Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว สอบพยาบาลทหารอากาศ (#dek61) ฉบับพยายามจะให้ละเอียดนะคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   สวัสดีค่า ตามหัวข้อกระทู้เลยเนาะ วันนี้เราจะมารีวิวการสอบเข้าพยาบาลทหารอากาศของปี #dek61 ก็คือปีนี้นั่นเอง เนื่องจากว่ามีน้องๆที่เรารู้จักขอให้รีวิวมาเยอะพอสมควรด้วย แล้วก็เผื่อน้องๆรุ่นหลังได้เตรียมตัวกันแต่เนิ่นๆด้วย แต่ในขณะเวลาที่มาตั้งกระทู้ยังไม่ประกาศผลนะคะ แต่มาเขียนไว้ก่อน กลัวลืม555555  ไปค่ะ! เริ่มกันตั้งแต่สมัครเลย (แทคไม่ถูกขอโทษด้วยนะคะ)

ก่อนสมัคร
     ก่อนเราจะสมัครให้เราตรวจดูคุณสมบัติของทางวิทยาลัยก่อนนะคะ เพราะถ้าไม่ผ่านเกณฑ์บางทีอาจจะโดนตัดสิทธิ์ไปเลยย  เพื่อสิทธิประโยชน์ของตัวเอง หลังจากที่ระเบียบการรับสมัครออกมาแล้ว แนะนำให้โหลดมาอ่านจะมีคำแนะนำต่างๆ รวมถึงมีข้อสอบสัมภาษณ์อยู่ในนั้นด้วย (เดี๋ยวจะบอกในลำดับถัดไปว่ามีตรงไหนบ้างนะคะ55555)


มาค่ะ อย่างแรกขอเป็นด้านคุณสมบัติทั่วไปเนอะ คือ ที่นี่รับแต่สายการเรียน วิทย์-คณิต เท่านั้นนะคะ และผู้สมัครต้องมีอายุ 17-22 ปี  โดยปกติแล้วทางวิทยาลัยจะรับสมัครช่วงต้นปีไปจนถึงเดือนเมษา (รวมเวลาชำระเงินและส่งเอกสารการสมัครแล้วนะ) และทางวิทยาลัยไม่ขึ้นกับระบบ TCAS นะคะ เรายังสามารถสมัครแอดมิชชั่นได้อยู่

สำหรับผู้หญิง ต้องสูงไม่ต่ำกว่า 155 cm.  ส่วนน้ำหนักควรอยู่ระหว่าง 40-65 กิโลกรัม และค่าดัชนีมวลกาย (BMI) 17.5 ขึ้นไป
สำหรับผู้ชาย ส่วนสูงต้องไม่ต่ำกว่า 160 cm. ส่วนน้ำหนักอันนี้ไม่แน่ใจนะคะแต่ค่า BMI ควรอยู่ที่ 19 ขึ้นไปนะคะ ที่สำคัญคือเวลาหายใจเข้าอกต้องขยายเต็มที่ค่าต้องไม่ต่ำกว่า 79 cm. นะคะ


ทางวิทยาลัยจะมี 2 ทุนนะคะ คือ ทุนส่วนตัว และ ทุนของกองทัพ ถามว่าสองทุนนี้ต่างกันยังไง

1.ทุนส่วนตัว  (รับแต่ผญ. 20 คน )  คือเราจะเสียค่าเรียนเอง แต่ถ้าในอนาคตผลการเรียนดีเราสามารถยื่นขอทุนกองทัพได้ค่ะ พอเรียนจบจะไม่มีข้อผูกมัดกับทางกองทัพนะคะ (สามารถไปทำงานกับรพ.เอกชนได้)

2.ทุนกองทัพ  (รับผญ.30 คน และผช. 6 คน ) คือ

          1.เราไม่เสียค่าลงทะเบียนเรียน (เสียแค่ค่าใช้จ่ายอื่นๆยิบย่อย)

          2.ในขณะที่เรียนเราจะได้เงินเดือนด้วยค่ะ  (วันนี้ตอนไปตรวจร่างกายคุณหมอแอบบอกมาว่าถ้าได้ทุนกองทัพเราจะได้ทำฟันฟรีด้วยนะ 55555 ) โดยเงินเดือนจะอยู่ที่ประมาณ

              ปี1 / 3000 บาท    ปี2 / 3200 บาท   ปี3 / 3400 บาท  ปี4 / 3600  บาท 

3.ได้เงินเบี้ยเลี้ยงประจำวันละ 120 บาท

4.เมื่อเรียนจบจะได้บรรจุเข้ารับราชการเป็นยศเรืออากาศตรีทันทีค่ะ (มีข้อผูกผันกับทางกองทัพนะคะ)

อ่อ อีกอย่าง บุตรข้าราชการมีคะแนนเพิ่มพิเศษให้ด้วยนะคะ  


มาถึงส่วนวิชาการ หรือเกณฑ์ที่ใช้รับสมัครเพื่อคัด 300 คนที่มีสิทธิ์ได้สอบสัมภาษณ์ ทางวิทยาลัยจะใช้คะแนน 4 ส่วน
1.GPAX  หรือเกรดเฉลี่ยสะสม 6 เทอมของเรา ( ไม่กำหนดขั้นต่ำนะคะ)  ค่าน้ำหนัก  20%
2.Gat ค่าน้ำหนัก 30%
3.O-NET ค่าน้ำหนัก 30% (คะแนนภาษาอังกฤษต้องเกิน 30 คะแนนนะคะ)
4.PAT2 ค่าน้ำหนัก 20%


 

