Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบ Pat6 #TCAS63

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็นอันที่รู้กันอยู่ว่าข้อสอบpat6กับแนวข้อสอบมันหายากสะเหลือเกินนนนน~   เพราะงั้นพี่เลยอยากจะมาบอกแนวข้อสอบแบบละเอียดมากๆให้ฟังนะคะ สงสารน้องๆจริงๆที่ไม่รู้จะอ่านอะไร อ่านกระทู้ของพี่รับรองมีประโยชน์แน่นอนค่า

เริ่มจาก ควรทำข้อสอบpat6 ที่มีแค่ปี52-54ดีไหม?
ควรทำค่า แต่ทำแค่บางข้อก็พอเพราะเรื่องประวัติศาสตร์ศิลป์ยังออกเหมือนเดิม  เรื่องไหนไม่ได้หรือรู้สึกมันเก่าเกินไปก็ข้ามๆ แต่อยากให้ลองทำเพราะมันก็มีประโยชน์น้า ลองทำแค่รอบเดียวก็พอแล้ว เพราะบางเรื่องในpat6ของปีนั้นก็เลิกออกข้อสอบแล้ว เช่นเรื่องช่างสิบหมู่,โน๊ตเพลงที่ยาวมากๆแล้วถามคำถามของเขาอ่ะ ปัจจุบันไม่ยากขนาดนั้นแล้วซึ่งจะบอกรายละเอียดอีกที,วรรณคดีไม่ต้องไปอ่านนะคะย้ำ ฯลฯ มันเลิกออกไปแล้ว แต่เพราะมันมีแบบข้อสอบให้เราทำแค่เมื่อ10ปีที่แล้ว แล้วไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะเอาปีล่าสุดมาให้ทำอีก พี่ก็ไม่เข้าใจเขาเหมือนกัน คือถ้าน้องทำpat6ของปีพวกนั้นแล้วมาทำของปีปัจจุบันจะเห็นความแตกต่างชัดเจนว่าปีนั้นแม่งโครตยากกกกก ปัจจุบันนี้ออกง่ายขึ้นเยอะ เพราะมันออกให้ตรงกับยุคสมัยของเราด้วยแหละเช่นพวกโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โปโต้ช็อปก็เอามาออกแล้วในขณะที่เมื่อ10ปีที่แล้วยังออกช่าง10หมู่อยู่เลย การปิดทองลูกนิมิตรทำยังไง ไรเงี้ย55555 ซึ่งก็ไม่แปลกที่เราจะรู้สึกยากเพราะยุคนั้นมันเป็นงานมือหมดในขณะที่เราเกิดในยุคคอมพิวเตอร์ลื่นปื้ดแล้ว

ควรอ่านเนื้อหาบ้าง? 
ประวัติศาสตร์ศิลป์แน่นอนค่ะ สากล : กรีก โรมัน ไบแซนไทน์ โกธิค ร็อคโคโค   เรเนซอง
คืออ่านแบบแต่ละยุคมันมีสถาปัตอะไรสำคัญบ้าง หรือจุดเด่นด้านศิลปะของมันคืออะไร เช่น กรีกก็เด่นที่งานประติมากรรมลอยตัว รูปนักกีฬาไมรอนอะไรงี้อ่ะ ดูรูปของสถาปัตยกรรมของมันจำไว้เยอะๆอย่าอ่านแค่ชื่อ
ปีนี้ออกว่า ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วิหารพาร์เธนอน
สถาปัตยกรรมนี้อยู่ในยุคอะไร ตอบ กรีก
มันออกกรีกอ่ะปีนี้ แต่ปีต่อๆไปก็ไม่รู้เนอะว่าจะออกอะไรก็อ่านที่พี่บอกไปทั้งหมดอ่ะ อ่านเผื่อๆไว้เนอะ อ่านอะไรพี่ก็บอกแล้วเนอะ หาข้อมูลหลายๆเว็บแล้วดูรูปเยอะๆ
อีกข้อให้รูปผู้หญิงบอกว่าอยู่ยุคอะไร พี่ตอบ เรเนซอง คือไม่รู้หรอกว่ามีรูปนี้ในยุคนี้ไหมแต่ยุคนี้เขานิยมงาดรูปคนแบบเสมือน สวยๆ ฟุ้งๆอ่ะเลยตอบไม่รู้ถูกไหม

และมันยังออกเรื่องหัวเสาของกรีกอยู่ คือง่ายจนไม่คิดว่าจะออกแล้วก็ออกแบบให้รูปสามหัวเสาเลยอ่ะแล้วถามว่าชื่อแต่ละหัวเสาร์คืออะไร
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดรอริก ไอโอนิดก
คือง่ายมาก น้องต้องดูเรื่องหัวเสาด้วยนะคะ พี่แปะรูปแล้ว อ่านค่ะ!

