Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รุ่นพี่แวะมาแนะแนว TCAS'61 #เอกภาษาญี่ปุ่น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                
 สวัสดีค่ะ น้องๆทุกคน ช่วงนี้น้องๆหลายๆคนโดยเฉพาะ#Dek’61 คงกำลังตั้งหน้าตั้งตาอ่านหนังสือกันอย่างสนุกสนานสินะคะ ( ͡° ͜ʖ ͡°)

      พักจากหนังสือสักนิดมารู้จักกับ 
 สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะศิลปศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กันสักนิดนะคะ เนื่องจากระบบการรับเข้าศึกษาของปีนี้แตกต่างจากปีก่อนๆมานิดหน่อย เราก็ต้องมาทำความเข้าใจกันใหม่อีกรอบหนึ่ง น้องๆจับตาดูทุกตัวอักษรเลยนะ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!


     

 
ก่อนอื่นมารู้จักกับสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นกันดีกว่า
     สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นนี่เรียนอะไรกัน เรียนแต่ภาษารึเปล่า พี่ต้องบอกเลยว่าถ้าน้องเข้ามาที่นี้น้องๆจะได้เรียนทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นเลย ไม่ใช่แค่ภาษาญี่ปุ่นนะ ทั้งสังคม วัฒนธรรม หรือใครชอบเล่นเกมบ่อยๆก็อาจจะได้ผ่านเรื่องราวประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นมาบ้าง ถ้าใครสุนทรีย์กับบทกลอนหน่อยก็มีวิชาวรรณคดีญี่ปุ่นให้เรียนด้วย สาขาเรามีให้เรียนหมดเลยไม่จำเจแน่นอน
        โดย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยที่เปิดสอนภาษาญี่ปุ่น เริ่มเปิดสอนเป็นครั้งแรกในคณะศิลปศาสตร์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1965  ในระยะแรกได้รับสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นทั้งในด้านผู้สอน ตำรา ตลอดจนพจนานุกรมสำหรับอาจารย์และนักศึกษา ต่อมาได้รับการสนับสนุนจาก เจแปนฟาวน์เดชั่น(The Japan Foundation)

ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร
         หลักสูตรสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นนอกจากจะฝึกฝนให้นักศึกษามีทักษะและความชำนาญด้านภาษาญี่ปุ่นแล้วยังให้ความรู้พื้นฐานด้านวัฒนธรรมวรรณคดีและภาษาศาสตร์เพื่อให้มีความรอบรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นต้นโดยแบ่งรายวิชาที่ศึกษาเป็นหมวดต่างๆดังนี้
1)หมวดทักษะภาษาญี่ปุ่นฟังพูดอ่านเขียน
2) หมวดญี่ปุ่นศึกษาเช่นสังคมและวัฒนธรรมญี่ปุ่นญี่ปุ่นปัจจุบัน
3) หมวดวรรณคดีญี่ปุ่นเช่นประวัติวรรณคดีญี่ปุ่นเรื่องสั้นญี่ปุ่น
4) หมวดภาษาและการสอนภาษาญี่ปุ่นเช่นการสอนภาษาญี่ปุ่น
5) หมวดภาษาญี่ปุ่นเพื่ออาชีพเช่นการแปลการแปลแบบล่ามภาษาญี่ปุ่นธุรกิจภาษาญี่ปุ่นเพื่อการท่องเที่ยว
(*หมายเหตุบางวิชาอาจไม่เปิดในบางปีขึ้นอยู่กับจำนวนอาจารย์และผู้เรียนติดตามได้ที่เฟสบุ๊คภาคฯ *)

 

 

เกณฑ์การเข้าศึกษา

     การเข้าศึกษาสาขาภาษาญี่ปุ่นคณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สามารถยื่นคะแนนClearing House ได้ทั้งหมด2 รอบโดยจะแบ่งเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆคือ กลุ่มมีพื้น และ กลุ่มไม่มีพื้น ดังนี้

กลุ่มมีพื้นหมายถึง
ก. ผู้เรียนสายศิลป์ภาษาญี่ปุ่นในระดับมัธยมปลาย หรือ
ข. ผู้ที่เลือกสอบวิชาภาษาญี่ปุ่นในการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย หรือ
ค. ผู้ที่เคยไปอยู่และ/หรือศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นติดต่อกันนาน 6 เดือนขึ้นไป

กลุ่มไม่มีพื้นหมายถึง
ก. ไม่ใช่ผู้เรียนสายศิลป์ภาษาญี่ปุ่นในระดับมัธยมปลาย
ข. ไม่ได้เลือกสอบวิชาภาษาญี่ปุ่นในการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย
ค. ไม่เคยไปอยู่และ/หรือศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นติดต่อกันนาน 6 เดือนขึ้นไป  



 
# คำถามที่พบบ่อย
Q: พี่คะ/ครับแล้วถ้าเกิดหนู/ผมได้Pat7.3 คะแนนไม่ถึง225คะแนนก็หมดสิทธิยื่นเข้าสาขานี้เลยหรอคะ/ครับ?
A: ถูกต้องแล้วค่ะถึงคะแนนส่วนอื่นๆจะเกินแต่ถ้าหากคะแนนPatญี่ปุ่น7.3 ไม่ถึง225คะแนนหรือ 75%ของข้อสอบน้องๆก็ไม่สามารถเลือกยื่นเข้าศึกษาสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้จ้า