ขั้นตอนการสมัคร
         ทางวิทยาลัยรับสมัครผ่านทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้นนะคะ ย้ำ! แค่ทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น คือ ทางเว็บไซต์ http://nc-rtaf.thaijobjob.com เมื่อเราเข้าหน้าเว็บแล้วจะเจอระเบียบการ แนะนำให้อ่านน้า จากนั้นทางด้านซ้ายของหน้าจอจะมีที่เขียนว่าสมัครสอบออนไลน์  กดเลยค่ะ แล้วให้เรากรอกข้อมูลต่างๆให้ครบ (ถ้าตอนที่เรากำลังสมัครยังไม่ได้เกรด 6 เทอมเราสามารถกรอกคะแนน 5 เทอมก่อนได้นะคะ) พอกรอกเสร็จแล้วให้เราพิมพ์ใบชำระเงินค่าสมัครแล้วไปจ่ายที่ธนาคารกรุงไทย ปีเราค่าสมัคร 400 บาท (เป็นค่าสมัคร 320 บาท และค่าดำเนินการ 30 บาท ค่าธรรมเนียมโอนเงินที่ธนาคาร 30 บาท และค่า SMS ของทางวิทยาลัย 20 บาท ) หลังจากชำระเงินแล้วเข้าไปเช็คสถานะของตัวเองในเว็บด้วยนะคะ (ทุกวันจันทร์ เวลา 10 โมง) 


          เมื่อสมัครแล้วเราจะได้เลขที่สมัครอยู่มุมขวาบนของใบสมัครนะคะ ให้จำไว้ดีๆเพราะถ้าเราติด รอบ 300 คนแล้วเราจะต้องใช้บ่อยมากก

หลังจากที่สมัครและชำระเงินแล้ว ยังค่ะ ยังไม่หมดแค่นี้ 5555  อย่าลืมส่งเอกสารอีกครั้งนะคะ เอกสารที่ต้องส่งประกอบด้วย
1.ใบสมัครของเรา ที่สมัครผ่านทางเว็บไซต์  ที่มีเลขสมัครด้านขวาบน มีภาพถ่ายของเรา (1 นิ้ว)
2.สำเนาบัตรประชาชนของเรา ต้องเขียนเลขที่สมัครมุมขวาบนของสำเนา และลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้องด้วยนะคะ
3.สำเนาผลการเรียน 6 เทอมของเรา (หรือที่เราเรียกว่าใบ ปพ.นั่นแหละจ้า)  และลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้องด้วยนะคะ
4.ผลการทดสอบ O-NET และ GAT PAT (ถ้ามี)


เมื่อเอกสารครบแล้วให้ส่งหลักฐานทั้งหมดไปทางไปรษณีย์ ที่อยู่ดังนี้   
วิทยาลัยพยาบาลอากาศ เลขที่ 171/2 ถนนพหลโยธิน แขวงคลองถนน เขตสายไหม   กรุงเทพฯ 10220
อย่าลืมวงเล็บหน้าซองมุมล่างขวาว่า “รับสมัคร นพอ.61 ” ด้วยนะคะ

ปล.สำหรับคนที่ส่งเอกสารไม่ทัน หรือยังไม่ได้เอกสารนั้นๆ วันนี้ไปถามรุ่นพี่มาแล้วนะคะ รุ่นพี่บอกว่าไม่เป็นไรแต่อย่างน้อยต้องส่งใบสมัครกับสำเนาบัตรประชาชนมานะคะ ส่วนคะแนน o-net gat pat ทางวิทยาลัยจะดึงคะแนนเองค่ะ ส่วนที่ให้ส่งมาเพื่อเป็นการเช็คคะแนนให้แน่ใจไม่ให้เกิดความผิดพลาดจ้า

พอส่งเอกสารแล้ว ก็รอประกาศผลรอบแรกนะคะ ของปีเราประกาศวันที่ 3 พ.ค. 61 ทางเว็บไซต์ที่สมัครเลย



------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 

วันทดสอบพิเศษ

            การทดสอบพิเศษของที่นี่คือการสอบด้านความถนัด สอบวิภาววิสัยและจิตวิทยา ไม่มีการสอบด้านร่างกายโดยของที่เราต้องเตรียมไป ได้แก่ ดินสอดำ 2B ยางลบ ปากกาสีน้ำเงิน (ไม่เป็นปากกาเจลนะ)  และบัตรประชาชนซึ่งสำคัญมาก ถ้าไม่เอามาคือหมดสิทธิ์สอบเลยนะ  ในวันทดสอบพิเศษแต่งชุดนักเรียน ชุดนักศึกษามานะคะ

           พอมาถึงที่วิทยาลัยตามกำหนดการช่วงเวลา 06.30-7.00 จะเป็นการรายงานตัวและชำระเงินค่าทดสอบพิเศษ 300 บาท ก็จะเป็นการเซ็นชื่อที่โต๊ะแรก  จ่ายเงินโต๊ะที่สอง และโต๊ะสุดท้ายจะเป็นการยื่นเอกสารที่ใช้ในการสอบสัมภาษณ์นะคะ (เป็นแบบฟอร์มของวิทยาลัย ต้องโหลดมากรอกข้อมูลและถ่ายสำเนาไว้อีก 3 ชุดรวมเป็น 4 ชุดสำหรับกรรมการเวลาสัมภาษณ์)  แนะนำว่าควรเตรียมเอกสารมาทั้งวันทดสอบและวันสัมภาษณ์ให้ครบเพื่อความรวดเร็ว แต่ถ้าเอกสารไม่ครบสามารถไปถ่ายเอกสารเพิ่มที่ใต้ตึกสำนักงานและใต้ตึกเรียนได้ค่ะ