ประวัติศาสตร์ศิลป์สากลไปแล้ว ก็ต้องไทยด้วยสิคะ!!! ไทย : ทวารวดี ศรีวิชัย ลพบุรี เชียงแสน สุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์
ปีนี้ออกว่า   อาณาจักรศรีวิชัยเป็นของภาคอะไร?
คือใครจะไปรู้อ่ะคะ กูก็ตอบภาคตะวันออกเฉียงเหนือสิคะ ผิดค่ะต้องตอบภาคใต้ ไอชิบหายยยยย! คือมันออกละเอียดแบบนี้เลยอ่ะ จับจุดไม่ถูกเลย  แต่ก็ดูพวกสถาปัตยกรรม จิตกรรม เทคนิคต่างๆที่เด่นๆในสมัยนั้น เช่น สุโขทัยเป็นเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ อะไรก็ว่าไป 

ลัทธิต่างๆก็สำคัญ :   โรแมนติก เรียลลิสม์ อิมเพรชันนิสม์ โพสต์อิมเพรสชันนิสม์ โฟวิสม์ เอ็กเพรสชันนิสม์ คิวบิสม์ เซอร์เรียลิสม์ แอบสแตรคชันนิสม์ ป๊อปอาร์ต
และจากที่สังเกตปีนี้กับปีที่แล้วออกpop artติดกันสองปี คาดว่าปีต่อไปก็ pop art ไปหาว่าศิลปะคนไหนที่เด่นในลัทธินั้น ผลงานต่างๆในลัทธินั้น ปีก่อนนู้นนนเขาจะถามเทคนิคของงานศิลปะนั้นด้วยแต่ปีนี้ไม่ออกแต่อ่านไว้ก็ดี คือpop art พี่ขอแบบว่าเน้นรู้จริงๆรู้ทุกอย่าง หาข้อมูลเยอะๆ แต่ลิทธิอื่นๆอ่านผ่านๆก็ได้ อ่านแค่มันคือลัทธิเกี่ยวกับอะไรผลงานอะไรบ้างคร่าวๆก็พอ ศิลปินอ่านไว้ให้จำได้บ้างไม่ได้บ้างก็ไม่เป็นไร คือถามว่าปีนี้มันออกไหมมันออกนะแต่ออกมาให้เราตัดช้อยได้มากกว่าอ่ะ เช่นโจทย์มาถามว่างานนี้เป็นของลัทธิไหนมันก็จะมีลัทธิอื่นๆที่ไม่ใช่pop artอยู่ในช้อยมาหลอกเราเฉยๆอ่ะ แต่ความจริงก็ต้องตอบpop art เพราะงั้นถ้าสมมติเราอ่านpop artไม่ดีเราก็ยังรู้ว่าควรตัดช้อยไหนอ่ะ เก็ตป่ะ เพราะงั้นอ่านเนอะ
ปีนี้ออกว่า   ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ pop art
อันนี้เป็นงานศิลปะของลัทธิไหนและศิลปินชื่ออะไร ตอบ pop art/andy warhol
แต่คือมันไม่ใช่ของandyนะต้องเป็นroy lichtensteinซึ่งก็ไม่รู้ว่าสทศ.ออกข้อสอบผิดรึป่าวแต่ก็ช่างมันเถอะ

อีกเรื่องที่สำคัญชิบหายคือ ศัพท์ทางศิลปะ  ไม่น่าเชื่อว่า visual art,applied art ยังออกแต่น่าเจ็บใจมากคือ
ปีนี้ออกว่า งานศิลปะที่เห็นด้วยตาปล่าว สัมผัสได้ และมีบริเวณว่างบลาๆๆ คือศิลปะอะไร? พี่ตอบ  exhibition คือตอนแรกจะตอบvisual artแล้วแต่พอแปลแล้วมันแปลว่าทัศนศิลป์น่าจะเป็นการวาดอย่างเดียวจับต้องแบบ3มิติไม่ได้ แต่การจัดนิทรรศการมันจับต้องได้มองเห็นไงเลยเลือก เสียดายมากกกก เนี่ยคือรู้ศัพท์ไม่พอต้องรู้ความหมายมันแบบถ่องแท้ด้วยนะ โคตรเซ็ง ศัพท์คือต้องรู้อะไรบ้าง ก็คือ อยู่ในหนังสือทัศนศิลป์ 4-6 หมดแล้ว ที่โรงเรียนแจกนั่นแหละ ขอครูศิลปะเอานะ ใครไม่มีก็หาอ่านในเน็ตเองนะแต่ขอบอกว่ามันไม่ครอบคลุมเท่าในหนังสือและมันเสียเวลาด้วย ขอครูศิลปะง่ายสุดแล้ว

อ่านทัศนธาตุ มี จุด เส้น ทิศทาง รูปร่างรูปทรง สี พื้นผิว ขนาดและสัดส่วน บริเวณว่าง น้ำหนักและสี ออกเป็นภาษาอังกฤษนะ แต่พี่ขอเขียนภาษาไทยนะพี่โง่อังกฤษ
ปีนี้ออกว่า อันไหนไม่ใช่หลักการออกแบบของทัศนศิลป์ 1.เส้น 2.ผิว 3.รูปทรง 4.dot 5.unity ต้องตอบ unity แต่พี่ตอบ dot เพราะพี่ไม่รู้ว่า dot แปลว่า"จุดดดดดดดด"  ไอบ้า โอ้ยโมโหความโง่อังกฤษตัวเองกับยอมให้ข้อสอบหลอกโดยสมยอม...

