Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รร. ไทยเรียนหนักไปไหม??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไม่เข้าใจจริงๆว่าจะให้เรียนเยอะขนานนั้นไปเพื่ออะไร?? เรียนเลิกสี่โมง นั่งรถกลับบ้านรถติดกว่าจะถึง ถึงบ้านก็เย็นแล้ว หักเวลาทำธุระ ทำการ์บ้านแล้วเหลือเวลาให้เราได้ทำเรื่องที่เราสนใจบ้างไหม?? ทุกวันนี้เลยต้องนอนดึก พอนอนดึกก็เรียนไม่รู้เรื่อง แล้วทั้งเนื้อหาทั้งจำนวนวิชาในแต่ล่ะวันก็มากมายเหลือเกิน เรียนเสร็จก็ทิ้งเป็นกระดาษชำระ อยากให้เขาตระหนักถึงเรื่องนี้กันเสียที เลิกให้ไวขึ้น ให้เวลาเราได้ทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง ไม่ใช่เอาแต่นั่งเรียน และลดเนื้อหาที่ไม่จำเป็นลงไปซะ
จริงๆนะ เราว่าทุกกิจกรรมมันมีความหมายหมดแหละ อย่างถ้าเอาเวลามาดูหนัง ก็ได้ข้อคิด ได้แรงบังดาลใจ หรือพัฒนาฝีมือของตัวเอง อาจจะเป็นวาดรูป ทำอาหาร ร้องเพลง เต้น แต่งนิยาย บลาๆ (ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถ้าทำดีๆก็เป็นช่องทางหารายได้ได้ ไม่ใช้มานั่งแบมือขอพ่อแม่เหมือนทุกวันนี้)
คือสิ่งที่อยากจะขอคือขอให้ ให้ 'เวลา' ให้เราได้ออกไปค้นหาตัวเองบ้าง ให้เราได้ทำสิ่งที่เราถนัดอย่างเชียวชาญ บางทีอาจจะได้เห็นเรื่องเจ๋งๆของวัยรุ่นไทยก็ได้

บางทีก็คิดนะ ท่านกระทรวงภูมิใจไหม กี่ปีกี่ปี ผลผลิตของท่านก็ไม่เคยงอกงาม ปุ๋ยที่ท่านให้มันมากเกินไป และหาประโยชน์อะไรไม่ได้เลย
#สิ่งทีาโพสเป็นข้อคิด ข้อเสนอ ไม่ได้ตั้งใจจะล้วงเกินแต่อย่างใด เพียงแต่อยากให้รับรู้ความจริง จาก 'คนที่ต้องเรียนจริงๆ' ก็เท่านั้น

ใครเห็นด้วยเม้น
#นี้ยังไม่สามารถอธิบายความเป็นจริงทั้งหมดได้เลย เห้อ ขอตัวไปทำการ์บ้านก่อนนะ

แสดงความคิดเห็น

24 ความคิดเห็น

A N A X A R E T E 16 ธ.ค. 60 เวลา 09:07 น. 1

จะว่าไปก็เรียนหนักเกินจริงๆนั่นแหละ

โรงเรียนยัด (ต้องใช้คำว่ายัดจริงๆ) ความรู้ที่ไม่น่าจะได้ใช้ในอนาคตให้กับตัวนักเรียน หรือเอาจริงๆคือ เป็นวิชาที่เรียนแล้วสอบเสร็จคืนครู สังเกตุได้จากในกระทู้เว็บเด็กดีเลยค่ะ เห็นได้ชัดว่าวิชาสุขศึกษา(เอาจริงๆก็ควรจะสอนเพศศึกษามากกว่า) หลายๆคนก็มาถาม ทั้งๆที่เป็นเรื่องที่น่าจะได้เรียนในมอปลายมาแล้ว