Q: แล้วถ้าเกิดPat7.3ไม่ถึง225 แต่มีคะแนนJLPTใช้ยื่นแทนได้ไหมคะ/ครับ?
A: ไม่ได้เช่นกันค่ะถ้าหากต้องการยื่นเข้ากลุ่มมีพื้นฐาน30คนยังไงก็ต้องใช้คะแนนPat7.3 225คะแนนขึ้นไปนำมายื่นตามเกณฑ์ของสาขาเท่านั้นค่ะ

Q: แล้วถ้าเกิดจะยื่นเข้ากลุ่มไม่มีพื้นฐาน 15คนไปลองสอบPat7.3ไว้แต่ไม่นำมาใช้คิดคะแนนได้ไหมคะ/ครับ?
A: ไม่ได้ค่ะถ้าหากต้องการยื่นเข้าศึกษาในกลุ่มไม่มีพื้นฐานห้ามเลือกสอบPat7.3 ภาษาญี่ปุ่นเด็ดขาดเลยนะคะ

Q: แล้วถ้าเกิดจะยื่นเข้ากลุ่มไม่มีพื้นฐาน 15คนแต่เผลอสมัครสอบ PAT7.3 ไปจะเป็นอะไรไหมครับ ?
A: ไม่ได้ค่ะห้ามลงทะเบียนสอบวิชา PAT7.3ภาษาญี่ปุ่นเลยค่ะ ห้ามลงทะเบียนเลยนะ เน้น !!



การสอบ P.T. ของสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คืออะไร ??
 
พูดเลยว่าจัดเต็มที่สกิลแน่ๆ ดังนั้นไม่ว่าจะอย่างไร ห้ามเทนะ !!



 เอ๊ะๆ เดี๋ยววว กระทู้แนะแนวเราจะจบแค่นี้มันจะสั้นเกินไป ไปต่อกันที่คอมเมนท์เลยจ้า
ทุนการศึกษาต่างๆ และ ของดีแห่งเอกญี่ปุ่น มธ !!

แสดงความคิดเห็น

102 ความคิดเห็น

Yui-FC 21 พ.ย. 60 เวลา 22:39 น. 1

ฝากถึงน้องๆที่จะเข้ามาเรียนเอกญี่ปุ่นจากพี่ๆครึ่งแรก

ก่อนอื่นเลยพี่ขอพูดถึงสังคมคณะของเราชาวศิลปศาสตร์เสียก่อน ศิลปศาสตร์เป็นคณะที่ใหญ่มากกก น้องๆจะเจอคนที่รูปแบบ สายเต้น สายร้องเพลง สายกิน สายทำกิจกรรม มีหมดพูดเลย คณะเรามีเป็น10เอก แล้วน้องๆจะได้รู้จักกับเพื่อนหลากหลายชนชาติ ไม่สิ หลากหลายเอกภายใต้กิจกรรมโต๊ะ โต๊ะคืออะไร โต๊ะคือกลุ่มที่จะแบ่งน้องๆไปอยู่กับเพื่อนๆอีกนับสิบชีวิต และทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน โต๊ะเนี่ยเป็นสิ่งที่มีมาคู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เลยก็ว่าได้ ทั้งรุ่นพี่ พี่ที่จบไปแล้ว ทุกคนล้วนผูกพันธ์กับสิ่งที่เรียกว่า โต๊ะ โอ๊ะและอีกอย่างหนึ่งก็คือตระกูล ตระกูลก็เป็นการเอาโต๊ะ 4 โต๊ะมารวมกันนั่นแหละ และจะมีการประชันกันในหลายๆกิจกรรม น้องๆคงสงสัยว่ากิจกรรมอะไร พี่ขออุบไว้ก่อนนะ อยากรู้ต้องมาเจอเอง !!

มา ! สำหรับน้องๆที่เข้ามาในเอกครึ่งแรกเลยก่อนที่น้องๆจะเข้ามา พี่รู้ว่าน้องฝ่าฟันอะไรมาบ้าง คะแนนสุดโหด แกทแพทแห่งความงงงวย หรือ โอเน็ตสุดยาก แต่พอน้องเข้ามาแล้วน้องจะได้ใช้ชีวิตกับ "ญี่ปุ่น" แบบเต็มที่มากๆ แต่ไม่ใช่ว่าเราเข้ามาได้แล้วจะปล่อยตัวนะ เพราะว่า พอเข้ามาแล้วทุกคนเก่งแบบ โอ้โห จะเก่งไปไหน เราต้องตามเพื่อนให้ทัน พูดง่ายๆเลยต้องขยันเหมือนตอนอ่านสอบ PAT ญี่ปุ่นเลยจ้าา ต้องฟิตต!!!

