Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เผยเทคนิคการอ่านหนังสือสอบเข้ามหาลัยหมดเปลือก!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีจ้า พี่เป็นเด็ก 61 น้าา ตอนนี้เรียนอยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์ ต้องเกริ่นนิดนึงเผื่อน้องไม่เชื่อถือ อิอิ พี่เข้ามารอบ 3/1 โดยติดคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬา ทั้งภาครวมและ ภาคสิ่งแวดล้อม และคณะวิทยาศาสตร์ แต่ด้วยความชอบสายทฤษฎี พี่เลยเลือกคณะวิทยาศาสตร์จ้า

ตอนนี้พี่ทำไอจีรีวิวชีวิตนิสิตจุฬาอยู่ โดยจะเล่าประสบการณ์ต่างๆตั้งแต่ช่วงสอบเข้า รวมทั้งรีวิวอีเว้นและสิ่งน่าสนใจในจุฬาด้วย เผื่อน้องที่กำลังตัดสินใจหรือรอประกาศผลอยู่และอยากรู้ว่าเรียนที่นี่เป็นยังไง พี่ฝากติดตามด้านล่างกระทู้น้าา 

-เลข-

พี่เคยลองมาหลายวิธีแล้วสุดท้ายก็ค้นพบว่าการทำโจทย์ด้วยตัวเองจากโจทย์พฐเวิร์คสุดจ้า ก่อนเปิดเทอมม.6เทอม2 พี่เพิ่งเจอเพจ Math by Nutty เป็นของพี่ณัฐ คนที่เขียนหนังสือพวกหัวใจคณิตศาสตร์ คณิต25 .. เขาเขียนตารางการอ่านหนังสือ 6เดือนก่อนสอบให้ ซึ่งทำให้พี่ตัดสินใจเริ่มตั้งแต่พื้นฐานใหม่หมดเลย ใช้วิธีอ่านเนื้อหาทีละบท แล้วทำโจทย์ระดับแบบฝึกหัด แต่โจทย์ระดับง่ายเราควรทำให้ได้เต็มด้วยนะ พี่นั่งเก็บทุกบทเลย เคลียร์ทุกเรื่องที่ไม่เข้าใจ พอทำครบทุกบทแล้วค่อยเริ่มทำโจทย์รวมจากปีเก่าๆที่ง่ายๆก่อน ช่วงใกล้ๆถึงจะเอาข้อสอบจริงมาทำ แต่ที่สำคัญมากคือต้องจับเวลาด้วยนะ!! ต้องย้อนกลับมาดูข้อที่เราทำผิด และดูเฉลยด้วย ห้ามปล่อยผ่านเด็ดขาด วิธีนี้ทำให้พี่ได้ PAT1 150+ จ้า

-ฟิสิกส์-

พี่จะเป็นคนที่ชอบทำสรุปเอาไว้ สำหรับวิชานี้พี่ไม่ได้สรุปแค่สูตรนะ แต่เวลาทำสรุปเหมือนเป็นการอ่านทวนเนื้อหาด้วย และพี่ก็จะนำทริคการทำโจทย์แต่ละประเภทมาเขียนอยู่ในสรุปของพี่ด้วย มันดีตรงที่เราจะได้เห็นภาพรวมทั้งหมดของวิชานั้นๆก่อน แล้วจากนั้นก็เริ่มทำโจทย์ยาวเลยจ้า ถ้าจะสอบนี่ควรทำข้อสอบรวมๆ 1000+ ข้ออ่ะ

-PAT3-

อันนี้พี่ไม่ได้อ่านเลยแต่ไหนๆลองไปสอบแล้วได้ 200 แล้วเลยขอเล่าสักหน่อยจ้า พี่คิดว่าจุดเปลี่ยนคือการเก็บวิชาฟิสิกส์เลย มันคุ้มจริงๆนะ ได้ทั้ง 9 วิชา ทั้ง PAT แนะนำว่าให้ทุ่มเลย สำหรับข้อสอบPAT3 ก็จะมีพาร์ทไอคิวบ้าง พาร์ทเลขด้วย แต่เป็นเลขข้อพื้นฐาน คิดสเต็ปเดียวออก มีเคมีข้อง่ายๆเหมือนกัน พวกนี้ต้องเก็บให้เต็ม ถ้าน้องอยากทุ่มจริงๆก็ควรไปเรียนพวกความถนัดทางวิศวะกรรมด้วยนะ ฝึกทำเยอะๆ มองรูปให้ออก

ต่อในเม้นจ้า

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

นางฟ้าไร้ปีก 1 ม.ค. 62 เวลา 19:10 น. 1

-เคมี-

สำหรับพี่ที่ยากคือพวกบทหลังๆ เพราะต้องใช้ความเข้าใจกับจำเยอะ พี่เลยจะพยายามเก็บพวกบทที่มองเร็วๆแล้วตอบได้ เพราะเป็นวิชาที่ต้องใช้เวลาเยอะเนอะ โดยเฉพาะพาร์ทคำนวน แนะนำว่าบทอินทรีย์คือบทที่ค่อนข้างคุ้ม เพราะใช้ได้ทั้งเคมีและชีวะเลย