ประเทศไทยเราสนใจที่เกรดค่ะ เกรดดีก็ถือว่าเก่ง เกรดห่วยก็โดนด่าว่าดูหมิ่นเหยียดหยามว่าโง่ ทั้งๆที่สิ่งที่จำเป็นมากกว่าคือความสามารถหรือskillsที่เอาไว้ใช้ทำงานในอนาคต

คหสตเราว่ากระทรวงควรที่จะเปลี่ยนหลักสูตรได้แล้วนะคะ การศึกษาเดี๋ยวนี้มันก้าวกระโดดทุกวันจนบางประเทศมองว่าการศึกษาบ้านเรามันล้าหลังตามหลังเขาไปแล้ว

1
กระต่ายน้อยที่บ้ายอ 16 ธ.ค. 60 เวลา 16:24 น. 1-1

ใช่เลย ขืนเรียนอย่างงี้ต่อไปเราจะตามประเทศไหนทัน?? ยุคนี้กับยุคก่อนมันคนล่ะแบบกันแล้ว ยุคนี้อะไรๆมันก็รวดเร็ว เทคโนโลยีใหม่ๆเกิดขึ้นมาจนตามไม่ทัน แต่ รร ไทยก็ยังล้าหลังใช้กระดานสอนเด็กอยู่เลย #เอ๊ะ หรือแบบนี้เรียกอนุรักษ์หรือเปล่า5555555555555555555555

0
1255566 18 ธ.ค. 60 เวลา 18:49 น. 2

อา เข้าใจเลยค่ะ ทุกวันนี้ก็ทำการบ้านของทางโรงเรียนจนแทบไม่มีเวลาให้ตัวเองเลย 2-3วันก่อนคุยกับเพื่อนคนนึง เค้าบอกจะดรอปไปเรียนเฉพาะทาง เขาถามเราว่าว่างๆทำอะไรบ้างล่ะ เราหน้าชาเลยที่อยากจะบอกว่าทุกวันนี้เวลานอนก็น้อยอยู่แล้ว เพื่อนคนนั้นของเราสามารถหาเงินจากการทำสิ่งที่เขาชอบได้ เราคิดว่านี่แหละค่ะ สิ่งที่เด็กไทยควรมี

0
sunny 18 ธ.ค. 60 เวลา 19:09 น. 3

เราเห็นด้วยค่ะ หนักกว่าคือรร.เราครูไม่ค่อยเข้าคาบ ไม่ก็ให้คาบว่างเยอะมากกกกก งานก็ให้มาเยอะเหมือนกัน พอตอนสอบก็มายัดๆในคาบเดียวก่อนสอบ ไม่ก็ไม่สอนเลย ต้องมาเสียเวลาอ่านเองอีก โฮ่ว พอทำข้อสอบไม่ได้เค้าก็ว่าพวกเรา แล้วไม่มาสอนอีกเลย เข้าคาบเข้ามาดูเฉยๆว่าเด็กทำอะไรกัน แล้วไมใช่วิชาเดียวที่เป็นแบบนี้ บางวิชาเราก็ไม่รู้จะสอนทำไม บางก็ไม่สอนแต่เปิดวิดีโอให้ดูอย่างเดียว(ซึ่งมันไม่เกี่ยวอะไรกับเนื้อหาที่เรียนเลย) พอตอนใกล้สอบต้องมานั่งอ่านๆๆวิชาของครูหลายๆท่านที่เป็นแบบนี้ อ่านแบบไม่ทิศทางเลยค่ะ อ่านไหนได้อ่านหมด งานช่วงใกล้สอบก็มีก็ต้องทำ เหนื่อยมากเลยค่ะ อยากให้เค้าเปลี่ยนระบบเรียนแบบเหวี่ยงแหสักที y y

0
ณถัทร 18 ธ.ค. 60 เวลา 19:43 น. 4

จริงๆผมสงสารเด็กนะ เรียนเยอะจนไม่มีเวลาค้นหาตัวเอง ทั้งๆที่ควร้เวลาส่วนหนึ่งออกไปหาว่าอะไรหรืออาชีพอะไรที่เราชอบจริง พอเรียนจบออกมาได้ทำงานหลายๆคนถึงกลับไม่ชอบในสายงานหรืออาชีพของตัวเอง

