Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอเคล็ดลับเรียนดีได้เกรดสูงหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ(ขอขอบคุณทุกความคิดเห็น)

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

Byun Jaz 9 ก.พ. 62 เวลา 13:33 น. 1

ขอบอกก่อนว่าเราไม่ใช่คนเรียนเก่งหรืออะไร เรียนในระดับที่คุมเกรดให้โอเคอยู่เสมอ รีวิวจาก3.1พุ่งไป3.7กว่า

สำหรับเรานส.ต้องอ่านนะแต่ไม่ใช่อ่านวันนึงเยอะๆ อ่านสองสามหน้าก็ยังดี แล้วเราจะได้ใช้จริงๆแบบเห้ยโชคดีที่อ่านผ่านๆมาบ้าง ถ้าได้การบ้านมาแล้วในวันนั้นพอคาบว่างๆก็ทำไปซะเลยให้เสร็จ กลับบ้านมาจะได้มีเวลารีแล็ค เก็บคะแนนสอบแล้วก็ต้องเก็บคะแนนงานแต่ละงานด้วย ทำให้เต็มที่เเล้วจะได้คะแนนงานบวกเพิ่มเกรดเราให้ดีขึ้นเอง 2สิ่งที่มีคือความขยันและตั้งใจจริงๆ สู้ๆนะ

1
Dmnt.93 9 ก.พ. 62 เวลา 15:16 น. 2

ก่อนอื่นต้องบอกว่าเราไม่ใช่คนเรียนเก่งอะไรมากเกรดเราก็ปกติ3กว่าๆ แต่เกณฑ์การให้เกรดของแต่ละโรงเรียนแตกต่างกัน ถามว่าต่างกันยังไง ก็คือบางรร.ค่อนข้างจะปล่อยเกรดจึงทำให้เด็กเกรดค่อนข้างสูง แต่ความรู้ที่มีอาจจะส่วนทางกัน (ไม่ได้จะพาดพิงใครนะ) แต่กับบางรร.ค่อนข้างที่จะเข้มงวดเรื่องเกรดมาก ส่วนมากจะเป็นรร.ที่มีชื่อเสียง หรือเป็นรร.ประจำจังหวัด หรือ อื่นๆ เข้าเรื่องเลย ทำยังไงให้เรียนดีเกรดสูง หลักๆจะมีอยู่ 3 ข้อ 1.การเรียนในห้อง ว่าเราตั้งใจฟังครูอธิบายแค่ไหน เอาใจใส่กับสิ่งที่ครูพูดแค่ไหน ถ้าเป็นไปได้ให้พยายามนั่งหน้า เพราะการนั่งหน้าจะทำให้เราตั้งใจและจดจ่อกับสิ่งที่ครูพูดมากขึ้น 2.การส่งงาน ตรงนี้สำคัญมาก เพราะมันคือคะแนนเก็บ ถ้าสมมุตเราสอบในคะแนนน้อยคะแนนส่งงานจะช่วยเราได้มากๆ พยายามส่งงานให้ครบ อย่าขาดอย่าละเลย เพราะการส่งงานบ่งบอกถึงความรับผิดชอบและความมีวินัยของเรา 3.การอ่านหนังสือ การอ่านหนังสือไม่จำเป็นต้องอ่านเยอะ ขอแค่ความสมํ่าเสมอ อย่างน้อยอ่านวันลั1-2 ชม. ก็ยังดี และต้องพยายามทบทวนเนื้อหาที่เรียนแต่ละวันด้วย เพราะเนื้อหาในแต่ละวิชาค่อนข้างเยอะ จะทำให้เราลืมได้(ซึ่งเราก็ลืม5555) วิชาพวกคำนวณ อย่างฟิสิกส์ คณิต เน้นทำโจทย์ และจำสูตร เคมีก็ด้วย ส่วนพวกท่องจำเช่น ชีวะ เราแนะนำให้ทำสรุป จะทำให้เราสะดวกเวลาอ่านหนังสือสอบ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของเรา

สู้ๆนะคะ จขกท. เราเป็นกำลังใจให้https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-13.png

