Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(สอบถาม) คิดอย่างไรกับการก็อปปี้นิยาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดียามเย็นค่ะ อาจจะจั่วหัวกระทู้รุนแรงไปบ้าง สาเหตุที่มาตั้งกระทู้เพราะน้องสาวส่งนิยายติดTopเรื่องหนึ่งมาให้อ่าน บอกว่าสนุกมาก การันตีด้วยยอดคนติดตามเกือบหมื่น แนะนำให้เราลองอ่านดู ตอนแรกเราอ่านในApp Dek-d ค่ะ หงุดหงิดกับคำผิดพอสมควร รู้สึกตะหงิดใจว่า เฮ้ย เหมือนมากๆเลยอ่ะ เหมือนนิยายแปลเรื่องหนึ่ง เลยหยุดอ่านไปตั้งแต่ตอนที่5 จนน้องสาวคะยั้นคะยอให้อ่านต่อ เราเลยมาอ่านต่อในคอม เลยเห็นคำนิยม1ดาวที่แปะไว้ จึงเข้าใจว่าเราคงไม่ได้คิดไปเองคนเดียวสินะ

แต่ลองไล่ดูคอมเมนต์คร่าวๆแล้ว ไม่พบใครพูดอะไรถึงเรื่องนี้ และตัวนักเขียนเองก็ไม่ได้ชี้แจงประเด็นการโดนโหวต1ดาวเกี่ยวกับการก็อปนิยายแปลเรื่องหนึ่งมาแต่อย่างใด

เราได้สอบถามน้องสาวถึงทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องนี้(สุดท้ายทะเลาะกันเบาๆด้วย) ได้ความว่า
1. แค่สนุกก็พอแล้ว
2. ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เคยอ่าน ถือว่าไม่ได้ก็อป
3. ใครๆเขาก็อ่านกัน คนอื่นยังไม่เห็นว่าอะไรเลย

ตอนหลังจึงมาคิดได้ว่าเราอาจจะหัวเก่าไปหรือเปล่า เพราะเรากับน้องอายุต่างกันเกือบ10ปี ความคิดของเราอาจจะไม่เข้ากับเด็กยุคนี้ (การันตีด้วยคนทีชื่นชอบติดตามนิยายเรื่องนั้นเกือบ1หมื่น) เพราะเราไม่ค่อยอ่านนิยายในเว็บน่ะค่ะ มีอ่านบ้างเวลาน้องสาวส่งมาให้อ่าน ส่วนมากซื้ออ่านแต่แนวเดิมๆ จนไม่ทันมองว่ายุคสมัยเปลี่ยนไปแล้วหรือเปล่า?

ดังนั้นจึงขออนุญาตตั้งกระทู้แลกเปลี่ยนความรู้กับนักอ่านท่านอื่น (รู้สึกเหมือนเป็นป้าล้าสมัยอย่างไรอย่างนั้น) อยากทราบมุมมอง "ในฐานะนักอ่าน" ของคนอื่นๆ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะ กับนิยายที่มีส่วนคล้ายหรือเหมือนนิยายเรื่องอื่นๆมากกว่าจะพูดได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจ ตั้งแต่พล็อต บทบาท คำพูด รูปประโยคและส่วนอื่นๆ

ถ้าสนุกก็อ่านได้ หรือว่าแอนตี้ไปเลย?

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าเลยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

36 ความคิดเห็น

Cherry Phurita 25 ก.ค. 60 เวลา 17:49 น. 1

แอนตี้ค่ะ ต่อให้สนุกแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าคนเขียนเล่นแบบนี้มาถ้ามันหนักจนคุณทนไม่ไหวจริง ๆ ก็ลองชี้แจงหลังไมค์กันไปเลย เหนือกว่านั้นแล้วเขาไม่ยอมรับค่อยว่ากัน แต่อาจจะต้องมีหลักฐานมาด้วย


ไม่รู้ว่าทุกคนจะคิดยังไงก็ตามแต่พวกตรรกะก๊อปแล้วดีก็ทำไปเถอะมันมีเยอะค่ะ เด็ก ๆ จนถึงผู้ใหญ่ เยอะแยะ

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 20:54 น. 1-1

เราคิดว่าหลังไมค์ไปหาคิดว่าคงไม่ได้ผลน่ะค่ะเพราะคำนิยมติดอยู่เด่นมาก เขายังไม่สนใจเลย แต่ที่สนใจคือน้องสาวของเราน่ะค่ะ คิดว่าการรวบรวมหลักฐานไปให้น้องดูน่าจะเป็นประโยชน์มากเลย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะคะ

0
แฟรงค์ ไฟลอย 25 ก.ค. 60 เวลา 18:38 น. 2

ความน่าสะพรึงของ...............สมัยนี้ก็คือ หน้าด้าน หน้าทน ไม่มีสามัญสำนึก

แล้วก็จะออกมาตีหน้าเศร้าเล่าเรื่องเท็จ รู้เท่าไม่ถึงการณ์

ก๊อปแบบหน้าด้านๆ

2
KanapatAttayot 23 มี.ค. 65 เวลา 16:05 น. 2-2

การก๊อปนิยายเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจมาก(แต่อย่างเราต้องคิดพล็อตเอาเอง)

ถึงจะซ้ำแนวกับคนอื่นก็เหอะ


0
Wednesdaysz 25 ก.ค. 60 เวลา 18:40 น. 3

เราคงหัวเก่าเหมือนเจ้าของกระทู้ค่ะ มันเป็นเหมือนการหักหลังนักอ่านเลยอ่ะ ถ้านักเขียนทำอย่างนั้นจริงๆ ก็โคตรจะไร้จิตสำนึกเลย เอาจริง

1
SilverPlus 25 ก.ค. 60 เวลา 19:03 น. 5

ฟันธงไม่ได้ ว่าลอกมาหรือเปล่า อาจจะแค่คล้าย ๆ กันบางส่วน หรือหลายส่วนแค่นั้น ไม่ได้มีเจตนาลอก


แต่ที่แน่ ๆ ถ้าคล้ายกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมาก เวลาส่งสำนักพิมพ์เขาจะไม่พิมพ์เป็นเล่มให้ ต่อให้มีคนอ่านเป็นล้านก็ตาม

1
จอมมารสีเทา 25 ก.ค. 60 เวลา 19:10 น. 6

ต่อให้ลอกให้ตายยังไง ระดับความสามารถ ภาษา สำนวน ก็ไม่มีทางเท่าต้นฉบับ คนที่ลอกจะได้ยอดวิวแค่ผิวเผินครับ เขาจะไม่มีวันพัฒนาไปจากจุดนี้ Ctrl+c Ctrl+v มีไว้สำหรับพวกขี้แพ้เท่านั้น

17
Wednesdaysz 25 ก.ค. 60 เวลา 19:17 น. 6-1

แต่บางคนก็ลอกจนได้ดีแล้วมาโป๊ะแตกทีหลัง จากนั้นก็ออกมาตีหน้าเศร้าเคล้าน้ำตาเปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์

0
จอมมารสีเทา 25 ก.ค. 60 เวลา 19:21 น. 6-2

เพลียจริงๆนะครับ กับคนพวกนี้ 555 ไม่รู้เพราะมีปมเรื่อง เวลาทำอะไรไม่มีใครสนใจรึเปล่า เลยลอกนิยายที่มีคนอ่านเยอะๆซะเลย

0
Blue 25 ก.ค. 60 เวลา 19:22 น. 6-3

กล่าวแบบนี้แสดงว่าไม่เคยเห็นเคสที่ลอกจนได้ตีพิมพ์สินะครับ บางคนเขาเอาไว้ลงแค่ในเว็บ แต่มือดีก็ลอกแล้วเอาไปส่งต้นฉบับจนได้ตีพิมพ์เป็นเรื่องเป็นราวเลยนะครับ