0
เถินงุง 19 ธ.ค. 60 เวลา 14:15 น. 5

พี่ไม่ได้ไล่อ่านตามทุกเมนต์นะ แต่คิดว่าต้องมีสักคนโพสต์ประมาณว่า


ถ้าบริหารเวลาเป็น ก็จะมีเวลาว่างมาทำกิจกรรมที่ชอบ คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน


หึหึหึ

0
่jammy chonticha 19 ธ.ค. 60 เวลา 17:56 น. 7

เราก็เห็นด้วย นี่ก็กลับ 4 โมงทุกวันอ่ะ กว่าจะถึงก็ 5 โมง ไม่ทันได้พักก็ต้องทำการบ้าน ครูเข้ามาสอนก็แค่สอนๆไป ไม่รู้เลยว่าเด็กเข้าใจบ้างไหม วันเสาร์-อาทิตย์ก็ยังทำการบ้านกันหัวหมุนเลยค่ะ ตอนใกล้สอบก็สอนไม่ทันแล้วมาขอคาบนู่นคาบนี่ แล้วก็สั่งงานไม่เลิกค่ะ!!!! https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-10.png

0
rarara 20 ธ.ค. 60 เวลา 11:46 น. 8

เห็นด้วยค่ะ สำหรับคนที่เรียนแบบจริงจังจะแทบไม่มีเวลาเลย เพราะแค่เวลาเรียนก็ใช้เวลาเกือบทั้งวัน แล้วต้องเอาเวลาไปทำการบ้านซึ่งมีเยอะมาก สำหรับคนที่ตั้งใจทำจริงๆ เรียกได้ว่าก็แทบจะกินเวลาที่เหลือไปทั้งหมด แถมบางครั้งยังกินเวลานอนไปด้วย พอถึงเวลาที่เป็นช่วงพักก็จะไม่อยากทำอะไร เพราะเหนื่อยเครียดและล้าจากการเรียนและการทำงานทั้งการบ้านหรืองานกลุ่ม ทำให้อยากนอน หรือทำอะไรที่ผ่อนคลาย แต่ก็อาจไม่ใช่สิ่งที่สนใจจริงๆ ซึ่งพอเป็นแบบนี้ก็จะไม่มีเวลาไปค้นหาตัวเอง ได้ลองทำสิ่งที่ชอบ หรือที่สนใจจริงๆ เพราะบางกิจกรรมอาจต้องใช้เวลาเพื่อเรียนรู้ บางกิจกรรมต้องใช้จิตใจที่เตรียมพร้อมไม่ใช่จิตใจที่เหนื่อยและล้าจากการเรียน

0
เรโกะ จิทาคุ 20 ธ.ค. 60 เวลา 18:59 น. 9

ไม่รู้สึกหนักไปเพราะปั่นงานที่โรงเรียนและปั่นทุกเวลาที่ว่างงงงงงงง ปล.รร.หนูมันตรงข้ามกับของพวกพี่ แต่การเรียนส่วนใหญ่ พวกที่เรียน ตรงข้ามมากกกกกกก คือ...เด็กรัฐตั้งใจกว่าเด็กเอกชนค่ะ เหอๆๆๆๆ

ย้ายเด็กรัฐมารร.เอกชนเถอะะะะะ แล้ว เด็กเอกชน(พวกที่ไม่ตั้งใจเรียน) ไปรร.รัฐสิ


เละแน่ๆ


เลิก3.30 มาไม่เช้าเลย ออกจะมาสายยย 5555555 แต่ว่าการเรียนที่นี่ก็ดี...มีเทคโนโลยีดีๆ น่าจะแบ่งไปให้ทั่วประเทศบ้าง รร.ไม่รวยหรอก ปานกลาง 555555 จ่ายค่าน้ำ-ไฟ ค่าก่อสร้าง ค่าหนังสือ ค่ากิจกรรมต่างๆของเด็ก พวกนอกสถานที่น่ะ เยอะแยะะะะะะะะ