ความเข้มของดินสอ   เป็นเรื่องง่ายที่ใครพลาดนี่กัดลิ้นตายได้เลย H<F<HB<B<EE เรียงจากอ่อนไปเข้ม
ปีนี้ออกว่า หาต้องการร่างเบาๆกับลงเงาหนักๆต้องใช้ดินสออะไร ตอบ 6H/8B เลขจำไม่ได้แต่ตัวอักษรงี้แหละ ช้อยอื่นๆก็EE/HBบ้าง อย่าเผลอตอบผิดนะ

ความรู้เรื่องอุปกรณ์วาดรูป  พวกดินสอไม้ ดินสอสี สีช็อค เทียน โปสเตอร์ สีน้ำ สีน้ำมัน ฯลฯ ดูว่ามันใช้ยังไง ทนทานไหม เก็บรักษายังไง คุณสมบัติอะไรก็พอ
ปีนี้ออกว่า ข้อใดเป็นคุณสมบัติที่ผิดของสีน้ำมัน พี่ตอบ เอาพู่กันจุ่มน้ำก่อนแล้วค่อยจุ่มสีทุกครั้ง คือสีน้ำมันมันแยกชั้นกับน้ำอยู่แล้วไหม?ก็เลยตอบอันนี้แต่ไม่รู้ถูกไหม

นูนต่ำนูนสูงลอยตัวไม่ออกทั้งๆที่ปีที่แล้วออก2ปีติด

สีขั้นที่1ขั้นที่2สีคู่ตรงข้าม บักปอบคือมันง่ายมาก รู้แค่ว่าredคือสีแดงก็คือทำข้อสอบได้แล้วอ่ะ ขอขอบพระคุณสทศ.
ปีนี้ออกว่า สีขั้นที่หนึ่งคือสีอะไรบ้าง สีคู่ตรงข้ามไหนถูก และก็อีกข้อจำไม่ได้แต่ง่าย

บุคคลสำคัญด้านศิลปะระดับโลก ดูผลงานเขาอ่ะว่ามีอะไรบ้าง เผื่อไว้ด้วยคืออ่านเขาเด่นในยุคอะไร หรือเด่นในลัทธิอะไร
ปีนี้ออกว่า  ให้รูปงานของคนนึงแล้วบอกว่าเป็นงานของใคร ตอบ  ไมเคิลแอนเจลโล

เหนื่อยละเดี๋ยวมาเขียนต่อนะ-..-
 

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

REAL LIFE IS NOT LIKE THAT 26 ก.พ. 63 เวลา 06:17 น. 1

เพลงเถา เพลงตับ เพลงเกร็ด หรือเพลงในการแสดงไทย ไม่ออกนะคะ


เวทีการแสดง โพรซีเนียม ทรัสต์เสตจ ฯลฯ อ่านว่าเป็นเวทีประเภทไหน ใช้ในโอการการแสดงแบบไหน ลักษณะเด่นของมัน

ปีนี้ออกว่า การแสดงละครดึกดำบรรพ์ชุดนี้ควรแสดงในเวทีรูปแบบไหน? (โจทย์มันยาวแต่พี่ย่อให้ฟังนะ)


RGB&CMYK คือคิดว่าเลิกออกแล้วพี่เลยอ่านแค่รอบเดียวแล้วจำแทบไม่ได้ด้วย

ปีนี้ออกว่า ออก2ข้อ 1.ตัวกลางที่นักออกแบบใช้ในการออกแบบ?(น่าจะตอบRGB พี่ไม่แน่ใจนะเพราะไม่รู้จักตัวอื่นและRGBเป็นค่าสีที่ใช้พื้นฐานในการแสดงภาพบนหน้าจอคอม) 2.ค่าสีไหนที่ใช้การในการปริ้น โปสเตอร์ ไวนิล(น่าจะตอบCMYK พี่ไม่แน่ใจนะคะ)


รูปแบบการปริ้น เรื่องนี้ไม่ได้อ่านเลยตอบมั่ว

ปีนี้ออกว่า ถ้าต้องการปริ้นในจำนวนมากๆควรปริ้นแบบใด (พี่ตอบOffset เคยเห็นออกในข้อสอบ10ปีที่แล้ว จำไม่ได้โจทย์ตอนนั้นถามอะไรแต่มันเฉลยoffsetเลยตอบตาม...มั่วน้าไม่กล้าตรวจคำตอบด้วยกลัว555)


