Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบติดจุฬาภรณรอบแรกแต่อยากเรียนสายภาษา และที่บ้านมีปัญหาด้านการเงิน ควรไปทางไหนดีคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีแล้วก็ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาค่ะ

เมื่อเช้าวันนี้พึ่งมีการประกาศผลการสอบของจุฬาภรณ สำหรับคนอื่นคงดีใจมากที่ติด แต่ความคิดแรกเราคือ เราจะเรียนไหวหรือเปล่า

เราชอบเรียนภาษาอังกฤษ ชอบในภาษาญี่ปุ่น และรู้ว่าตัวเองอยากเรียนสายศิลป์ตอนหลังสอบจุฬาไปแล้ว เพราะตอนอ่านวิทย์คณิตก่อนไปสอบมันหนื่อยมาก ถ้าสอบไม่คิดเราคิดจะเข้าสายศิลป์ในโรงเรียนประจำจังหวัดแล้วไปแชร์หอนอกกับเพื่อนค่ะ เพราะมีคนไปสอบที่รร.นั้นเยอะอยู่ แถมรร.มอปลายใกล้บ้านก็ไม่มีแล้ว ผลการสอบที่ออกมาคือเราสอบติดกับเพื่อนอีกหนึ่งคน จากเพื่อนทั้งหมดแปดค่ะ มันทำให้เรารู้สึกผิดที่เพื่อนเราอยากเรียนที่นี่ เราที่ยังไม่แน่ใจตัวเองกลับสอบติดแทน 

อีกอย่างหนึ่งคือบ้านเรามีปัญหาด้านการเงิน มีแค่แม่ทำงานคนเดียวค่ะ แม่บอกให้เราเรียนสิ่งที่อยากเรียน ตามใจเราตลอด ท่านบอกว่ายืมเงินเพื่อนมาจ่ายค่าเรียนไว้แล้วถ้าเราสอบจุฬาไม่ติด 
ถ้ายังไม่มั่นใจอยู่แบบนี้คงตั้งใจทำอะไรไม่ได้แน่

เราควรไปเรียนทางไหนดีคะ 
ถ้าเราเรียนจุฬาภรณคงช่วยแม่ได้เยอะมากแล้วไปอ่านภาษาเพิ่มเอง หรือเราควรทำสิ่งที่เราอยากทำจริงๆดี

ขอบคุณทุกๆคนค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

kokokikiku9874 17 ธ.ค. 60 เวลา 19:01 น. 1

เราก็พึ่งสอบติดไปเหมือนกันค่ะ เราก็ลังเลเหมือนกันว่าจะเรียนได้มั้ย เพราะตอนเตรียมสอบมันก็ยากและเหนื่อยมากๆ ความจริงตอนแรกเราก็อยากเข้าศิลป์ภาษา เพราะเราชอบภาษาอังกฤษมากๆเลย แต่พอได้ลองมาเตรียมสอบจุฬาเพราะไม่คิดว่าจะติดก็ทำให้รู้สึกว่าเราทุ่มเทไปเยอะจริงๆน่าจะลองเดินต่อ เพราะถ้าติดได้เป็นเด็กทุนด้วย น่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวไปได้เยอะเลยถึงเรียนวิทย์คณิตแต่เราก็เรียนอังกฤษเองได้นี่ ยังไม่ได้เรียนเลยอย่าพึ่งกังวลเลยค่ะว่าจะไม่ไหว สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

1
เด็กสาวผู้ผ่านทางมา 18 ธ.ค. 60 เวลา 17:12 น. 1-1

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ มาถึงขั้นนี้แล้วยังไงเราก็คงต้องลองสู้ให้ถึงที่สุดดู ดีใจที่มีคนคิดเหมือนเรา ยังไงก็ขอให้สู้ๆเหมือนกันนะ หวังว่าเราจะเจอกันในโรงเรียนหรืองาน pccgames ปีหน้านะคะ ขอเป็นกำลังใจให้เหมือนกันค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-13.png

0
M_a_R_c_H 20 ธ.ค. 60 เวลา 16:34 น. 2

คือถ้าไม่ชอบจริงๆ ก็ไม่ควรฝืนเรียนครับ เพราะเสียทั้งเวลา โอกาส และทำให้เราไม่มีความสุขเวลาเรียน ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ปัญหาจะตามมาอีกมากมายครับ


ถ้ามีปัญหาเรื่องเงิน ก็ลองกู้ กยศ ดูก็ได้นะครับ น่าจะเป็นอีกทางเลือกนึงที่ค่อนข้าง ok


ลองคิดดู

1
เด็กสาวผู้ผ่านทางมา 23 ธ.ค. 60 เวลา 10:50 น. 2-1

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ อยากที่บอกไปเราก็กลัวจริงๆว่าสามปีหลังจากนี้เราจะมีความสุขกับมันไหม ส่วนทุนกยศ.เราก็เคยเอาไปปรึกษากับแม่แล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่ค่าใช่จ่ายส่วนตัวมากกว่าค่ะ พวกค่ารถค่าหอค่ากิน แถมระหว่างหาหอเรียนเองกับอยู่รร.ประจำ แม่เราสบายใจอย่างหลังมากว่าด้วย ทำเราคิดหนักกว่าเดิมอีก ยังไงก็จะคิดดูดีๆอีกที ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

0