อะ เดี๋ยวก่อนไม่ใช่ว่าจะมีแต่การเรียนเพราะว่า ..... มีควิซด้วย !!! ควิซคือสหายอันสนิทสนมของเราเลยแหละ ควิซจะตามหลอกหลอนน้องทุกๆวัน จนน้องๆชินชาไปเอง แต่เดี๋ยว ใช่ว่าควิซจะไม่ดีเพราะควิซทำให้น้องอ่านหนังสือตลอดเวลา อ่านไปเรื่อยๆสักพักกลางภาค ก็ไม่ต้องอ่านเพิ่มเยอะ เรียนไปเรียนมาถึงวันสอบวัดระดับน้องก็เอาความรู้ไปสอบได้สบายๆเลย !

พูดถึงกิจกรรมอย่างอื่น มีเยอะแยะเลย เยอะมากพูดเลยอาจารย์คณะเราหามาให้เราได้ลองหลายอย่างมากก ไม่ว่าจะเป็นปั้นโอนิกิริ คุยFree Talk กับคนญี่ปุ่น ไปเที่ยวกับคนญี่ปุ่น โอยยย เยอะมากพูดเลยว่าไม่ต่างจากอยู่ที่ญี่ปุ่น น้องไม่ต้องห่วงว่าจะไม่ได้พูดญี่ปุ่น ได้พูดตลอดเวลาแน่ๆ ที่เหลือก็คือต้องฟิต!!!

เรื่องสังคมหรอ ก็พวกเรามีกันแค่ 50 คน มันก็รู้จักกันหมดเลยไปไหนก็ไปกันเป็นกลุ่มๆ อาจจะแบ่งเป็นกลุ่มตามความชอบบ้างแบบ หวีดผู้ กับ หวีดไอด้อลอะไรอย่างนี้ แต่เวลาทำงานด้วยกันตามตัวง่ายมาก เพราะเรียนด้วยกันเกือบทุกวิชา ยิ่งเวลาจะหาตี้ไปกินข้าว หาตี้ไปดูคอนอะไรอย่างนี้ง๊ายง่ายยย ชีวิตน้องจะได้คลุกคลีกับญี่ปุ่น(เกาหลีด้วย ติ่งเยอะ)อย่างแน่นอนน

ฝากถึงน้องๆที่จะเข้ามาเรียนเอกญี่ปุ่นจากพี่ๆครึ่งหลัง

อยากฝากถึงน้องๆที่กลัวว่าไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นจะเรียนได้ไหมว่าสามารถเรียนได้แน่นอนค่ะ เพราะว่าที่นี้จะเริ่มสอนตั้งแต่แรกเลย อาจารย์จะปูพื้นฐานให้ใหม่ตั้งแต่ต้น ดังนั้นน้องๆไม่ต้องกังวลไปเลยค่ะ แต่อยากฝากให้น้องๆที่สามารถเข้ามาเรียนได้แล้ว ต้องหมั่นทบทวนอยู่เสมอ เพื่อที่จะสามารถต่อยอดไปในตัวถัดๆไปได้ ยังไงก็ไม่ยากเกินความพยายามแน่นอนค่ะ ระหว่างที่รอเข้ามาศึกษาน้องๆก็ฝึกอ่านฝึกท่องตัวอักษรญี่ปุ่นมาก่อนได้เลยค่ะ จะช่วยมากๆในการเรียนคาบแรกๆ เพราะว่าตัวอักษรก็แอบมีเยอะเหมือนกัน ยังไงถ้าเตรียมตัวมาก่อนก็ย่อมดีค่ะ

การเรียนการสอน วิชาต่างๆ ควิซโน่นนี่นั่น

สำหรับปีแรก เรียนเพียงแค่ไวยากรณ์ จะเริ่มตั้งแต่พื้นฐานเลยคือ ตัวอักษร ไวยากรณ์ระดับเบื้องต้น และเริ่มมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้นในตัวถัดๆไป ไม่ต้องห่วงว่าจะยากเกินไป เพราะถ้าหากหมั่นทบทวนอย่างสม่ำเสมอก็สามารถทำได้อย่างแน่นอนค่ะ ส่วนพอปีสูงขึ้น จะไม่ได้มีแค่การเรียนแค่ไวยากรณ์เท่านั้น แต่จะมีวิชาฟัง พูด อ่าน เขียน วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์เข้ามา เราก็จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นในด้านต่างๆมากขึ้นค่ะ

สำหรับสังคมครึ่งหลัง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกที่ไม่มีพื้นฐานมาเลยเหมือนกัน อาจจะมีบ้างประปรายที่มีเรียนภาษาญี่ปุ่นมาก่อนแล้ว แต่ไม่ว่ายังไงพวกเราก็สามารถเรียนร่วมกันได้ค่ะ เพื่อนๆก็จะช่วยกันแจ้งข่าวสารภายในเอก อาจจะด้วยจำนวนคนที่น้อย ทำให้คุยกันได้ทั่วถึง อบอุ่นดีค่ะ (แอบอยากบอกว่าติ่งเกาหลีเยอะมากค่ะ ถ้าน้องๆเข้ามาไม่ต้องตกใจนะคะ ว่าทำไมพวกพี่ๆหวีดเกาหลีเยอะจัง55555555)