คำศัพท์ประเภทการออกแบบ Architecture ฯลฯ อ่านด้ในหนังสือเรียน


Fashine พี่พยายามหาอ่านในเน็ตแล้วก็ไม่เจอ ไม่รู้จะไปอ่านในไหนแต่พอในข้อสอบมันก็ไม่ได้ยาก พอเดาได้

ปีนี้ออกว่า 2ข้อ 1.ให้รูปแล้วถามว่านี่คือแฟชั่นรูปแบบใด(เดาได้จากช้อยที่เป็นENGแล้วเดาจากโจทย์ว่าENGที่ว่าเข้ากับอะไร) 2.แฟชั่น Let's go to the bad ควรสวมใส่แบบใด ช้อยเป็นรูป พี่ตอบ ช้อยที่เหมือนชุดนอน5555 มั่วๆ


Photoshop ง่ายมาก ไม่เห็นออกของillustrator หาอ่านได้ในเน็ตทั่วไป จำชื่อเครื่องมือดีๆไม่มีรูปมาให้และจำหน้าที่ของเครื่องมือ จำแบบ...เออวาดรูปนะต้องใช้ pen tool นะ และตระกูลไฟล์ต่างๆของมัน จำแบบ...จะเซฟเป็นรูปใช้ไฟล์ชื่อ .JPC นะอะไรแบบนี้ และวิธีเทคนิคต่างๆของโปรโต้ช็อปอ่ะมันกว้างมาก ถ้าเราใช้เป็นหรือพอมีความรู้ด้านENGมันก็เดาได้จากศัพท์อ่ะ เพราะงั้นไม่ยากๆ

ปีนี้ออกว่า 3ข้อ 1.(จำคำพูดโจทย์ไม่ได้แต่ขอสรุปว่า)จะสร้างเส้นประสี่เหลี่ยมควรใช้เครื่องมืออะไร ตอบ Rectangle marquee tool 2.จะเปลี่ยนสีภาพต้องทำขั้นตอนอะไรบ้าง ตอบ อะไรจำไม่ได้แต่ไปดูพวกแถบMenu Barดีๆว่ามันต่างกันอย่างไร ไว้ทำอะไรบ้าง และในMenu Barมีอะไร ไว้ทำอะไร ดูผ่านๆพออย่าไปเน้นมากความจริงไม่ได้ยากเดาได้


ชนิดของผ้า จำชื่อeng จำประเภทของมันว่าเป็นสังเคราะ กึ่งสังเคราะห์ หรือธรรมชาติ จำธรรมชาตินั้นผลิตจากพืชหรือสัตว์ชนิดไหน จำว่าผ้าแต่ละชนิดมีคุณสมบัติอะไร

ปีนี้ออกว่า 3ข้อ 1.ให้รูปเหมือนดักแด้ที่มีไหม ถามว่าเป็นผ้าชนิดไหน ตอบ ผ้าไหม 2.ผ้่าชนิดใดไม่ใช่ผ้าธรรมชาติ ตอบข้อที่ไม่ใช่ ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ผ้าไหม และผ้าขนสัตว์ เพราะทั้ง4คือผ้าธรรมชาติ 3.ผ้าที่สังเคราะห์และมีคุณสมบัติยืดหยุ่นง่าย บลาๆยาวจำไม่ได้คือผ้าชนิดใด น่าจะตอบ ผ้าไนลอน แต่พี่ตอบผ้าเรยอน เพราะเด๋อตอบผิดแน่ๆ แต่ไม่รู้ถูกแน่ๆคือข้อไหน


เรื่องร.10ไม่ออก ไม่มีถามนะคะว่าร.10ตอนนี้อยู่ประเทศอะไรไม่ต้องอ่านนะคะ-_-


วัดประจำรัชกาลไม่ออก


บ้านเรือนไทยไม่ออก


พระพุทธรูปไม่ออกปีนี้แต่อ่านเผื่อไว้ เพราะปีอื่นๆออก


ประวัติดนตรีของประเทศไทยไม่ออก

0
REAL LIFE IS NOT LIKE THAT 26 ก.พ. 63 เวลา 07:34 น. 2

ดนตรี ออกพวกตัวโน๊ต(มีอะไรบ้าง หลักการมันเป็นยังไง) กุญแจจำตามรูปนี้เลย อ่านเผื่อว่ามันคืออะไร ทำหน้าที่อะไรด้วยก็ได้(ปีหน้าอาจออก)

https://image.dek-d.com/27/0401/9140/130105087

ปีนี้ออกว่า 1.(จำโจทย์ไม่ได้สรุปว่า) กุญแจalto คือรูปไหน ช้อยเป็นรูปกุญแจซอล กุญแจฟา และ กุญแจaltoที่อยู่ในตำแหน่งบรรทัด5เส้นที่ต่างกัน กวนตีนมาก ดีพี่ตอบถูก ตอบตามรูปในตำแหน่งที่3น่ะค่ะ