            หลังจากจ่ายเงินส่งเอกสารเสร็จแล้วเราก็มาดูเลขที่นั่งสอบและแผนผังที่นั่งสอบที่ใต้ตึกสำนักงาน (เราสอบชั้น 4 ) รอเวลาเจ้าหน้าที่เรียกให้ขึ้นห้องสอบ การทดสอบจะเริ่มประมาณ 8.00 ถ้าเข้าสายจะหมดสิทธิ์สอบนะคะ

แนวการทดสอบ

ช่วงเช้า 8.00-10.00  จะเป็นการทดสอบทางจิตวิทยา

          ข้อสอบจิตวิทยาและบุคลิกภาพ จะเป็นการถามตอบเกี่ยวกับตัวเราเอง และให้เวลาน้อยมากกกก  แนะนำให้อ่านแล้วตอบเลยค่ะ อย่าอ่านซ้ำเดี๋ยวไม่ทัน55555  คำถามจะประมาณว่า ระหว่างการออกไปสังสรรค์กับเพื่อน เราชอบการนั่งทำงานอดิเรกอยู่บ้านมากกว่าใช่หรือไม่  โดยคำตอบจะมี 1.ใช่  2.ไม่แน่ใจ  3.ไม่ใช่  พยายามตอบเป็น 1 หรือ 3 นะ ให้ตอบไม่แน่ใจในข้อที่เราไม่แน่ใจจริงๆ ก่อนส่งพี่พยาบาลจะมาดูด้วยว่าเราตอบข้อไม่แน่ใจเยอะเกินไปหรือเปล่าด้วย มีข้อสอบชุดนึงที่เราสอบมี 267 ข้อ ให้เวลา 40 นาที ฝนมันมือมาก กรรมการคุมสอบแนะนำวิธีทำให้ทันมาว่าให้อ่านแล้วติ้กคำตอบไว้ก่อน แล้วค่อยกลับมาฝน ถ้าอ่านไปฝนไปจะทำไม่ทันแน่ๆ

           ข้อสอบ Speed test แน่นอนว่าวัดความเร็วค่ะ ข้อสอบจะเป็นชุดข้อความหรือชุดตัวเลขมา 2 ชุด แล้วให้เราดูว่าเหมือนหรือต่าง ถ้าเหมือนกันให้ฝน S (Same) ถ้าต่างกันให้ฝน D (Different) เช่น 87998.00 กับ 87998,00 ต่างกันที่จุดกับคอมม่า เราก็ต้อง D เป็นต้น ให้เวลา 5 นาที มี 5 แถวนึงก็ประมาณ 20 กว่าข้อได้

หลังจากทดสอบช่วงเช้าเสร็จ เราจะได้เบรกแป๊ปนึงก่อน แล้วขึ้นมาทำข้อสอบต่อ คือช่วง 10.30-12.00

            การทดสอบวิภาวะวิสัย

                      ข้อสอบลักษณะคล้ายๆกับ Speed test ตอนเช้า แต่จะมีคำตอบมาให้ 4 ตัวเลือก เช่น ให้ 445566 มา ให้เราตอบข้อที่ต่างจากโจทย์  1.445566   2.445566   3.445666  4.445566  เราต้องตอบข้อ 3 เป็นต้น ซึ่งข้อสอบชุดนี้จะให้เวลาประมาณ 10 นาที มี 45 ข้อ ทำเสร็จแล้วจะลายตามากๆ 55555

              ข้อสอบมิติสัมพันธ์ จะเป็นรูปประมาณ 3-4 รูปมาให้ก่อน แล้วจะถามว่ารูปต่อไปเป็นอะไร คิดว่าหลายๆคนน่าจะเคยเจอข้อสอบแบบนี้มาบ้างแล้วเนอะ

เสร็จแล้วก็พักเที่ยงกินข้าว รอขึ้นมาสอบช่วงบ่ายต่อ

ตอนบ่ายจะเป็นการทดสอบความถนัด 13.00-16.00  มีประมาณ 4 ชุด รหัสชุดจะแตกต่างกันไป

               ข้อสอบทักษะความจำ

ข้อสอบจะมี 4 ตอน ให้เวลาจำ 20 นาที คือ  จำรูป จำความหมายของรูป จำชุดคำ จำเนื้อหาจากประกาศ

จำรูป    จะเป็นรูปต่างๆเรียงแบบเป็นระบบ ข้อสอบจะถามประมาณว่ามีรูปนี้กี่รูป มีกี่แถว รูปตรงกลางรูปอะไร ประมาณนี้

จำความหมายของรูป     คือ รูป 1 รูปอาจจะแทนชื่อคน อีกรูปจะแทนคำกริยา เป็นต้น ข้อสอบจะให้เราถอดข้อความเป็นสัญลักษณ์ที่เขากำหนดมาในตอนต้น ถ้าจำได้ก็ทำได้

จำชุดคำ     คือเขาจะให้ชุดคำมาประมาณ 15 ชุดคำ ชุดละ 3 คำ เช่นชุดแรก หนังสือ ตำรา เอกสาร เป็นต้น ข้อสอบจะถามว่าข้อไหนไม่อยู่ในชุดคำ เช่น 1.หนังสือ  2.ตำรา  3.รายงาน  4.เอกสาร ซึ่งข้อที่ถูกคือข้อ 3. เพราะไม่ได้อยู่ในชุดคำที่กำหนด

