Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักบินอวกาศญี่ปุ่นสูงขึ้นถึง 9 เซนติเมตรใน 3 สัปดาห์บนอวกาศ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่น คุณโนริชิเงะ คานาอิ ทวีตมาจากสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มกราคมที่ผ่านมานี้เองค่ะว่า "อรุณสวัสดิ์ครับทุกคน วันนี้ผมมีข่าวสำคัญมาแจ้งครับ ตั้งแต่ผมมาอยู่ในอวกาศเนี่ย ผมสูงขึ้น 9 เซนติเมตรแล้วครับ ครั้งสุดท้ายที่ผมสูงไวขนาดนี้ใน 3 สัปดาห์คือตอน ม.ต้น แน่ะครับ" ซึ่งก็ได้รับความสนใจทั้งจากโลกโซเชียล และในวงการวิทยาศาสตร์ด้วยค่ะ

 
ทางนาซ่าเองบอกว่าถ้าไปอยู่ในอวกาศการสูงขึ้นก็เป็นเรื่องปกติ แต่ปกติจะสูงเพิ่มกันประมาณ 2-5 เซนได้

คุณลิบบี้ แจ็คสัน ผู้จัดการโครงการขององค์การอวกาศสหราชอาณาจักร (United Kingdom Space Agency) ให้สัมภาษณ์ว่า "เก้าเซนติเมตรถือว่าเยอะมาก แต่ก็เป็นไปได้อยู่แล้ว เพราะร่างกายมนุษย์เราแต่ละคนไม่เหมือนกัน"

การที่นักบินอวกาศสูงขึ้นเมื่ออยู่ในอวกาศ เป็นผลมาจากสภาวะไร้น้ำหนักค่ะ เพราะพอไม่มีแรงโน้มถ่วงมาดึงกระดูกสันหลัง ก็เหมือนเพิ่มพื้นที่ให้ยืดขึ้นได้ ทำให้วัดความสูงตอนอยู่ในยานอวกาศแล้วจะพบว่าเราสูงขึ้นกว่าตอนอยู่บนโลก

อันที่จริงตอนอยู่บนโลกเราก็ยืดๆ หดๆ กันอยู่แล้วทุกวันนะคะ หัวหน้างานสุขภาพและการแพทย์ขององค์การนาซ่าอธิบายว่าทุกๆ คืนพวกเราที่อยู่บนโลกก็สูงขึ้นประมาณครึ่งเซนติเมตรค่ะ เพราะเมื่อเรานอน กระดูกสันหลังก็จะไม่ได้ถูกดึงเท่ากับเวลาที่เรานั่งหรือยืน ถ้าเราวัดความสูงในท่านอนก็จะได้ความสูงเพิ่มขึ้นมาอีกเล็กน้อย

ในเมื่อเราตัวสูงขึ้นตอนกลางคืน แล้วกลับมาสูงเท่าเดิมตอนลุกขึ้นมาในตอนเช้า นักบินอวกาศก็เจอประสบการณ์แบบเดียวกันค่ะ นั่นคือพอเขากลับมาบนพื้นโลก เขาก็จะตัวหดลงมาเท่าเดิม

แต่ถึงอย่างนั้น ความสูงที่เพิ่มขึ้นตอนอยู่บนอวกาศ ก็อาจสร้างปัญหาได้นะคะ เพราะอะไรหลายๆ อย่างบนยานอวกาศออกแบบมาแล้วว่าจะสูงเกินลิมิตการใช้งานอุปกรณ์แต่ละอย่างไม่ได้ เช่นชุดอวกาศ เก้าอี้ที่นั่งขับยาน หรือพื้นที่ภายในตัวยานเอง

อย่างในยานโซยุสของรัสเซีย ที่เป็นยานที่ใช้รับส่งนักบินอวกาศไปกลับสถานีอวกาศนานาชาติ จะกำหนดลิมิตความสูงไว้เลยว่า ห้ามสูงเกิน 190 เซนติเมตร เพราะไม่งั้นจะนั่งในยานไม่ได้ ฉะนั้นถ้าใครสูง 190 เซนบนโลกอยู่แล้วก็แปลว่าโดยสารยานนี้เพื่อไปยังสถานีอวกาศนานาชาติไม่ได้นะคะ เพราะพอไปอยู่ในอวกาศ ตัวก็จะสูงขึ้น และกลายเป็นว่าสูงเกิน 190 เซนติเมตรไป