วงดนตรีไทย-สากล ไทยออกหลักๆแค่วงปี่พาทย์ อ่านว่าใช้ในโอกาสอะไร วงมีเครื่องดนตรีอะไรบ้าง วงมโหรีกับเครื่องสายไม่ค่อยออกแต่อ่านเผื่อไว้ก็ได้ สากล ออร์เคสตรา เชมเบอร์ แบน(แบนก็จะย่อยไปอีกหลายอัน) อ่านให้หมดเล๊ยยย

ปีนี้ออกว่า ออกเยอะมาก จำไม่ได้ เฉพาะที่จำได้คือ 1.ในงานอวมงคลควรแสดงในวงอะไร ตอบ วงปี่พาทย์นางหงส์ 2.วงดนตรีที่มีคนเล่นมากที่สุด ตอบ octet*** คือ***คือชื่อวงนะ แต่ดูแค่เลขoctet quattetก็ได้ คือถ้าใครมีความรู้เรื่องเลขกรีกหรือมันเรียกอะไรจำไม่ได้อ่ะ ก็ทำได้แล้ว ช้อยมันแบบ Octet*** trio*** sextet*** ดูแค่เลขก็พอ octet=8 trio=3 sextet=6 ก็ต้องตอบoctetเพราะเลขมากสุดอ่ะ เก็ตป่าว อธิบายละเอียดมาก555 แต่เอาจริงไม่รู้ถูกไหมน้าาา แต่พี่มั่นใจนะแต่มั่นใจกับคำตอบที่ถูกก็ไม่ได้ตรงกันเสมอไปแต่พี่อยากอธิบายข้อสอบให้ฟังเฉยๆ555

3.เครื่องดนตรีที่เสียงคล้ายเสียงร้อง พี่ไม่รู้คำตอบแต่พี่น่าจะตอบผิดเพราะตอบกระจับปี่ เสริชดูมันไม่ใช่อาจจะตอบ ปี่ในมั้ง 4. เครื่องดนตรีหลักของไทย ตอบ ฆ้องมั้ง พี่ตอบผิดน่ะไปตอบระนาดเอก 5.วงดนตรีไทยที่เครื่องดนตรีเยอะที่สุด น่่าจะตอบ วงมโหรี พี่ตอบวงเครื่องสาย ตอบผิดอีกแล้ว เนี่ยคือจะถามลึกไปไหนอ่ะ5555 ไม่รู้ขนาดนั้นป่ะ มากกว่านั้นจำไม่ได้แล้ว


ที่เหลือจะเป็นนอกความรู้ เช่น ค่ายเกมส์ที่ผลิตเกมส์ที่ติด1ใน50เกมที่ดีที่สุด หรือองค์กรที่สนับสนุนกับอนุรักษ์ศิลปะ หรือAIย่อมาจากอะไร คือน้องจะไม่สามารถเก็งได้ถูกจุดแน่นอน อันนี้อยู่ที่ดวงและวาสนานำพาให้มั่วถูกจริงๆและมีอีกหลายข้อแต่พี่จำไม่ได้ ก็ขอให้มั่วถูกนะคะเพราะพี่ก็ตอบผิดเยอะอยู่ เฉพาะอันที่มารู้ทีหลังนะ นอกนั้นก็ไม่รู้ถูกหรือผิด555 โถ่ชีวิต ไม่เคยมั่วอะไรถูกสักอย่าง


ขอทิ้งท้ายว่า ตอนทำไม่ต้องรีบทำนะคะ เวลา3ชม. น้องหลับไปแล้ว1ชม.ขึ้นมาทำต่อแบบสลึมสลือต่ออีกก็ยังทันค่ะ พี่ไม่ได้พกนาฬิกาไปด้วยคือไม่รู้เวลาไงก็เลยรีบทำแบบชิบหายวายวอด ทำเสร็จ เช็ครอบ1ก็แล้ว รอบ2ก็แล้ว กรรมการคุมสอบบอกว่า อา...เหลืออีก1ชม. พี่แบบ...โอ้ยยย พอได้แล้ววววว แต่ระหว่างที่เช็ค1รอบ2รอบก็เปลี่ยนคำตอบไปบ้างก็มี บางข้อเปลี่ยนถูกให้กลายเป็นผิด...บ้างข้อเปลี่ยนผิดให้กลายเป็นถูกมั้ง...555 พออ่านโจทย์ดีๆแล้วเลือกผิดก็มีก็เลยแก้ทัน แต่ข้อที่ถูกอยู่แล้ว แหม่~~~~ก็ยังอุดสาแก้ให้มันผิด ดีจริงๆ555 เพราะงั้นอยากให้น้องๆทำอย่างละเมียดละไม คือทำไม่ได้ก็ค้างข้อนั้นนานๆเลยก็ได้ เพราะมันมีเวลาเยอะมาก ทำม่ได้จริงๆก็ข้ามไม่ก็มั่วเลย แต่อ่านดีๆอย่างช้าๆ ไม่-ต้อง-รีบ เพราะขนาดพี่เป็นคนทำอะไรช้า อ่านช้า ฝนช้า ก็ยังมีเวลาตรวจตั้งชม.กว่า แต่น่าเสียดายนะ มีเวลาเช็คขนาดนั้นก็ยังผิดเยอะเพราะความรู้เราไม่แน่นพอ ถามว่าข้อสอบยากไหม ไม่ยากเลย ง่ายมาก มันถามตรงๆเลยไม่อ้อมแต่ต้องยอมรับว่าถามลึก ถ้ารู้ก็คือตอบถูกแน่นอน ถ้าไม่รู้ก็จะไม่รู้ไปเลย ข้อสอบมันเป็นแบบนี้แหละ