จำเนื้อหาจากประกาศ   จะเป็นข้อความมาให้ พร้อมรายละเอียดยิบย่อย ของปีเราเป็นเกี่ยวกับการรับสมัครงาน ข้อสอบจะถามประมาณว่า ตำแหน่งไหนไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษ หรือ ตำแหน่งงานไหนไม่จำกัดเพศ ซึ่งคำตอบจะอยู่ในรายละเอียดเล็กๆในประกาศนั่นเอง

                  ข้อสอบทักษะด้านเหตุผล

ลักษณะจะคล้ายๆข้อสอบ PAT5 คือมีรูปมาให้แล้วถามว่าถ้าสองรูปนี้ซ้อนทับกันจะได้เป็นภาพอะไร หรือ มีรูปมาให้แล้วถามว่าในรูปตัวเลือกรูปไหนเป็นส่วนประกอบของรูปที่กำหนด เป็นต้น

                 ข้อสอบทักษะด้านความเข้าใจ

ข้อสอบจะเป็นลักษณะให้เราตีโจทย์เพื่อไปตอบคำถาม เช่น ถ้ากุหลาบอยู่สีฟ้า แล้วชงโคถูกเลือกต้องอยู่สีชมพู และมะลิจะอยู่คนละสีกับชงโค ถ้าชงโคไม่ถูกเลือกใครจะได้อยู่สีชมพู ประมาณนี้

                  ข้อสอบทักษะด้านภาษา

จะเป็นตารางมาให้ก่อน แล้วแยกเป็นข้อๆ เช่น 1. เขาและเธอเป็น...........กัน ที่คอยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน คำตอบจะเป็นชื่อคน เช่น นาย กตอบว่า.......  นาย ขตอบ......  นาย คตอบ.......... นาย งตอบ.......  แล้วโจทย์จะถามว่าใครตอบถูกมากที่สุด ใครตอบไม่ถูกเลย เป็นต้น ซึ่งสำหรับเราบางข้อดูตอบได้หลายคำตอบ ค่อนข้างกำกวม หรือเราอ่อนภาษาไทยไม่รู้นะ555555555

--------------------------------------------------------------------------------------------------------


 

วันตรวจร่างกาย+สัมภาษณ์

ช่วงเช้า

        สำหรับตอนเช้าจะเป็นการตรวจร่างกาย ซึ่งจะแบ่งเป็นสองวัน คือลำดับที่ 1-150 วันนึง กับ ลำดับที่ 151-300 อีกวันนึง โดยก่อนที่เราจะเข้ารับการตรวจร่างกายนั้น ทางวิทยาลัยจะแจกแบบชี้แจงการเตรียมตัวมาให้ หลักๆคือ

1.ให้เรางดยาลดไข้ ยาแก้แพ้ ก่อนมาตรวจ 24 ชม.

2.งดอาหาร เครื่องดื่มตั้งแต่ 2 ทุ่ม แต่ทานน้ำได้เล็กน้อยนะ

3.ให้ทำความสะอาดร่างกายและรูหูมาก่อนด้วย (จะตรวจเยื่อแก้วหู) หรือจะพบแพทย์เพื่อดูอาการผิดปกติของหูมาก่อนก็ได้

4.เตรียมเอกสารสำหรับการตรวจร่างกายและเงินค่าตรวจ 940 บาทโดยประมาณ ส่วนหลักฐานที่ต้องเตรียม ได้แก่

-บัตรประชาชนของเรา

-หนังสือแสดงความยินยอมการตรวจหาเชื้อ เอช ไอ วี (ดาวน์โหลดได้จากระเบียบการหน้าเว็บไซต์) ซึ่งคนที่อายุต่ำกว่า 18 ปีต้องให้พ่อแม่เซ็นลงชื่อตรงผู้ขอรับการตรวจ ส่วนคนที่อายุถึง 18 ปีแล้วให้พ่อแม่ลงชื่อตรงพยานนะคะ

-ใบประวัติประกอบการตรวจสุขภาพ (มีให้ในระเบียบการ) จะเป็นข้อๆให้เราติ้กๆ แล้วก็ลงชื่อผู้กรอกประวัติ

5.คนที่สายตาสั้นให้ใส่แว่นมานะคะ ห้ามใส่ contact Lens มาเน้อ

6.ผู้หญิงให้เอาเสื้อยืดคอกลมสีเข้ม จะเป็น ดำ กรม หรือน้ำตาลก็ได้ (ใส่เปลี่ยนตอนเอ็กซเรย์ปอด)

 

        หลังจากที่เราไปถึงตอนเช้าแล้ว เราจะได้รับกระดาษใบเล็กๆมาเป็นคล้ายพาสปอร์ตของเราเลยว่าวันนี้เราต้องตรวจอะไรบ้าง มีประมาณ 11 จุด ซึ่งแต่ละจุดเราต้องให้เจ้าหน้าที่เซ็นรับรองด้วย จากนั้นก็เข้าไปเปลี่ยนเสื้อค่ะ ในห้องเปลี่ยนเสื้อที่มีที่กั้นแต่ก็เหมือนไม่มี เพราะทุกคนแทบไม่สนใจกันเลย รีบเปลี่ยน รีบถอด รีบไปเข้าแถวกัน ตอนไปตึกที่ตรวจนั่งรถตู้ไปนะคะ ซึ่งจริงๆก็ไม่ได้ไกลกันมากเท่าไหร่ (ขากลับเราเดินกลับกับพี่พยาบาล55555)

