Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดยังไงคะถ้าเว็บเด็กดีอนุญาตให้ตั้งแพ็คขายเพื่อการ donate?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คิดยังไงคะถ้าเว็บเด็กดีอนุญาตให้ตั้งแพ็คขายเพื่อการ donate?


เนื่องจากปัจจุบันเว็บเด็กดีมีระบบ coin ให้นักเขียนนำเนื้อหาในนิยายบางส่วนมาตั้งแพ็คขายมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่มีระบบ donate โดยตรง เลยคิดขึ้นมาว่าจะเป็นไปได้มั้ยคะถ้านักเขียนจะสามารถตั้งแพ็คเปล่าๆ ขึ้นมาแพ็คหนึ่งแล้วระบุไปเลยว่า “มีไว้ donate เพื่อสนับสนุนนักเขียน”


รูปแบบการซื้อขายก็เป็นเหมือนการซื้อแพ็คนิยายตามปกติ เพียงแต่ในแพ็คนั้นจะไม่มีเนื้อหา ซึ่งจะทำให้ราคาตั้งต้นต่อแพ็คได้ถูกลง เช่นอาจจะเริ่มต้นแพ็คละ 10 coin (5 บาท) , 20 coin (10) บาท เป็นต้น เพราะนักอ่านบางคนอาจจะไม่ได้มีงบมากมายในการไปซื้อนิยายรูปเล่ม , e-book หรือนิยายแพ็คขายซึ่งส่วนมากก็ราคา 100 บาทขึ้นไปทั้งนั้น แต่ถ้าเป็นแพ็คเพื่อการบริจาคที่เริ่มต้นด้วยงบประมาณขั้นต่ำ ก็อาจจะช่วยให้เขามีช่องทางในการสนับสนุนนักเขียนมากขึ้น


เหตุผลที่คิดว่าน่าจะเป็นไอเดียที่ดีมีดังต่อไปนี้ค่ะ


ผลประโยชน์ต่อนักเขียน

1. เพราะมีข้อจำกัดว่าต้องเขียนจบเท่านั้นถึงจะสามารถตั้งแพ็คขายได้ แต่การเขียนให้จบบางทีก็ใช้ระยะเวลายาวนาน ยิ่งเป็นนิยายแฟนตาซีแบบหลายเล่มจบด้วยแล้ว จึงคิดว่าน่าจะดีถ้าระหว่างที่เขียนมีช่องทางรับการสนับสนุนหรือหารายได้จากนักอ่าน อย่างบางคนที่กำลังเรียนอยู่ก็พอจะได้ค่าขนม

2. นักเขียนบางคนตั้งใจจะเขียนงานส่งสำนักพิมพ์ ทำให้ไม่กล้านำเนื้อหามาแพ็คขายเพราะกลัวเกิดข้อพิพาทเรื่องลิขสิทธิ์ แต่แพ็คสำหรับการบริจาคน่าจะช่วยขจัดปัญหาส่วนนี้ไปได้ เพราะไม่มีการนำเนื้อหามาจัดจำหน่าย เป็นการรับบริจาคโดยความสมัครใจจากนักอ่านผู้ติดตามงานเท่านั้น เพราะถึงจะมีบางคนรอซื้อเล่ม แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะสะดวกหรือสามารถทำเช่นนั้นได้ การรับบริจาคเล็กๆ น้อยๆ จึงอาจเป็นทางเลือกที่ดี

3. แพ็คนิยายที่มีเนื้อหาอยู่ด้วยนั้นบางครั้งก็มีราคาสูงเกินกว่านักอ่านจะจ่ายไหว หรือถ้าเป็นเนื้อหาตอนที่เคยลงให้อ่านฟรีไปแล้วแต่เอามาปิดขายย้อนหลัง นักอ่านที่อ่านผ่านไปแล้วก็คงไม่สนใจจะซื้อ แต่บางทีนักอ่านอาจจะอยากสนับสนุนนักเขียนก็ได้ ดังนั้นถ้ามีแพ็คขายที่ช่วยอำนวยความสะดวกตรงนั้นได้ก็คงจะดี

4. การ donate ถึงบางทีจะได้ไม่มาก แต่อย่างน้อยนักเขียนก็จะได้รับกำลังใจจากนักอ่าน ให้รู้ว่ามีคนที่คอยสนับสนุนและพร้อมจะติดตามงานของเราอยู่


ผลประโยชน์ต่อนักอ่าน

1. มีช่องทางสนับสนุนนักเขียน ภายใต้กำลังซื้อที่มี ผ่านเว็บที่เชื่อถือได้

2. เข้าใจว่าตอนนี้ก็มีนักเขียนบางคนเปิดรับ donate ผ่านบัญชีส่วนตัวเพราะระบบของเว็บเด็กดียังไม่เอื้ออำนวย แต่สำหรับนักอ่านแล้ว บางคนอาจจะไม่สะดวกไปโอนเงินให้นักเขียนคนโน้นที คนนี้ที ดังนั้นถ้าเติม coin เข้าระบบทีเดียวแล้วสามารถจะไปสนับสนุนใครก็ได้ก็น่าจะสะดวกไม่น้อย

3. สำหรับงานเขียนบางงาน นักอ่านอาจจะไม่ชอบขนาดอยากซื้อเล่มเก็บ หรืออยากอุดหนุนด้วยเงินหลักร้อย แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามอ่านตลอด บางเรื่องช่วงแรกสนุกมาก ตอนหลังแผ่วลงเลยส่งผลต่อความชอบ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าไม่ชอบเลย อยากสนับสนุนให้เขียนต่อไป ดังนั้นการบริจาคน่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าพิจารณาทีเดียว


ผลประโยชน์ต่อเว็บเด็กดี

1. สามารถเพิ่มกำไรจากระบบ coin ได้ มีงบเพิ่มเติมไปปรับปรุงระบบนิยายดีๆ ให้นักเขียนนักอ่านได้ใช้งานกัน ^^

2. เนื่องจากเป็นการประยุกต์ระบบแพ็คนิยายขายที่มีอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาหรือปรับปรุงระบบสำหรับการ donate ขึ้นมาเพิ่ม

3. เป็นช่องทางที่ดีในการควบคุมพื้นที่สื่อ นักเขียนบางคนอาจใช้เว็บเด็กดีเป็นเครื่องมือหาเงินสำหรับการลงเนื้อหานิยายแบบผิดกฎหมาย เช่นนิยายละเมิดลิขสิทธิ์ ดังนั้นถ้าให้บริจาคผ่านระบบโดยมีเว็บเด็กดีควบคุมอีกทีก็น่าจะช่วยลดข้อพิพาทตรงนี้ไปได้บ้าง หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการกระทำไม่ชอบก็สามารถดำเนินการได้ เช่น ไม่ส่งต่อเงินบริจาคให้นักเขียน (แล้วคืนเงินกลับไปยังนักอ่าน) สั่งแบนเนื้อหานิยาย หรือหากนักเขียนบางคนเลี่ยงไม่ใช้ช่องทางของเว็บเด็กดี หนีไปใช้วิธีการอื่นแล้วเกิดปัญหาขึ้นมา ก็สามารถบอกได้ว่าเป็นการรับบริจาคที่อยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของเว็บ