1
Kyo_ploy sun 12 ธ.ค. 60 เวลา 17:07 น. 1-1

แล้วคะแนนสูงสุดต่ำสุดนี่ มันประมาณเท่าไหร่หรอคะ

0
Yui-FC 21 พ.ย. 60 เวลา 22:43 น. 2

ทุนการศึกษาและทุนเรียนต่อต่างประเทศ


สำหรับทุนการศึกษา จะมีบริษัทผู้ใจดี มอบทุนสนับสนุนให้แก่นักศึกษาที่มีผลการเรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ มีทั้งให้ทุนปีต่อปี และทุนต่อเนื่อง ส่วนจำนวนเงินก็ให้มากน้อยแตกต่างกันไปแล้วแต่บริษัท ประมาณ 20,000-80,000 บาท บริษัทที่มอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาเอกภาษาญี่ปุ่น เช่น ธนาคารซูมิโตโมมิตซุย

Mitsubishi Lease

Toyota Motors

อิออน เป็นต้น

ส่วนจำนวนทุนของแต่บริษัทก็จะแตกต่างกันเช่นกัน

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็ป

https://www.tu-japanese.org/main.php?action=scholarships


สำหรับทุนเรียนต่อต่างประเทศ จะแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1. ทุนวิเทศสัมพันธ์ จะเป็นทุนที่ทางมหาวิทยาลัยติดต่อกับมหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่นไว้ โดยเราจ่ายค่าเทอมของเราไว้ที่นี่ ส่วนตัวเราไปเรียนอยู่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งก็จะมีทุนสำหรับค่าใช้จ่ายหรือค่าเล่าเรียนด้วย แต่บางส่วนต้องออกเอง

2.ทุนของรัฐบาลญี่ปุ่น เรียกสั้นๆว่า ทุนมง (Monbukagakusho) การแข่งขันทุนนี้สูงมาก ต้องสอบชิงทุนกับคนทั่วประเทศ แต่ถ้าได้ก็คุ้มมาก เพราะฟรีทุกอย่าง และยังได้เครดิตดีๆสำหรับสมัครงานอีกด้วย


เอกญี่ปุ่น มธ.มีอะไรดี? จากพี่ๆ57

1. เอกญี่ปุ่นมธ.มีดี..ที่อาจารย์ การเรียนเอกภาษาญี่ปุ่น ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีอาจารย์ที่มีความรู้และมีชื่อเสียงหลายท่านมากๆค่ะ เช่น

อาจารย์วีรวรรณ วชิรดิลก ผู้แปลและเขียนหนังสือความรู้ภาษาญี่ปุ่นหลายเล่มเลยค่ะ เช่น 500 รูปประโยค ภาษาญี่ปุ่น N1-N3,กุญแจสู่ 200 รูปประโยค ภาษาญี่ปุ่นชั้นต้นและกลาง,สีสันภาษาญี่ปุ่น,พูดจาภาษา(คน)ญี่ปุ่น ฯลฯ

อาจารย์เมธี ธรรมพิภพ ผู้แปล TRY! เตรียมสอบวัดระดับ JLPT N3, TRY เตรียมสอบวัดระดับ JLPT N2 +MP3,เตรียมสอบวัดระดับ N3 การอ่าน ฯลฯ

อาจารย์ ปิยะนุช วิริเยนะวัตร์ ผู้แปล TRY! เตรียมสอบวัดระดับ JLPT N1 +MP3,เตรียมสอบวัดระดับ N4 คำศัพท์ ฯลฯ

อาจารย์ ทัศนีย์ เมธาพิสิฐ ผู้เขียน เก่ง คันจิ อย่างมีเทคนิค,แบบเรียน akiko to tomodachi ฯลฯ

อาจารย์ สมเกียรติ เชวงกิจวณิช ผู้แปล รู้ทันคันจิ : Build Up Your KANJI SENSE,เตรียมสอบวัดระดับ N2 คันจิ,หัวข้อเด็ดพิชิตไวยากรณ์ญี่ปุ่นชั้นกลาง ฯลฯ

และยังมีท่านอื่นๆอีกค่ะที่มีผลงานมากมายแต่กล่าวในกระทู้ไม่หมดจริงๆค่ะ ดังนั้นก็ไม่ต้องกังวลเลยว่าถ้ามาเรียนจะได้ภาษาญี่ปุ่นไม่แน่น บอกเลยว่าแน่นคุณภาพคับแก้วแน่นอนค่ะ

2.เอกญี่ปุ่นมธ.มีดี..ที่ของดีราคาถูกกก!! และเนื่องจากการที่เอกเรามีอาจารย์เขียนและแปลหนังสือมากมายบางครั้งอาจารย์จะถามและรวบรวมรายชื่อนักศึกษาที่สนใจและอยากได้หนังสือเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นต่างๆ ทำให้นักศึกษาเอกภาษาญี่ปุ่นสามารถได้ซื้อหนังสือแต่ละเล่มในราคราลดแบบว่าหาซื้อที่ไหนไม่ได้อีกแล้วค่ะ 55555 ลดยิ่งกว่างานหนังสืออีกนะเอ๊อ