0
จอมมารสีเทา 25 ก.ค. 60 เวลา 19:31 น. 6-4

โดนตีพิมพ์ตัดหน้าสินะ R.I.P

ถ้าเจ้าของไม่จับได้แล้วไปฟ้องร้องลิขสิทธิ์ เรื่องก็คงเงียบหายไป ปล. ยกตัวอย่างนิยายที่ว่าหน่อยครับ เป็นกรณีศึกษา

0
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 21:06 น. 6-5

ลอกจนได้ดีมีเยอะเลยค่ะ ที่เราเคยเจอไม่ใช่ลอกนิยายแต่เป็นลอกวิทยานิพนธ์จากต่างประเทศแล้วผ่านจบได้ปริญญา การลอกมีอยู่ทุกวงการจริงๆค่ะ หากโดนลอกแล้วยังได้ตีพิมพ์ นักเขียนที่โดนลอกคงเสียใจมาก แต่ถ้าหลักฐานแน่นหนาสามารถชนะฟ้องได้สบายเลยนะคะ

0
เจ้าของกระทู้ก็พอกัน 26 ก.ค. 60 เวลา 01:59 น. 6-6

แล้วพวกที่เอารูปอาร์ตสวยๆชาวบ้านมาตัดแปะลงนิยายตัวเองแบบไม่ให้เครดิตล่ะครับ จะตั้งขายนิยายทั้งที่ไม่ไปขออนุญาต เจ้าของอาร์ตเลยหรอครับ ผิดกฏหมายลิขสิทธิ์เต็มๆนะครับ

0
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 26 ก.ค. 60 เวลา 06:42 น. 6-7

เจ้าของกระทู้ก็พอกัน อันนี้มีความหมายในเชิงไหนเหรอคะ ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ กำลังพูดถึงเราอยู่หรือเปล่าคะ? อยากทราบจริงๆว่ารูปเมื่อไรตอนไหน รบกวนความเห็น 6-6 แคปส่งมาทีได้ไหมคะ เพราะไม่เคยแต่งนิยายค่ะ จำไม่ได้ว่าเคยละเมิกลิขสิทธิ์ตอนไหน

0
ผ่านมา 26 ก.ค. 60 เวลา 10:19 น. 6-8

ขอโทษที่ทำให้เข้าใจผิดฮะ หมายถึงเจ้าของความคิดเห็น 6 อันนี้ (...สีเทา) หากเข้าไปหน้านิยายเขาจะเห็นว่าเอาอาร์ตของคนอื่นมากมาย มา cut paste ในหน้านิยายของตัวเอง

0
จอมมารสีเทา 26 ก.ค. 60 เวลา 10:34 น. 6-9

อย่ากล่าวหากันโดยไม่รู้ความจริงนะครับ คุณยืนยันได้รึเปล่าล่ะว่าเป็นภาพไหนที่ผม cut patse มาดื้อๆ? ผมมีไฟล์ photoshop ของทุกภาพ จะดูไหมล่ะครับ มันไม่ใช่การ cut patse แบบไม่ใช้ความสามารถแน่นอน แต่เป็นการเอาหลายภาพมาตัดต่อ หรือประกอบรวมกันครับ และตัวอักษรทุกตัว/ทุกสัญลักษณ์บนภาพผมวาดเองหมด การเปิดขายของผมก็เป็นการเปิดขายบางตอนครับ (ซึ่งจะลบภาพในตอนนั้นทิ้ง) ไม่ได้ขายทั้งเรื่อง ส่วนภาพคนกับจิ้งจอกผมก็จ้างคอมมิสชั่นวาดมา แผนที่ผมวาดเองหมด ภาพกราฟฟิกจัดเรียงเอง


clear ยังครับ ?

0
5555 26 ก.ค. 60 เวลา 11:38 น. 6-13

ออครับ เอารูปอาร์ตคนอื่นมายำมาตัดต่อใช้ในการค้าขายของตัวเองได้ไม่ผิด งี้นักวาดทั่วโลกน่าสงสารแย่นะฮะ ใครก็ไม่รู้ เอารูปตัวเองมาตัดต่อโดยไม่ขออนุญาติก็สามารถเอาไปใช้่ได้เลย เวลามีใครจ้างวาดรูปแล้วงานเสร็จ แอบ save แล้วไปยำๆตัดต่อ ก็ไม่ต้องจ่ายค่าจ้างวาดล่ะ

0
5555 26 ก.ค. 60 เวลา 11:50 น. 6-15

จะว่าในวงการหนังสือก็เคยมีดราม่านะ น่าจะปกเรื่อง last fantasy ที่เอาภาพแสดงงาน 3d ของคนอื่นในเน็ตมา แล้วใช้ photoshop ลงสีใหม่ทับภาพเก่านี่แหละนี่แหละ ก็หวังว่าไรเตอร์จะใช้ความ" ด้าน " เหมือนสนพนั้นๆ จนเอาตัวรอดเพราะอีกฝ่ายขี้เกียจฟ้องได้นะครับ ตอนเรื่องแดงแบบนั้น

0
จอมมารสีเทา 26 ก.ค. 60 เวลา 11:53 น. 6-16

ถ้าไม่ได้พูดถึงส่วนหน้าข้อมูลเบื้องต้น ส่วนนี้ผมไม่เถียงครับ ผมเอามาใช้ในนิยายแต่ละตอนจริง แต่ตอนที่เปิดขายผมก็ว่าจะลบภาพทุกภาพที่มี license ทิ้งอยู่แล้วครับ (ทีมงานไม่ให้เปิดขายอยู่แล้ว ถ้ามี ไม่ต้องห่วง) ขอบคุณที่หวังดีแล้วกันนะครับ ตรงภาพที่ไม่ได้อยู่ในตอนที่ขาย เดี๋ยวผมจะเครดิตให้ทุกอัน ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้ใส่ link เครดิต


ไม่ได้ด้านพอ ที่จะตีพิมพ์อยู่แล้วล่ะครับ แต่งเพื่อความบันเทิงใจ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ScarletWhite 25 ก.ค. 60 เวลา 19:22 น. 7

น่าผิดหวังที่นักอ่านไม่สนใจเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาค่ะ ทำได้เพียงเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนอื่น ส่วนคนที่เขาทำไม่ถูกแล้วมีคนอวย ก็คงทำอะไรเขาไม่ได้ เพราะถ้านักเขียนท่านอื่นไม่เห็นด้วยกับเรื่องนั้นมาออกตัวต่อต้านจะถูกมองว่าเป็นเรื่องการอิจฉาริษยาแทน

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 21:09 น. 7-1

คุยกับน้องสาววันนี้เราค่อนข้างจะผิดหวังเหมือนกันค่ะ สมัยนี้ถึงจะมีการรณรงค์เรื่องลิขสิทธิ์ แต่คนที่เคารพลิขสิทธิ์จริงๆมีน้อยมาก ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 21:11 น. 8-1

หากเจ้าของที่โดนลอกไม่เอาเรื่อง (หรือไม่รู้เรื่อง) คงต้องหน้าที่ของนักอ่านว่าจะเลือกสนับสนุนหรือไม่แล้วล่ะค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ

0
หลับปุ๋ย`(CherisH) 25 ก.ค. 60 เวลา 19:43 น. 9

โดยส่วนตัวแล้ว ไม่ชอบเลยครับ


นี่เป็นปัญหาหนึ่งที่เรื้อรังมานานแล้วในสังคมบ้านเรา ในการศึกษาขั้นพื้นฐานก็ไม่ได้สอนเด็กๆ ว่าควรให้ความสำคัญกับทรัพย์สินทางปัญญาเหมือนในต่างประเทศสักเท่าไหร่ เด็กรุ่นใหม่ส่วนหนึ่งเลยกล้าทำอะไรแบบนี้ได้ กฏหมายก็รุนแรงเสียเหลือเกิ๊น (วิบัติเพื่อเสียงนิดนึง) บางคนก็ทำไปเพราะคิดว่าตัวเองเป็นเด็ก คงไม่โดนเอาเรื่องหรอก พอเจอจับได้พร้อมดำเนินคดีก็หงายการ์ด "เยาวชน" มาใช้ผ่อนหนักให้เป็นเบา