อ่านแล้วคิดเห็นยังไงกันบ้างคะ? อยากได้ความเห็นทั้งจากนักเขียนและนักอ่าน เผื่อพี่ webmaster ผ่านมาเห็นจะได้เอาไปพิจารณา ที่เขียนขึ้นมาทั้งหมดนี้เราเขียนขึ้นมาในมุมมองของทั้งนักเขียนและนักอ่านโดยอิงจากประสบการณ์ส่วนตัว แต่ไม่รู้ว่าคนอื่นคิดเห็นเหมือนกันหรือเปล่า มาช่วยแสดงความคิดเห็นกันเถอะค่ะ ^^


แสดงความคิดเห็น

>

32 ความคิดเห็น

กุยแกตามหาโจโฉ V2 8 ต.ค. 60 เวลา 10:09 น. 1

เราเห็นด้วยนะคะ คนอ่านเวปนี้ยังเด็กอยู่ด้วย แต่อยากสนับสนุนนักเขียน บางคนมีเงิน 10-20 ก็สนับสนุนนักเขียนคนนึงได้แล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีนะ ^ ^

0
แมวขี้เกียจบนฟูกนุ่มv.2 8 ต.ค. 60 เวลา 11:06 น. 2

ส่วนตัวคิดว่าชอบแบบขายแพ็คมากกว่าการ donate น่ะค่ะ อาจจะเป็นเพราะนิสัยส่วนตัวตรงที่ถือว่า "การเสียเงินควรได้รับผลตอบแทน" ในความคิดเราการ donate เป็นการสนับสนุนนักเขียนก็จริงอยู่ แต่จะเขียนจบหรือเปล่ายังไม่ทราบ บางทีก็อาจจะถูกปล่อยทิ้งไว้กลางทางก็ได้ เก็บเงินที่ donate ไว้ซื้อเล่มที่จับต้องได้ดีกว่า


ดังนั้นจึงไม่มีความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับระบบการบริจาคค่ะ จะมีหรือไม่มีก็ได้เพราะคงไม่บริจาคอยู่แล้ว


แต่อ่านจากความคิดเห็นของ จขกท. แล้วมีบางช่วงไม่ค่อยเข้าใจน่ะค่ะ รบกวนอธิบายเพิ่มเติมได้ไหมคะ


3. เป็นช่องทางที่ดีในการควบคุมพื้นที่สื่อ นักเขียนบางคนอาจใช้เว็บเด็กดีเป็นเครื่องมือหาเงินสำหรับการลงเนื้อหานิยายแบบผิดกฎหมาย เช่นนิยายละเมิดลิขสิทธิ์ ดังนั้นถ้าให้บริจาคผ่านระบบโดยมีเว็บเด็กดีควบคุมอีกทีก็น่าจะช่วยลดข้อพิพาทตรงนี้ไปได้บ้าง


คำถามคือระบบบริจาค (donate) ช่วยตรวจจับการละเมิดลิขสิทธิ์ได้และดีกว่าระบบปัจจุบันอย่างไรคะ เพราะตอนนี้ทราบว่าการตรวจสอบการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือนิยายผิดกฏเว็บ dek-d คือมี WMคอยตรวจสอบและมีนักอ่านนักเขียนช่วยกันรีพอร์ตอยู่แล้ว ระบบการบริจาคจะช่วยเสริมตรงนี้ตามที่จขกท.ยกมาอย่างไรคะ คือเราอาจจะมึนๆ อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจที่ จขกท.ต้องการจะสื่อ ยังไงก็ขอรบกวนด้วยนะคะ - /\ -

3
212224248 8 ต.ค. 60 เวลา 11:35 น. 2-1

เรา จขกท เองนะคะ ขอบคุณที่ร่วมแสดงความเห็นและแวะมาตอบคำถามค่ะ :)

ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ค่ะ แต่มันจะมีบางกรณีที่นักเขียนเอานิยายละเมิดลิขสิทธิ์หรือนิยายแปลที่ไม่ได้รับอนุญาตให้แปล (เพื่อการค้า) มาลงแล้วไปเปิดโดเนทลับๆ ซึ่งก็จะมีข้อครหาตามมาว่าเว็บสามารถอนุญาตให้ทำแบบนั้นได้ยังไง ดังนั้นการเปิดโดเนทแบบถูกกฎก็จะช่วยแบ่งแยกพื้นที่ตรงนั้นให้ชัดเจนขึ้น ถ้ามีการเปิดโดเนทโดยไม่ผ่านเว็บ ทางเด็กดีก็สามารถออกตัวได้ว่าเป็นการกระทำไม่ชอบที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ข้อนี้อยู่ในผลประโยชน์ที่เขียนเสนอแนะให้ทางเว็บค่ะ

ส่วนเรื่องแนวคิดเงินมาต้องมีของตอบแทนนี่ก็คงเป็นเหตุผลส่วนตัวของแต่ละคน แต่การ donate คือการบริจาคเพื่อสนับสนุนนักเขียน ไม่ใช่การเสนอเงินเพื่อสินค้า ไม่มีการผูกมัดว่าให้เงินไปแล้วอนาคตต้องได้รับของตอบแทน เพราะถือเป็นการให้เงินเพื่อสนับสนุนผลงานที่ผ่านมาค่ะ ส่วนใหญ่คนที่ donate คือคนที่ตามงานอยู่แล้ว อ่านมาระยะหนึ่งจนรู้สึกว่าชอบจนอยากสนับสนุน ซึ่งใครชอบก็ให้ ไม่ชอบก็ไม่ต้องให้ มีกลไกการทำงานแบบนั้น

หรือที่เขียนมาว่าชอบสนับสนุนนักเขียนแบบแพ็คขายมากกว่า แบบนั้นนักเขียนยิ่งชอบค่ะ เพราะได้เงินเยอะกว่า ได้เป็นก้อน เพียงแต่ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถทำแบบนั้นได้ จากประสบการณ์การขายของเรา มีเพียงนักอ่านไม่ถึง 10% จากยอด fav เท่านั้นค่ะที่จะตามมาซื้อเมื่อมีการตั้งแพ็คขาย ดังนั้นการบริจาคก็อาจจะเป็นตัวช่วยให้นักอ่านอีก 90% ที่เหลือได้มีช่องทางสนับสนุนนักเขียนในรูปตัวเงินมากขึ้น เพราะการ donate ในที่นี้พูดกันถึงเงินในหลักหน่วยหรือสิบบาทเท่านั้น มาตอบรับช่องโหว่ว่าไม่ใช่ทุกคนจะ afford การใช้จ่ายเพื่อนักเขียนในหลักร้อยได้