และเกี่ยวกับpat6ที่จะพูดเป็นเรื่องสุดท้ายคือ ข้อ91-100 จะไม่ใช่ช้อย5ตัวเลือกแล้ว จะเรียกข้อเขียนก็ไม่ใช่ ข้อกาก็ไม่เชิง ไม่รู้จะเรียกอะไร5555

เรื่องว่ามันออกอะไรความจริงมันออกปนๆกับที่บอกไปข้างต้นนั่นแหละแต่สิ่งที่นอกเหนือคือ บางข้อมันจะขีดเส้นใต้คำภาษาไทยแล้วให้เราตอบว่ามันแปลว่าอะไร เช่น โจทย์ยาวมากแต่ขีดที่ธุรกิจ(เลือกคำตอบจากหมวดHหนึ่งคำตอบ) ช้อย 1H. อนาคต 2H.ก้าวไปด้วยกัน 3H.Business 4H.Homework ก็ต้องตอบ3Hใช่ไหมล่ะ ไรงี้ ช้อยมันง่ายนะคำศัพท์ง่ายๆ ขนาดพี่โง่อังกฤษมากเลยนะบอกตรงๆพี่ก็แปลได้นะคะ เพราะงั้นไม่ต้องกังวลนะ หรือบางข้อมันจะขีดเส้นใต้เรียนรู้ตลอดชีวิตสอดคล้องกับข้อใด(เลือกคำตอบในหมวดIหนึ่งคำตอบ) ช้อยเป็นรูปต่างๆเราก็เลือกข้อที่น่าจะหมายถึงตามโจทย์ ไม่ยากแต่อาจสับสนเพราะรูปมันเลือนลางและชอบมีรูปมาหลอก ก็ใช้ความรู้สึกเราตอบน่ะไม่ต้องกลัว อีกข้อสุดท้ายที่นอกเหนือคือ ไปดูพวกการแสดงฟ้อนระบำรำต่างๆว่ามันใช้ในโอกาสอะไร ปีนี้ให้รูปมาหรือข้อความให้เราตอบว่าควรจะเป็นการฟ้อนแบบไหน ปีนี้ออกฟ้อนน่ะ แล้วพี่ไม่ได้อ่านฟ้อนมา-เลยยยยย สาธุค่ะสทศ.


ประมาณนี้แหละต่อไปขอพูดเรื่องการทำข้อสอบในพาร์ทนี้นะ เผื่อใครสงสัยว่ามันทำยังไง


พอทำถึงข้อที่90 มันจะแบ่งพาร์ทชัดเจนโดยมีกระดาษบอกว่าข้อที่91-100มีการนับคะแนนอย่างไร ซึ่งจะไม่เหมือน1-90ที่ข้อละ2.5นะhttps://image.dek-d.com/27/0401/9140/130044633

คือข้อหนึ่ง-มี3ข้อย่อย-และแต่ละข้อย่อยสามารถมีได้มากกว่า1คำตอบ ดูดังนี้https://image.dek-d.com/27/0401/9140/130044635

1A-7A เป็น1ข้อย่อย

1D-7D ก็เป็น1ข้อย่อย

1C-7C ก็เป็น1ข้อย่อยเช่นกัน

เพราะฉนั้นข้อ91 มี 3 ข้อย่อย พี่อธิบายละเอียดมากเลยนะ มีใครงงไหม5555

และแต่ละข้อย่อยสามารถมีหลายคำตอบ ดูที่เขากำหนดในวงเล็บว่า

(เลือกจากหมวดAหนึ่งคำตอบ) แปลว่า ข้อย่อยนี้มี 1 คำตอบ ก็ฝน1ข้อ

(เลือกจากหมวดDสองคำตอบ) แปลว่า ข้อย่อยนี้มี 2 คำตอบ ก็ฝน2ข้อ

โจทย์เขาจะระบุมาชัดเจน หน้าที่เราคือดูหมวดหมู่ที่เขาให้เลือกดีๆและดูว่าเขาให้เลือกกี่คำตอบ