เอาเป็นว่าถ้านิยายผมเจอก็อปบ้าง ตอนนั้นค่อยจัดหนักให้เห็นเป็นตัวอย่างสักครั้งก็แล้วกันครับ

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 21:17 น. 9-1

นั่นสินะคะ ปัจจุบันประเทศเรารณรงค์เรื่องลิขสิทธิ์เยอะมาก แต่คนที่เคารพในลิขสิทธิ์ก็ยังถือว่าน้อยอยู่ สงสารก็แต่นักเขียนบางท่านที่ไม่ทราบเลยด้วยซ้ำว่านิยายของตัวเองโดนละเมิด ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0
Poisonqueen 25 ก.ค. 60 เวลา 20:17 น. 11

ไม่ว่าจะ Copy อะไรเราก็ไม่ Happy ทั้งนั้นล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเพลง นิยาย ละคร คำพูด คำคม รูปภาพ มันถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาทั้งนั้น ต่อให้มันจะสนุก มันจะดีขนาดไหน ถ้ารู้ว่าก็อป เรานี่...



1
moopeepink 25 ก.ค. 60 เวลา 20:41 น. 12

คืองงหลายอย่างมากว่าติดท็อปได้ไง

เราไม่ได้ว่านิยายเราดีนะ แต่ว่าเรื่องติดทอปปกติแล้วนี่ส่วนใหญ่จะมีคุณภาพ เจอแค่เรื่องสองเรื่องเท่านั้นแหละที่จู่ๆก็หลงมาเฉย


เรื่องภาษานี่เรียกว่าคัดกรองกันมาในระดับหนึ่งเลย


แต่นี่ผิดเบืออ เนื้อหาก็อป ชื่อเรื่องกอป(เพิ่งมาเปลี่ยนภายหลัง) เนื้อเรื่องดำเนินเร็ว พลอตหลวม ตัดจบ

คือแบบ งง เทสของนักอ่านเลยจริงๆ

เอาเถอะ นักอ่านส่วนใหญ่เป็นคนเลือกเองว่าเรื่องนี้สนุก ก็รสนิยมใครรสนิยมมัน


ทำไมเราไม่อินอยู่คนเดียว ทำไมรู้สึกว่ามันไม่น่าจะสนุกถึงกับว่าติดทอป หรือคนเฟบเป็นหมื่นขนาดนั้น

ยิ่งมารู้ว่ากอปอีกนี่เบ้ปากเลย ไม่สนับสนุนอย่างแรง สงสารนักเขียนดีดีท่านอื่นที่เค้นสมองกันอย่างหนักถึงจะได้สักเรื่องหนึ่ง



1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 21:24 น. 12-1

นิยายเรื่องนั้น ภาษาคำผิดเยอะมากเลย เราไม่ค่อยได้ติดตามอ่านในเว็บ รู้สึกตกใจค่ะ เพราะอันดับของเขาสูงมากเลย พยายามทำใจอ่านจนจบเพราะน้องสาวคะยั้นคะยอ อ่านไปอยากจะร้องไห้ไป


ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0
เกลียดพวกไร้สมอง 25 ก.ค. 60 เวลา 21:30 น. 13

ในฐานะนักอ่าน= ขยะแขยง สมเพช

ในฐานะนักเขียน= เกลียดเข้ากระดูก จะทำทุกทางที่ทำได้เพื่อขัดขวางความเจริญของมัน


แค้นอาฆาตคนชอบก้อปนิยายเป็นการส่วนตัวเนื่องจาก เคยโดนก้อปงาน พอไปเตือนดีๆ กลับโดนติ่งรุมถล่ม บอกว่า "แค่นี้เองงง อิจฉาเขาล่ะสิที่ก้อปแล้วยอดวิวเยอะกว่า ถ้าหวงนักทำไมไม่เก็บไว้อ่านคนเดียว เอามาลงเน็ตทำไมหราาา เขาอุตส่าห์ใจดีก้อปมาให้คนอื่นอ่าน เขาเป็นคนดีนะ เธออ่ะใจแคบบบบ" บลาๆๆ สารพัด

6
จขม. 25 ก.ค. 60 เวลา 21:47 น. 13-2

คอมเม้นท์พวกนั้นทำเราเสียหลักไปเป็นเดือนเลยค่ะ เรายังแคปทุกคำด่าเก็บไว้เตือนใจตัวเองอยู่เลยค่ะ ว่าคนเราเห็นแก่ตัวได้ขนาดไหน..

0
moopeepink 25 ก.ค. 60 เวลา 23:01 น. 13-3

โห โคตรช้ำเลย เกลียดจริงๆ ค่ะพวกชอบกอป

0
LAZY-CAT 27 ก.ค. 60 เวลา 04:27 น. 13-5

ถ้าจริงแนะนำให้แจ้งความครับ เอาหลักฐานที่ตัวเองมี กับสิ่งที่เขาก๊อปไปแจ้งความได้เลย ถ้ามันชัดเจนจริงๆ อาจทำได้ถึงขนาดฟ้องร้อง ไม่ก็ลองถามรายละเอียดกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ดูครับ

มันไม่เกี่ยวว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ เพียงแต่ถ้าเป็นเด็กยังไม่บรรลุคุณเอาผู้ใหญ่ไปช่วยซักคนน่าจะมีน้ำหนักมากขึ้น

0
จขม. 27 ก.ค. 60 เวลา 11:33 น. 13-6

13-5


เรื่องมันจบไปหลายปีแล้วน่ะค่ะ บทความต้นเรื่อง ที่ก้อปเราไปก็ถูกลบหายไปนานแล้ว


บอกตามตรงว่าสมัยเกิดเรื่องนั้นเราใจอ่อนและหน้าบางเกินกว่าจะแจ้งความหรือประจานแรงๆค่ะ นึกย้อนไปแล้วก็หงุดหงิดตัวเองมากๆเหมือนกัน

0
chernat 25 ก.ค. 60 เวลา 22:15 น. 14

ไม่หัวเก่าหรอกค่ะ เราอายุ 21 ก็ยังไม่ชอบเลย ถ้าบอกว่าได้แรงบันดาลใจมากจากงานเขียนชิ้นนั้นชิ้นนี้ยังพอรับได้ แต่ก๊อปของเขามาไม่ชอบเลย เราเองก็แต่งนิยายเหมือนกัน ถ้ามีคนเอาของเราไปนี่ร้องไห้แงๆ เลยล่ะ แฟนฟิคต่างๆ เราก็ไม่เข้าไปอ่านนะ

บางทีเราเห็นนิยายที่เคยอ่านเป็นเล่มนำมาลงในเว็บก็ไม่มั่นใจว่าเป็นนักเขียนนำมาลงหรือมีคนก็อปมาลงเพราะชื่อนักเขียนไม่ตรงกับในเล่ม อยากให้มีคนช่วยสอดส่องเยอะๆ แต่ก่อนอื่นคือต้องมีจิตสำนึกค่ะ

1
MutanPeony 25 ก.ค. 60 เวลา 22:23 น. 15

สำหรับเราจะลอกหรือดัดแปลงเราก็ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง พล็อตหลักซ้ำเป็นเรื่องปกติ อันนี้เข้าใจได้ แต่ดำเนินเรื่องเป็นฉากๆตอนๆ รวมถึงบุคลิกพระ-นางเหมือนเป๊ะ เราว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่ รู้สึกเฟลมากและจะไม่อ่านนิยายเรื่องนั้น อาจรวมไปถึงตัวนักเขียนคนนั้นเราก็จะไม่ติดตามงานเค้าอีกแม้นิยายเรื่องใหม่จะสนุกมากก็ตาม(เราอินจัด ขอโทษด้วย เพราะมีเรื่องนึงเราสงสัยว่ามีการดัดแปลง 555+) แต่ที่น่าเสียใจที่สุดคือรู้ทั้งรู้ว่านิยายเรื่องนั้นลอกมา ยังถูกสนับสนุน เศร้า TT