โซยุส

แต่ไม่ต้องห่วงว่าไปสูงขึ้นในอวกาศแล้วจะใส่ชุดอวกาศไม่ได้ เพราะภายในชุดออกแบบมาโดยเผื่อเรื่องนี้ไว้ให้อยู่แล้ว พวกที่นั่งก็เผื่อไว้ด้วยแล้วเช่นกัน แต่ละชุดแต่ละที่นั่งก็ออกแบบมาสำหรับนักบินอวกาศแต่ละคนโดยเฉพาะ ถึงจะสูงขึ้นยังไงก็ยังอยู่ในชุดและในที่นั่งตัวเองได้อยู่ ตอนขากลับโลกที่ตัวเล็กลงจนเหลือเท่าเดิมก็ไม่ต้องกลัวว่าจะใส่แล้วหลวม หรือนั่งแล้วไม่ฟิตกับที่นั่งพอดี เพราะดีไซน์ให้รองรับตอนตัวหดเล็กลงไว้แล้วด้วยเช่นกัน

นอกจากการเปลี่ยนแปลงด้านความสูงแล้ว การอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักก็ส่งผลอีกหลายอย่างต่อมนุษย์ค่ะ นักวิทยาศาสตร์พยายามศึกษากันอยู่ให้ครบทุกแง่ทุกมุม อย่างเรื่องสายตาก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ได้รับผลกระทบ เพราะตอนอยู่บนโลก แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงของเหลวในตาลงด้านล่าง แต่พอไปอยู่ในอวกาศของเหลวเหล่านี้ก็จะไม่อยู่กับที่แบบบนโลกแล้ว ซึ่งก็จะกระทบกับระบบประสาทการมองเห็นได้ค่ะ

เช่นผลการตรวจของคุณจอห์น ฟิลลิปส์ นักบินอวกาศที่ไปประจำบนสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อปี 2005 พบว่าด้านหลังของตาเขาแบนเรียบขึ้น และทำให้เรติน่าในตาของเขาถูกดันออกมาข้างหน้ามากขึ้น จากเดิมที่เขาสายตาดีปกติ ไปอยู่บนนั้น 6 เดือนทำให้สายตาเขาสั้นขึ้นเป็นประมาณ 250 ค่ะ แต่หลังจากกลับมาอยู่บนโลกระยะนึงสายตาก็ค่อยๆ ปรับเหลือสั้นประมาณ 150 ค่ะ แล้วเขาก็สั้นอยู่เท่านี้มาจนถึงตอนนี้เลย

แต่การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของร่างกายยังไม่น่าเป็นห่วงเท่าเรื่องรังสีค่ะ เพราะตอนอยู่บนโลกเรามีสนามแม่เหล็กคอยปกป้องเราจากรังสีต่างๆ จากดวงอาทิตย์ค่ะ แต่พอเราไปอยู่บนอวกาศ หรือแม้แต่ไปอยู่บนดาวอังคารก็เถอะ จะไม่มีสนามแม่เหล็กแบบโลกที่มาช่วยเราค่ะ ทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งมากขึ้นเยอะเลย

ที่มา: https://www.washingtonpost.com/news/speaking-of-science/wp/2018/01/09/in-space-everyone-grows-but-this-japanese-astronaut-shot-up-three-and-a-half-inches/?utm_term=.014cd8706be2
 
------------------------------------------------------------------------------------------------------

UPDATE!!! สรุปว่าคุณคานาอิวัดผิดค่ะ จริงๆ คือสูงขึ้น 2 เซนติเมตร ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของนักบินอวกาศโดยทั่วไปที่ขึ้นไปอยู่ในอวกาศ
  เขาได้ทวีตขอโทษที่ให้ข้อมูลที่ผิดพลาด และทำให้คนบนโลกตื่นตระหนกกัน แต่พอวัดใหม่และรู้ว่าไม่ได้สูงขึ้นขนาดนั้น เขาก็สบายใจขึ้นมากที่รู้ว่าสามารถนั่งในยานโซยุสกลับโลกได้อยู่

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

าาาา 10 ม.ค. 61 เวลา 17:37 น. 2

ทางbbcไทย ออกมายืนยันแล้วค่ะว่านักบินอวกาศเค้าวัดผิด ต้องเป็นสูงขึ้น2 ซม.ค่ะ

1
PiZZaPeaCH Columnist 10 ม.ค. 61 เวลา 17:40 น. 2-1

อัปเดตข้อมูลเรียบร้อยแล้วค่ะ ขอบคุณนะคะ

0