Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ส่งใบฝึกงานแต่โดนปฏิเสธตั้งแต่ยังไม่ได้สอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ การตั้งกระทู้นี้ไม่ได้มีเจตนาจะต่อว่าหรือกระทำการใดๆให้องค์กรที่ขอสมัครนั้นเสียหาย แต่การตั้งกระทู้นี้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและนำมาพัฒนาตัวเองต่อไปในความผิดพลาด
เข้าเรื่องเลยนะคะ เราเป็นนักศึกษา ชั้นปี3 ของมหาลัยแห่งหนึ่งในภาคเหนือ ได้ขอเข้าฝึกงานกับ ปตท.ตามโครงการที่จัดสำหรับนักศึกษาฝึกงาน ทางบริษัทก็มีให้ส่ง resume transcript ปกติเกรดเฉลี่ยน3.00 แต่เราได้3.10ส่วนในresumeก็เขียนไปว่าเราเคยทำอะไรเช่น เป็นสภานักศึกษา ทำงานพิเศษระว่างเรียนทุกวัน เป็น กน. คณะ เคยทำงานโรงงานมา1ปีกว่า ถ้าส่งไปแล้วเมื่อได้รับเมล์ตอบกลับเราก็จะได้ผ่านขั้นต่อไปคือการสอบข้อเขียน ต่อไปคือสอบสัมภาษณ์ตามลำดับ แต่เราได้เมล์ตอบกลับกับทาง ปตท ว่าเราไม่ผ่านการคัดเลือกการตรวจคัดกรองเบื้องต้นของทางบริษัท เราเลยอยากรู้ว่า ทำไมเราถึง ไม่ผ่านการคัดเลือก เราคิดว่าส่งใบสมัครครบคุณสมบัติผ่าน ทุกคนมีสิทธ์สอบไปสู้กันตอนสอบข้อเขียน พี่ๆเพื่อนๆ มีอะไรแนะนำสำหรับเด็กที่จะหาที่ฝึกงาน บ้างค่ะ หรือพลาดอะไรบ้างอย่างไปไหม

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 8 พ.ย. 61 เวลา 10:58 น. 1

มองแบบโลกสวยนิดนึง

สมมติว่าเขาต้องการรับสัก 100 คน ดังนั้น ก็ต้องเอาผู้สมัครทั้งหมด อาจจะหลักพันคนมาพิจารณาเพื่อเรียกสอบ อาจจะคัดเหลือ 300 คน เป็นต้น แล้ว gpa น้องก็เลยขั้นต่ำมานิดเดียว มีเด็กเทพๆอีกมากมายที่เก่งกว่าน้อง ผลงานก็อาจจะไม่โดดเด่นพอ เทียบเท่าเด็กที่ชนะแผนธุรกิจ โครงงานต่างๆ พอเข้าใจมั้ยครับ


แต่อีกมุมหนึ่งก็คือ พี่ไม่แน่ใจว่าน้องจบจาก ม.ไหน เพราะชื่อ ม ก็มีส่วนเหมือนกัน

2
M_a_R_c_H 9 พ.ย. 61 เวลา 12:57 น. 1-2

เพิ่มเติมอีกนิดนึงนะครับ


สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ย่อมมีผู้สนใจเข้าทำงานเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว การกำหนดคุณสมบัติขั้นต่ำ ก็จะเป็นวิธีการสกรีนผู้สมัครในขั้นแรก ขั้นที่2 ก็จะคัดจากผู้ที่ผ่านขั้นแรกมา อาจจะคัดเหลือสัก 400-500 คน แล้วก็ค่อยคัดเลือกมาสัมภาษณ์ วิธีการนี้เป็นวิธีการปกติสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ อย่าลืมมันมีต้นทุนการสรรหาเหมือนกันนะครับ ดังนั้น จึงไม่แปลกหากน้องได้ gpa เกินขั้นต่ำมานิดเดียว แล้วจะไม่ผ่านการคัดเลือก


ยกตัวอย่าง บริษัทมีตำแหน่งงานทางด้านวิศวกรรมว่างสัก 100 ตำแหน่ง วิศวเปิดสอนกี่ ม แค่ 8 เกียร์ก็ราวๆ 3-4 พันคน แล้ว จริงอยู่ที่อาจจะไม่เข้ามาที่นี่ทั้งหมด แต่การสมัครงานในขณะที่เพิ่งเรียนจบ ก็มีการยื่นหว่านอยู่แล้ว จากนั้นก็ค่อยมาเลือกบริษัทที่อยากทำมากที่สุด


ดังนั้น ถ้าองค์กรเขาไม่เลือกน้อง ก็หาองค์กรใหม่ ก็เท่านั้นครับ

0
Sophida 2 มี.ค. 62 เวลา 20:16 น. 2-1

ได้เบี้ยเลี้ยงเท่าไรอะคะพี่ พอทราบไหมคะ งานทางสายออฟฟิศอะคะ

0