1
赵美芳 25 ก.ค. 60 เวลา 22:43 น. 16

เราไม่ได้อ่านเรื่องทั้งสองนะคะ จึงไม่รู้ว่าเหมือน คล้ายมากขนาดไหนอ่ะค่ะ เเต่ถ้า เกิดการลอกจริง ต้องถามตัวนักเขียนเองว่า รู้สึกภูมิใจมั้ยที่ทำเเบบนี้ (ถ้าเขาทำจริงๆ นะคะ) มีความสุขจริงๆ หรือเปล่า? สำหรับเรา ถ้าลอกมาจริงๆ ยอดวิวที่ได้คงไม่ได้มาจากผลงานของเขาจริงๆ เเต่คนจะชื่นชมในต้นฉบับที่เขาลอกมามากกว่านะคะ ให้ลองคิดดูว่า ภูมิใจมากเเค่ไหนกับคำชื่นชมที่ไม่ใช่ของตัวเอง

1
นกฮูกลัลล้า 25 ก.ค. 60 เวลา 22:50 น. 17

เล่นให้เจ็บเท่าที่สิทธิในฐานะนักอ่านจะอำนวยครับ อย่างน้อยก็ออกมาแสดงจุดยืนของตัวเองอย่างชัดเจนแล้ว

ถ้าเป็นไปได้สวย ก็หวังว่านามปากกานั้นจะถูกสนพ.ขึ้นบัญชีดำไปเลย

เรื่องทัศนคตินักอ่านคนอื่นที่ชื่นชอบงานก็อบช่างมันครับ เคยไปอ่านความเห็นคนจำพวกนี้แล้วรู้สึกได้ถึงสิ่งที่เรียกว่า "การศึกษาไม่เข้าหัว" ทำตัวเป็นคนเถื่อนไร้อารยธรรม สิทธิตัวเองไม่รู้จักยังจะไประรานสิทธิคนอื่นเขาอีก ขอแค่ตัวเองอ่านสนุกแล้วนักเขียนจะไปก็อบงานคนอื่นก็ไม่สน อ่านความเห็นเหล่านั้นรู้สึกได้ถึงทัศนคติที่ "เกินเยียวยา" และ "ด้อยประสบการณ์" อย่างชัดเจนเลยทีเดียว ร้อยทั้งร้อยถ้านักเขียนไปมีเรื่องมีราวเพราะงานก็อบ คนกลุ่มนี้จะเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ออกมาดิ้นแล้วทิ้งสะบัดก้นหนีถ้าไฟลามมาถึงตัวทั้งนั้น

หลังๆ มานี่อ่านนิยายแล้วไม่ค่อยอยากไปแสดงความเห็น เพราะทำให้สภาวะจิตใจเสี่ยงกับอีโก้คนเขียน กับปลิงที่ออกมาดิ้นครับ พอเป็นแบบนั้นก็มักจะมองหาปุ่มรีพอร์ตแล้วแบนไปเลย

ล่าสุด บังเอิญเจอคดีก็อบนิยายในเด็กดีจากฟีดข่าวในเฟซเลยลองตามดู นิยายเรื่องนั้นเห็นเขาแฉว่าไปลอกนิยายแปลของสนพ.ดังมา ลอกได้น่ารังเกียจมาก พอมีคนท้วงก็ตามลบคอมเม้นต์ จนสุดท้ายมีคนคอมเม้นต์ว่าจะแจ้งแบนค่อยออกแถลงการณ์ เปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการ เพิ่งแต่ง ชอบต้นฉบับ เลยเอามาใช้เป็น "ไอเดีย" ฟีดที่ตามอ่านเขาเอามาแฉว่า นอกจากจะลอกพล็อตโดยเปลี่ยนแค่ธีมแล้ว ยังลอกบทพูดบทบรรยายมาด้วย ผมอ่านแล้วก็ทำได้แค่ถอนหายใจแล้วกดแจ้งแบนไปนั่นแหละครับ ถ้าเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ออกมาปกป้องตัวเอง นักอ่านอย่างเราก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 26 ก.ค. 60 เวลา 06:55 น. 17-1

ขนาดไม่ได้เป็นคนก็อป อ่านแล้วยังรู้สึกหน้าชาเลยค่ะ ส่วนเรื่องการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ปัจจุบันใช้กันบ่อยมาก คงเพราะใช้ได้เรื่อยๆ เปิดการ์ดจิตสำนึกแล้วยังไม่ได้ผล พอใช้การ์ดกฏหมาย กับดักเยาวชนตีกลับมาเสียนี่ ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0
夏色 (นัตสึอิโระ) 25 ก.ค. 60 เวลา 23:11 น. 18

เลวร้ายที่สุด เขาจะมาเป็นนักเขียนทำไม ถ้าแค่คิดพล็อตเรื่องยังคิดไม่ได้! ฝากเตือนน้องด้วยนะ ถ้าวันไหนคนอ่านจับได้และกลายเป็นดราม่าขึ้นมา เขาจะถูกเหยียบขยี้ทางความรู้สึกจนเละเลย ชื่อเสียงที่สร้างมาจะพังหมด จะมีคนเกลียด และกว่าจะกลับมาได้รับการยอมรับอีกก็อีกนาน ต่อให้ต่อไปคิดพล็อตเรื่องเอง คนก็จะตราหน้าอยู่ดีว่า-ขี้ก็อป

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 26 ก.ค. 60 เวลา 06:56 น. 18-1

ขอแก้ความเข้าใจผิด น้องสาวไม่ใช่คนแต่งนะคะ เป็นแฟนคลับที่กำลังหน้ามืดเฉยๆค่ะ ฮ่าๆ ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Natascha Ouellette 26 ก.ค. 60 เวลา 00:32 น. 20

อีกสิ่งที่ควรแอนตี้ นอกเหนือจากการก๊อป คือ การสนับสนุนให้มีการก๊อป , การสนับสนุนผลงาน (ที่ก๊อปเขามา) ของพวกนักก๊อป และ การเมินเฉยต่อการก๊อป เพราะการทำอย่างนี้จะทำให้พวกนักก๊อปยิ่งได้ใจ คิดว่าการก๊อปเป็นสิ่งไม่ผิด (ถ้าพูดง่าย ๆ ก็เหมือนกับการปล่อยให้โจรทำผิดกฎหมาย โดยที่ประชาชนทำเมินเฉย หรือไม่ก็สนับสนุนการกระทำของโจรนั่นล่ะ)


ปล. พวกที่ชอบก๊อปนิยายคนอื่นนี่ไม่สมควรถูกเรียกว่านักเขียนนะ มันสมควรถูกเรียกว่านักก๊อปมากกว่า

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 26 ก.ค. 60 เวลา 06:58 น. 20-1

จะทำอย่างไรดีคะ หากเจ้าของเขาไม่เอาเรื่องเราคิดว่าเราคงทำอะไรไม่ได้ แต่จะไม่สนับสนุนแน่นอนค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0
Yuri Rommony 26 ก.ค. 60 เวลา 04:43 น. 21