ขอบคุณค่ะ :)

0
กุยแกตามหาโจโฉ V2 8 ต.ค. 60 เวลา 11:58 น. 2-3

คนจะกอปปี้ ยังไงก็กอปปี้อยู่ดีค่ะ ไม่ว่าจะตรงนี้หรือตรงไหน


การมีระบบเปิดที่ตรวจสอบได้ เราว่าเป็นข้อดีคือเช็คได้ง่ายขึ้นด้วยซ้ำค่ะ

0
แฟรงค์ ไฟลอย 8 ต.ค. 60 เวลา 11:29 น. 3

ต้องดูด้วย ว่าผลงานเพียงพอต่อการที่นักอ่านจะเสียเงินหรือไม่


จุดด้อยหลักๆของนักเขียนในเวปเด็กดีคือ คำผิด ผิดเยอะมาก ผิดซ้ำซาก

จะให้นักอ่านเสียเงินทั้งที ควรทำให้ดีๆหน่อยครับ

1
212224248 8 ต.ค. 60 เวลา 11:41 น. 3-1

อันนี้ก็เป็นเรื่องของกลไกค่ะ ถ้านักเขียนทำไม่ดี นักอ่านไม่อยากสนับสนุน ก็เป็นเรื่องที่ต้องแบกรับเอาไว้เอง จุดประสงค์ที่มาตั้งกระทู้คืออยากให้มาวิเคราะห์พูดคุยกันที่ตัวระบบน่ะค่ะ ว่ามีดีมั้ย หรือไม่ควรมี เพราะอะไร ^^ แต่ขอบคุณที่มาร่วมแสดงความเห็นนะคะ :)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

212224248 8 ต.ค. 60 เวลา 11:36 น. 4-1

ขอโทษค่ะ อันนี้จะตอบความเห็น 2 แต่มันเด้งมาขึ้นเม้นต์ใหม่ซะงั้น แจ้งลบไปแล้วแต่อาจจะต้องรอสักพัก Orz

0
SilverPlus 8 ต.ค. 60 เวลา 11:56 น. 5

สาเหตุที่ผมคิดว่าเว็บนี้ไม่ควรมีโดเนท ก็ได้แก่


ผมมองว่า นักเขียนบางคนจะใช้การโดเนทในการบีบให้นักอ่านต้องโดเนทเท่านั้นเท่านี้จึงจะลงนิยายให้อ่าน เหมือนมัดมือขู่เงินมากกว่าที่จะรับบริจาค


การเปิดขายเป็นแพ็คเกจดีกว่า ในแง่ที่มันบังคับให้นักเขียน เขียนออกมาให้จบเสียก่อนจึงจะได้เงิน ไม่ใช่ได้เงินก่อนแล้วจึงเขียน แรงกระตุ้นคนละอย่างกันเลย


อีกข้อคือ นักเขียนสามารถเปิดช่องทางการโดเนทเองได้ สมัยนี้ก็ง่ายขึ้นมากแล้ว พูด ๆ ง่าย ๆ คือไปทำช่องทางบริจาคเอง ทางเว็บไม่ได้ห้ามข้อนี้ด้วย จึงเสมือนว่าทางเว็บเปิดช่องทางนี้ให้เรียบร้อยแล้ว



// การเขียนต้องใช้เวลานาน อันนี้ยอมรับ แต่ก็อีกนั้นแหละ คุณจะขายของ คุณก็ต้องพยายามผลิตผลงานออกมาให้ได้ วางแผนตอนจบ ลงมือเขียนอย่างจริงจังเพื่อให้มันจบ แล้วค่อยรับเงินจากคนอ่าน ทำแบบนี้ดูเหมาะสมกว่า

1
อัจฉราโสภิต 8 ต.ค. 60 เวลา 13:41 น. 7

ผมคิดว่าที่ทางเว็บไม่ได้ทำโดเนตตั้งแต่แรก เหตุผลหนึ่งคือไม่ให้เกิดการบังคับโดเนตไม่งั้นไม่ลง และอีกเหตุผลคือเพื่อป้องกันการทิ้งเรื่องกลางทาง หรือที่ร้ายกว่านั้นคือเรียกร้องโดเนตแล้วหายไปเฉยๆครับ


ไม่งั้นมีปัญหากันแล้วจะโวยวายกันวุ่นวายเข้าไปใหญ่ มาตรการลงโทษก็ทำได้ยาก จะเรียกเงินคืน ? ไม่มีทาง จะแบนถาวร ? สมัครใหม่ง่ายจะตาย จะแจ้งความ ? ต่อให้แจ้งได้ก็เสียทั้งเงินทั้งเวลา ดังนั้นปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุด

0
นางเฉื่อยเหมียวเหมียว 8 ต.ค. 60 เวลา 13:42 น. 8

อยากให้มีการโดเนทค่ะ เราคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดี คล้ายๆพวกแคสเตอร์ในยูทูป ทวิช


แต่มันต้องมาโดยไม่มีการบังคับจากนักเขียน หรือตั้งกฎอะไรก็ตามที่จะมาควบคุมจุดประสงค์ ไม่ให้นักเขียนเอาไปใช้หากิน แต่โดเนทเพื่อเป็นแรงใจเล็กๆน้อยๆ ให้ไม่เท่าหรือกระทบกับการขายนิยายมากกว่า

0
ktam2 8 ต.ค. 60 เวลา 13:46 น. 9

เรื่องระบบโดเนทถ้าเกิดว่าทางเว็บเปิดนี่เราก็จะเข้าร่วมนะคะ ยอมรับว่าอยากได้ค่าขนมอะไรบ้างเล็กๆน้อยๆ


แต่ถามความรู้สึกตัวเองแล้วรู้สึกตะขิดตะขวงใจนิดหน่อย ถึงเขาจะกดให้เราเพราะชอบและไม่มีใครมาบังคับก็เถอะ แต่เรารู้สึกเหมือนเกรงใจที่เขาเอาเงินมาให้เราเพื่อที่สนับสนุนเราแต่กลับไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันเท่าไหร่