1
Violet-B 10 ก.พ. 62 เวลา 13:56 น. 3

ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนว่านี่คือคหสต.ของเรานะคะ

- - - -

สิ่งสำคัญที่สุด คือ ความขยันค่ะ


เวลาเรียน เราจะตั้งใจฟังที่ครูอธิบายก่อนบนกระดานค่ะ พอครูอธิบายจบแล้ว

ค่อยจดเนื้อหาลงไปอีกที เพราะเวลาเราจดไปด้วยตอนครูสาธิตวิธีทำ

[ สมาธิเราจะเพ่งเลงไปแค่ที่บนกระดานค่ะ ที่ครูพูดอาจจะแค่เข้าหูบ้าง แต่ไม่ถึง 100% ]

แน่นอนค่ะ แต่ถ้าใครที่สมาธิดีมากๆจริงน่าจะทำได้ค่ะ


รองลงมาคือ ความเข้าใจ และ การแบ่งเวลาค่ะ


เกิดเราอ่านแบบขอไปที อาจผ่านตาบ้าง แต่ก็จะไม่เข้าใจว่าเนื้อหาที่อ่านจะสื่อถึงอะไรค่ะ

เราเคยคิดนะคะว่า ทำไมเวลาอ่านคอมิค มังงะ นิยายพวกนี้

ถึงจะอ่านแค่รอบเดียวแต่ก็จำได้ว่าเนื้อเรื่องแบบนี้ โผล่มาช่วงไหน

[ เป็นเพราะเราชอบมันค่ะ เราเลยให้ความสนใจกับมันเยอะ ]

ตอนอ่านหนังสือเรียน อันไหนที่ไม่เข้าใจ หรือ จำไม่ได้

เราจะนึกถึงหน้าคาแรคเตอร์ในมังงะหรือการ์ตูนที่ชอบค่ะ

ว่าเค้าเป็นคนพูดประโยคนี้555555

อาจจะดูติงต๊องไปหน่อย แต่สำหรับเราได้ผลจริงค่ะ5555


และอีกอย่างคือ [ แบ่งเวลาให้ได้ค่ะ ]

ถ้าทำได้ตรงตามที่ตั้งไว้จะเป็นผลดีกับเรามากๆค่ะ

แต่เอาเข้าจริงๆไม่มีใครที่เป๊ะได้ตลอดค่ะ

คนเราก็ต้องมีรีแลกซ์ ยืดหยุ่นกันบ้าง

นิดหน่อย ยังไงก็ได้ แบบที่ไม่เกิดผลเสียกับตัวเราและคนอื่นค่ะ

- - - -

ถ้ารูปแบบที่เราแนะนำไป เป็นประโยชน์ให้แก่จขกท.ได้ เราก็ดีใจนะคะ!55555

1
PuntharikaBurana 10 ก.พ. 62 เวลา 17:38 น. 3-1

ขอบคุณมากค่ะ

เป็นประโยชน์ให้เค้ามากเลยจะพยายามนะคะ>_<

0
feeling me 11 ก.พ. 62 เวลา 17:10 น. 4

บอกไงดีหว่า

-การอ่านหนังสือคือสิ่งที่ช่วยให้เก่งขึ้นได้จริง อ่านล่วงหน้า + อ่านทบทวน ไม่ต้องอ่านทุกเรื่องก็ได้เริ่มจากวิชาที่ชอบเวลาอ่านจะได้ไม่เบื่อ เพราะตอนช่วงประถม-ม.ต้น เราใช้วิธีนี้ เกรดแตะ4ทุกตัวก็มีมาแล้ว

แต่ถ้าไม่ใช่คนชอบอ่านหนังสือมาก่อน บอกเลยอ่านได้เกิน3หน้าเธอหลับแน่ งั้นใช้วิธีของเราตอนม.ปลาย

-เวลาเรียนในห้องตั้งใจ ฟัง จด เล็คเชอร์ ทำความเข้าใจ

-จับแนวทางข้อสอบของครูที่สอนแต่ละวิชาจากการสอน การให้แบบทดสอบ และการทำควิชย่อย มันจะช่วยให้เราเดาทางข้อสอบกลางภาคปลายถาคและรู้ว่าต้องอ่านยังไงง่่ายขึ้น

