Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

“การคุกคามทางเพศ” เป็นเรื่องใกล้ตัวจนเรามองข้าม!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

ในปี 2556 หน่วยงานสตรีขององค์กรสหประชาชาติ (UN Woman) เผยสถิติที่น่าตกใจ ประเทศไทยมีเด็กและสตรีถูกกระทำรุนแรงทั้งทางร่างกาย และทางเพศมากขึ้นรวมกว่า 31,966 รายต่อปี เฉลี่ยนวันละ 87 ราย นั่นแปลว่าหากนับเป็นรายวันจะมีผู้หญิงและเด็กถูกกระทำรุงแรงถึง 3 ราย!



- นักเรียนหญิงวัย 14 ปีที่ถูกครูข่มขู่ และล่วงละเมิดทางเพศเป็นเวลากว่า 2 ปี แม้จะอยู่ในระหว่างการดำเนินคดีแต่ครูชายที่เป็นผู้ต้องหา กลับสามารถไปสอนหนังสือได้โดยไม่มีการลงโทษใดๆ 
- ดาราสาว เน็ตไอดอลมากมายที่ตกเป็นเหยื่อ “นักเลงคีย์บอร์ด” กับคอมเมนท์ที่ทั้งเจตนา และไม่เจตนาล้วงล้ำ คุมคามความเป็นหญิง แต่กรอบความคิดที่ว่า “เราเป็นคนของประชาชน” ก็ค้ำคอจนไม่สามารถกล่าวโทษใคร หรือต้องทำเป็น “มองไม่เห็น” ความคิดเห็นเหล่านั้น ทั้งที่มันมีจริง คอมเมนท์กันจริงๆ 
- นักศึกษาสาวที่ถูกรุ่นพี่ที่ไว้ใจคุกคามทางเพศ บอกให้รู้ว่าการที่ผู้หญิงถูกคุกคาม ส่วนใหญ่มาจากคนใกล้ตัว มาจากความไว้ใจทั้งสิ้น 
- อดีตแฟนปล่อยคลิปมีเพศสัมพันธ์หลังจากเลิกกัน จนทำให้เสียชื่อเสียง และหน้าที่การงาน
 

ในวันสตรีสากลแบบนี้ พี่แอนเจขอหยิบเอาประเด็นที่กำลังพูดถึงกันมากขึ้น บ่อยขึ้น และสาวๆ หลายๆ คนเริ่มใหญ่ความสำคัญมากขึ้นมาเล่าให้ฟังกันค่ะ การคุกคามทางเพศ หรือ Sexual Harassment เป็นการที่ผู้เสียหายถูกกระทำ ล่วงล้ำ ล่วงเกินหรือข่มขู่ทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นการกระทำ หรือคำพูด

ในสังคมไทยที่ยังคงเหลือวัฒนธรรมให้ผู้ชายเป็นใหญ่ และเรื่องเพศเป็นเรื่องที่ไม่พูดกันในที่สาธารณะทำให้เวลาที่ผู้หญิงถูกคุกคามน้อยคนที่จะออกมาแจ้งความ หรือออกมาเล่าเหตุการณ์ทั้งหมด และเมื่อตัดสินใจแจ้งความ หรือเล่าเหตุการณ์ก็มักจะถูกถามด้วยคำพูด “ทำร้ายจิตใจเหยื่อ” เช่น “วันเกิดเหตุแต่งตัวโป้รึเปล่า?”, “เพราะไปอยู่ในสถานที่สุ่มเสี่ยงรึเปล่า? ทำให้เป็นการเปิดโอกาส” ซึ่งจริงๆ แล้วจากการศึกษาของ UN (ประกอบไปด้วย UN Woman, UN PD, UNODC) ชี้ว่า กว่า 80-90% ผู้ต้องสงสัยและเหยื่อจากการถูกคุกคามทางเพศ ต่างรู้จักกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องการแต่งตัวโป้ และการพาตัวเองไปในสถานที่สุ่มเสี่ยงนั้นถูกปัดตกไปได้เลยค่ะ! เหยื่อมักถูกหลอกล่อจากความไว้ใจมากกว่า

ห้องเรียนที่เจ็บปวด

นักเรียนหญิงวัย 14 ปีที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ถูกล่วงละเมิงทางเพศในขณะที่เข้าไปใช้บริการสัญญาณไวไฟของโรงเรียนในวันหยุดเมื่อปี 2559 และถูก “ข่มขู่” ว่าได้ถ่ายคลิป VDO ไว้ และใช้เป็นข้ออ้างเพื่อให้เด็กหญิงมาหาตนอีกเรื่อยๆ เป็นเวลา 2 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจและครอบครัวเข้าไปพบเหตุการณ์ล่วงละเมิงทางเพศระหว่างเด็กหญิงและครูดังกล่าวในห้องพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง แม้หลักฐานจะชัดเจนแต่ในช่วงรวบรวมหลักฐานครู หรือผู้ต้องหายังคงสามารถไปสอนได้ตามปกติ จนครอบครัวผู้เสียหายต้องออกมา “เรียกร้องความเป็นธรรม” ด้วยตัวเอง