หากนิยายเราแต่งจบก็คิดที่จะขาย ขายบนเว็บบ้าง อีบุ๊คบ้าง ทีนี้นักอ่านที่โดเนทให้กับเราก็จะไม่ได้อ่านหากเขาไม่กดซื้อแพ๊ค มันเหมือนกับเราเอาเปรียบเขายังไงก็ไม่รู้ เขาโดเนทให้แล้วยังต้องมากดซื้อของกับเราอีกแบบนี้น่ะค่ะ


ความคิดอาจย้อนแย้งกันไปบ้างต้องขออภัยด้วยค่ะ


0
212224248 8 ต.ค. 60 เวลา 14:58 น. 10

เรา จขกท เองนะคะ ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นกันค่ะ


ตอนนี้เท่าที่อ่านดูสามารถสรุปความคิดเห็นได้ 2 กลุ่มนะคะ


คือกลุ่มคนที่เห็นด้วย กับไม่เห็นด้วย


สำหรับคนที่ไม่เห็นด้วยเพราะกลัวเกิดการบังคับ donate ถ้าไม่บริจาคจะไม่ลงนิยายให้อ่านต่อ


เรื่องนี้เราว่าไม่เป็นปัญหาเลยค่ะ ออกจะควบคุมง่ายด้วยซ้ำ


เพราะอย่าลืมว่าระบบซื้อแพ็คนิยายของเว็บเด็กดีจะจำกัดการซื้อได้แค่ 1 ครั้ง หมายความว่าคนที่ซื้อไปแล้ว จะซื้อซ้ำไม่ได้อีก นั่นหมายความสำหรับ 1 ไอดีสามารถกดซื้อแพ็คสำหรับ donate ได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น


ดังนั้นสำหรับนักเขียนที่จะมาเรียกร้องให้ donate กันซ้ำๆ เพื่อลงตอนต่อๆ ไปนี่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยนะคะ


โอเค บางทีอาจจะมีคนคิดตั้งแพ็คสำหรับ donate ขึ้นมาหลายๆ แพ็ค ซึ่งอันนี้ความจริงแล้วทางพี่เว็บเขาก็ตรวจสอบคำร้องขอตั้งแพ็คอยู่ตลอดค่ะ ไม่ใช่ว่ากดปุ๊ปจะผ่านเลย ใครมีท่าทีน่าสงสัยเขาก็สามารถ cancel ไม่ให้ขาย หรือแม้กระทั่งแพ็คที่ตั้งขายแล้วหากเกิดปัญหาภายหลังก็ยกเลิกได้ตลอดเวลา บางทีอาจจะจำกัดไปเลยก็ได้ว่านักเขียนคนหนึ่งสามารถเปิดแพ็คให้ donate ได้ไม่เกินกี่แพ็ค/กี่บาท และการจ่ายเงินของเว็บนั้นตัดรอบทุกๆ 1 เดือน หมายความว่าถ้าเกิดตรวจสอบพบปัญหาภายใน 1 เดือนจะทำเรื่อง hold เงินไว้หรือยกเลิกไม่จ่ายให้นักเขียนก็ยังได้


ดังนั้นสำหรับนักเขียนที่คิดว่าจะกดขี่บังคับให้นักอ่าน donate ไม่งั้นไม่ลงตอนต่อไป แค่มีนักอ่านไป report ก็หมดสิทธิ์แล้วค่ะ และคงไม่มีใครฆ่าตัวตายด้วยการทำแบบนั้น เพราะนอกจากจะไม่ได้เงินแล้ว ยังอาจถูกแบนนิยายไปเลยด้วย


เราอยากให้มองเรื่องนี้กันกว้างๆ การเปิดให้ donate ก็ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยตอบโจทย์หลายๆ ด้าน จริงอยู่ว่าจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้เป็นสำคัญ แต่เรามองว่าการควบคุมนั้นสามารถเป็นไปได้ ดังนั้นถ้าไม่สนับสนุนเพราะกลัวคนเอาไปใช้ผิดๆ ก็เหมือนบอกว่าโลกนี้ไม่ควรมีมีดเพราะเดี๋ยวคนเอาไปแทงกันน่ะค่ะ


2
แมวขี้เกียจบนฟูกนุ่มv.2 8 ต.ค. 60 เวลา 16:55 น. 10-1

ในส่วนนี้เราคิดว่า กว่าจะโดนreportจน "หมดสิทธิ์" เขาคงโกยเงินจากการบริจาคไปได้เยอะมากพอจนไม่ต้องสนใจเรื่องจะโดนรีพอร์ตหรือไม่แล้วมั้งคะ

0
212224248 8 ต.ค. 60 เวลา 18:06 น. 10-2

ลองอ่านความคิดเห็นที่ #15 ดูนะคะ คิดว่าอาจจะเข้าใจคำว่า donate ผิดไป :)

0
5CD081 8 ต.ค. 60 เวลา 15:18 น. 11

พูดตรง ๆ ว่ายังไม่เห็นข้อเสียนะ สำหรับการ donate ไหน ๆ ทาง WM ก็ไม่ห้ามให้นักเขียนไปเปิดช่องทางขอ donate อยู่แล้ว ก็ทำให้มันอยู่ในระบบ coin ไปเลย ทางเวปก็จะมีรายได้เพิ่มอีกทางด้วย

0
อัจฉราโสภิต 8 ต.ค. 60 เวลา 15:46 น. 12

เอ เดี๋ยวนะครับ หมายความว่าหนึ่งไอดี โดเนตได้แค่ครั้งเดียว ? หรือครั้งเดียวต่อตอน ? หรือยังไงครับ


หรือจะให้ขายได้ทีละตอน ไม่ต้องเยอะๆแล้วมัดรวมขายเป็นก้อนใหญ่ อะไรแบบนั้น มันก็มีปัญหาเรื่องทิ้งนิยายอย่างที่เอ่ยถึงไปแล้ว แค่อ่านฟรีๆ แต่ทิ้งนิยายคนอ่านก็โวยกันลั่นแล้ว ถ้าเสียเงินอ่านแล้วโดนลอยแพผมว่ามันอาจจะมีคนแจ้งความ เพราะมีเงินทองมาเกี่ยวข้องแล้ว (ถึงเอาจริงๆ ไม่น่าจะฟ้องได้ก็ตาม เพราะไม่ได้มีสัญญาว่าจะต้องเขียนจบ)


ส่วนเรื่องเรียกร้องจะเอาโดเนตเยอะๆนี่ ต่อให้ออกกฎหรือเว็บมาสเตอร์มีสิทธิ์ชี้ขาดว่าขายได้ไม่ได้ ผมคิดว่าช่องโหว่มันได้หลายทางครับ กฎก็บังคับใช้ยาก ช่องให้ร้องเรียนคัดค้านก็มากด้วย อย่างน้อยๆ ก็สามารถโวยได้ว่ากีดกันทางการค้า หรืออ้างว่ามันคือเทคนิคในการค้าขายก็ได้ ในเว็บอื่นๆ ที่มีการโดเนตแบบนี้ก็มีปัญหานี้กันแทบทุกที่