รู้สึกสะเทือนใจกับความคิดเห็นของน้องมากเลยค่ะ น้องรู้ไหมค่ะว่านักอยากเขียนที่ยังไม่ดังไม่มีผลงานตีพิมพ์ไล่ระดับไปถึงนักเขียนมืออาชีพ ทุกคนต่างก็ต้องใช้ความคิดที่เกิดมาจากมันสมองของตัวเองและก็ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากเพื่อที่จะแต่งนิยายเรื่องหนึ่งขึ้นมา เขาต้องรับมือกับความกังวลต่างๆเช่น ถ้านำนิยายอัพในเว็บจะมาคนมาอ่านไหม นักอ่านจะชอบหรือป่าว นิยายของเราเขียนดีพอหรือยัง จากนักอยากเขียนที่ไม่มีความรู้อะไรเลยเราก็ต้องหาวิธีเขียน วิธีสร้างพล็อต สร้างตัวละคร ไหนจะต้องใช้เวลาบางส่วนไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่จะแต่ง ไหนจะต้องมานั่งคิดว่าจะให้เรื่องราวดำเนินไปทิศทางไหนมันใช้เวลานานมากนะคะสำหรับบางคน แถมนักเขียนหลายๆท่านยังต้องมานั่งแต่งนิยายหลังเลิกงานในตอนกลางคืนจนถึงดึกดื่นเราตีสองตีสาม คือได้พักน้อยมากอ่ะในแต่ละวัน บางคนนิยายเรื่องหนึ่งใช้เวลามากถึง2ปียังไม่แต่งจบเลยด้วยซ้ำ(แค่บางคนเท่านั้นนะคะ) แต่รู้ไหมค่ะว่าที่พวกเขาอดทนแต่งมันส่วนหนึ่งก็มาจากความฝันที่อยากจะเป็นนักเขียนมืออาชีพ อีกส่วนหนึ่งคือได้กำลังใจจากนักอ่านที่กดติดตามนิยายเรื่องที่เขาชื่นชอบและรอว่าเมื่อไหร่นักเขียนคนนี้จะอัพให้อ่านสักทีรอมานานแล้วอะไรอย่างนี้แต่นักอ่านก็ยังรออยู่เหมือนเดินจนนักเขียนต้องกลับมาแต่งต่อก็มี(ระบายยาวเลย ขอโทษนะคะ)


สรุปคือเราแอนตี้แน่นอนค่ะ เพราะความรู้สึกของเราเหมือนถูกคนร้ายขโมยหัวใจออกมาแทงเล่นยิ่งถ้านิยายที่ก็อปไปได้ตีพิมพ์ด้วยนะเราอธิบายเป็นความรู้สึกออกมาไม่ได้จริงๆ เพราะมันโหดร้ายเกินไปสำหรับเรา

4
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 26 ก.ค. 60 เวลา 07:01 น. 21-1

เราก็สะเทือนใจค่ะที่น้องสาวมีทัศนคติแบบนี้ (นั่งกอดเข่าร้องไห้ที่มุมห้อง) ตอนคุยเขาเชื่ออย่างรุนแรงมาก จนเรารู้สึกไปว่า เอ๊ะ นี่เรากำลังผิดอะไรหรือเปล่า จนไม่มั่นใจในความคิดของตัวเองพักนึง จนต้องมาตั้งกระทู้นี่แหละค่ะ แต่ตอนนี้อ่านคอนเมนต์ทุกท่านพลังใจก็เพิ่มขึ้นมาแล้วค่ะ ต่อไปจะค่อยๆเปลี่ยนทัศนคติของน้องสาวตรงส่วนนี้ให้ได้เลยค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0
SailorVfan 26 ก.ค. 60 เวลา 08:15 น. 21-2

ตรงใจมากเลยค่ะ อย่างเรากลับมาจากทำงานเหนื่อยๆ เปิดคอมพ์ทีคือตาก็จะปิดแหล่มิปิดแหล่ แต่ใจอยากเขียน เราก็เขียนทั้งๆที่เหนื่อยหนักมาแล้วทั้งวัน...


พอเขียนแล้วมันมีความสุข แต่ถ้าใครแอบเอาความสุขนี้ไปทำร้ายเราลับหลังโดยไม่รู้ตัว...ถ้ารู้ ยังไงก็โกรธค่ะ


ปล.เราเขียนแฟนฟิคก็จริง แต่อย่างน้อยที่สุดพล็อตก็คิดเองหมด(เคยมีเพื่อนบอกว่า ตนแต่งแฟนฟิคลงเด็กดีแล้วโดนลอกไป เปลี่ยนตัวละครเป็นนิยายปกติ...เจ็บปวดแทนเลยค่ะ)

0
Yuri Rommony 26 ก.ค. 60 เวลา 14:31 น. 21-3

รวบรวมหลังฐานแล้วไปฟ้องร้องตามสิทธิของเราเลยค่ะ ถ้าการดำเนินเรื่องและบทสนทนาเหมือนกันทั้งหมด

ส่วนตัวนะคะ เวลาเราอัพนิยายลงในเด็กดี เราจะถ่ายรูปวันเดือนปีไว้เป็นหลักฐานทุกครั้งว่าเปิดเรื่องวันไหน คิดพล็อตได้เมื่อไหร่ (แอบกลัว) แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะช่วยได้หรือป่าวนะคะ

0
Yuri Rommony 26 ก.ค. 60 เวลา 17:56 น. 21-4

อยากรู้จังเลยค่ะว่านิยายเรื่องไหน คนแต่งจริงๆคือใคร ฝากจขกทส่งข้อความลับมาบอกด้วยนะคะ

0
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 26 ก.ค. 60 เวลา 07:28 น. 22

สวัสดีตอนเช้าค่ะ เจ้าของกระทู้เองนะคะ ขอบคุณนักอ่านนักเขียนทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ รู้สึกมั่นใจในความคิดของตัวเองขึ้นมาบ้างแล้วว่า ยังไงการแอนตี้นิยายก็อปไม่ใช่เรื่องที่ตกยุคแน่ๆ ตอนแรกรู้สึกเฟลมากๆเลยค่ะเพราะตอนคุยกับน้องสาว เขาเชื่ออย่างรุนแรงมาก (ถึงขั้นทะเลาะกับเรา) จนเราแบบเขวไปว่า เอ๊ะ นี่เรากำลังผิดอะไรอยู่หรือเปล่า แต่พออ่านความเห็นในกระทู้แล้วรู้สึกใจชื้นขึ้นมามากๆเลยค่ะ เรื่องนิยายที่เรากล่าวถึง เราจะลองส่งข้อความลับไปคนเขียนนิยายเรื่องนั้นค่ะ แต่ขอเรียนตามตรงว่าเราไม่คิดว่าเขาจะรู้สึกอะไรหรอก เพราะขนาดที่มีคำนิยมแปะหน้านิยายเกี่ยวกับการก็อป เขายังไม่สนใจเลย หากไม่มีการตอบกลับระยะหนึ่ง เราตัดสินใจว่าจะส่งลิงค์นิยายไปทางสำนักพิมพ์พิจารณาเองว่าก็อปไหม จะทำอย่างไรก็แล้วแต่สำนักพิมพ์ค่ะ เพราะนิยายเรื่องที่ถูกก็อปเป็นนิยายแปล จึงติดต่อผู้เขียนไมไ่ด้ค่ะ ส่วนเรื่องน้องสาว หากใจเย็นแล้วเราจะคุยเรื่องนี้กับเขาอย่างจริงจังค่ะ เพราะเราก็เสียใจที่เขามาทัศนคติแบบนี้ ตั้งใจว่าจะค่อยๆเปลี่ยนทัศนคติของเขาให้ได้เลยค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจกับเรามากเลยค่ะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Kthicha Tonkhow 26 ก.ค. 60 เวลา 12:00 น. 23

แล้วถ้าเอามายำเนี่ยฟ้องได้ไหมคะ คือเขาไม่ได้ก็อปปี้เพลส แต่ว่าเหมือนเขาคอยชิงเขียนตัดหน้าเราแบบเดือนต่อเดือนติดๆ กันเลย ด้วยการดัดแปลงอาชีพ กะ ต่อยอดตลอดเลยค่ะ


ตอนแรกเราก็ไม่สนใจหรอกค่ะ เพราะเราเป็นแค่นักเขียนไม่ดัง แต่เขาเป็นนักเขียนดัง ติดท็อป ขายหนังสือติดเบสเซลเลอร์ แต่เจอหลายเรื่องเราก็ไม่ไหวนะคะ เราคิดแต่เขาคอยมาเอาของเราไปดัดแปลงตลอด มันทำให้เราเบื่อ ทั้งที่เราก็เขียนแบบเงียบๆ ไม่ยุ่งกะใคร แต่เราไม่อยากให้ใครเอาพล้อตเราไปหากินอย่างนี้ตลอดน่ะค่ะ