(ภาพข่าวจาก ThaiPBS.com)

นักเลงคีย์บอร์ด

ดารา นักแสดง หรือแม้กระทั่งเน็ตไอดอล จะมีประโยคนึงที่ตามหลอกหลอนอยู่นั่นคือประโยคที่ว่า “เราคือคนของประชาชน” ดังนั้นเวลาที่ถูกคอมเมท์ หรือแสดงความคิดเห็นในทางคุกคาม ประโยคดังกล่าวจึงมากดอารมณ์ขุ่นเคืองใจให้ต้องทำเป็นมองข้าม หรือไม่เห็นประโยคเหล่านี้!

“อะไรกัน? แซวแค่นี้ก็ทำเป็นไม่พอใจ เป็นบุคคลสาธารณะ เป็นบุคคลของประชาชนนะ”

 


คนที่ไว้ใจสุดท้าย ร้ายที่สุด

นักศึกษาสาวผู้เสียหายจากการถูกรุ่นพี่ที่ไว้ใจ ล่วงละเมิดทางเพศ และตัดสินใจโพสต์เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านโซเชียล เพื่อต้องการให้สังคมได้เห็นว่า “เหยื่อไม่ผิด ไม่ได้แต่งตัวโป้ และไม่จำเป็นจะต้องอาย หากแต่ผู้ที่ทำผิดสิ จะต้องอับอายและได้รับการลงโทษ”
 

ไม่รักกัน แล้วทำร้ายกันทำไม

อีกหนึ่งการคุกคามจากคนใกล้ตัว นั้นคือจากคนรัก หรือแฟน ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกาย และการเผยแพร่คลิปลับ ดังที่เห็นในข่าวที่มีการเผยแพร่คลิป VDO หญิงสาวมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเก่าจนทำให้ถูกไล่ออกจากงาน

(ภาพข่าวจากรายการ ข่าวเวิร์คพอยท์)
 

มีดาราคนดังหลายๆ คนออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ให้หยุดการคุกคามทางเพศมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Emma Watson - "ฉันจะยืนเคียงข้างผู้หญิงทุกคนที่ถูกคุกคามทางเพศ และฉันขอนับถือในความกล้าหาญของพวกเธอ การปฏิบัติต่อผู้หญิงแบบนี้ควรหยุดสักที"

 

Cara Delevingne ที่เคยตกเป็นเหยื่อ การถูกคุกคามทางเพศจากโปรดิวเซอร์ชื่อดังที่เป็นประเด็นจนเกิด #Metoo ขึ้นมาในปีที่แล้ว “อย่ารู้สึกอับอายกับสิ่งที่เจอ เรื่องราวของเธอจะเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้หญิงทุกคน
 


นักร้องสาว Image สุธิตา “เห็นปลูกฝังบ่อยๆ ว่าให้ผู้หญิงระวังตัวมากๆ แต่งตัวต้องมิดชิดมากๆ นะ ต้องปฏิเสธนะ ต้องอย่าเปิดโอกาสนะ แล้วทำไมไม่ปลูกฝังให้ผู้ชายให้เกียรติ แล้วก็ไม่จู่โจมผู้หญิงบ้าง”

ขอบคุณข้อมูลจาก
channelnewsasia.com/news/cnainsider/south-korea-epidemic-sexual-harassment-revenge-porn-abuse-9987316
www.matichonweekly.com/column/article
www.youtube.com/watch?v=VmQS1KmSfMU
www.matichon.co.th/news/666532
news.thaipbs.or.th/content/270579