เรื่องการกำหนดราคากลาง/เพดานการโดเนตก็เช่นกันครับ มันหาจุดสมดุลลงตัวได้ยากอยู่

1
อ้วน 8 ต.ค. 60 เวลา 16:38 น. 13

เราเข้าใจประเด็นที่จะส่ือนะคะ


คำถามคือ

1. ถ้านักเขียนจะไม่ลงเรื่องต่อถ้ายอดเงินโดเนทไม่ได้ตามที่ต้องการ ก็ไม่เป็นไรใช่ไหมคะ ถือว่าโดเนทเอง

2. คนที่โดเนทแล้วก็ถือว่าโดเนท ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องอะไรใช่ไหมคะ แม้ว่าจะมีคนไม่โดเนทแล้วได้อ่านก็ตาม


ที่จะสื่อคือ การใช้ระบบ coin เป้าชัดเจนอยู่แล้วว่าเขียนเพื่อทำรายได้ มีเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง การที่นักเขียนจะไม่ลงต่อ จริง ๆ ก็ทำได้ เพราะคนลงก็คือนักเขียนอยู่แล้ว ปกติการซื้อขาย จ่ายเงินไป ก็ควรจะได้ของมา แต่การโดเนทคือ ไม่จำเป็นก็ได้ ถูกต้องไหมคะ คือเราไม่จ่ายก็ได้ รอคนโดเนทครบที่นักเขียนตั้งเป้าไว้ในใจ แล้วกดโพสต์ เราได้สินค้าแบบไม่ต้องเสียเงินใช่ไหมคะ คนเขียนจะอัพหรือไม่อัพก็แล้วแต่ แต่จะไม่เสียตังค์ เดี๋ยวยังไงก็มีคนเสียตังค์ให้ ไม่เป็นไรหรอก


ประเด็นคือคนที่โดเนทไปแล้ว แต่ยังไม่ถึงเป้าที่นักเขียนต้องการ ก็ไม่ได้อ่านอยู่ดีใช่ไหมคะ เพราะนักเขียนไม่อัพ ในขณะที่อีกมุมนึงก็คือถ้าเราเป็นคนโดเนท ก็เหมือนกับเราจ่ายเงินให้ใครก็ไม่รู้มาได้สินค้าที่เราซื้อด้วย ถูกต้องไหมคะ


ถ้าอยู่ ๆ คนที่โดเนทจะเรียกร้องในสิ่งที่ตัวเองควรจะได้มากกว่าคนที่ไม่ได้โดเนท จะเป็นอะไรไหมคะ หรือจะมีปัญหาอะไรไหม อาจจะไม่ได้เรียกร้องจากแค่ทางนักเขียนก็ได้ เรียกร้องจากทางอื่นก็ได้ อยากได้สิทธิพิเศษเพิ่มเติมจากเว็บ ไรงี้ ในฐานะ donator ทำได้ไหมคะ นักเขียนรับได้ใช่ไหมคะ เว็บรับได้ใช่ไหมคะ ซึ่งจริง ๆ ก็คงมีปัญหาไม่ได้ เพราะดันเลือกเองว่าจะเป็นคนโดเนท จริงไหมคะ


จริง ๆ ถ้าจะแก้ปัญหาจริง ๆ ลองเป็นให้ขายเป็นตอน ๆ ไปเลยดีไหมคะ แบบเว็บอื่น ลงจบไม่จบไม่รู้ แต่ว่าขายเป็นตอน ๆ ตอนละกี่เหรียญตามที่สมควร คนซื้อก็ซื้อเป็นตอน ซื้อเป็นตอน ๆ ราคาคงไม่แพงเกินไปหรอก น่าจะพอซื้อได้ จริงไหมคะ ถ้าซื้อหลายตอน อาจมีโปรโมชั่นลดราคา กี่เปอร์เซ็นต์ก็ว่าไป


จะว่าใจร้ายก็ได้นะคะ แต่อย่างน้อย คนจ่ายเงินได้สินค้า คนไม่ได้จ่าย ก็ไม่สมควรได้สินค้าค่ะ


1
นางเฉื่อยเหมียวเหมียว 8 ต.ค. 60 เวลา 17:40 น. 14

ลองเอาระบบโดเนทแยกออกมาจากขายในแพ็คหรือตอนดีไหมค่ะ ทำเป็นแต้มคล้ายของเว็บธัญวลัย แล้วก็ควบคุมเป็นวงเงินไม่ให้มาก ไปกระทบกับตอนที่ขาย ไม่ควรเกิน 50 หรือ บริจาคที 10-20 บาท

0
212224248 8 ต.ค. 60 เวลา 18:00 น. 15

เดี๋ยวนะคะ เราว่าตอนนี้ทุกคนเข้าใจกันผิดระหว่างคำว่า Donate กับ Crowdfunding


เพราะที่วิพากษ์วิจารณ์กันมามันคือ Crowdfunding นะคะ ระดมทุนเพื่อหาเงินไปสร้างงาน เพราะแบบนั้นคนที่จ่ายเลยคาดหวังว่าจะได้รับผลตอบแทน


แต่การ Donate หรือบริจาคก็เหมือนการที่เราจ่ายเงินบริจาคให้มูลนิธิ มีใครคาดหวังอะไรจากมูลนิธิมั้ยคะ ว่าเขาจะต้องส่งของตอบแทนกลับมาให้? การ donate ให้นักเขียนก็เหมือนกัน มันคือการบริจาคภายใต้แนวความคิดที่ว่า "เราอยากสนับสนุนเขา" คาดหวังว่าต่อไปในอนาคตเขาจะได้มีกำลังใจในการสร้างงานให้นักอ่านได้ตามต่อ


ยกตัวอย่างเคสเช่น นาย A ไปอ่านเจอนิยายเรื่องนึง ช่วงต้นสนุกมาก แต่มีการฆ่าตัวละครที่ชอบทิ้งไปทำให้เขาไม่อยากอ่านต่อ ถึงอย่างนั้นก็คิดว่าอนาคตอาจจะกลับมาตามงานของนักเขียนคนนี้ต่อ ดังนั้นขอสนับสนุนด้วยการซื้อแพ็ค donate ให้นักเขียนเป็นจำนวนเงิน 10 coin (5 บาท) แล้วกัน จากนั้นเขาจะตามงานต่อหรือไม่ตามก็ได้ เพราะถือว่าได้สนับสนุนในส่วนที่เขาประทับใจไปแล้ว