        พอไปถึงก็นั่งรอก่อนค่ะ จะเริ่มการตรวจตอน 8.00 ระหว่างนั้นเราก็นั่งคุยกับเพื่อนข้างๆไป ได้เพื่อนใหม่เฉย แล้วก็อยู่ด้วยกันจนตรวจเสร็จ5555 สักพักเจ้าหน้าที่จะเรียกให้เราไปเอาเอกสารเพื่อไปชำระเงินค่าตรวจก่อน พอจ่ายเงินเสร็จก็ไปตรวจร่างกายทีละจุด ก็จะมี วัดความดัน  ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ ตรวจปอด ตรวจกระดูกสันหลัง (เอ็กซเรย์) ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ตรวจสายตาสั้นยาว ตรวจตาบอดสี  ตรวจฟัน ตรวจหู ซึ่งตรวจละเอียดม้ากก หมอมือเบามาก ใจดีมาก แนะนำเราดีมากก พอตรวจร่างกายเสร็จก็กลับมาเปลี่ยนเสื้อกลับเป็นเสื้อนักเรียน แล้วก็จะมีการตรวจหลักฐานการสมัครที่เราต้องเตรียมไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจ ซึ่งหลักฐานต่างๆได้แก่ (แนะนำให้ถ่ายทุกอย่างมาอย่างละ 2 ชุด)

1.สำเนาทะเบียนบ้านของเรา

2.สำเนาทะเบียนบ้านของพ่อแม่

3.สำเนาบัตรประชาชนของเรา

4.กรณีที่พ่อหรือแม่เสียชีวิต ถ่ายสำเนาใบมรณะบัตรมาด้วยนะคะ

5.สำเนาใบเปลี่ยนชื่อของเรา พ่อ แม่ (ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อ)

6.เอกสารสำหรับคนที่มีสิทธิได้รับคะแนนพิเศษ (บุตรข้าราชการ)

7.หลักฐานด้านการศึกษา

-ใบปพ.ที่แสดงผลการเรียน 6 เทอมของเรา

-ผลสอบ O-NET  GAT PAT2

8.ใบหย่าของพ่อแม่ (กรณีหย่าร้างกัน)

9.หนังสือรับรองการเป็นบุตร (ถ้านามสกุลเราไม่ตรงกับพ่อแม่)

       สำเนาเอกสารทุกฉบับต้องเขียนชื่อนามสกุลและเลขที่ใบสมัครมุมขวาบนทุกใบนะ แล้วก็ลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้องด้วยเน้อ

       เมื่อเราตรวจเอกสารเรียบร้อยแล้ว พี่ๆจะให้เราไปกินข้าวกลางวัน เสร็จแล้วก็ขึ้นไปอีกตึกเพื่อตรวจเอกสารอีกครั้งแล้วรอรับบัตรคิวสัมภาษณ์

 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------


สัมภาษณ์

      ก่อนเราจะเข้าไปสัมภาษณ์เราจะต้องเข้าไปอีกห้องหนึ่งก่อนเพื่อตรวจเอกสารทั้งหมดอีกครั้ง โดยคนที่ตรวจจะเป็นนายทหาร จากนั้นเราจะได้ใบกระดาษเล็กๆที่เช็คหลักฐานของเราไปยื่นเพื่อเอาบัตรคิวสำหรับสัมภาษณ์ ซึ่งปีเรามี 8 ห้อง เราได้ห้อง 3 คิวที่ 1 (ยิ่งขึ้นไปเร็วยิ่งมีโอกาสได้คิวต้นๆ) จากนั้นก็จะมีใบเซ็นชื่อเอยอะไรเอยปกติ แล้วรอเวลาให้พี่พยาบาลพาเราไปหน้าห้องสัมภาษณ์ พี่พยาบาลน่าจะดูออกว่าเราตื่นเต้นเขาก็คอยให้กำลังใจตลอดเลย น่ารักม้ากก แล้วพี่เขาก็จะเข้าไปถามกรรมการข้างในว่าพร้อมรึยัง แล้วค่อยออกมาเรียกเรา ก่อนเข้าห้องเราเคาะประตูไป 3 ครั้งก่อน เว้นจังหวะนิดนึงแล้วค่อยเปิดประตูเข้าไป พร้อมกับพูดขออนุญาต 
     จากนั้นเราก็เอาพอร์ทไปยื่น (ควรมีมากๆเพราะพอร์ทจะเป็นตัวที่ทำให้กรรมการชวนเราคุย) ห้องเรามีกรรมการ 5 คน ผช.4 ผญ.1 ทุกคนถามเท่ากันหมดและยิงคำถามตลอด ไม่ได้พักหายใจแม้แต่น้อย5555 หลังจากกรรมการอนุญาตให้เรานั่งเก้าอี้ได้ เราก็แนะนำตัวเอง จากนั้นกรรมการก็จะถามคำถามไปเรื่อยๆประมาณนี้
-ทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่
-ทอ. ทบ. ทร. ต่างกันยังไง
-งานพยาบาลหนักนะ สามารถกินข้าวเสร็จแล้วไปเช็ดอุจจาระคนไข้ต่อได้ไหมหรือเช็ดอุจจาระคนไข้เสร็จมากินข้าวต่อได้ไหม
-ในชีวิตเคยลำบากที่สุดตอนไหน
-เรื่องที่ดีใจกับเสียใจที่สุดในชีวิตคืออะไร
-รู้จักเครื่องบินของกองทัพรุ่นไหนบ้าง
-ถ้าไปใต้ไปได้มั้ย อยู่กับแม่สองคนแล้วใครจะดูแม่
-แบ่งเวลาเรียนกับกิจกรรมยังไง
-ชอบวิชาอะไรที่สุด
-ผอ.ชื่ออะไร ผู้ก่อตั้งชื่ออะไร 
-คิดยังไงกับระบบบริหารประเทศเราตอนนี้
-อยากเลือกตั้งมั้ย 
-ชอบพลเอก ประยุทธ์ จันโอชารึเปล่า แล้วคิดว่าการที่เขาเข้ามาเศรษฐกิจบ้านเราเป็นยังไง
-ตอนนี้ิติดตามข่าวสารอะไรอยู่บ้าง
-ติดตามข่าวสารของกองทัพจากไหนบ้าง รู้อะไรเกี่ยวกับวิทยาลัยบ้าง
-รู้มั้ยว่าถ้าเรียนจบแล้วจะได้ติดยศอะไร
-ยศสูงสุดที่อยากได้คืออะไร
-รู้จักยศทหารของทบ.อะไรบ้าง (พ่อเราเป็นทหารบกแต่เสียแล้ว)

