Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(ปรึกษา) ตัวละครที่เป็นสีขาวและสีดำสุดๆ ควรแต่งยังไงดีครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
      คือกำลังแต่ตัวละครที่มีมุมมองที่ว่าถูกต้องก็คือถูกต้องแบบสุดๆ ส่วนที่มองว่าผิดก็คือผิดไม่มีการมองระหว่างกลางนะครับ
      
        ผมไม่เคยแต่งตัวละครแบบนี้มาก่อนเลยอยากได้คำแนะนำว่าควรจะทำยังไงให้มันออกมาแบบที่ว่าข้างต้นนะครับ ช่วยแนะนำทีครับ


แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

เงาที่ยากจะแพ้ 3 ธ.ค. 60 เวลา 22:02 น. 2

อันตรายเลยแหละครับ เป็นลักษนะของตัวร้ายใหนหลายๆวรรณกรรมเลยนะ

การยึดมั่นกับสีขาวสีดำแบบสุดโต่งเนี่ย แต่ก็ไม่แน่เหมือนกัน เพราะบางครั้งคนเราก็มีสิ่งสำคัญที่ยึดมั่น แต่ถ้าไม่ยอมเจรจาแล้วฆ่าอย่างเดียวก็ผู้ร้ายละ

1
nakarin0o 3 ธ.ค. 60 เวลา 22:08 น. 2-1

ก็ผมต้องการเขียนตัวอันตรายทางความคิดที่ควบคุมไม่ได้ไงครับ แต่พอจะเขียนจริง ก็เขียนไม่ออกเพราะไม่ใช่คนสุดโต้งขนาดนั้น

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

0
พิมพ์เพลิดเพลิน 3 ธ.ค. 60 เวลา 22:45 น. 3

ไม่รู้ว่าเราเข้าใจถูกไหม คือหมายถึงตัวละครสองตัวที่ตัวนึงดีสุด ๆ กับอีกตัวเลวสุด ๆ น่ะเหรอคะ ถ้าผิดประเด็นก็ขอโทษด้วยแล้วกันค่ะ

เราพูดถึงสีดำละกัน ตัวละครแบบนี้หลัก ๆ คือยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางค่ะ ใครพูดอะไรไม่สน ไม่ฟัง ไม่สิ...อาจไม่ปล่อยให้ใครมาค้านด้วยซ้ำค่ะ ที่สำคัญต้องมีปม มีสาเหตุค่ะว่าทำไมเขาถึงกลายเป็นคนแบบนี้ ไม่งั้นมันจะแบน จริง ๆ ตัวละครสุดโต่งนี่จะเขียนให้ดีให้คนอ่านอินมันยากมากค่ะ เพราะเขาไม่ค่อยเหมือนคนปกติ เราต้องทำให้นักอ่านเข้าใจเขามากที่สุด ประมาณนี้มั้งคะ ตัวละครสีขาวก็เหมือนกันค่ะ ต้องมีปม มีเหตุมีผลว่าทำไมเขาถึงเป็นแบบนี้ อาจเติบโตมากับสิ่งแวดล้อมที่ดี ถูกปลูกฝังมาดีอะไรก็ว่าไป

หากไม่ได้ช่วยอะไรเลยก็ขอโทษด้วยค่ะ T_T

2
nakarin0o 3 ธ.ค. 60 เวลา 23:48 น. 3-1

พอดีอยากได้ให้มันอยู่ในคนๆ เดียวสิครับ

0
PimSiriya 7 ธ.ค. 60 เวลา 08:37 น. 3-2

ฟังดูเหมือนตัวละครตัวนี้จะโรคจิตนะคะ ถ้าคนขาวสุด ๆ ก็จะไม่มีดำมาปน เพราะอะไรผิดเค้าก็จะไม่ทำ ส่วนคนดำสุด ๆ ถ้าเข้ามั่นใจว่าจะทำแล้ว ไม่ว่าถูกหรือผิดเค้าก็จะทำ ฆ่าก็ฆ่า ปล้นก็ปล้น แย่งก็แย่ง ไม่รู้สึกใด ๆ ... ถ้าคนมีสองอย่างในตัวเดียวกัน ไม่โรคจิตก็จะดูประหลาดไป นอกจากจะเป็นคนที่แบบสุดโต่ง เช่นเวลาดีก็ดีมากก ใส่ใจทุกคน แต่ถ้าไม่พอใจคือไม่ทำ ทิ้งไปเลย อะไรแบบนี้ แลดูงง ๆ เนอะ

0
TheWorldGod 3 ธ.ค. 60 เวลา 23:59 น. 5

ถ้างั้นลองยกถึงกรณีของด้านความเชื่อดูไหมครับ เเบบคนๆนั้นมีทางช่วยเหลือพวกคนระดับสูงหรือคนใกล้ตัว โดยเเลกกับชีวิตของพวกคนจนหรือคนไม่รู้จักอะไรพวกนี้ ทำให้คนๆนั้นดูเป็นคนดี เเม้การกระทำของเค้าจะเลวก็ตาม เเนะนำนะครับ ผิดพลาดยังไงขออภัยด้วย


0
Yuri Rommony 4 ธ.ค. 60 เวลา 01:35 น. 6

มีนักเขียนท่านนึงบอกเราว่า นิสัยตัวละครหรือการสร้างคาแรคเตอร์นั้นคือ ปม เพราะปมจะสร้างความคิด การกระทำและมุมมองของตัวละครนั้นออกมา อ้อ รวมถึงอารมณ์ความรู้สึกด้วยค่ะ (อันนี้ตามที่เราเข้าใจนะ)