-ชีวะ-

สำหรับพี่บทที่คุ้มที่สุดที่ควรเก็บคือ evolution กับ behavior เลย พี่ว่าออกเยอะและตรงตัวสุด ตอนสอบพี่จำเรื่อง photosyn กับ cycle ต่างๆไม่ได้เลย แต่ก็ผ่าน9วิชามาได้ด้วยคะแนน60+ ทั้งที่โง่ชีวะมาก คงเพราะได้ bio beam ด้วย พี่ลงแค่คอร์ส coma 2 อทก่อนสอบ เพราะตั้งใจเอาเป็นความจำระยะสั้นจริงๆ แต่ถ้าน้องมีเวลาพี่แนะนำอย่าทำแบบพี่นะ 555 ช่วงเรียนม.ปลายครูที่รรบังคับทำสรุปด้วย ทำให้พี่กลับมาย้อนอ่านได้ ถ้าน้องๆม.4 ม.5 ที่ยังมีเวลา พี่แนะนำให้ทำสรุปไว้ตั้งแต่ที่กำลังเรียนเลยนะ เพราะตอนใกล้สอบมันช่วยลดเวลาอ่านได้จริงๆ


-GAT Eng-

อันนี้พี่ว่าน้องควรจะทุ่มที่สุด เพราะมันใช้ยื่นแทบทุกคณะเลย สำหรับพี่พี่ได้ 125/150 มันช่วยให้พี่ติดวิศวะ ฬ ทั้งๆที่pat1 พี่ไม่ได้เยอะมาก พี่ทำบฝหgat engของ ดร.ศุภวัฒน์ และหลังจากทำจบทุกชุด พี่จะดูว่าเราอ่อนพาร์ทไหน ก็จะหาบฝหเสริมในพาร์ทนั้น อย่างเช่นคำศัพท์ ก็จะท่องของอจ.สมศรี พี่จะไฮไลต์คำที่ท่องได้แล้ว และตั้งเป้าหมายท่องวันละ 5 คำที่ไม่ได้ไฮไลต์ ถ้าจบทั้งแผ่นจะวนมาไฮไลต์คำที่จำได้แล้วจริงๆและทำวนไปเรื่อยๆ ส่วนพาร์ท reading พี่ได้ฝึกวิธีอ่านเร็วๆจาก enconcept เลยอยากแนะนำน้องว่า ถ้าในข้อสอบจริงๆ บทความที่สั้นๆควรจะรีบอ่านให้จบทั้งบทความเพื่อเข้าใจจริงๆ แต่สำหรับบทความยาวๆ ข้ามข้อแรกไปก่อนที่มักจะถามว่า บทความนี้เกี่ยวกับอะไร เพราะต้องรู้ทั้งpassage ถึงจะตอบได้ แต่ดูที่แต่ละช้อยว่าเจอคำไหนซ้ำกันเยอะสุดก็จะเดาได้ว่าบทความเป็นประมาณนี้ แล้วให้รีบไปดูที่คำถามข้ออื่นก่อนและหา keyword เพื่อกลับไปดูที่บทความและหาแต่คำนั้น ทำพวกข้อ ‘it’ refers to... เมื่อทำหมดพี่ว่าน้องก็จะพอเข้าใจว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร และมักจะมีช้อยที่สุดโต่งเช่น มีคำว่า only, the most, never ส่วนใหญ่มักไม่ใช่ เพราะคำตอบมักเป็นอะไรที่กลางๆ


-GAT เชื่อมโยง-

อันนี้พี่ว่าถ้าเข้าใจคอนเซปเราสามารถเก็บเต็มได้สบายเลย ไม่ต้องใช้เวลาเตรียมตัวนานด้วย สมัยพี่ ครูให้หาโจทย์แกทมาทำ 100 บทความ ถ้าน้องว่างๆ ก็ลองทำไปเรื่อยๆ แต่ควรตรวจคำตอบกับเพื่อนด้วย เพราะบางทีหนังสือก็มักเฉลยแปลกๆ การเรียนพิเศษวิชานี้ไม่ค่อยจำเป็นนะ


ขอให้น้องทุกคนสู้ๆ ทำคะแนนออกมาตามที่หวังไว้นะ พี่ฝากติดตามไอจีพี่ด้วยจ้า

@review.nisitchulahttps://image.dek-d.com/27/0275/2520/128080932

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

HaKaz7 3 ม.ค. 62 เวลา 18:12 น. 3

พี่ครับ Pat2 ส่วนใหญ่ออกเรื่องไหนมากที่สุดครับ ฟิสกส์ เคมี ชีวะ ดาราศาสตร์ หรือว่ามันคละๆกันไปครับ

0