyr12

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น