3. .เอกญี่ปุ่นมธ.มีดี..ที่ภาควิชาน่าร๊ากกที่สุดในโลก ภาควิชาภาษาญี่ปุ่น มธ. เป็นภาคที่ดูแลเทคแคร์นักศึกษาเอกญี่ปุ่นดีมากค่ะ ขนาดว่าหลังเลิกคลาสเกือบทุกครั้งมักจะมีใบคอมเม้นต์ว่าเรียนแต่ครั้งเราเข้าใจหรือไม่อย่างไร หรืออยากจะระบายอะไรให้อาจารย์ฟังก็ทำได้ค่ะ 5555 อาจารย์รับฟังคอมเม้นต์ของนักศึกษาตลอด ตอนเรียนจบวิชาของแต่ละเทอมก็จะมีแบบประเมินค่ะให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นเพื่อให้รุ่นน้องได้เรียนสิ่งที่ครบกว่าดีกว่าแบบนี้เลยนะคะ 555555

4. .เอกญี่ปุ่นมธ.มีดี..ที่..เอิ่ม ... มีควิซ = = เอกภาษาญี่ปุ่นเป็นเอกที่มีควิซมีสอบ บ่อยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกค่ะ (ข้อดีจริงเปล่าหว่า? 555) แต่เพราะการควิซเยอะนี่แหละค่ะทำให้พวกเรามีความแข็งแกร่งและได้ทบทวนอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งการเรียนภาษาญี่ปุ่นเน้นความเข้าใจและสามารถนำไปใช้ได้จริง คลาสคอนเวอร์นี่พูดเยอะมากค่ะ ตั้งแต่พูดจับคู่ไปยันพูดนำเสนอหน้าห้องก็มีค่ะ 55555 การเรียนภาษาญี่ปุ่นที่มธ.นี่สนุกมากจริงๆค่ะ แต่ละเทอมอาจารย์ชาวญี่ปุ่นก็จะจัดฟรีทอร์คให้นักศึกษา ประมาณว่าให้คุยกับอาจารย์เรื่องอะไรก็ได้ค่ะ ไม่มีคะแนนเอาความสนุกและฝึกพูดล้วนๆ (พูดเรื่องดารา นักร้อง ของกิน นินทาเพื่อนก็เล่าให้เซ็นเซย์ฟังมาแล้วค่ะ 55555) ส่วนใหญ่อาจารย์กับนักศึกษาจึงค่อนข้างสนิทกันมากๆเลยแหละ

5. .เอกญี่ปุ่นมธ.มีดี..ที่กิจกรรม มีกิจกรรมให้พัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นตลอดๆเวลาค่ะ เช่น ในปีปีนึงจะมีโครงการนร.แลกเปลี่ยนจากญี่ปุ่นเป็นบัดดี้ หรือโครงการไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่จังหวัดอิวาเตะ ณ ประเทศญี่ปุ่น ที่เปิดโอกาสให้น้องๆปี1ด้วย ส่วนค่าไปถูกมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกเลยค่ะ หาที่ไหนไม่ได้แล้วน้า...

0
Yui-FC 21 พ.ย. 60 เวลา 22:44 น. 3


เป็นยังไงกันบ้างคะกับสาขาวิชาของเรา ถ้าหากน้องๆตั้งเป้าหมายไว้ให้ชัดเจนแล้วลงมือทำอย่างเต็มที่ การเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสาขาของเราก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยหละค่ะ หวังว่าคำแนะนำจากพี่ๆจะเป็นประโยชน์ และเป็นกำลังใจให้กับน้องๆหลายคนได้นะคะ อยากให้เรามาเป็นครอบครัวเดียวกันไวๆ และหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโพสถามได้ในกระทู้นี้เลยนะคะ พี่ๆรอให้คำแนะนำแก่น้องๆอยู่เสมอเลยค่ะ

สุดท้ายนี้ ขอให้น้องๆที่กำลังตั้งใจอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบเข้ากันอยู่ทุกคน โชคดีในทุกการสอบ มีสติ และตั้งใจอ่านโจทย์กันดีๆนะคะ พี่ๆทุกคนเป็นกำลังใจให้อยู่นะ !

頑張ってくださいね!


https://image.dek-d.com/27/0265/0581/124431569


0
2K239 22 พ.ย. 60 เวลา 00:18 น. 4

พอปรับระบบแล้วดูเหมือนจะยุ่งยากขึ้นแต่เอาเข้าจริงก็แทบไม่ต่างจากเดิมเลยเนอะ (นอกจากGAT-PATที่เหลือสอบรอบเดียว) ทุกคนพยายามเข้าน้าาา

0
ฝน ขุนอักษร 22 พ.ย. 60 เวลา 20:17 น. 5

อ่านแล้วอยากเข้ากว่าเดิมอีกค่ะ555

พวกพี่ๆมีหนังสือแนะนำเรื่อง pat 7.3 มั้ยคะ

หรือหนังสือคำช่วยอะไรพวกนี้อ่ะค่ะ อ่อนคำช่วยมากๆค่ะ

3
Yui-FC 22 พ.ย. 60 เวลา 20:56 น. 5-1

พี่ๆรอต้อนรับอยู่น้าา

พูดถึงเรื่องหนังสือตอนนั้นพี่อ่าน "ติวญี่ปุ่นเข้ามหาวิทยาลัยใน 7 วัน" มันรวมทุกอย่างไว้เลย

แต่อ่านก่อนวันสอบสักเดือนก็ดีนะ 7 วันคงไม่ทัน 55555

ถ้าเรื่องคำช่วยก็มี "คำช่วย ช่วยด้วย" อันนี้ก็แนะนำเช่นกันน

แต่หลักๆเลยคือทำข้อสอบเก่านะ ทำแล้วจดคำช่วยไว้ๆเยอะๆ !!


