Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์ 1 ปีในมหาลัย SIM

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆพี่ๆทุกคนนน
ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ ชื่อแนนค่ะ อายุ 19 ปี
วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์เรียนที่สิงคโปร์ใน 1 ปีที่ผ่านมาค่ะ

(ขอบอกทุกคนก่อนนะคะว่าแนนเป็นคนที่ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับกลางๆนะคะ ไม่ได้เก่งมาก ^^")
ตอนนี้แนนเรียน Diploma of Management อยู่ที่ Singapore Institute of Management (SIM) ค่ะ

อย่างที่ทุกคนรู้กันในคะว่าที่นี่คนส่วนใหญ่จะพูดภาษาอังกฤษกับภาษาจีนเป็นหลัก แรกๆแนนก็คิดว่าสงสัยต้องมีเพื่อนเป็นคนจีนแน่ๆเลย แต่ที่น่าแปลกใจมากคือเพื่อนแนนส่วนใหญ่จะเป็นคนพม่าหมดเลย คือแบบ..งงมากเว่อร์ แต่ก็ไม่เป็นไรเพื่อนเค้าก็ดูเฟรนลี่ดี ในห้องหลักๆก็มีจีน กับพม่า ส่วนที่เหลือก็จะเป็นพวกสิงคโปร์บ้าง มาเลเซียบ้าง อินโดบ้าง..

>ความรู้สึกที่เข้าไปเรียน..รู้สึกแอบเหงาๆนะคะ เหมือนโดนแตกแยกออกจากกลุ่มยังไงอย่างนั้นเลย คือก็เข้าใจนะว่าเราเป็นคนไทย แต่เพื่อนเราดันเป็นพม่ากันยกกลุ่มเลย เราก็เลยไม่รู้จะคุยกับใครเลยกลายเป็นเหมือนเด็กชอบอยู่เงียบ คือเราก็อยากคุยด้วยนะ แต่ไม่มีคนคุยด้วยเลย แอบเศร้า จริงๆแล้วเพื่อนพม่าก็นิสัยดีนะคะ ภาษาอังกฤษเขาก็ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว แต่ก็อย่างว่าเรามันคนไทยคนเดียวเลยดูแตกแยกไปเลย
ส่วนพวกคนจีนนะคะ ในห้องแนนดูเป็นคนขยันมากเว่อร์ มีคำถามอะไรสงสัยถามครูตลอด หลังเลิกเรียนก็จะไปอ่านหนังสือกัน ตอนแรกแนนก็คิดว่าจะไปคุยเป็นเพื่อนอะไรแบบนี้ แต่เขาเป็นคนที่พูดไม่ค่อยเก่ง เงียบมากกก สุดท้ายก็เป็นเพื่อนกันแหละค่ะ แต่ก็ยังดูพูดไม่ค่อยเก่งเหมือนเดิม
ในห้องเรียนก็จะมีอยู่ประมาณซัก 40-50 คนค่ะ ห้องกว้างใหญ่ดีค่ะ อาจารย์ที่สอนส่วนใหญ่ก็จะมาจากมหาลัย NUS กันค่ะ

>สิ่งที่ต้องปรับตัวตอนมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่คือ ภาษาจีนเลยค่ะ ตอนไปสั่งอาหารบางทีเราก็ต้องพูดภาษาจีนไป แนนเคยเรียนภาษาจีนมา 1 ปีแล้วค่ะ ก็เลยพอฟังออกได้บ้าง แต่ก็ยังฟังยากอยู่ดี พูดกันเร็วเกินนน

>ข้อเสียของการที่มาเรียนสิงคโปร์คือเราจะติดสำเนียงบ้านเขาไปเลยค่ะ พวกคำลงท้ายอย่างเช่น lah meh อะไรพวกนี้ ซึ่งแนนชอบโดนแม่บ่นตลอดเลยว่าอย่าไปเอาสำเนียงพวกนี้มา แต่จะให้ทำไงได้ล่ะนะอยู่นี่นานก็ดันติดไปแล้วนี่นะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ ใครมีอะไรสงสัยก็ comment ไว้ด้านล่างเลยค่า
ถ้าเขียนไม่ถูกใจยังไงก็ขอโทษไว้ล่วงหน้าด้วยนะคะ เพิ่งจะเริ่มเขียนเป็นครั้งแรกค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>