0
เรียนไปเรื่อยๆ 20 ธ.ค. 60 เวลา 19:51 น. 10

เห็นด้วยสุดๆค่ะ ใจตรงกันเลย อย่างเรานี่ได้นอนแค่วันละ 4-5 ชั่วโมง ปกติกลับถึงบ้านหนึ่งทุ่มค่ะ(โรงเรียนเลิกประมาณ 5 โมง) กว่าจะทำการบ้านเสร็จก็ 4-5 ทุ่ม การบ้านอย่างเดียวก็จะตายแล้ว แต่ถ้าไม่ทบทวนด้วยตัวเอง ไม่ไปเรียนเสริม คงไม่พอสอบเข้า กว่าจะได้นอนก็เที่ยงคืนตีหนึ่ง ตื่นนอนตีห้าไปโรงเรียน

0
Mazato Yume 25 ธ.ค. 60 เวลา 18:25 น. 12

เราเป็นเด็กคนหนึ่งที้เรียนโรงเรียนไกลจากบ้าน ทุกวันนี้ ตื่นตีห้าครึ่ง นอนไม่ต่ำกว่าสองสามทุ่ม บางวันนอนตีหนึ่ง การบ้านเยอะมาก กว่าจะถึงบ้านก็ห้าโมงเกือบหกโมง เหนื่อยและเพลียสุดๆ จากที่ไม่เคยนอนในเวลาเรียน ต้องแอบนอนเพราะนอนดึก แต่ในขณะเดียวกันเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองอยากเป็นอะไร ทั้งๆที่เราก็เรียนหนัก

0
อรุณเบิกฟ้า 26 ธ.ค. 60 เวลา 08:46 น. 13

ทำใจครับบ่นกันไปกระทรวงศึกษาธิการก็ดิ้นเล็กๆน้อยให้พอเป็นพิธีแล้วก็กลับมาเป็นแบบเดิมอะครับ

ผมคนนึงเรียนหนักไหมตอนตั้งใจเรียนบอกเลยพอๆกับพวกคุณวันนึงผมมีเวลาให้ตัวเองแค่1ชั่วโมงนอกนั้นเป็นเวลานอนกับเรื่องเรียน แต่ก็ไม่เห็นจะได้อะไรนอกจากสอบ จรขึ้นม.ปลายผมเบื่อมากๆเลยโละทิ้งทุกอย่าง การบ้านไม่ทำ เลิกเรียนก็เข้าร้านเกม เกรดไม่เอา อะไรไม่เอาเลย สุดท้ายแล้วไง ผมไม่จบม.6 55555

แต่ที่ผมอยากจะบอกคือ ว่าผมค้นพบตัวเองว่าผมอยากจะทำอะไร เป็นอะไร อยากจะใช้ชีวิตยังไง ในขนาดที่เพื่อนร่วมรุ่นผมหลายๆคนยังวนเวียนอยู่ที่ว่าจะต่อมหาลัยไหน จะเอาเกรดAยังไงให้มากที่สุด หลายๆคนรู้นะว่าอยากจบคณะนี้ แต่ทุกครั้งที่ผมถามกลับไปว่าหลังจากนั้นล่ะยังไงต่อ หลายๆคนตอบกันไม่ค่อยได้ และหลายๆคนก็จะมีคำตอบเดียวกันที่เบสิกมากเลย คือ ก็หางานไง ในขณะที่ผม ผมเรียนไม่จบด้วยนะ แต่ผมมีงานแล้วหาเงินแล้วในขณะที่เพื่อน(หลายๆคน)กำลังขอเงินพ่อแม่มาจ่ายค่าหอ ผมอยากจะสร้างเกมมาสักเกมนึง มีไอเดียเต็มไปหมด แต่ผมไม่เคยเรียนเขียนเกมเขียนโปรแกรมเลย แต่ตอนนี้เกมผมเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว

ที่จะเห็นได้ชัดที่สุดคือหลักสูตรมันเน้นให้พวกทหาร หมอ ข้าราชการ และอาชีพบางอาชีพที่มีเมื่อ30-40ปีที่แล้ว ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีอาชีพใหม่ๆผุดขึ้นมาแต่ หลักสูตรยังคงเน้นแบบเดิม ผมว่าน่าจะเป็นที่ความเชื่อว่าอาชีพพวกนั้นเมื่อ30-40ปีที่แล้วคือดีที่สุดอาชีพใหม่นั้นไม่มั้งคงบ้าง ไร้สาระบ้าง ผมว่าแทนที่จะพยามให้กระทรวงศึกษาธิการมันดิ้น ผมว่าพยามเปลี่ยนความเชื่อพวกนี่ในสังคมไทยก่อนดีกว่า พ่อแม่หลายๆคนยังคงอยากให้ลูกเป็นหมอเป็นวิศวะอยู่เลย ผมเชื่อว่าถ้าเปลี่ยนความเชื่อตรงนี้ไปได้พ่อแม่ผู้ใหญ่หรือป้าข้างบ้านที่พยามจะอวดลูกตัวเองก็น่าจะเปลี่ยนไปด้วย อาจจไม่สนใจด้วยซ้ำว่าคุณจะเรียนจบไหม แต่เขาจะกลับมาสนใจตรงที่ว่าคุณจะเอาตัวรอดในสังคมและเป็นคนดีมากกว่าเกรดในสักวันครับ

0
LoLi-LoLi 26 ธ.ค. 60 เวลา 18:46 น. 14

เห็นด้วยค่ะ มีคนมาคอมเมนเรื่องนี้กันเยอะมาก แต่สุดท้าย ก้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เห้อ

0
pppbbskj 26 ธ.ค. 60 เวลา 19:00 น. 15

101010ไปเลยค่ะเราว่าเรียนหนักมากๆๆๆๆๆไม่มีเวลาทำอย่างอื่นที่อยากจะทำเลยควรปรับการศึกษานะจริงๆ55555555เพราะเราคิดว่าต่างประเทศเค้าไปถึงไหนต่อไหนกันแล้วแต่การศึกษาไทยยังอยู่แบบนี้อยากจะไปเป็นกระทรวงศึกษาเองแล้วปรับการศึกษาไทยจริงๆ55555555555สนใจแต่ระเบียบทั้งทีควรสนใจการเรียนมากกว่าจริงๆนะคะ5555555

1
pppbbskj 26 ธ.ค. 60 เวลา 19:03 น. 15-1

แล้วถึงเราพูดไปก็ทำอะไรกันไม่ได้อะคะเพราะว่าเราก็เป็นนักเรียนอยู่เนอะไปว่าอะไรเค้าก็ไม่ได้55555555555555555

0
งงๆใช่ไหม 15 ม.ค. 61 เวลา 18:39 น. 17

ในฐานะเด็กธรรมดาๆคนหนึ่งที่ไม่ได้ตั้งใจเรียนเกินไป หรือออกนอกลู่นอกทางเกินไป คือพอเลิกเรียนช้า เรียนเยอะวิชา กว่าจะกลับถึงบ้าน เพลีย ขี้เกียจ หันไปทำอะไรที่สบายกว่าคือ เล่นเกมส์ เล่นเฟส ไม่เท่าไหร่ก็ดึก นอน ในขณะที่ถ้าเลิกเร็ว อ่ะ.. ต่อให้เล่นเกมส์ก่อนก็ยังเหลือเวลาเคลียงานได้สบายๆ สรุป ควรลดเวลาเรียน(+ลดเนื้อหาด้วยนะจ๊ะ ไม่งั้นที่เรียนพิเศษรวยแน่)