พอเราแปะลิขิตในรอยแค้น รีไรท์ โพส มีนา 60 พล็อต นางเอกไปเป็นแม่บ้าน ไปขโมยข้อมูลในคอม


ของชีนางเอกก็เป็นคนใช้เหมือนกันเข้าไปขโมยเอกสาร เริ่มแปะ มีนา 60 เหมือนกัน พระเอกแฮคคอมได้ พี่ชายทำคาสิโน เหมือนพล็อต ล่าบัญชีรักมาเฟียเรา นางเอกเป็นแฮคเกอร์ พระเอกทำคาสิโน เราแปะปก มีนา 60 4 เล่ม

ซึ่งพระเอกเราในเปิดบัญชีรักมาเฟีย พี่ชายคนโตฉายาไทเกอร์ โพส ธค. 59 ของชีก็มีค่ะ พี่ชายคนโตกับน้องชายก็ฉายาไทเกอร์ค่ะ


แล้วภาคต่อที่เรากำลังเขียนอยู่ชื่อเรื่อง ล่าบัญชีรักมาเฟีย ส่วนเรื่องใหม่ปัจจุบันที่ชีเขียนอยู่ ชื่อ ล่ารักสามีเถื่อนค่ะ แบบนี้มันจงใจเกินไปไหมคะ ใช้ล่าเหมือนกัน


พอเราแปะสุดร้ายยากูซ่า นางเอกเรียกพระเอกว่าลุง แปะมีนา 60

ของชีเรียกน้า แปะเรื่องใหม่ เมษา 60 ค่ะ


พอเราแปะเมียสนองใจ แม่พระเอกเข้าเฝือก นางเอกเป็นนักกายภาพบำบัด เราโพสใน นิยายเมียสนองแค้น เพราะว่าต้องปูเรื่องต่อด้วย โพส มิย. 60 แล้วก็พระเอกอกหักเหมือนบุรุษเถื่อนต้อนรัก เราโพส พค. 60

ของชีก็เขียน นางเอกเป็นพยาบาล พระเอกเข้าเฝือก เคยอกหักมาก่อน แปะ มิย. 60 เหมือนกัน

คือพล้อตใกล้เคียงขนาดนี้ ถ้าไม่เข้ามาอ่านของเราคงไม่มีทางใกล้เคียงขนาดนี้


พอเราแปะสุดรักยากูซ่า นางเอกเป็นหมอ โพส มิถุนา 60 ก็เป็นหมอเหมือนกัน แถมเหมือนคาสโนว่าตามรักเราด้วย นางเอกโดนแฟนนอกใจ เราโพส มค. 60 พระเอกพานางเอกไปห้องเทไวน์ให้กิน เพราะเราไม่อยากเขียนเหมือนใคร ของชีพาไปห้อง เทวิสกี้ โพส กค. เรื่องนี้ของชี ชื่อ ล่ารักสามีเถื่อน แหมอะไรจะบังเอิญอย่างนี้ นิยายภาคต่อเราชื่อ ล่าบัญชีรักมาเฟีย จะจงใจไปไหนกัน


ยังไม่พอนะ เราแปะ จ้างรักนางฟ้า พล็อตจ้างพระเอกเป็นสามี แปะเดือน พค. 59 ต่อจากปล้นใจนางฟ้าค่ะ แนวทะเลทราย

ของชี ก็จ้างพระเอกเป็นสามีค่ะ แนวทะเลทราย แปะ มิย. 59 ค่ะ


มีอีกค่ะ นางเอกสุดร้ายยากูซ่าเราจับมือพระเอก ฮีบอก เป็นผู้หญิงอย่าให้ผู้ชายจับมือไม่ดีรู้ไหม ผู้ชายไม่ได้เป็นคนดีทุกคน

ของชี นางเอกที่เรียกพระเอกว่าน้าชวนพระเอกนอนบ้าน เป็นผู้หญิงอย่าชวนผู้ชายนอนรู้ไหม มันไม่ดี ผู้ชายไม่ได้เป็นคนดีทุกคน


ถ้าเป็นนักเขียนอื่นเจอแบบนี้ทำไงคะ เราเบื่อ เซ็งไปหมดเลยค่ะ








1
Yuri Rommony 27 ก.ค. 60 เวลา 03:39 น. 23-1

คุณหมายถึงนักเขียนมืออาชีพที่มีผลงานตีพิมพ์มาแล้วหลายเรื่องหรือป่าวคะ? เราไม่ได้อ่านเนื้อเรื่องด้านในถ้าเขาแค่มีพล็อตเรื่องแค่คล้ายๆ ส่วนเนื้อหาและบทสนทนาต่างกันก็ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์นะคะ แต่เจอเอาพล็อตตัดหน้าไปแบบนี้หลายครั้งเป็นเราก็ไม่โอเคเหมือนกันค่ะ ขอถามอะไรอย่างหนึ่งได้ไหมคะ ตอบนั้นคุณกับเขาแต่งนิยายจบพร้อมกันก็น่าจะส่งให้สำนักพิมพ์พิจารณานะคะ เพราะเท่าที่เรารู้มาถ้ามีนิยายคล้ายคลึงกันมากสนพก็จะไม่เลือกตีพิมพ์ค่ะ (พอจะลดความเจ็บใจลงได้บ้าง)

นิยายของคุณก็มีนักอ่านติดตามเยอะอยู่เหมือนกันนะคะถ้าเทียบกับอีกหลายๆคน(เราด้วย)ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ ส่วนความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหา คือแต่งนิยายให้จบก่อนแล้วส่งสำนักพิมพ์หลังจากนั้นค่อยอัพลงในเว็บ เราก็พึ่งจะคิดออกตอนนี้เองค่ะ แต่นิยายของเราก็อัพลงไม่ทั้งที่ยังแต่งไม่จบแอบกลัวเหมือนกันว่าจะมีใครมาก็อปไปหรือป่าว(ไม่ได้คิดว่านิยายของตัวเองดีมากนะคะ แต่เขารักเหมือนแก้วตาดวงใจที่พยายามขูดรีดออกมาจากมันสมองอย่างยากลำบากและใช้เวลายาวนาน)เลยหาข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ์และกฏหมายอย่างเร่งด่วน

0
Yin & Yang 26 ก.ค. 60 เวลา 13:38 น. 24

บอกตรงๆ ว่าถ้าเจอแบบนั้นกับตัวก็ยอมรับไม่ได้เหมือนกัน นิยายที่ตั้งใจเขียนตั้งใจแปลถูกใครที่ไหนไม่รู้มาก็อปไปเป็นของตัวเองแบบนั้น มันไม่มีนักเขียนคนไหนยอมรับได้ แต่หากผู้อ่านบางท่านที่ไม่รู้ เมื่อไปอ่านก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ผู้แต่งแต่งขึ้นมาจริงๆ ก็ไม่ติดใจอะไร แต่เมื่อรู้ความจริง... สิ่งเดียวที่ได้รับคือความไม่พอใจ


ต่อจากนี้ขอพูดในแบบตัวเองนะคะ ว่าเป็นนักเขียน กว่าจะเขียนมาได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เราเขียนนิยายมาจนสายตากับสมองกำลังจะพัง แล้วจู่ๆ ก็มีคนมาขโมยไปลงเหมือนเป็นของตัวเองแบบนั้น ไม่ยอมแน่ เราฟ้องทันทีเพราะถือว่าขโมยทรัพย์สินทางปัญญา ในการ์ตูนโคนันมีบ่อย พวกที่ขโมยผลงานคนอื่นไปเป็นของตัวเองจนโดนฆ่าตายมาแล้ว พอมาเจอเรื่องจริงพูดไม่ออก เพราะไม่อยากเชื่อว่าคนเราจะตกต่ำจนถึงกับไปขโมยความคิดของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง มันเหมือนคนไม่มีหัวคิด ไม่มีสมอง ไม่รู้ทำไมต้องทำกันแบบนั้น ยังมีจิตสำนึกของการเป็นนักเขียนอยู่รึเปล่า