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

Ryuune_chan 9 มี.ค. 61 เวลา 05:58 น. 1

ส่วนตัวคิดว่า ถ้ามนุษย์ต่างดาวมีจริงและมาเห็นโลกเรานี่ พวกเขาต้องคิดว่า เผ่าพันธุ์มนุษย์ เพศชายเกลียดเพศหญิง เป็นแน่แท้ ทำไมน่ะเหรอ ก็ดูเอาสิ พฤติกรรมคุกคามแต่ละอย่างโดยเฉพาะเรื่องเพศ ไม่มีคำว่า "รัก" หรือ "คู่กัน" อย่างที่คำสอนศาสนาหรือคำพูดสวยหรูแต่โบราณว่าไว้เลย มีแต่การดูถูก ดูหมิ่น เหยียดหยาม วางอำนาจ เบียดที่ยืน ความได้เปรียบเสียเปรียบ ทำร้าย ทำลายกันยังกะเกลียดกันมาแต่ชาติปางไหนทั้งนั้น ไม่ใช่แค่การกระทำโดยตรง แต่วิธีคิดมันแปลก ๆ ด้วย นึกเล่น ๆ ถ้าเปลี่ยนเป็นเผยแพร่คลิปผู้ชายโป๊หลังเลิกกัน ฝ่ายชายจะตกงานมั้ย แล้วก็พวกแฟนคลับไอด้อลหรือดาราเนี่ย รักไอด้อล รักดารากันจริง ๆ รึเปล่า เห็นเอาแต่พูดจาไม่คิด ไม่รับผิดชอบ โบ้ยขี้ว่าพวกเธอต้องรับให้ได้ อะไรพวกนี้ทั้งนั้นเลย มันไม่น่าใช่พฤติกรรมที่ "รัก" (ไม่ว่าแง่มุมไหน มากน้อยเพียงใด) จะทำกันเลยนะ บางที ที่ชั่วร้ายที่สุดอาจจะไม่ใช่แค่โจรข่มขืนหรือผู้ต้องหาคดีคุกคามหรอก(แต่ก็ยังชั่ว) แต่จริง ๆ อาจจะเป็น "คนในสังคมทั้งโลก" นั่นล่ะ ความชั่วที่ทำร้ายผู้หญิงทุกวัน ๆ อย่างไม่รู้สึกผิด

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Warewolf 9 มี.ค. 61 เวลา 20:16 น. 3

ผู้หญิงต้องระวังผู้ชาย ผู้ชายต้องระวังผู้ชายด้วยกันเอง


ถ้าโดนผู้ชายเหมือนกันลวนลามจะถือเป็นการคุกคามทางเพศไหมครับ ?

1
น้ำหนึ่งแอนด์เครย์ 9 มี.ค. 61 เวลา 22:46 น. 3-1

ไม่ว่าจะเพศไหนก็เรียกว่าคุกคามทางเพศหมดแหละค่ะ ถ้าขึ้นชื่อว่าไม่ให้เกียรติคนอื่นแม้แต่เพศเดียวกับตัวเอง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

เะรสีด่ต 22 ต.ค. 66 เวลา 14:43 น. 5

ตอนปี3 เพื่อนในคณะผู้ชายชวนไปเที่ยว แต่เราไม่ไปด้วย เขาเลยชวนเราไปออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ บอกอยากเจอเราอยากคุยกับเรา ชอบเรามานานแล้ว แต่เราเฉยๆกับเขา เขาบอกขอโอกาสแค่ครั้งนี้ครั้งเดียวถ้าเรายังไม่ชอบเขาเขายะหยุดจีบเรา ตอนนั้นเราก็รำคาญมาก อยากให้เขาหยุดจีบหยุดตามตื้อ เลยตอบตกลงไป คิดว่าคงไม่มีอะไรรู้จักกันมาเกือบ3ปีละ เรียนคณะด้วยกัน

พอเขามารับที่หอ เราก็ขึ้นรถไปด้วย แล้วขับพาขับไปอีกที่ที่ไม่ใช่ที่ออกกำลังกาย เราถามเขาว่าจะพาไปไหนคุยอยู่นาน เขาไม่บอก สุดท้ายเราเลยบอกให้เขาพาเรากลับเดี๋ยวนี้ไม่ไปแล้ว แล้วเขาหยุดรถ หันมาที่เบาะเรา แล้วลูบขาอ่อน เราปลดเข็ดขัดรถแล้วขัดขืนอยู่นาน จังหวะดีเราเปิดประตูรถเตรียมจะวิ่งออกไป เขาดึงตัวเรามาลวนลามต่อ เราร้องไห้กลัวมาก ต่อมาเราวิ่งลงรถได้ร้องขอให้คนช่วยแต่ที่นั่นไม่มีใครอยู่ เขาวิ่งตามเรามา ฉุดเราขึ้นรถผลักเรานอนตรงเบาะหลัง แล้วถอดเสื้อตัวเอง เพื่อปล้ำเรา เราลุกขึ้นจะหนี ตุ้บ! เอาะ..อ่อยยย เขาตุ้ยท้องเราจนจุก เราพยายามลุกขึ้นอีกที เขาปล่อยให้เราวิ่ง เพราะคิดว่ายังไงก็ไม่รอด ไม่นานเราล้มลงได้รับบาดเจ็บที่เขากับมือ โอ้ย... เขาฉุดเรามาที่รถอีกครั้ง แล้วไซร้รอเรา นอนทับเราเพื่อไม่ให้เราหนี ตอนนั้นจุกมาก เราบอกเรายอมแล้ว เสียวไปทั้งตัว เเต่ความจริงยังคิดสู้ เราเลยกัดหูเขา พลัะ! เอาะ.. พลัว! อ่า....เขาตุ้ยท้องเราอีก2รอบ คราวนี้เราวิ่งไม่ไหวแล้วเเล้วเหมือนจะสลบไป

0