0
Dreem 15 ม.ค. 61 เวลา 19:22 น. 18

ไม่เคยสงสัยเลยคะว่าเราจะเรียนหนักๆไปเพื่ออะไร5555555แต่พอได้มาอ่านคอมเม้นดูก็เริ่มสงสัยแล้วล่ะคะหนูเรียนไปเพื่ออะไรตอนแรกก็คิดว่าเรียนไปเอาเกรด4ให้ได้เยอะๆแม่จะได้ภูมิใจโดยที่ไม่มีความฝันเลยว่าตัวชอบอะไรต้องการอะไรอยากเป็นอะไรเรียนๆไปก็ไม่รู้อยู่ดีว่าตัวเองต้องการอะไรไม่เคยคิดหรือตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองเลยสักครั้ง จนพูดกับตัวเองว่า"เรามีชีวิตไหมว่ะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับตัวเองเลยบางที่คนรอบๆตัวยังรู้ดีกว่าตัวเราเองอีกว่าต้องการอะไร".. งงมาก.. พออะไรผิดพลาดเราก็เอาแต่โทษคนอื่นไม่เคยคิดว่าตัวเองผิด(ก็คิดนะแต่มันไม่กวนประสาทชาวบ้านชาวเมืองเขาเลยชอบโทษคนอื่น อิอิ)

แต่ก็ไม่รู้อยู่ดีว่าตัวเองต้องการอะไรไปโรงเรียนวันๆหนึ่งก็ไม่ได้ทำให้รู๊!!!!เล๊ย!!!!ว่าต้องการอะไร555555555555+


0
chara9999 15 ม.ค. 61 เวลา 19:35 น. 19

คนจีนโง่ๆที่มาเรียนไทยยังได้เกรด 4 เเล้วพวกเราหละจะเหลืออะไร


ความจริงหนูว่าประสบการ์ณน่าจะดีกว่าการที่ครูมานั้งอ่านข้อความในหนังสือให้เด็กนักเรียนฟังซะอีกนะค่ะเนี่ย

เเต่ความจริงก็ต้องยอมรับนะค่ะ ที่จีนยังหนักว่าที่ไทยหลายเท่าเยอะเลยละค่ะ


เเต่ถามว่าเรียนหนักไหม สำหรับหนูหนูไม่รู้เพราะเอาเเต่นั้งวาดรูปทั้งคาบเเต่ก็ได้เกรด 4 ให้พ่อเเม่ได้ชม ถึงจะไม่ได้ที่ 1 ก็ตามเเต่หละค่ะ


ขอโทษที่หนูเป็นคนหัวไวเกินไปค่ะ


ขอบคุณค่ะ อย่าลืมจองศาลา 8 เพื่อหนูด้วย หนูจะจากไปพร้อมกับการเรียนเเล้วละค่ะ


r.i.p Na-Hu ที่รักเเละคิดถึง

0
KUROGANE 26 ม.ค. 61 เวลา 23:22 น. 20

ผมเชื่อว่าตอนเด็กๆครูทุกคนส่วนใหญ่จะสนับสนุนว่าโตขึ้นอยากจะให้ไปเป็นเจ้าคนนายคนใช่ไหมหละครับ แต่พอโตมานิดนึง การสอบ พวก O net เริ่มเข้ามาละ แล้วครูก็ยัดความรู้หนักๆมากให้พวกเราต้องไปสอบไอพวกนี้ แล้วพอโตไปอีก ต้องมี ปริญญาเอก โท ใช่ไหม เขาก็นัดให้เพื่อให้สอบได้ แต่ไอคะแนนหรือเกียรติบัตรพวกนี้ใช้เพื่อให้เราไปสมัครงานได้ง่ายก็หมายความว่า ก็ไปกินเวินเดือนคนอื่นอยู่ดี ผิดจากตอนแรกที่ผมพูดอย่าวกับฟ้ากับเหว

และสิ่งที่เรียนไปจนหัวแทบระเบิด อาจจะได้ใช้แค่ 10% เลยด้วยซำ้แหละ


นี้คือสิ่งที่ผมคิดนะครับ


0