Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณจะมีอายุและน้ำหนักเท่าใดเมื่อไปอยู่ดาวดวงอื่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จะปีใหม่แล้ว ปีหน้าจะอายุเท่าไหร่กันบ้างคะ 55555 ถามเรื่องอายุได้ไงเนี่ย

วันนี้พี่พิซซ่าจะพาน้องๆ ลองย้ายไปอยู่บนดาวเคราะห์ดวงอื่นแทนค่ะ ซึ่งระยะเวลา 1 ปี ของแต่ละดาวยาวไม่เท่ากันใช่มั้ยล่ะ (1 ปีคือระยะเวลาที่ดาวเคราะห์ดวงนั้นโคจรรอบดวงอาทิตย์) ฉะนั้นวิธีนับอายุบนดาวแต่ละดวงก็ต้องต่างกันไปด้วยกัน
พี่ไปเจอเว็บนี้มา theplanets.org/age-on-planets/ มันจะคำนวณอายุเราบนดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ให้ว่าถ้านับเวลาแบบดาวเคราะห์นั้นๆ แล้ว ตอนนี้เราจะอายุเท่าไหร่กัน




สมมติว่าพี่เกิดวันที่ 1 เดือนมกราคม ค.ศ. 1990 ก็กรอกในช่องด้านบนนี้ไป โดยเรียงเป็น เดือน วัน ปี (01 01 1990) เสร็จแล้วก็กดปุ่ม calculate ให้มันคำนวณอายุให้เลย

อย่างเวลาบนโลก ก็จะขึ้นว่าพี่อายุ 27.9 ละ เพราะใกล้จะ 28 แล้ว ถ้านับเป็นวันก็คืออยู่บนโลกว่า 10,223.6 วัน นานใช้ได้นะเนี่ย ส่วนวันเกิดครั้งถัดไปคือ 1 มกราคม ปี 2018 ค่ะ



ส่วนบนดาวอื่น อายุพี่ก็จะต่างกันออกไปค่ะ เช่นดาวพุธ หนึ่งปีของดาวพุธยาวเท่ากับ 87.97 วันของโลก เทียบแล้วพี่ก็เลยอายุ 116.2 ปีถ้านับปีแบบดาวพุธ ส่วนวันเกิดปีที่ 117 บนดาวพุธ จะตรงกับวันที่ 7 มีนาคม 2018 ของโลก

ส่วนดาวศุกร์ มี 1 วันกับ 1 ปีที่ใกล้กันมากเลยค่ะ 1 ปีของดาวศุกร์คือ 224.7 วันโลก ในขณะที่ 1 วันของดาวศุกร์เท่ากับ 243 วันของโลก อายุเลยออกมาใกล้เคียงกันมากทั้งนับแบบปีและนับแบบวัน

แต่ถ้าเป็นดาวเคราะห์ที่ห่างออกไป ก็จะใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์มากกว่าโลกค่ะ อายุเราบนดาวเหล่านั้นก็จะดูน้อยลง อย่างถ้านับปีตามปีของดาวอังคาร พี่เพิ่งจะย่าง 15 เองนะคะ เอ๊าะมากเลย 55555



น้องๆ ก็ลองไปเล่นดูนะคะ นอกจากนี้ในเว็บยังมีอธิบายเรื่องการหมุนรอบตัวเองของดาว และการโคจรรอบดวงอาทิตย์ของดาวเคราะห์แต่ละดวงไว้ด้วย ได้ความรู้ดีค่ะ
------------------------------------------------------------------------------------------------

นอกจากเรื่องอายุแล้ว อีกเรื่องที่เขาห้ามถามกันคือเรื่องน้ำหนักค่ะ ถือเป็นหัวข้อต้องห้ามในการพูดคุยเลยใช่มั้ยล่ะ แต่พี่จะมาชวนคุยค่ะ แน่นอนว่าเป็นน้ำหนักบนดาวดวงอื่นนะคะ ไม่ใช่บนโลก

ข้อมูลนี้มาจากเว็บไซต์ www.exploratorium.edu/ronh/weight/ ค่ะ ที่ให้เราใส่น้ำหนักของเราในช่องด้านบนนี้ แล้วก็กด calculate เหมือนเดิม



ระบบก็จะคำนวณน้ำหนักบนดาวอื่นให้ค่ะ

ทีนี้ใครถามน้ำหนักพี่ พี่จะตอบเป็นน้ำหนักบนดาวศุกร์แทนละ เพราะพี่ว่ามันดูกำลังดี

ใบ้ให้ว่าถ้าอยู่บนดาวพฤหัสบดีเราจะมีน้ำหนักมากที่สุดค่ะ หนักมากจนตกใจแน่นอนถ้าเห็นตัวเลข



นอกจากนี้ก็มีดาวเสาร์กับดาวเนปจูนที่เรามีน้ำหนักมากกว่าบนโลก

ความเก๋ของเว็บนี้ก็คือ มีน้ำหนักบนดวงจันทร์ ดาวพลูโต (เพราะเว็บยังไม่ได้อัปเดตให้มันออกไป) ดวงจันทร์หลักของดาวพฤหัสบดี และดาวฤกษ์มาให้ด้วย

ส่วนท้ายหน้าก็มีความรู้เกี่ยวกับความต่างของ "มวล" และ "น้ำหนัก" อธิบายไว้ด้วยค่ะ พร้อมสูตรสำหรับใช้คำนวณน้ำหนักเมื่อไปอยู่บนดาวอื่นๆ ที่ไม่ได้ใส่มาในเว็บไซต์

มาลองเล่นกันดูค่ะ!!!

 

แสดงความคิดเห็น