นี่คือนิยามคำว่า donate ที่เราหมายถึงค่ะ ส่วนที่บางคนพยายามคัดค้านมันคือการทำ crowdfunding นะคะ


ซึ่งก็เข้าใจว่าบางคนกลัว กลัวนักเขียนบางคนจะใช้ช่องทางนี้เอาไป crowdfunding ตรงนี้ก็ต้องย้อนกลับไปที่เคยตอบไว้แล้วว่าเครื่องมือจะดีหรือไม่ดีก็อยู่ที่คนใช้ แต่การบอกว่าอย่ามีเครื่องมือเลยเดี๋ยวคนชั่วเอาไปใช้มันก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียว เพราะคนที่จะได้รับประโยชน์จากมันก็มี


ส่วนเรื่อง report ที่เราหมายถึง คือถ้านักเขียนแสดงเจตนาว่าเปิดให้ donate เพื่อทำ crowdfunding ก็ให้นักอ่านไป report เพื่อให้พี่เว็บยกเลิกแพ็ค donate นั้นไปเลย แคปภาพข้อความหรือสิ่งที่แสดงว่านักเขียนมีเจตนาจะระดมทุนหรือบีบบังคับไปแจ้ง อย่างที่เคยพูดไปแล้วว่าระยะเวลากว่าจะได้เงินปันผลจากระบบ coin คือ 1 เดือน ถ้าระหว่างนั้นนักเขียนมีเจตนาไม่ดีนักอ่านจะไม่รู้เลยหรือคะ


ตอนนี้หลายคนดูมีทัศนคติในแง่ลบกับคำว่า donate ทั้งที่ความหมายในตัวของมันเป็นไปในแง่บวกแท้ๆ


อยากให้ลองโฟกัสและทำความเข้าใจกับสิ่งที่เราพยายามจะสื่อหน่อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ :)







6
นางเฉื่อยเหมียวเหมียว 8 ต.ค. 60 เวลา 18:15 น. 15-1

บริจาคไปเขียนจบไม่จบไม่เป็นอะไร ไม่ได้จ่ายเพื่อซื้อ แต่เพื่อสนับสนุนนักเขียน เหมือนกำลังใจ แรงใจเล็กๆน้อย อันนี้เราเห็นด้วยค่ะ คงไม่มีใครบริจาคเยอะหรอกค่ะ เราคิดว่านะ

0
ktam2 9 ต.ค. 60 เวลา 22:59 น. 15-3

15-2

เราอ่านแล้วเข้าใจว่าใครจะบริจากหรือไม่ก็ได้นะคะ

คนที่ไม่บริจากก็ได้อ่านเหมือนเดิมตามปกติ คนที่บริจากก็จ่ายเงินไปตามที่ต้องการสนับสนุนนักเขียน


ไม่เกี่ยวกับการขายที่จ่ายเงินแล้วต้องได้ของ

อันนี้มันเหมือนนักอ่านอยากให้เฉยๆก็ให้ได้ทำนองนั้นค่ะ

0
กุยแกตามหาโจโฉ V2 9 ต.ค. 60 เวลา 23:20 น. 15-5

อันนี้ตัวอย่างนิยายเราเรื่องหนึ่งจากเวปอื่น


เราเปิดให้อ่านฟรีค่ะ มีคนอ่านกดให้ 1000 ดาว (10บาท)


คนที่ไม่จ่ายก็อ่านได้ปกติค่ะ คนที่ให้ดาวเพราะอยากให้เฉยๆ


https://image.dek-d.com/27/0676/8549/125241019

0
Felinonajang 9 ต.ค. 60 เวลา 23:59 น. 15-6

อ่อ ก็คล้ายๆซื้อกิ๊ฟให้ไรงี้ใช่ไหมคะ

พอดีปกติอ่านแต่เด็กดี ธัญจะแว๊บเฉพาะได้รับการอันเชิญ ฮ่าๆ

ก็ถ้าทำเป็นการซื้อกิ๊ฟ แล้วสะสมแต้มเพื่อแลก coin เพิ่มก็ดีนะคะ

ถ้าถามความเห็นโดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบเรื่องโดเนทเท่าไรเพราะมันดูไม่มีอะไรรับประกันความรู้สึกเราได้ แต่อารมณ์ประมาณส่งกิ๊ฟให้ก็พอเห็นที่อื่นๆเขาทำกัน พอเข้าใจละคะ


เปลี่ยนคำจากโดเนทดีไหมคะ ฟังแล้วไม่รื่นหู เปลี่ยนเป็นส่งกิ๊ฟไรงี้แทน ฮ่าๆ

รู้สึกเห็นภาพมากกว่าด้วย เพราะตอนแรกเราอ่านๆก็ยังงงๆอยู่ แต่พอตัวเองยกตัวอย่างจากอีกเวปก็พอเข้าใจละว่ามันจะประมาณไหน

0
อัจฉราโสภิต 8 ต.ค. 60 เวลา 18:17 น. 16

ผมเข้าใจครับ ความแตกต่างระหว่าง Dinate กับ Crowdfunding


แต่ในความเป็นจริง คุณห้ามคนเอาโดเนตไปทำคราวด์ฟันดิ้งไม่ได้ครับ จะตั้งกฎว่าห้ามเขียนว่า "ไม่ถึงเท่านี้ๆ ฉันไม่ลง" ? ปฏิบัติจริงได้ยากและเสี่ยงต่อการถูกโวยครับ และเอาจริงๆ ก็มีวิธีเลี่ยงได้เยอะแยะ ไม่เขียนแบบนั้น เขียนเชิงตัดพ้อต่อว่า น้อยใจ เดี๋ยวก็มีคนสงสาร หรือไม่ก็เปลี่ยนโทนคำพูด ใช้คำอ้อมๆไปก็ได้


ยิ่งถ้าจั่วหัวไว้ว่าเป็นการโดเนต ความสมัครใจ นี่ยิ่งง่ายต่อการเอาไปใช้แบบผิดๆ เพราะมันหมายความโดยตัวมันเองแล้วว่า "สมัครใจบริจาค" ไม่ได้มีข้อผูกมัดอะไรที่ชัดเจน ทีนี้ล่ะสนุก ทำไมต้องลงให้จบด้วย ไม่ใช่หน้าที่ คุณบริจาคมาแล้วก็ช่วยไม่ได้ อยากบริจาคเอง


ตัวอย่างมันมีให้เห็นครับ เว็บนอกที่รู้จักกันดี Patreon มีตัวอย่างชัดๆคนหนึ่ง เรียกร้องเป็นประจำ ไม่ทำตามที่เรียกร้อง แต่ยังมีคนจ่ายให้เขาเรื่อยๆ หวังว่าสักวันเขาจะมอง คนที่ชอบอะไรจริงๆ เขาไม่ยั้งคิดหรอกครับ มีอะไรก็ทุ่มสุดตัว จึงเป็นช่องให้คนที่จ้องหาผลประโยชน์หลอกใช้