สู้ๆนะ !!


0
ฝน ขุนอักษร 23 พ.ย. 60 เวลา 23:44 น. 5-2

ข้อสอบเก่าๆหาได้จากไหนบ้างเหรอคะ เท่าที่หาดูเจอแต่ของทรูปลูกปัญญาน่ะค่ะ

0
อยากเรียน 23 พ.ย. 60 เวลา 16:56 น. 6

รับเด็กซิ่วป่าวคะ แล้วสามารถใช้คะแนนเก่าของปีที่แล้วได้ป่าวคะ หรือต้องใช้คะแนน แกท แพทญี่ เฉพาะของปีนี้คะ

4
พี่วาณี 25 พ.ย. 60 เวลา 19:00 น. 6-1

ทางเรากำลังสอบถามอยู่ค่ะ

ถ้าได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเเล้ว จะรีบมาตอบทันทีนะคะ

0
Yui-FC 28 พ.ย. 60 เวลา 19:40 น. 6-3

ตามระเบียบของสาขาเราไม่ได้ห้ามให้เด็กซิ่วสมัครนะ

ถ้าจะให้แน่ใจแนะนำลองถามสำนักทะเบียน มธ ดูนะ

https://www.facebook.com/Registrar.TU/

0
Yui-FC 2 ธ.ค. 60 เวลา 09:31 น. 6-4

ข้อมูลเพิ่มเติมจ้า อันนี้พี่อ้างอิงจากแอดมินเพจ Dek-D TCAS นะ

คือถ้าเป็นคะแนนเก่าจะสามารถใช้ได้ตั้งแต่รอบที่ 4 เป็นต้นไป


ถ้าเป็นรอบ 1-3 ต้องใช้คะแนนของปีนี้จ้า

0
สึกิจังไม่ใช่พระจันทร์! 25 พ.ย. 60 เวลา 13:57 น. 7

สวัสดีค่ะ อยากทราบว่าpat ที่ใช้ของกลุ่มไม่มีพื้น นอกจากห้ามใช้แพทญี่ปุ่นแล้ว ยังห้ามใช้แพทวิทย์ด้วยเหรอคะ แล้วถ้ามีลงทะเบียนสอบแพทวิทย์ไว้ จะมีปัญหาอะไรมั้ยคะ (แบบว่าห้ามลงทะเบียนสอบเลยเหมือนแพทญี่ปุ่นรึเปล่า หรือแค่ห้ามเอาไปยื่นเฉยๆ) แล้วนอกจากนี้สามารถใช้แพทอะไรยื่นได้คะ แพทคณิต แพทครู ใช้ได้มั้ย


รบกวนด้วยนะคะ ทางนี้ยังไม่ได้สมัครสอบแกทแพท บลาๆ อะไรเลย---

2
พี่วาณี 25 พ.ย. 60 เวลา 18:56 น. 7-1

สวัสดีค่ะ พี่จากเอกญี่ปุ่นนะคะ

ลงทะเบียนสอบ PAT วิทย์ ไปแล้วไม่เป็นไรค่ะ

แต่ห้าม! ลงสอบ PAT ญี่ปุ่น เด็ดขาด

กลุ่มไม่มีพื้นฐาน ให้ยื่น PAT คณิต หรือ PAT ภาษา ยกเว้นภาษาญี่ปุ่นนะคะ


0
Tomoemami 26 พ.ย. 60 เวลา 20:15 น. 8

อยากทราบว่าเนื้อหาของคนมีพื้นของปีหนึ่งเรียนอะไรคะ?? คือกลัวเรียนไม่ทันเขา

1
Yui-FC 27 พ.ย. 60 เวลา 14:26 น. 8-1

ตอนเข้ามาปี1 น้องจะได้เรียนตัวญี่ปุ่นฟัง-พูดตั้งแต่เทอม1เลยค่ะ ขอบอกเลยว่าสนุกมากๆไม่ต้องกลัวว่าหนูเป็นคนขี้อายคงไม่ได้พูดเพราะเซนเซย์ของเราใส่ใจทุกคนเลยได้พูดทุกคาบแน่นอน อีกตัวนึงคือไวยกรณ์พื้นฐานเริ่มประมาณ N4 - 3 ไม่ยากมากและเซนเซย์จะค่อยๆไปทีละไวยากรณ์ ไม่ต้องกลัวว่าจะเรียนไม่ทันเลยจ้า

0
Mr.MeChA 27 พ.ย. 60 เวลา 01:41 น. 9

เด็กซิ่่วถ้าเคยลงตัวภาษาญี่ปุ่นเเต่ถอนไปก่อนจะลงเเบบไม่มีพื้นได้มั้ยครับ

4
Yui-FC 27 พ.ย. 60 เวลา 20:37 น. 9-1

เดี๋ยวพี่มายืนยันข้อมูลอีกทีน้า

แต่ถ้าตามหลักเราไม่ได้โอนหน่วยกิตมา แล้วลาออกจากมหาลัยเก่าแล้ว ไม่น่ามีปัญหาจ้า


รอข้อมูลสักครู่เน้อ

0
Yui-FC 28 พ.ย. 60 เวลา 19:37 น. 9-2

สรุปว่าได้นะ แต่ต้องลาออกจากที่มหาลัยเก่าแล้วนะ

คือตอนมาสมัครห้ามมีชื่ออยู่มหาลัยเก่าแล้วน้า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Yui-FC 27 พ.ย. 60 เวลา 20:37 น. 10-1