0
Issaran 4 ธ.ค. 60 เวลา 09:44 น. 7

เราว่าปมช่วยได้ค่ะ อย่างที่หลายๆ ความเห็นบอก

ถ้าลองออกแบบคิดเป็น mind map หรือภาพต้นไม้หนึ่งต้น สร้างปมในอดีตเป็นรากกับลำต้น แล้วแตกมุมมอง/ความเชื่อแบ่งเป็นสองกิ่งหลักคือขาว-ดำ แต่ละกิ่งก็แตกแขนงเป็นพฤติกรรมต่างๆ ที่แสดงด้านขาวหรือดำของตัวละคร เวลาเขียนจริงก็เลือกจังหวะแสดงแต่ละด้านออกมา แต่รวมแล้วควรแสดงในสัดส่วนเท่าๆ กัน


ตัวอย่างที่เคยเห็นก็ Rorschach (จากหนังและ graphic novel เรื่อง Watchmen) เป็นตัวละครที่มองโลกแบบขาวดำ ไม่มีเทา อาชญากรทุกคนสมควรถูกลงโทษด้วยวิธีของอาชญากร (ทรมาน หรือฆ่าทิ้ง) ไม่มีการใกล่เกลี่ยผ่อนผัน สีขาวคืออุดมการณ์ที่อยากสร้างความสงบสุขให้สังคม สีดำคือวิธีการที่นำมาซึ่งความสงบสุขนั้น (จริงๆ ยังมีด้านขาว-ดำอีกเยอะ)

ในหนังเล่าปมอดีตนิดหน่อย คือปัญหาความรุนแรงในครอบครัว การถูกกลั่นแกล้งในวัยเด็ก ทำให้เห็นใจตัวละครมากขึ้น แต่ก็ยังไม่เข้าใจเต็มร้อยนะ

1
ปากกาเรืองแสง 4 ธ.ค. 60 เวลา 17:09 น. 8

เราเคยดูซีรี่ส์เรื่องนึงพระเอกเป็นคนตรงมาก ถูกก็ว่าถูก ผิดก็ว่าผิดไปตามเนื้อผ้า แต่ตัวละครแบบนี้มีข้อเสียอยู่หลายอย่างค่ะ ตอนท้ายของเรื่องนี้นางเอกทำความผิดอะไรสักอย่าง ก่อความวุ่นวายแก่อาณาจักรพระเอก(แต่ที่นางทำไปเพราะปกป้องฮีนั่นแหละ) ละพระเอกต้องฆ่านาง โมเม้นนั้นเราก็หวังนะ ขอให้พระเอกพานางเอกหนีไปจากอาณาจักรบ้าบอนี่ไกลๆ ไปใช้ชีวิต แต่งงานด้วยกัน มีลูก ใช้ชีวิตมีตวามสุขแบบคนทั่วๆไป สุดท้ายแม้พระเอกจะรักนางเอกมากกกก(ก.ไก่ล้านตัว)แต่เขาก็ต้องฆ่าเธออยู่ดี ด้วยอุดมคติความถูกผิดไงคะเขาถึงต้องทำจนมันเหมือนเป็นการทรมานตัวเอง ระหว่างความถูกผิดที่ยึดมั่น กับความรัก สุดท้ายเขาก็เลือกความถูกต้อง ตอนจบนี่หน่วงมาก นางเอกน่าสงสารมาก T^T


ดังนั้นการเขียนตัวละครที่เป็นสีขาวและดำแบบสุดๆไม่ยากหรอกค่ะ คุณนักเขียนแค่ต้องสร้างปมที่น่าสนใจ และบรรยายออกมาอย่างเหมาะสม ไม่ใช่อยู่ๆจะดำก็ดำ จะขาวก็ขาวแบบไม่มีเหตุมีผล จากเท่าที่เห็นเม้นบนๆเขาแนะนำกันมาเยอะละ ขอไม่พูดอะไรมากละกันค่ะ แต่แค่อยากมาแชร์ซีรี่ส์ที่เคยดูก็แนวๆนี้

0
Twenty SIX 4 ธ.ค. 60 เวลา 19:33 น. 9

ถ้าขาวแบบหมดจด ก็คงจะเป็น โรเชร์ช จากหนังเรื่องWatchmen มั้งครับ


เขาเป็นคนที่ตัดสินความถูกต้องแบบตามเนื้อผ้าจริงๆ ผิดก็ลงโทษตามสิ่งที่เขาเห็นว่ามันเหมาะสม โดยไม่สนใจวิธีการอะไรๆ

ที่สำคัญคือหัวใจของการรักความถูกต้อง ถึงขนาดที่ต่อให้ต้องตายก็ไม่กลัว

0
Persiancache 7 ธ.ค. 60 เวลา 08:42 น. 10

แนะนำนะคะ ให้วาดตัวละครที่ดีก็คือทำแต่ความดีไปเลยคะและตัวดีควรเน้นสีสว่างๆหรือขาวไปเลยค่ะ เช่นผมสีขาว ตาสีฟ้า ส่วนตัวละครที่แย่ก็แบบทำแต่ความชั่ว ฆ่าคน เป็นฆาตกรโรคจิต หรือไม่ก็ ขโมยของไม่ทำความดีเลยคะ และควรใช้สี ดำเป็นหลักไม่ควรใช้สีสว่างๆใช้สีน้ำเงินก็ได้คะ//แค่คำแนะนำจากนักเขียนไร้ตัวตน

0