ทีนี้มันก็จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์เว็บไปด้วยโดยปริยาย โดยเฉพาะถ้าเว็บมีการหักเปอร์เซ็นต์ด้วยแล้ว

1
212224248 8 ต.ค. 60 เวลา 19:03 น. 16-1

ก็คงต้องย้อนกลับไปตรงที่ "เครื่องมือจะดีหรือไม่ดีก็อยู่ที่คนใช้"


ในภาพรวมของคุณตอนนี้เหมือนนักเขียนจะกลายเป็นคนไม่ดีที่พร้อมจะฉกฉวยโอกาสจากนักอ่านไปแล้ว


เราก็ไม่รู้จะเถียงอะไรแล้วค่ะ แต่อยากถามว่ามันแตกต่างกับตอนลงให้อ่านฟรีๆ ยังไง คนที่ทำดีลงให้อ่านฟรีมาตลอด พอมีระบบ donate ปุ๊ปจะกลายเป็นคนเอาเปรียบนักอ่านเลยรึเปล่าคะ? เราเสนอเครื่องมือตรงนี้ขึ้นมาเพื่อให้นักอ่านได้มีโอกาสสนับสนุนนักเขียนภายใต้ความสามารถของเขาก็เท่านั้น แล้ว crowdfunding ที่ว่าเนี่ย การเปิดให้บริจาคผ่านเว็บในเม็ดเงินไม่กี่สิบบาทสามารถทำให้เกิดรายได้งอกเงยได้ขนาดนั้นเลยเหรอคะ ต้องใช้คนปริมาณเท่าไหร่ ค่าเฉลี่ยยอด fav ในนิยายของเว็บนี้มีเท่าไหร่ จะมีสักกี่คนที่จะสามารถเก็บเล็กเก็บน้อยจนกลายเป็นเงินมหาศาลได้


แล้วถ้าเกิดมียอด donate จำนวนมากแบบผิดปกติ คิดว่าพี่เว็บจะไม่สงสัยตรวจสอบเลยเหรอคะ?


ทุกเดือนเขาทำบัญชีสรุปยอดอยู่แล้วค่ะ ถ้ามาแบบผิดปกติยังไงก็ต้องรู้ แล้วถ้าตรวจสอบแล้วว่าดูมีพิรุธ เขาก็มีสิทธิ์ยับยั้งการจ่ายได้ค่ะ ดังนั้นถึงจะบอกว่าห้ามทุกคนเอาวิธี donate ไปใช้ทำ crowdfunding ไม่ได้ แต่พอทำแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะประสบผลสำเร็จค่ะ มีความสุ่มเสี่ยงที่จะโดนจับได้ตั้งมากมาย


เหมือนที่บ้านมีมีด แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเอามีดไปแทงคนอื่นได้ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะอยากแทงคนอื่น และก็มีกฎชัดเจนว่าการแทงคนอื่นจะมีโทษตามมาค่ะ


แล้วที่เราอธิบายไปข้างต้น ว่านักอ่าน 1 คนกดซื้อแพ็คได้ 1 ครั้ง หมายความว่าสมมติพี่เว็บจำกัดว่าแพ็ค donate ห้ามเกิน 20 บาท/แพ็ค และนักเขียนคนหนึ่งตั้งได้ไม่เกิน 3 ครั้งต่อ ID ต่อเรื่อง (ตลอดกาล) หมายความว่านักเขียนคนนึงมีสิทธิ์รับบริจาคจากนักอ่าน (ต่อเรื่อง) ได้มากสุดแค่ 60 บาท/ID เท่านั้น หลังจากนั้นจะไม่สามารถบังคับให้นักอ่านคนเดิมมาซื้อซ้ำได้ แบบนั้นถึงเขาจะหลบเลี่ยงการตรวจสอบของเว็บได้ แต่ในเมื่อนักอ่านคนเดิมถูกจำกัดการซื้อด้วยวงเงินไปแล้ว เขาก็ไม่สามารถบังคับให้นักอ่านคนนั้นจ่ายเพิ่มได้อีก วิธีหาเงินเพิ่มคือต้องไปหานักอ่านใหม่ๆ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หรือถ้าเขามีความสามารถที่จะหานักอ่านจำนวนมากเพื่อมา donate เงินไม่กี่สิบบาทให้ เวลายอดเงินส่งไปที่พี่เว็บ พี่เว็บก็ต้องรู้อยู่ดีและเข้ามาตรวจสอบ ยังไม่นับถึงระยะเวลาที่เขาจะต้องตั้งหน้าตั้งตาทำ crowdfunding แบบหลบๆ เลี่ยงๆ ระหว่างนั้นจะไม่มีนักอ่านโวยวายจนไป report พี่เว็บเลยเหรอคะ?


กระทั่งว่าสมมติเขาทำสำเร็จ กอบโกยเงินจากการ donate แล้วหนีไปได้จริง โอกาสที่เขาจะกลับมาเปิด ID ใหม่แล้วประสบความสำเร็จอีกมีกี่เปอร์เซ็นต์คะ? แล้วคนชั่วจำนวนนั้นกับนักเขียนดีๆ ที่แค่อยากหาช่องทางเพิ่มให้นักอ่านได้สนับสนุนตัวเองมีจำนวนเท่าไหร่? แตกต่างกันมากพอที่จะสรุปได้ว่าเครื่องมือนี้เป็นพิษเลยหรือเปล่า?


ดังนั้นในแง่ของเหตุผลแล้ว เราว่าความคิดเห็นของคุณค่อนข้างมีอคติ พยายามโยงการ donate เข้าไปปะปนกับ crowdfunding ถ้าอยากคุยกันให้แตกประเด็นรบกวนเขียนข้อดี-ข้อเสียอย่างที่เรายกมาทั้ง 10 ข้อด้านบนมาถกกันเลยดีกว่าค่ะ เพราะตอนนี้เท่าที่เห็นมีข้อเสียข้อเดียวคือกลัวนักเขียนฉกฉวยผลประโยชน์ ทั้งทีคนจำนวนนั้นก็เป็นแค่ส่วนน้อยเท่านั้น และมีวิธีการที่จะควบคุมไม่ให้ดำเนินการได้สำเร็จตั้งมากมาย


แต่ก็ขอบคุณที่มาช่วยตอบกระทู้ ขอบคุณค่ะ

0
แมวขี้เกียจบนฟูกนุ่มv.2 8 ต.ค. 60 เวลา 18:36 น. 18

คือเราไม่ได้ไม่ชอบหรือสนับสนุนการโดเนทนะคะ เพราะอย่างที่บอกไว้ข้างต้นคือ ถึงมีระบบนี้เราก็คงไม่ใช้ รอเขียนให้จบเราจะสนับสนุนด้วยแพ็คทีเดียวค่ะ ยังไงก็คือการสนับสนุนนักเขียนเหมือนกัน