อันนี้พี่ก็ไม่รู้เหมือนกันอ่า ตามระเบียบเขาให้ใช้แค่ PAT คณิตศาสตร์อะสิ ; ___ ;

0
Yui-FC 27 พ.ย. 60 เวลา 23:51 น. 10-3

ได้จ้า แต่ขออย่างเดียวคือ


ถ้าจะสมัครกลุ่มไม่มีพื้น ห้ามลงสอบ PAT ภาษาญี่ปุ่นนะ !

0
Ch\'k Jeramy 28 พ.ย. 60 เวลา 20:23 น. 11

คือ อยากยื่นเข้ากลุ่มไม่มีพื้นค่ะ อยากรู้ว่า คะแนนสูงต่ำ อยู่ประมาณไหนคะถึงจะมีสิทธิ์ยื่นได้

1
หญิงคนชั่ว 28 พ.ย. 60 เวลา 22:23 น. 11-1

คะแนนสูง-ต่ำนี่ แล้วแต่ปีจริง ๆ นะ แต่จากที่เราไปเช็คมาของปี 59 การยื่นคะแนนเข้าเอกรวมทั้งหมดคือไม่ต่ำกว่า 20,000 คะแนนเลย ถ้าอยาก make sure หนูจะเข้าที่นี่ให้ได้ค่ะพี่ ก็ขอแนะนำที่ 21,000 โดยประมาณนะ ถึงจะค่อนข้างการันตีได้ในระดับหนึ่ง

0
ลูกเจี๊ยบ 28 พ.ย. 60 เวลา 20:53 น. 12

ถ้าเผลอสมัคร pat7.3 แต่ไม่มีพื้นฐาน แล้วสมัครภาษาอื่นแล้ว ไม่ได้ไปสอบภาษาญี่ปุ่น แบบนี้จะสามารถยื่นได้ไหมคะ

2
หญิงคนชั่ว 28 พ.ย. 60 เวลา 22:27 น. 12-1

โดยหลักฐานแล้วเราก็ไม่มีคะแนนสอบภาษาญี่ปุ่นเนาะ ถือว่าได้นะถ้าเรามีคะแนนของแพทภาษาอื่นแทนที่จะยื่นเข้ามา

0
หญิงคนชั่ว 30 พ.ย. 60 เวลา 19:44 น. 12-2

น้องครับ พี่ขอโทษแง คือได้ทำการสอบถามจากอาจารย์อีกรอบ อาจารย์บอกว่าไม่สามารถสมัครได้นะครับ พี่ขอโทษจริง ๆ นะครับ

0
Kwqnt 2 ธ.ค. 60 เวลา 00:50 น. 13

พี่คะ หนูดูในเว็บนี้มาค่ะ https://www.tuadmissions.in.th/img/2017112309511827.pdf

คือตอนแรกเห็นเขียนแค่ว่า พื้นฐานวิทยาศาสตร์ รหัส 71 10% (ถ้ายื่นแพท7ก็เอาอะไรก็ได้ยกเว้นญี่ปุ่นเข้าใจถูกมั้ยคะ) แต่ล่าสุดเขียนเพิ่มค่ะคือ


ศิลปศาสตร์ รูปแบบที่ 2

เลือกสอบวิชาภาษาฝรั่งเศส รหัสวิชา 77 10% < แบบนี้หมายความว่าต้องยื่นแพทฝรั่งเศสเท่านั้นเหรอคะ T_T

3
Yui-FC 2 ธ.ค. 60 เวลา 09:40 น. 13-1
0
Kwqnt 2 ธ.ค. 60 เวลา 10:40 น. 13-2

อ๋ออออ55555 ขอโทษค่ะเมื่อวานง่วง ขอบคุณค่า

0
Yui-FC 22 ธ.ค. 60 เวลา 17:15 น. 14-1

ถ้าสอบไม่ผ่านเกณฑ์จะต้องเรียนวิชาไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด 3 ตัว

แต่ถ้าเราเข้ามาได้แล้วเอาความรู้ที่สอบ แพทญี่ปุ่นมาสอบก็ไม่มีปัญหาผ่านฉลุยย

0
Yui-FC 22 ธ.ค. 60 เวลา 17:16 น. 15-1

ไม่มีเลยจ้า เรามีแค่รอบ 3 กับ รอบ 4 จ้า

0
น้องงง 14 ธ.ค. 60 เวลา 00:41 น. 16

พี่ครับถ้าเตรียมตัวตอนนี้จะทันสอบปีหน้าไหมครับ เคยเรียนมาแค่ฮิรางานะแต่อยากลงแบบมีพื้นอะครับ ว่าจะลงเรียนพิเศษตอนปีใหม่ ไม่ทราบว่าจะทันไหมครับ ;-;