0
FujiKung168 26 ก.ค. 60 เวลา 14:32 น. 25

ที่พีคสุด ก็กรณีก็อปไปแล้วคอมเม้นเชิงเห็นด้วยเยอะกว่านี่สิ ต้นฉบับนี้ทั้งคิดพลอต ทั้งหารูปประกอบ แต่งเรื่องทีหัวแทบระเบิด คนเม้นเงียบเป็นป่า คนก็อปไปมีชื่ออยู่แล้วก็ดังเป็นพลุแตกด้วยวิธีที่โคตรมักง่าย

0
Riordan 26 ก.ค. 60 เวลา 17:21 น. 26

เรื่องอะไรหรอคะ พอดีไม่ค่อยตามอ่านในเด็กดีแล้ว ขอหลังไมค์นิดนึง ;A;)

1
หวานจัe 26 ก.ค. 60 เวลา 19:08 น. 26-1

ถ้าใช่เรื่องเดียวกับจขกท.นะ

แค่เปรยสายตาไปยังหมวด Top สุ่มตั้งแต่เนิ่นๆ เดี๋ยวก็เจอค่ะ


ปล.ลงถึงบทส่งท้ายแล้ว ถ้าใช่อะนะคะ

0
Hyperbola 26 ก.ค. 60 เวลา 17:32 น. 27

คิดว่าเรื่องเดียวกับที่ จขกท พูดถึงนะคะ

เหมือนเปลี่ยนตัวละคร เปลี่ยนตำแหน่งอะไรแบบนี้ใช่ป่าว

เอาจริงๆ เราเฉยๆ นะ หรือเพราะเห็นกรณีแบบนี้บ่อยแล้วก็ไม่รู้ (โดยเฉพาะหลังๆ)

เส้นเรื่องเหมือนกันเป๊ะ ต่างกันแค่ตัวละครเท่านั้น

บางทีหนักกว่านั้นคือบทแรกเหมือนลอกวางเลยทีเดียว


ถ้าไม่ได้รับการตีพิมพ์ ส่วนใหญ่เราไม่ค่อยถือ

คิดว่านิยายแบบนี้เอาไว้อ่านบันเทิงแก้เครียดแบบฟรีๆ ซะมากกว่า

แต่ทางที่ดีควรให้เครดิตไม่ใช่กุขึ้นมาว่าฉันคิดเองเขียนเอง อันนี้ไม่น่ารักอ่ะ


แต่บางเรื่องได้รับการตีพิมพ์นี่สิ งงมากว่า บก. เขาคิดอะไรอยู่???

เราแอนตี้เลยนะถ้าเจอแบบนี้

มันดูไม่ใช่แล้วอ่ะ เหมือนเอาทรัพย์สินทางปัญญาของคนอื่นมาหากิน

เอารัดเอาเปรียบมากไป เพราะกว่านักเขียนจะคิดงานมาได้ มันมีต้นทุนทั้งนั้น

กาแฟไม่รู้กี่แก้ว เค้กไม่รู้กี่ชิ้น ไหนจะค่าครีม วิตามินซี คือปั่นงานดึกมากจริงๆ 5555555


ใช้ฝึกมือได้ไม่ว่า แต่อย่าเอาไปหากิน มันไม่ถูกต้อง


ป.ล. นี่ถามเพิ่มเติมได้ไหมคะ -พล็อตจำพวกหลุดมิติไปสิงร่างสาวจีนโบราณนี่คนเขียนคนแรกเขาเป็นใคร? แบบนี้ถือว่าก็อปไหม? ดูเหมือนมันเยอะมากจริงๆ

(แต่เราก็ชอบอ่านนะ 555555)


0
SADEN. 26 ก.ค. 60 เวลา 17:36 น. 28

คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องเดียวกับที่คิดไว้ เพราะเฟบไว้อยู่ น่าจะเรื่องเดียวกันค่ะ ที่ปัจจุบันนักเขียนบอกว่าจบแล้วรอตอนพิเศษหรือเปล่าคะ? ซึ่งขณะนี้กำลังติดท็อปอยู่ เห็นมีปัญหาเรื่องนี้อยู่พักนึงเลยค่ะ ในทัศนคติเรา คือ ไม่ค่อยจะชื่นชอบสักเท่าไหร่ แต่เราก็ไม่เคยอ่านเรื่องที่คนอื่นบอกว่าคล้าย ไม่ทราบว่าพล็อตเป็นอย่างไรเช่นเดียวกัน สำหรับเรามันพูดยากนะคะ ในขณะที่บางคนบอกว่าเหมือนมาก แต่อีกคนบอกว่าไม่เหมือน มันแล้วแต่มุมมอง ถ้าบอกว่าก็อปมาเลย เราไม่ชอบค่ะ ถ้าบอกว่าคล้ายก็ต้องดูบริบทอีกหลาย ๆ อย่าง บางเรื่องคล้ายกันเพราะมีแรงบันดาลใจจากที่เดียวกันก็เป็นไปได้ แต่ถ้าถามว่าคิดอย่างไร ยังไงก็เอนเอียงไปทางไม่ชอบมากกว่าค่ะ

ถ้าเป็นเรื่องเดียวกัน สิ่งเดียวที่เราไม่ค่อยโอเคในปัจจุบันคือไม่ดีพอที่จะขึ้นท็อปค่ะ ภาษาไม่ได้สวยมากมาย เนื้อเรื่องไม่ได้ชวนติดตามขนาดนั้น

ป.ล. ถ้าในอ่านนิยายเรื่องนั้นแล้วเราเห็นด้วยว่าก็อปมา คงแอนตี้เรื่องนี้ไปเลยค่ะ...

0
ไม่ใช่ไอดีจริงนะ 26 ก.ค. 60 เวลา 17:42 น. 29

แอนตี้ค่ะ ไม่ชอบมากๆ เราเป็นนักเขียนค่ะ เราเคยโดนก๊อปนิยายซึ่งเราไม่โอเค แต่ทางฝ่ายที่ก๊อปเราเขาก็บอกว่าไม่ได้ก๊อป แฟนคลับเขาก็บอกว่าแค่เหมือนเฉยๆ(เหมือนไปยันชื่อตัวละคร)


เราไม่ชอบอ่ะ แต่เท่าที่เราเห็นคนส่วนหนึ่งเขาดูไม่แคร์เลยค่ะ แฟนคลับเกือบครึ่งก็ดูไม่ซีเลย แต่ในฐานะคนแต่งอ่ะมันไม่โอเคมากๆ ด้วยความที่บางคนอาจเด็กเกินไปรึเปล่า เราไม่แน่ใจแต่เราเจอเรื่องแบบนี้บ่อยมาก ทั้งของตัวเองแล้วก็นิยายคนอื่น

0
ที่แปด 28 ก.ค. 60 เวลา 09:20 น. 31

เรื่องการลอกเลียนแบบโดยไม่ได้รับอนุญาตกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบัน อย่าว่าแต่ก็อปนิยายเลย สมัยนี้ถ้าจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน จะก็อปกันแหลกลาญประมาณว่าทรัพย์สินทางปัญญาของชาวบ้าน ก็เหมือนของที่ผุดขึ้นมาเอง หยิบมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ตราบใดที่ไม่มีคนลุกขึ้นมาประท้วงหรือฟ้องร้อง แล้วที่น่ากลัวก็คือเป็นกันทุกระดับชั้นตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่ 


ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่าเรื่องเหล่านี้เป็นที่ยอมรับ เพราะมันยอมรับกันไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าคุณเป็นเจ้าทุกข์ แต่ที่มันเกิดไปทั่วทุกหัวระแหง ก็เพราะเราเมินเฉยไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนตราบใดที่ไม่เจอกับตัวเอง พูดง่ายๆก็คือนี่เป็นยุคสมัยที่รวมมนุษย์โคตรเห็นแก่ตัวมาอยู่ร่วมกัน รู้ว่านิยายก็อปมาแต่อ่านฟรีนี่หว่า ไม่เกี่ยวกับเรา แค่อ่านแล้วตัวเองสนุก...จบนะ ถามว่าคิดยังไงกับการก็อป มนุษย์ประเภทนี้ก็จะหงุดหงิดมากเลยเพราะการคิดเองกับการก็อปมาเนี่ยมันต่างกันด้วยหรือ? ตราบใดที่เราได้ผลประโยชน์เห็นๆน่ะ ...ความหน้าด้าน...ด้านได้ อาย...อด กำลังกลายเป็นความปรกติแห่งยุคสมัย เดี๋ยวต้องกลับไปเอาปูนตราช้างมาโบกหน้า เสริมสักหน่อย...กลัวตกยุค 5555

0
Flawless 29 ก.ค. 60 เวลา 07:38 น. 32

สำหรับเราเราไม่ชอบค่ะ คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องเดี่ยวกับที่มีคนกำลังสงสัยกัน เราไม่อ่านค่ะ เราไม่อยากมาเครียดเพราะพอพูดเตือนก็จะมีติ่งมาคอยว่าเอา

เราเคยเจอนิยายพลอตซ้ำกับนิยายแปลอารมณ์เอานิยายแปลเรื่องดังสองเรื่องมามิกซ์กัน พอทักว่าเหมือนนางก็หงายการ์ดไม่เคยอ่านเรื่องนั้น บังเอิญเหมือน ไม่รู้แต่งเองนาวมีสมองนะ แต่คนที่บอกว่านางเหมือนมีเยอะมาก นางก็จะเปิดการ์ดตัดพ้อต่อว่าเรียกคะแนนความเห็นใจ คนที่เตือนก็โดนติ่งด่าไป ขนาดติ่งบางคนที่รู้ว่าเหมือนยังให้การสนับสนุนว่าสนุกไม่เป็นไร(แบบนี้ก็ได้หรอ) และที่สำคัญไม่ใช่แค่เรื่องแรกของนางที่มีปัญหาเรื่องนี้ เรื่อง ก่อน หน้า ที่ แต่ง ไป ก็ ด้วย มีกรณีนี้เช่นกันแต่ทั้งสองเรื่องเหมือนจะมีการ์ดพลังลับใบเดียวกันคือพอมีเรื่องคนโวยวายจะค่อยๆแตกแนวเรื่องเปลี่ยนวิถีวงโคจรแล้วบอกว่านี้ไงไม่เหมือน บางที่ก็รู้สึกนะว่าถ้าไม่มีคนทักคนโวยนางคงจะก็อปต่อไปใช่ไหม

อีกกรณีที่เจอแล้วเจ็บคือไม่รู้ว่าก้อปแล้วด้วยรู้สึกว่านักเขียนเก่งมากคิดเรื่องนี้มาได้ ถึงไม่ได้ชอบมากขนาดนั้นแต่ก็ยินดีซื้อเก็บ พอตอนหลังเริ่มหันมาอ่านนิยายแปลบ้างแล้วถึงค่อยมาพบว่านี่มันคือร่างโคลนที่อวตารมาจากนิยายแปลนิหว่า เสียความรู้สึกมากจนไม่อ่านนิยายนักเขียนท่านนั้นอีก เรารับไม่ได้จริงๆ


ปล.เรื่องที่ไม่เข้าใจที่สุดของปัญหาลอกนิยายคือคนอ่านให้ท้ายจนเสีย อ้างว่าเรื่องก็ซ้ำๆพลอตซ้ำๆเหมือนกันหมด เราอยากบอกว่าพลอตไม่ตลาดสนุกๆมีเยอะนะคะ ที่ติดท้อปก็มี ที่ได้ตีพิมพ์ก็มี อยากให้ช่วยกันเปลี่ยนนักเขียนสายลอกคุณภาพดี เตือนเขาให้เขาคิดเพิ่มอีกนิด ลักษณะการเขียนสนุกแค่ใช้หัวคิดเรื่องดีๆแล้วแต่งต่อก็จะกลายเป็นนักเขียนคุณภาพเยียมแล้ว

0
RIN HILARITY 29 ก.ค. 60 เวลา 14:43 น. 33

เราคิดเเบบสองด้านอ่ะ55555

เเบบคนอ่าน - คือถ้าสนุกก็โอเค เพราะบางคนก็อาจไม่รู้ว่าก็อปหรือไม่ก็อป เเต่ถ้าอ่านเเล้วรู้สึกว่าก็อปเเน่ๆ ก็คงรู้สึกขัดใจอยู่บ้าง ยิ่งถ้าเหมือนจนเเยกไม่ออกว่าอันไหนต้นฉบับอันไหนก็อป อันนี้ก็หมดเเรงที่จะรีดดิ้งต่อเหมือนกัน

เเบบนักเขียน - สมมติว่าเราเขียนนิยายสักเรื่องเเล้วเหมือนกับของใครบางคนมากๆทั้งที่ไม่เคยอ่านมาก่อน เราก็คงถือว่าตัวเองไม่ได้ก็อป คิดว่าถ้าเหตุกาณ์อย่างนั่นเกิดขึ้นจริง น่าจะเป็นเพราะพล็อตตลาดมากกว่าการก็อปนิยาย(ป่ะ?) เเต่ถ้าก็อปจริงโดยเจตนา(เเบบเคยอ่านมาก่อน) คงใช้เหตุผลพล็อตตลาดไม่ได้ น่าจะเรียกว่าหน้าด้านมากกว่า

0
จัสมอนิก้า 1 ก.พ. 61 เวลา 12:21 น. 34

การลอกนิยาย ไม่มีอยู่ในสมองของนักเขียนหรอก

การลอกนิยาย เป็นได้แค่หมาขี้แพ้ที่ไม่มีปัญญาแข่งกับนักเขียน

0
พันปักษา อ่านจันทรา 1 ก.พ. 61 เวลา 13:29 น. 35

เหมือนเพลงอ่ะครับ


นักดนตรีหรือคนฟังเพลงเก่งจะฟังออก ว่า


เฮ้ย นี่ไง ตะแน่ว ตะแน่ว โซโล่ท่อนนี้ลอกมา


เฮ้ย เนื้อร้องท่อนนี้ ทำนองท่อนนี้ ลอก ลอก ลอก


ว่าเพลงนี่ลอกทั้งดุ้นเลย เปลี่ยนแค่เนื้อร้อง


แล้วพอทำเพลงออกมา ก็มีคนก๊อปเพลงไรค์ซีดี โหลดบิท อัพเข้ายูทูปให้ฟังแบบก๊อปๆอีกทีหนึ่ง


กลายเป็นวงจรอุบาทไปแล้วช่วงนี้



นิยายก็เหมือนกัน ยิ่งลอกง่ายกว่าด้วย


เค้าโครงเรื่อง เนื้อเรื่อง หรือแม้กระทั่งชื่อตัวละคร


สรุปแล้วตอนนี้ไม่ว่าวงการใหนล้วนมีการลอก การก๊อป บางครั้งนิยายต้นเรื่องจริงๆคนอ่านน้อยกว่านิยายก๊อปอีก


บางคนมาอ่าน เฮ้ย นี่ชื่อตัวละครเอ็งทำไมเหมือนเรื่องนั้นจังเว้ยเฮ้ย เฮ้ยเป็นจอมโจร จอมมารหญิงเหมือนกันด้วย


เฮ้ยคนต้นเรื่องได้แต่ เฮ้อ อีกแล้วเหรอว่ะเนี่ย



เหมือนจะร่วมแสดงความคิดเห็น แต่แค่มาบ่นร่วมให้ฟังเฉยๆครับ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-01.png

0