แต่จขกท.บอกให้เราไปหาความหมายของคำว่า donate เพราะคิดว่าเราเข้าใจผิดไป แต่เปล่าเลยค่ะ! เราไม่ได้เข้าใจหรือสับสนระหว่าง donate กับ crowdfunding


แต่ที่เราบอกว่า ก่อนคนเขียนจะโดนพี่เว็บสั่งบินเพราะโดนรีพอร์ตพฤติกรรม คงโกยเงินค่า donate ไปมากโขแล้วเพราะ การบริจาคมันบริจาคได้เรื่อยๆค่ะ สิบตอนก่อนไม่ทำ ระยะเวลานั้นมีคน donate ไปเท่าไรแล้ว อยู่ๆ ขี้เกียจเขียน ตอนที่11อยากจะชิ่งก็ทำได้สบาย เพราะยังไงก็ได้เงินมาแล้ว


พูดตามตรงนะคะ คนที่ donate เขาก็ donate เพื่อให้กำลังใจนักเขียน และ"หวัง" ว่านักเขียนจะมีกำลังใจในการเขียนนิยายต่อจน "จบ" หรือมีแรงสร้างนิยายเรื่องอื่นต่อๆ ไป ไม่ได้บริจาคพร้อมเตรียมใจที่จะโดนนักเขียนหักหลังค่ะ เงินกดบริจาคก็กดไปแล้ว นักเขียนก็ได้เงินไปแล้ว นักอ่าาก็รีพอร์ต พี่เว็บก็แบนจบเรื่อง แล้วความรู้สึกของนักอ่าน?


เราพูดถึงในความหมายนี้ค่ะ

เราก็ยังยืนยันว่า หากอยากได้เงินก็เขียนให้ "จบ"ค่ะ เพราะยิ่งอ่านเรายิ่งคิดไปแล้วว่า ต้องมี"เงิน"ขับเคลื่อนถึงจะมีแรงใจเขียน ทั้งๆที่เมื่อเขียนจบก็ได้เงินเหมือนกัน

1
แมวขี้เกียจบนฟูกนุ่มv.2 8 ต.ค. 60 เวลา 18:41 น. 18-1

มีใคร donate แล้วคิดว่า อืม ให้ๆ ไปเฉยๆ ถือว่าสนับสนุน พอดีเงินเหลือ ถึงให้ไปแล้วจะมีพฤติกรรมอย่างไรก็ไม่เป็นไรแล้วแต่ไหมคะ

0
แว่นเงิน 8 ต.ค. 60 เวลา 18:38 น. 19

เห็นด้วยนะครับ เป็นการให้กำลังใจนักเขียน ทำให้นักเขียนเกิดความตื่นตัวในการพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้นด้วยครับผม มีแต่ได้กับได้นะ ส่วนใครที่อารมณ์แบบบริจาคไม่ถึงไม่ลงบลาๆ เดี๋ยวกลไกทางธรรมชาติก็จัดการเขาเองครับ ไม่ลงแล้วไง นักอ่านก็แค่ไม่อ่าน สุดท้ายคุณก็หายไปไงครับ แทนที่จะได้เงินบริจาคก็ไม่ได้สักอย่าง มีแต่ได้กับได้นะผมว่า

1
นางเฉื่อยเหมียวเหมียว 8 ต.ค. 60 เวลา 19:28 น. 19-1

เห็นด้วยเลยค่ะ ถ้าจะมีเดี่ยวก็คงต้องสร้างกฎ มาตการกำหนดขึ้นมา คงไม่มีใครบริจาคทั้งๆที่นักเขียนไม่เขียนต่อหรอก หรือถ้ามันมีจริงๆ ก็ช่วยไม่ได้นี่นา

0
หมาป่าน้อยผู้น่ารัก 8 ต.ค. 60 เวลา 20:06 น. 20

ขอติดตามดูด้วยคน ในตอนนี้ที่เว็บ readawrite ก็มีเปิดโดเนทขึ้นมา ซึ่งผมก็ไปลองใช้ แต่ไม่ทราบว่ามันจะเวิร์คหรือไม่ อย่างไรก็ดียังดีกว่าเปิดตอนิยายให้อ่านฟรีโดยไม่ได้อะไรเลย เพราะอย่างน้อยก็ได้ลุ้นด้วยว่าจะได้รับบริจาคไหม ซึ่งตัวนักเขียนก็ไม่มีเสียหายอะไรอยู่แล้ว แต่อาจจะถูกด่าไล่ตามหลังมาก็ได้ อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจ แต่ผมสัมผัสได้ประมาณว่า "ฉันบริจาคให้แล้ว ทำไมทอดทิ้งฉันไป ทำไมไม่เขียนต่อ" เนี่ย มันอาจจะเป็นแบบนี้ตามมา หลังจากนั้นก็มาดราม่าที่กระทู้อีกเป็นไปได้ อันนี้หากในกรณีที่นักเขียนเกิดตัน


ยังไงก็รอดูต่อไป ว่ามันจะดีหรือไม่

2
กุยแกตามหาโจโฉ V2 8 ต.ค. 60 เวลา 20:11 น. 20-1

เวปนั้นมีคนสนับสนุนเราแล้ว 50 บาทค่ะ เราได้ส่วนแบ่ง 43.20 บาท


แม้ไม่มากมายแต่ดีใจมากเลย เป็นแรงใจให้อยากเขียนนิยายตอนต่อๆไปค่ะ


มันต่างจากติดเหรียญเป็นตอนมากเลยนะคะ เพราะอันนั้นเหมือนกึ่งบังคับว่า ถ้าอยากอ่านต่อต้องจ่ายเงินนะ


แต่ระบบนี้เหมือนคนอ่านต้องการสนับสนุนนักเขียนจริงๆน่ะค่ะ ^ ^

0
หมาป่าน้อยผู้น่ารัก 8 ต.ค. 60 เวลา 20:50 น. 20-2

นั่นสิ อย่างน้อยก็ยังดีกว่าเว็บนั่น ที่หลอกลวงนักเขียน ซึ่งระบบของมันไม่ได้ต่างอะไรเลยกับการบริจาค แต่เขียนหลอกให้นักเขียนมาลงนิยายแล้วจะได้โบนัสเงินก้อนใหญ่เยอะๆ (แต่เว็บนั่นไม่ขอบอกชื่อนะ รู้ๆ กันอยู่แล้ว ฮิๆ)

0