Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ครูไม่สอนสั่งแต่งานผ่านไลน์กลุ่ม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราไม่เข้าใจ...คือครูที่โรงเรียนเราสั่งงานผ่านไลน์กลุ่มตลอดคาบ นานๆทีจะขึ้นมาสอน แล้วสั่งงานทีนึงใช้สมุดจนจะหมดเล่มอ่ะ...พอเรากับเพื่อนสอบไม่ได้ก็ด่าก็โมโห มีที่ไหนเป็นเหมือนเรามั้ย
แล้วทำอะไรกับเรื่องนี้ได้บ้างรึป่าว

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

SUZU★MING 26 ก.ค. 61 เวลา 20:57 น. 2

ลองแจ้งเรื่องกับทางโรงเรียนดูค่ะ ลองเอาไปปรึกษากับงานบริหารบุคคลในโรงเรียนดูก็ได้ว่าเราเจอเหตุการณ์แบบนี้ เราสามารถร้องเรียนหรือทำอะไรกับเรื่องนี้ได้บ้าง หรือถ้าหนูอยากให้เกมเร็ว หนูหาแนวร่วม หาเพื่อนที่เจอสถานการณ์แบบหนู รวมกลุ่มกันไปร้องเรียนกับทางโรงเรียนเลย

0
G.Tenju 27 ก.ค. 61 เวลา 15:37 น. 3

ขอแนะนำให้น้องหยุดตีความก่อนว่า เพื่อนน้องไม่ชอบ/สอบไม่ผ่าน = ครูไม่ดี


พี่ไม่รู้จักครูของน้องว่าเบื่องลึกเบื้องหลังเป็นคนขี้เกียจหรือฉลาดเลือกวิธีสอน ดียิ่งกว่าการสอนแบบกรอกข้อมูลเข้าหัวลูกศิษย์ด้วยการอธิบายบนกระดาน คือสอนให้ลูกศิษย์ต้องหัดหาคำตอบด้วยตัวเอง


https://image.dek-d.com/27/0641/8534/127210434


ผลวิจัยบอกว่า 'การสอนในห้องเรียน' มันได้ผลแค่ 5% เท่านั้น และทางจิตวิทยาเชื่อว่ามนุษย์เราไม่ชอบถูกสอน น้องต้องลองพิจารณาก่อนว่าการกระทำของครูน้องเขาเป็น 'กลยุทธ์' หรือเปล่า? ครูบางท่านฉลาดมากแต่เรามองกลยุทธ์ของเขาไม่ออก เลยคิดว่าเป็นการสอนแบบมักง่าย(เพราะเรารู้สึกลำบาก)

0
PopYamano 27 ก.ค. 61 เวลา 20:13 น. 4

ตอนพี่เรียนอยู่มหาลัย ลักษณะการสอนของครูก็เป็นแบบคล้ายๆที่น้องบอก คือการ โยนหัวข้อ มาให้เราไปค้นคว้าและหาคำตอบด้วยตัวเอง จากนั้นนำมาเสนอ พูด พรีเซ้นให้ครูและเพื่อนๆฟัง ซึ่งเราต้องทำงานหนักมากเพราะเราไม่รู้เรื่องอะไรเลยเกี่ยวกับหัวข้อนั้นแถมครูยังไม่อธิบายอีกต่างหาก คือเราต้องโซโล่เองเลยค่ะ แต่การกระทำแบบนี้ ทำให้เราสามารถ "สร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง" โดยครูมีหน้าที่คอยโค้ชให้เราไปค้นคว้าและคอยดูการทำงานของเรา คาบว่างที่ครูไม่เข้าสอน เราก็จะต้องไปหาความรู้เอง ไม่ใช่นั่งว่างๆ/หรืออาจจะนั่งว่างๆก็ได้แต่พอถึงเวลาจริง เราก็ต้องพร้อมในการนำองค์ความรู้ที่เราหามา อธิบายให้ครูฟัง (แทนที่ครูจะอธิบายให้เราฟัง แต่เราต้องอธิบายให้ครูฟัง) ละจากนั้นครูก็จะเสริมให้เราว่าสิ่งที่เราอธิบายมันถูก/ผิด/ครอบคลุมมากน้อยแค่ไหน ซึ่งต่างจากมัธยมคือครูสอนและอธิบายให้เราฟัง สิ่งที่เราต้องทำคือ จด และ จำ เพื่อนำไปสอบ แต่พอมหาลัยแล้ว ครูแค่โยนหัวข้อมาให้เรา แล้วเราก็ไปทำการศึกษาค้นคว้าเอาเอง พอสอบก็จะตายหน่อยๆ 5555