ถามว่าข้อนึงมีตั้ง3ข้อย่อย มันจะถามยังไง

คือข้อนึงมันก็เป็น1หน้ากระดาษเลยและโจทย์ยาวมาก สิ่งที่เขาจะถาม ถ้าไม่ขีดเส้นใต้ก็ดูที่วงเล็บว่าวงเล็บอยู่หลังข้อความไหน เขาจะถามชัดเจนมากๆถามตรงๆ ข้อความยาวก็จริงแต่บางทีมีไว้แค่พล่ามเฉยๆ555 บางทีก็เป็นส่วนช่วยเราบ้างเพราะมันจะอธิบายโจทย์หรือให้ความรู้เกี่ยวกับโจทย์เราด้วย เช่นมันขีดเส้นใต้ENGมาแล้วให้เราแปล พี่ไม่รู้ว่าENGนั้นมันแปลว่าอะไรมันก็อธิบายมาให้เสร็จสรรพอ่ะ5555 กราบสทศ. ดังนั้นข้อหนึ่งจะมี3วงเล็บคอยกำหนดโจทย์ว่าเราควรดูหมวดไหนและต้องตอบกี่คำตอบน่ะนะ แต่ละหมวดจะอยู่ด้านหน้าข้อ91-95 เวลาดูก็ต้องพลิกไปพลิกมา พลึบพลับเลยแหละ555 พอเสร็จข้อ95 ก็จะเป็นหมวดใหม่ให้กับข้อ 96-100 นะเข้าใจป่าว ใครไม่เข้าใจถามใต้โพสนี้ได้เลยนะ

https://image.dek-d.com/27/0401/9140/130044647



0
REAL LIFE IS NOT LIKE THAT 26 ก.พ. 63 เวลา 08:13 น. 3

สุดท้ายนี้ สิ่งที่อยากบอกที่สุดคือ พี่เป็นคนความจำสั้นมากกกกก ใครความจำสั้นมาดวลกับพี่ได้555+ แต่ครั้งนี้ตั้งใจจริงๆว่าจะถ่ายทอดความรู้ทั้งหมดที่มีให้น้องๆ พี่อนาจใจเหลือเกินกับpat6 ข้อสอบก็ไม่ค่อยมีให้ทำแล้ว แนวก็หายาก หนังสือก็หาอ่านยาก หาซื้อก็ยาก คนบอกแนวข้อสอบจริงๆปีนึงก็มีไม่เกิน2คน คือยากไปหมด เลยถึงตาตัวเองที่ได้ลิ้มรสความเจ็บปวดนั้นมาแล้วอยากจะแก้ไขมันสะหน่อย ให้น้องๆรุ่นต่อๆไปมาอ่านกระทู้พี่และได้ประโยชน์มากที่สุด

จะสังเกตว่าพี่ไม่ได้บอกแค่หัวข้อที่ต้องอ่าน พี่บอกด้วยว่าต้องอ่านอะไรในหัวข้อนั้นและข้อสอบออกแบบไหน คือมันเป็นสิ่งที่ตกค้างในใจพี่ทุกครั้งเวลาอ่านแนวpat6ที่พี่ๆรุ่นก่อนๆบอกกันแล้วแบบ ตกลงต้องอ่านยังไงอ่ะ?? คราวพี่บอกแนวบ้างพี่เลยบอกแบบละเอียดๆสุดๆไปเลย เอาให้อ่านจนตายกันไปข้าง เวลา3ชม.ในห้องสอบพี่นั่งอ่านข้อสอบซ้ำไปซ้ำมาเพราะอยากจะจำข้อสอบให้ได้มากที่สุด และตรวจข้อสอบให้ถูกที่สุดด้วย(ถึงจะผิดไปเยอะก็เถอะ555) น้องจะเห็นความผิดพลาดที่พี่ทำข้อสอบผิดไป พี่ไม่อยากให้น้องเป็นแบบนั้น น้องต้องอ่านและรู้มากกว่าพี่ พี่ถึงจะดีใจที่กระทู้นี้มีประโยชน์แก่น้องจริงๆ


และสิ่งที่สำคัญลองๆมาจากการรู้แนวข้อสอบคือทุกครั้งที่พี่อ่านแนวข้อสอบคนอื่นคือพี่อยากรู้มากว่าพี่ๆเขาได้คะแนนกันเท่าไหร่555555


ดังนั้นคะแนนออกพี่จะบอกทุกคนแน่นอน555555


จะบอกถึงความอัปยศอดสูของคนที่แนวข้อสอบก็ไม่ค่อยจะมี หนังสือก็ไม่ค่อยมีให้อ่าน เวลาเตรียมตัวก็น้อย มันเป็นยังไง! ห๊ะะะ!!! มันเป็นยังไงงง!!!!!!!!!