           จริงๆมีมากกว่านี้ แต่เราจำออกมาได้ประมาณแค่นี้ คืออาจารย์ทุกคนถามแบบถามไม่หยุดเลย มีหลายคำถามที่เราตอบไม่ได้ เราก็บอกไปตรงๆว่าเราไม่ทราบจริงๆ หรือบางอย่างเราจำมาแล้วนะ แต่มาลืมหน้างานเฉย เฟลสุด55555 พอถามจนหมดแม็กอาจารย์ก็บอกให้เราขอคะแนนไป เราเลยบอกว่าหนูยื่นที่นี่ที่เดียว หนูขอนะคะ5555 บรรยากาศโดยรวมเราถือว่าโอเค มีช่วงกลางๆที่เรากดดันแล้วเกือบจะร้องไห้กับคำถามว่าอะไรคือเรื่องที่ทำให้เสียใจที่สุด แต่ก็ฮึ้บแล้วตอบคำถามอื่นต่อได้ (แต่พี่พยาบาลบอกว่ามีเด็กร้องไห้ทุกปีเป็นเรื่องปกติเด้อ) ขอคะแนนเสร็จแล้วก็ขอบคุณแล้วเดินออก 


           กระทู้นี้เราตั้งใจมารีวิวให้มันละเอียดที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ เผื่อให้น้องๆรุ่นหลังจะได้รู้ว่าจะเจออะไรบ้าง ส่วนตัวเรารู้สึกว่าไม่ว่าเราจะติดหรือไม่ติดคือมันคุ้มมากแล้ว มาสองวันนี่ได้อะไรกลับไปเยอะม้าก สำหรับคนที่ตั้งใจแล้วอ่านกระทู้นี้จนจบก็ขอให้สมหวังนะคะ ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยน้า

แสดงความคิดเห็น

>

108 ความคิดเห็น

WMWII 9 พ.ค. 61 เวลา 15:33 น. 1-3

ขอโทษน้าา พอดีไม่สะดวกง่า ถ้าสงสัยตรงไหนทิ้งคำถามไว้ได้เลย เดี๋ยวมาตอบให้นะค้า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0
มิ้ว 9 พ.ค. 61 เวลา 16:31 น. 1-4

คะแนนGAT pat2 o-net พี่ประมาณเท่าไหร่บ้างหรอคะ พี่เตรียมตัวยังไงเป็นพิเศษบ้างคะ

0
WMWII 9 พ.ค. 61 เวลา 17:58 น. 1-5

Gat 200+ PAT2 ได้น้อยมาก 80+ เอง5555

O-NET ประมาณ 250+

รุ่นพี่บอกมาว่าถ้าจะเอาให้คะแนน safe zone เลยควรอยู่ 18000+ น้า แล้วก็เลือกทั้งทุนกองทัพกับทุนส่วนตัว

แต่พี่เลือกแค่ทุนกองทัพ5555555


เตรียมตัวของพี่ก็พยายามทำเกรดที่รร.ให้ดี เพราะมันมีผล แล้วก็เตรียมสอบของพวก gat pat มีไปเรียนพิเศษบ้าง ทำข้อสอบเก่าบ้าง ประมาณนี้55555

0
Aemmmmm 1 เม.ย. 62 เวลา 01:59 น. 1-8

คะแนนหนู14,000 เองค่่ะ คงไม่มีโอกาสแล้วใช่ไหมคะ T T

0
WMWII 9 พ.ค. 61 เวลา 17:59 น. 2-1

ต้องฝนไปสะบัดมือไป ทำเสร็จแล้วถึงกับต้องถอนหายใจ 5555555555

0
ชิโตะ 11 พ.ค. 61 เวลา 09:46 น. 3-1

ไม่นะครับ บอกแค่ว่าถ้าสายตาสั้นให้เอาแว่นไปด้วย และห้ามใส่คอนแทคตรวจ

0
blank_B 11 พ.ค. 61 เวลา 15:55 น. 3-2

ตามที่เราดูว่าในประกาศบอกว่าไม่เกิน8ไดออบเตอร์จ้าา

0
กิ๊ก 7 พ.ค. 62 เวลา 10:24 น. 3-4

สวัสดีคะ อยากรู้ข้อมูลการสอบพยาบาลกองทัพเรืออะคะ พี่มีไลน์ส่วนตัวให้ติดต่อไหมคะ

0
ชิโตะ 12 พ.ค. 61 เวลา 18:26 น. 4-1

ทั่วไปครับ (แล้วแต่ห้องนะครับ)