-การบ้านควรเปิดทำเองดีที่สุดทำความเข้าใจกับมันจะเป็นตัวทบทวนความรูู้้ ข้อไหนไม่เข้าใจทำไม่ได้ให้ลองทำด้วยดินสอถึงจุดที่เราเข้าใจแล้วเว้้นไว้ไปลอกเพื่อน (555+เราทำแบบนี้จริง) เวลาลอกก็ลองนั่งคิดไปด้วยว่าใช้แบนี้สูตรนี้ ง่ายๆสังเกตุในขณะลอกถ้าไม่เข้าใจค่อยถามเพื่อน

-ถ้าขก.แบบเราไม่อ่านหนังสือทุกวัน(เรียกว่าไม่อ่านเลย)อ่านหน้างานก่อนสอบ1อาทิตย์ อ่านหน้าห้องสอบ1ชม.ก็ทำมาแล้ว แนะนำ1อาทิตย์ก่อนสอบตารางสอบออกแน่นอน ทำลิสต์เนื้อหา(ตามที่บอกว่าสังเกตุจากการสอนการสอบควิชย่อย)เตรียมไว้อ่านทุกวิชา ชีทอะไรมีรวบรวมไว้รอ ถ้าอ่านไม่ไหวปวดหัวแน่ แบ่งอ่านอะไรที่อยู่ใกล้ตัวจำง่ายเช่นไทย สังคม ประวัติศาสตร์อ่านคราวแล้วจดข้อสำคัญแยกไว้เช่น บุคคลนี้เกิดที่ไหน มีเหตุการณ์อะไร

-แนะนำอ่านอะไรที่ไม่ใช่วิทย์ คณิต อังกฤษ ก่อนเลยเพราะวิชาพวกนี้มันต้องใช้ความเข้าใจ จำสูตรจำทฤษฎี เราเลยเอาไว้อ่านคืนที่ต้องสอบแบบขลุกอยู่3-4ชม.ต่อวิชา (ยิ่งรร.เราจีน+อังกฤษเสริม นี้คือนั่งคัดจีนกันเลยเพราะสอบเขียน) อ่านให้หัวระเบิดไปเลย แล้ววิชาที่ย่อยๆเราจะทบทวนแบบที่เราบอกอะว่าจำข้อสำคัญควรจำไว้ก็เอามาทบทวนอีกทีตอนเช้าเข้าแถวก่อนสอบ หรือเที่ยงเพื่อกันลืม เพราะเวลาสอบครูชอบจัดวิชาเบาๆมาช่วยอยู่แล้ว

พอแล้วยาวไปก็ขก.พิมพ์ และจขกท.ก็ขก.อ่านแหละเรารู้ สรุปวิธีเราเราทำได้ผลอยู่นะเพราะนี้มีเพลียจากกิจกรรมจนเผลอหลับในคาบและติดกิจกรรมเรียนไม่ทันเยอะอยู่ แต่สรุปจบมาก็ได้ท็อปเท็นในสายชั้นนะ แถมเกรดไม่ต่ำกว่า3.5 ก็ถือว่าไปต่อยอดได้

จขกท.สู้ๆ อย่ากดดันมากหาวิธีที่ใช่สำหรับตัวเองให้เจอเร็วๆ แล้วจะเรียนสนุกไม่กดดัน


0
Panida32 29 มี.ค. 62 เวลา 13:32 น. 5

เวลาช่วงเปิดเรียนเราลบเกมทิ้งเลย ค่อยเล่นตอนปิดเทอม ส่วนพวกโซเชียลเนี่ยเราจะลบตอนใกล้สอบ ช่วงที่อ่านหนังสือ สำหรับเรามันช่วยได้เยอะเลย เกรดดีขึ้นมาก แต่อาจจะโหดไปนิด5555 ละก็ว่างๆก็เปิดดูบ้างว่าต่อไปจะเรียนเรื่องอะไร ไปศึกษามาก่อนนิดๆหน่อย

0