Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตัวแทนนักเรียนไทย ร่วมแข่งขัน F1 in School Challenge รอบ World Final

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นับเป็นครั้งแรกที่ทีมเยาวชนไทย ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขัน F1 in Schools Challenge รอบ World Final ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยF1 in Schools Challengeเป็นการแข่งขันระดับเยาวชน อายุระหว่าง9-19 ปีจาก 40 ประเทศทั่วโลก รวมนักเรียนกว่า 500 คน ที่เข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายโดยเน้นการเเข่งขันการออกแบบและประดิษฐ์รถแข่งที่วิ่งเร็วที่สุด ซึ่งต้องอาศัยการบูรณาการความรู้ระหว่าง 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM)

การแข่งขันF1 in Schools เริ่มแข่งขันครั้งแรกในปี ค.ศ. 1999 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนนักประดิษฐ์ทั่วโลกที่สนใจงานด้านวิศวกรรมได้แสดงความสามารถและทักษะฝีมือในการประดิษฐ์ ออกแบบและผลิต รถแข่งขนาดเล็ก หรือ F1(Formula 1)ที่ผู้เข้าแข่งขันต้องออกแบบและผลิต โดยใช้เครื่องมือการออกแบบ CAD / CAM และขับเคลื่อนโดยใช้CO2 ที่บังคับโดยระบบคอมพิวเตอร์ รถแข่งจะต้องปฏิบัติตามกฏข้อบังคับซึ่งรถจะวิ่งบนแทร็กยาว 20 เมตร ผ่านอุโมงค์ลม ที่ผู้เข้าแข่งต้องใช้ทักษะการด้วยคำนวณพลศาสตร์ของไหล (CFD) เพื่อจำลองแรงต้านของอากาศ

การแข่งขันจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี จากสถิติการแข่งขันที่ผ่านมา เมื่อปี 2016 ทีมผู้ชนะจากประเทศออสเตรเลีย สามารถประดิษฐ์รถแข่งทำเวลาได้เร็วที่สุด 0.916 วินาที โดยทีมผู้ชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ณ กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร


สำหรับตัวแทนนักเรียนจากประเทศไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนอำนวยศิลป์ ภายใต้ชื่อทีมเตโช เรสซิง (Dehjo Racing) มีสมาชิกรวม 6 คน ได้แก่

1. เอกดนู คงอิ่ม
2. ธาวิน วงศ์พัฒนาสิน
3. อัษฎา นภาวรรณ
4. ชญานิษฐ์ แก้วหล้า
5. ปาณิศา จรรยาคุณ
6. ติชิลา เกตุมาลาศิริ
สมาชิกในทีม เตโชเรสซิง กล่าวถึงความรู้สึกในการได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันว่า
“ทีมงานทุกคนรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ โปรเจคนี้เป็นโปรเจคที่ท้าทายมาก พวกเราสัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุด เพื่อพิสูจน์ว่า เด็กไทยก็ไม่ได้เป็นสองรองใคร” –



Mr Joseph Pine, ผู้อำนวยการ โรงเรียนอำนวยศิลป์ ได้เปิดเผยว่า

“ทางโรงเรียนรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างมากที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ได้รับเลือกให้เป็นตัวเเทนในการแข่งขันรอบตัดสินที่ประเทศมาเลเชีย ปัจจุบันหลายๆโรงเรียนเริ่มหันมาให้ความสนใจ ระบบการศึกษาที่มีรากฐานแบบ STEM มากขึ้น การแข่งขัน F1 in Schools จึงถือเป็นการโอกาสดีสำหรับนักเรียนของโรงเรียนเรา ที่จะนำความรู้ทั้ง 4 ด้าน ซึ่งคือ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ทีมเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะทำให้คนไทยภาคภูมิใจ และขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณทีมงาน F1 in Schools สำหรับโอกาสดีๆเช่นนี้”


ปีนี้ นับเป็นปีแรกที่ประเทศไทยส่งตัวแทนเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขัน โดยการแข่งขันF1 in Schools World Finalจะจัดขึ้นที่ Sunway Lagoon Hotel & Spa ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 24 – 26 กันยายน 2560 ซึ่งในช่วงเวลานั้นจะมีการแข่งขัน F1 Grand Prix ที่ Sepang International Circuit ที่ประเทศมาเลเซียเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

>