-แนะนำตัว

-สอบได้ที่ไหนไหม

-ทำไมอยากเป็นพยาบาล

-คิดยังไงกับการเป็นทหาร

-ไหวไหมทั้งเรียนทั้งฝึก

เป็นต้นครับ

ถ้าผู้ชายอาจได้วิดพื้น cpr ด้วยครับ

อาจจะมีคำถามที่เราว่ามันแปลกๆด้วย


0
WMWII 12 พ.ค. 61 เวลา 19:07 น. 4-2

อัพเดทให้เเล้วน้า ลองอ่านดูเป็นแนวทางนะคะ

0
BNK43 12 พ.ค. 61 เวลา 22:46 น. 5

เราก็สอบห้อง3ค่ะแต่เราคิวที่9 พอดีเราขึ้นไปคนสุดท้ายค่ะ 5555555 เราเข้าไปมีกรรมการ4คนค่ะ ผญ.ให้เราแนะนำตัวเป็นภาษาเกาหลีด้วยค่ะ คำถามส่วนใหญ่คล้ายกันแต่ไม่ของเราไม่ค่อยมีเกี่ยวกับวิทยาลัยค่ะ ครูถามเราว่าใครเป็นแรงบันดาลใจให้เราติ่งแล้วก็ให้เราเต้นBNK48ให้ดูด้วยค่ะ 555555

2
WMWII 12 พ.ค. 61 เวลา 23:20 น. 5-1

ทำไมเหลือสี่คนนน 5555 ดีจัง

ดูผ่อนคลายดี ของเรานี่คนแรกแถมถามเกี่ยวกับวิทยาลัยทั้งน้านนน แง้

โชคดีมากเลยอ่ะ ขอให้ติดน้า


0
0991492147 24 พ.ค. 61 เวลา 21:24 น. 7

หนูอยากติดวิทยาลัยทหารอากาศมากเลยคะพี่

หนูอยากเข้าได้ เเต่เเม่เสียเเล้ว พ่อไม่ได้อยู่กับหนู

เเต่ทั้งสองเคยเป็นข้าราชการมาก่อน

#ตอนนี้ที่นี่คือความหวังสุดท้าย

1
WMWII 25 พ.ค. 61 เวลา 18:17 น. 7-1

สู้ๆนะคะ ขอให้น้องติดอย่างที่หวังน้า สู้วววววว ทำให้คุณพ่อคุณแม่ภูมิใจในตัวหนูนะคะ หนูทำได้ !


0
PT_444 25 พ.ค. 61 เวลา 08:46 น. 8

ตอนแรกว่าจะรีวิวเหมือนกัน เเต่เพื่อนรีวิวไปดีมากก ถ้าสงสัยอะไรทิ้งคำถามไว้ได้น๊า

1
WMWII 25 พ.ค. 61 เวลา 18:18 น. 8-1

กลัวลืม55555 เลยรีบมาพิมพ์เอาไว้ก่อน ถ้าตกหล่นตรงไหนเสริมได้เลยนะ 555555

0
Dek62 25 พ.ค. 61 เวลา 12:05 น. 9

พี่เจ้าของกระทู้ติดมั้ยคะ คะแนนพี่สูงจัง หนูจะเอาไว้เป็นแนวทางนะคะ รีวิวได้ดีมากเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ ^^

11
WMWII 25 พ.ค. 61 เวลา 18:21 น. 9-1

พี่เลือกไปแต่ทุนกองทัพ (ซึ่งไม่แนะนำให้น้องๆเลือกแค่ทุนกองทัพ อยากให้เลือกทุนส่วนตัวไว้ด้วย) เพราะทุนกองทัพคะแนน 20000+ ซะส่วนใหญ่ 5555

พี่ไม่ติดน้า แต่ไม่เสียใจ อยากให้น้องที่มาเห็นกระทู้นี้ทุกคนลองไปสอบดู มันดีมากก ได้ประสบการณ์หลายอย่างกลับมาเยอะแยะเลย ไม่ผิดหวังแน่นอน5555

แล้วก็ขอให้น้องติดอย่างที่หวังด้วยนะ สู้ๆๆๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

mai_exo 27 พ.ค. 61 เวลา 00:52 น. 9-4

พี่ติดทุนกองทัพน้า พี่เลือกทุนกองทัพและทุนส่วนตัวนะคะ 

เรื่องคะแนนแอดพี่คิดว่าทางวิทยาลัยอาจจะไม่ได้คิดแบบเป็นคะแนนเต็ม30,000เหมือนระบบแอด เพราะวิทยาลัยพยาบาลอีกที่ที่พี่สมัครเขาคิดอัตราส่วนคะแนนเหมือนกัน แต่คะแนนเต็มประมาณ9,000เองมั้ง คือคะแนนแอดพี่ไม่สูงมาก แต่ทำข้อสอบสปีดเทส จิตวิทยาให้ครบ ตอนสัมภาษณ์ก็อย่าเกร็ง ตอบจากใจเรา แล้วเก็บผลงาน เกียรติบัตรไว้ ใส่ในพอร์ต เวลาแนะนำตัวก็แนะนำเรื่องเด่นๆของเราให้กรรมการสนใจในตัวเรา ว่าเรามีดีตรงนี้นะ เพราะบางทีกรรมการก้ไม่ได้อ่านพอร์ตเราครบทุกหน้า ยิ้มแย้มเข้าไว้ ตอบคำถามไหนไม่ได้ก็บอกไม่ทราบค่ะ แล้วหนูจะหาข้อมูลมาเพิ่มเติมนะคะ


เราอย่าไปกลัวว่าเราจะด้อยกว่าใคร เรามีเป้าหมาย เราก็ต้องไปสู่เป้าหมายให้ได้ สู้ๆนะ