คือแตะ150ได้พี่ก็น้ำตาจะไหลแล้วอ่ะ รู้ป่ะระหว่างที่พี่บอกแนวข้อสอบเราไปพี่ก็เช็คคำตอบตัวเองไปด้วย หน้าพี่แบบ :

https://image.dek-d.com/27/0401/9140/130044658

คือตอนนี้จ้างวงปี่พาทย์นางหงส์มาเล่นที่บ้านแล้วนะ...


และสิ่งสุดท้ายจริงๆล่ะ

https://image.dek-d.com/27/0401/9140/130272968

หนังสือเล่มนี้ดีมากๆจริงๆนะ ขอครูศิลปะได้นะ เนื้อหาในนี้ประมาณ50%แล้ว ส่วนอื่นนี่ใช้แนวของพี่ไปเปิดดูในเน็ตได้เลยGGEASYมากๆ

พี่ยังไม่ติดรอบ1นะคะและรอบ2พี่จะเข้า : ลาดกระบัง มศว. บางมด คณะ : นิเทศศิลป์ ออกแบบสื่อสาร และมีเดียอาตส์ พี่ทำกระทู้การไปสัมภาษณ์ที่มีเดียอาตส์และการทำพอร์ตการเตรียมตัวต่างๆไว้ในกระทู้นี้แล้ว สามารถดูได้ที่

https://www.dek-d.com/board/view/3957589/

พร่ามเยอะยิ่งกว่าในนี้อีกอ่ะ อันนั้นหยาบคายด้วย555ฟิวลิ่งมาจริงๆ ใครมีคำถามเกี่ยวกับมหาลัยหรือคณะทั้งสาม สามารถถามพี่ได้หมดทุกอย่างนะ พี่ผ่านจุดนั้นมาแล้วถึงได้รู้ว่ามันยากแค่ไหน555


และขอให้น้องๆโชคดี มีคำถามอะไรถามได้หมดพี่ตอบแน่นอนไม่เมิน ใครที่เป็นเด็ก63ก็สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนคำตอบหรือติอะไรเราก็ได้เผื่อมีอะไรเราพูดผิดไป และพี่เชื่อว่าเวลาเตรียมพร้อมที่ดี แหล่งความรู้ที่ดี แนวข้อสอบที่ดี มีส่วนช่วยในการทำข้อสอบเป็นอย่างมาก พี่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้องทำPat6ได้ ขอให้น้องๆสู้ๆ มันไม่ยากเกินความสามารถพวกเราอยู่แล้ว รักและหวังดีต่อน้องๆทุกคน ขอบคุณค่ะ


https://image.dek-d.com/27/0401/9140/129846157

2
Takanashi_NB 24 พ.ค. 63 เวลา 17:08 น. 3-1

ขอบคุณพี่ที่แนะนำแนวข้อสอบนะครับ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.png และก็อยากสอบถามพี่ว่า มีหนังสืออื่นๆที่พี่อ่านอีกป่าวครับ อยากให้ช่วยแนะนำผมหน่อย ผมจะได้เตรียมตัวได้เยอะๆ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png

0
REAL LIFE IS NOT LIKE THAT 31 มี.ค. 63 เวลา 21:17 น. 6

คะแนนpat6ของพี่คือ....

194.00

ถือว่าน้อยนะสำหรับพี่5555 น่าจะ220อัพก็คงจะดี;-;

แต่คะแนนgatพี่แย่มาก555555 แย่บ่บ...ดีนะติดรอบ2ไม่งั้นตายยยยยยยย...

2

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ณัฐกานต์ 28 ส.ค. 64 เวลา 19:45 น. 8-2

พี่ครับผมขอเฟสพี่หน่อยได้ไหทครับผมอยากสอบถามครับผมอยากเข้าศิลปากรคณะจิตกรรมครับ

0
REAL LIFE IS NOT LIKE THAT 31 ส.ค. 64 เวลา 11:20 น. 8-3

พี่ไม่แน่ใจจะตอบได้ไหม555555 เพราะพี่เรียนที่ลาดกระบัง นิเทศศิลป์ แต่ยังไงก็มาถามได้ พี่ให้ไลน์แล้วกันน้า nurse.zaza

0
coolerclear 1 มี.ค. 65 เวลา 14:37 น. 9

เป็นกระทู้ที่ดีมากเลยค่ะ อีก 15 วันสอบแล้ว ยังทำตัวชิวอยู่ ไฟลนก้นแล้วววTTTT

1
REAL LIFE IS NOT LIKE THAT 25 พ.ค. 65 เวลา 12:53 น. 9-1

555555555คงเป็น15วันที่มีค่ามาก ทุ่มเทกับมันที่สุดในชีวิตไปเลยนะคะ 15 วันอาจพลิกชีวิตได้ ขึ้นอยู่ว่าจะพลิกไปด้านไหน

0
abc_xyzpq 10 ธ.ค. 65 เวลา 13:01 น. 10

อ่านแล้วมีกำลังใจ รู้สึกฮึกเฮิม ถึงแม้พี่จะเขียนแนวข้อสอบไว้ตั้งแต่ปี63 ก็ตาม

0