1
Yui-FC 22 ธ.ค. 60 เวลา 17:17 น. 16-1

งืมมม ถ้าเพิ่งเรียนแค่ฮิรากานะพี่ว่ายากหน่อยนา


เพราะแพทญี่ปุ่นระดับมันอยู่ประมาณ N4 แตะๆ N3 หน่อยๆเลยอ่า

นอกจากเราจะต้องเรียนตัวไวยากรณ์ให้ครบแล้ว ต้องเผื่อเวลาทำข้อสอบอีกเยอะเลย พี่เกรงว่ามันจะไม่ทันการอะสิ ; ____ ;

0
หญิงคนชั่ว 28 ธ.ค. 60 เวลา 19:44 น. 17-1

สมัครออนไลน์นี่คือยังไงเอ่ย ? ถ้าเป็นสมัครสอบแกทแพทหรือสมัครเข้ารอบที่ 3 ก็สมัครผ่านเว็บหมดนะ

0
หญิงคนชั่ว 28 ธ.ค. 60 เวลา 19:48 น. 18-1

เนื่องจากตอนนี้เอง ในเว็บที่เขียนรายละเอียดเอาไว้เนี่ย ยังไม่มีเขียนว่า แพทเกาหลีสามารถยื่นได้ พี่ก็เลยขอบอกตอนนี้ก่อนว่ายังไม่ได้ แต่ถ้ามีข่าวคืบหน้าอะไรจะมาบอกนะ

0
หญิงคนชั่ว 28 ธ.ค. 60 เวลา 21:34 น. 19-1

ปวช. หรือเทียบเท่า ม.6 ก็สมัครได้หมดจ้า อันที่จริงใบประกาศผลสอบ JLPT ไม่ค่อยจะมีผลอะไรมากนะ อาจารย์แค่จะขอดูเฉย ๆ แค่นั้นเอง ทีนี้ก็ต้องดูเงื่อนไขในการสมัครเข้าเอกดี ๆ ว่าจะเข้าครึ่งแรกหรือครึ่งหลังนะ โชคดีนะ

0
Belef 4 ม.ค. 61 เวลา 15:17 น. 20

สวัสดีค่ะ

คืออยากสอบถามว่าหนูสมัครสอบPAT7.3ไว้แต่ไม่มีพื้นฐานเวลาไปสมัครเข้ามหาลัยเลือกเข้าครึ่งหลังหนูจะไม่เอาคะแนนจากการสอบPAT7.3ไปยื่นได้มั้ยคะเพราะที่สมัครสอบPAT7.3ไปตอนแรกไม่ได้คิดที่จะเข้าม.ธรรมศาสตร์เลยค่ะเลยไม่รู้ว่าห้ามสมัครแพทนี้

หนูสมัครPAT7.3ไปแล้วพอมีทางเข้าครึ่งหลังคนไม่มีพื้นได้มั้ยคะ

4
Yui-FC 5 ม.ค. 61 เวลา 20:04 น. 20-1

สวัสดีจ้า


ฮืมมม ถ้าสมัครแพทญี่ปุ่นไปแล้วจะนับว่าเป็นคนที่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นไปเลยอ่ะสิ

ถึงจะไม่ได้ไปสอบแต่มันมีชื่อลงสอบไปแล้วก็ยื่นเข้าครึ่งหลังไม่ได้เลย ;___;


ถ้าให้พี่แนะนำตอนนี้หนูต้องฟิตมาเป็นครึ่งแรกเลย!!

0
Belef 8 ม.ค. 61 เวลา 18:24 น. 20-2

ถ้าสมมติไม่ไปสอบPAT7.3ในวันสอบ จะสามารถเข้าครึ่งหลังได้มั้ยคะ


อยากเรียนญี่ปุ่นมากๆ ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะม.ที่รับคนไม่มีพื้นมีน้อยมากๆ(หรืออาจจะมีแต่ไม่รู้จักมหาลัยนั้น555)


ไม่มีพื้นฐานแต่ต้องไปสอบวัดกับคนเก่งๆอีกตั้งไม่รูกี่คน//โอ้ยชีวิต

0
Yui-FC 9 ม.ค. 61 เวลา 19:56 น. 20-3

ตามระเบียบแล้วถ้าสมัครสอบแพทญี่ปุ่นไปแล้วจะตีว่าเป็นกลุ่มมีพื้นไปเลยอ่า


แต่วันนี้พี่ไปปรึกษาอาจารย์ประจำสาขามาแล้ว


เคยมีคนที่สมัครแพทญี่ปุ่นไปแต่ได้คะแนนมาน้อยมากๆๆแล้วยื่นเข้าครึ่งหลังมาได้

ซึ่งการเข้าแบบนี้เป็นกรณีพิเศษมากๆต้องให้คณะอาจารย์พิจารณาก่อน


ซึ่งพี่เองก็ไม่สามารถฟันธงได้ 100เปอร์เซนต์ว่าจะได้รับเข้าครึ่งหลังได้งะ ;___;

0
Belef 10 ม.ค. 61 เวลา 17:09 น. 20-4

ขขอบคุณที่แนะนำมากๆๆค่ะ อย่างน้อยก็มีความหวังมาอีกนิดนึงแล้วค่ะ5555https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png

0