บางทีครูที่น้องหมายถึง เขาอาจจะใช้วิธีนี้รึเปล่า ต้องลองดูดีๆ แต่ครูบางคนไม่สอน ไม่ให้หัวข้อ ไม่แนะแนวทาง ไม่ให้ทำไรเลยก็มี 5555

0
creat1st 28 ก.ค. 61 เวลา 12:27 น. 5

สำหรับพี่เคยเจอเหมือนกัน อาจารย์ภาษาไทยแทบไม่สอนอะไรเลยในห้องเรียน แต่ตัวเองกลับเปิดสอนพิเศษเพื่อเอนทรานส์ ออกข้อสอบก็ยากเกินความสามารถเด็ก


ผมขอให้เฉลยข้อสอบก็ไม่ยอมเฉลย เพราะตัวเองขี้เกียจออกข้อสอบใหม่


ชีวิตเจออาจารย์เปิดสอนพิเศษแล้วบอกข้อสอบนักเรียนเพื่อให้นักเรียนที่เรียนพิเศษได้เอ เจออาจารย์แกล้งเดินออกห้องสอบเพื่อให้นักเรียนลอกกันได้


เจออาจารย์บอกข้อสอบนักเรียน


เจออาจารย์ขายของ นักเรียนที่ซื้อของด้วยได้เกรดดี


แต่เราเด็กไง ตอนนั้นเรามองไม่ออกว่าการกระทำแบบนั้นเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม


วิชาไหนที่นักเรียนสามารถเรียนเองได้ อาจารย์ต้องดูด้วยว่านักเรียนสามารถค้นคว้าด้วยเองได้หรือไม่ เพราะบางวิชาแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่นักเรียนจะค้นคว้าได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากบางสังคมไม่นิยมและไม่เปิดกว้างให้นักเรียนค้นคว้าเองได้ แต่อาจารย์บางคนเก่งลอกเลียนแบบฝรั่งไงครับ


ยกตัวอย่างวิชาภาษาไทย เธอว่าง่ายในการค้นคว้าหรือสอบถามผู้รู้ไหม แล้วถ้าวิชาวิศวะ วิชาพวกจักรกล พวกเธอจะค้นคว้าอย่างไร มีสมาคมวิศวะให้นักเรียนนักศึกษาเดินเข้าไปถามไหม อาจารย์ควรแนะนำการค้นคว้าด้วยครับ


มหาวิทยาลัยยังมีวิชาเข้าห้องสมุดเลย แต่สังคมมันกว้างกว่าห้องสมุดมาก นักเรียนจะหาความรู้อย่างไรครับ



0
.천사. 28 ก.ค. 61 เวลา 13:15 น. 6

เดินเข้าไปบอกฝ่ายวิชาการเลยค่ะว่าขอเปลี่ยนคนสอน (อธิบายไปว่าทำไมถึงอยากเปลี่ยน) สิทธิ์ไหนรักษาได้ก็ต้องรักษา


คือนี่ก็ได้ยินมาจากที่เรียนพิเศษ ว่าเด็กชายล้วนใกล้ๆ กันเขาไม่โอเคกับการสอนของครู ละเนื้อหามันยากด้วย เลยเดินเดี่ยวๆ เข้าไปบอกฝ่ายวิชาการเลยว่าขอเปลี่ยนครู


รวมกลุ่มกับคนที่ไม่โอเคแล้วลองร้องเรียนดูสักตั้งค่ะ

0
Phoomin Maithong 29 มิ.ย. 62 เวลา 23:30 น. 7

เหมือนกันครับ ไม่สอนสักคาบ มีแต่สั่งงานจนจะสอบล่ะ ไห้ทำแต่ข้อสอบก่อนเรียน-หลังเรียน จะไห้ทำทำไมในเมื่อไม่สอน #ในข้อสอบในหนังสือก็ไม่มีพอถาม ก็บอกไห้ไปหาในเน็ตเอา #เนื้อหาข้อสอบก็โกหกว่าออกเอง พอไปดูในเน็ต ก็อปของเขามาชัดๆ เห้อ!! ถ้าขี้เกียจขนาดนี้อย่ามาเป็นครูเหอะครับ ขอร้อง!!

0