0
Aemmmmm 14 ต.ค. 61 เวลา 19:09 น. 9-5

หนูเผื่อใจไว้แต่อยากไปสอบมากๆ ขอบคุณพี่มากๆนะคะ จะสู้ค่ะ <3

0
Ffilm 21 มี.ค. 62 เวลา 19:38 น. 9-9

ตอนประกาศรายชื่อ บอกเลยรึเปล่าค่ะว่าติดทุนส่วนตัวหรือทุนกองทัพ

0
eearnj 18 เม.ย. 62 เวลา 17:43 น. 9-10

ไม่ติดแล้วพี่สำรองมหาลัยไว้ป่ะคะ หรือซิ่วรอปีหน้า

0
ddomeeiz 25 พ.ค. 61 เวลา 15:24 น. 10

ผมติดตัวสำรองลำดับที่ 2 พยาบาลทหารอากาศอ่ะครับ จะมีโอกาสถูกเรียกตัวมั้ยครับ

3
WMWII 25 พ.ค. 61 เวลา 18:22 น. 10-1

ลำดับที่ 2 น่าจะมีโอกาสอยู่น้า อย่าพึ่งหมดหวัง เผื่อมีคนสละสิทธิ์ๆ สู้ๆๆ ฮึ้บบบ

0
@xoxo9719 12 มิ.ย. 61 เวลา 14:04 น. 11-1

4ปีเกือบๆ4แสนค่ะ แพงค่าอาหาร

แต่ค่าหอ ค่าน้ำค่าไฟไม่ต้องจ่าย

ดูรายละเอียดได้ด้วยการพิมพ์ว่าระเบียบการวิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ ในกูเกิ้ลนะจ๊ะ

ปีแรกจะแพงหน่อยเพราะมีค่าเครื่องแบบ ค่าหนังสือเรียน

แต่จ่ายครั้งแรกครั้งเดียว ครั้งต่อๆไปรุ่นพี่จะส่งของให้น้องต่อเองจ้า ทั้งเสื้อผ้าทั้งตำรา อยู่กันแบบอบอุ่นสุด

ค่าเทอมเหมือนแพง แต่แบ่งจ่ายสามงวดค่ะเพราะเรียนสามเทอม ตกเทอมละสามหมื่น พอปีสอง จ่ายประมาณเทอมละ สองหมื่น สองหมื่น หมื่นนิดๆแบบนี้จ้า คิดๆไปอาจจะถูกกว่าอยู่มหาลัยอีกน้า

0
@xoxo9719 12 มิ.ย. 61 เวลา 13:59 น. 12

2.ในขณะที่เรียนเราจะได้เงินเดือนด้วยค่ะ (วันนี้ตอนไปตรวจร่างกายคุณหมอแอบบอกมาว่าถ้าได้ทุนกองทัพเราจะได้ทำฟันฟรีด้วยนะ 55555 )



[b]เพิ่มเติมนะคะ ที่นี่รักษาฟรีทั้งฟันทั้งตัวค่ะ เป็นนพอ.ไปรักษาที่รพ.ทีไรแทบไม่เคยเสียเงินเลยนอกจากค่ายานอกบัญชีค่ะ

คล้ายๆสิทธิ์รักษาของนักศึกษาค่ะ[/b]


0
like_cartoon 12 มิ.ย. 61 เวลา 18:03 น. 14

เพิ่มเติมให้เรื่องค่าใช้จ่ายนะคะ

ค่าสมัคร 400 บาท

ค่าสอบความถนัด วิภาววิสัย จิตวิทยา 300บาท สอบทั้งวัน ข้อสอบน่าจะเล่มเดิม มีปกพลาสติก มีรอยลบเลขทดด้วย อิอิ

ตรวจร่างกาย 940 บาท วันตรวจจริงคืนเงินให้ ร้อยกว่าบาท กรมแพทย์ทหารอากาศตรวจละเอียดมาก เสียดายไม่มีผลตรวจให้นะคะ

เขาแนะให้ไปล้างหูมาก่อนตรวจ รพ.เอกชน คิดค่าตรวจ460บาท


ทุน ทอ.ก็มีค่าใช้จ่ายนะคะ

ทุนส่วนตัวจะมากกว่า ในเรื่องค่าอาหาร 3มื้อ (เทอมละ หมื่นแปด ภาคฤดูร้อน 7พัน)

ค่าชุด ทุน ทอ.แค่5พัน ทุนส่วนตัว23,000 (หลายชุด) ทุนส่วนตัวมีค่าหน่วยกิตด้วย


https://image.dek-d.com/27/0314/1817/126985634



ปี1 จะมีรายละเอียดค่าใช้จ่าย และแบ่งจ่าย 3งวด

https://image.dek-d.com/27/0314/1817/126985695


https://image.dek-d.com/27/0314/1817/126985700


https://image.dek-d.com/27/0314/1817/126985704






0
Nichanun 20 มิ.ย. 61 เวลา 09:56 น. 16

พี่ถามคำถามเกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ ยังไงบ้างคะ พวกเศรษฐกิจ อยากเลือกตั้งไหมอะไรอย่างนี้

0
ปิยธิดา 23 ก.ค. 61 เวลา 11:18 น. 17

หนูอยากถามว่า ตอนสอบนี่สอบเฉพาะวิชาที่พี่เขียนรีวิวใช่ไหมคะ ไม่มีข้อสอบคำควณหรือฟิสิกส์ ชีวะ หรือวิชาอื่นใช่ไหมคะ

1
JuanDA 21 ก.ย. 61 เวลา 20:27 น. 18-1

ไม่ได้อยู่ในระบบTCASค่ะ อยู่นอกระบบค่ะ

0