Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมถึงชอบพระเอกสายยัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราเป็นคนชอบอ่านนิยายมาก โดยเฉพาะชายรักชาย พอลองย้อนไปดูประวัติเก่านิยายท็อปๆ ก็สงสัยว่าทำไมมีพระเอกพวกรักแรง หึงแรง ถึงสามารถฆ่าใครก็ได้ที่เข้าใกล้นายเอก โดยไม่เลือดและน้ำตา ทำร้ายร่างกายและจิตใจนายเอกเพียงแค่ให้เหตุผล ว่าความรักที่มีอยู่มากเกินไป (เรื่องส่วนใหญ่ ไม่เหมารวม) ก้าวล้ำความเป็นส่วนตัว สถานะ 

ผัว เปรียบเสมือนเจ้าชีวิตก็ไม่เกินจริง สำหรับเรามันน่ากลัวมากๆ แบบทั้งชีวิตจะหน้ามืดตามัวมีแต่นายเอกคนเดียว ไม่สนใจสิ่งอื่นใดในชีวิตอีกแล้ว ความรักที่มีมากเกินไปกลายเป็นความลุ่มหลง ความลุ่มหลงที่มีมากเกินไปกลายเป็นความโรคจิต เหมือนพวกพระเอกละครน้ำเน่าหน้าโง่


สำหรับเรา เราชอบความเป็นส่วนตัวที่สุด ไม่ว่าจะเป็นใคร แฟน พ่อแม่ เพื่อน ก็ห้ามก้าวล้ำเส้นเข้ามา และเราก็จะไม่ล้ำเข้าไปใน comform zone ของคนอื่นด้วย เปรียบเหมือนมีกำแพงขวางกั้นระหว่างกันอยู่ เพื่อความสบายใจของกันและกัน เราเชื่อว่าควรมีการให้เกียรติ เคารพ เข้าใจ และ เชื่อใจ ซึ่งกันและกัน ดีกว่าให้เป็น toxic relationship เป็นหนามตำใจ อยู่กันไปก็เจ็บปวด หวาดระแวง หวาดกลัว โดนกดให้เรารู้สึกด้อยค่ากว่า อย่าทำเมินโดยมองแต่ด้านดีๆของเค้า ให้มองทุกอย่างที่เป็นเค้า ถ้ารู้สึกอย่างนั้นควรถอยออกมาโดยด่วน เพราะเค้ามีเกียรติให้นับถือแค่นั้น

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

0867524793 9 ส.ค. 63 เวลา 13:35 น. 1

สามารถแสดงความคิดเห็นส่วนได้เต็มที่ค่ะ เราเป็นใจกว้าง อยากรู้ความเห็นในมุมมองที่แตกต่างกันhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png

1
Jokc 16 ก.ค. 64 เวลา 15:48 น. 1-1

เพราะเค้าดูรักเราคนเดียวค่ะ ยอมทำทุกอย่างได้เพื่อนเราคนเดียว ส่วนตัวชอบผู้ชายแบบนี้อยู่แล้วด้วย แล้วอีกอย่างผู้ชายประเภทนี้นอกใจไม่เป็นค่ะ

0
A.L. Lee 9 ส.ค. 63 เวลา 14:07 น. 2

คนที่ชอบ คงมองว่าการหึงหวงถึงขั้นขาดใครบางคนไม่ได้ มันเป็นแฟนตาซีอย่างหนึ่งน่ะค่ะ ก็แล้วแต่คนจริง ๆ


ส่วนตัวเคยอ่านนิยายวายที่พระเอกยันมาบ้าง แต่ไม่ได้รู้สึกฟินกับความยันของพระเอกเลยแม้แต่น้อยค่ะ ที่อ่านเพราะชอบนายเอก เอาใจช่วยนายเอกมากกว่า ส่วนพระเอกสายยันน่ะเหรอ รอสมน้ำหน้าตอนฮีน้ำตาตกเท่านั้นแหละค่ะ พร้อมเตรียมปาหินซ้ำเติมด้วย ข้อหาบังอาจทำร้ายลูกรัก(นายเอก) แต่ถ้าจบโดยที่พระเอกยังคงไร้สำนึก เราก็ไม่สนับสนุน (เคยเผลอซื้อแนวนี้มาเพราะตามนักเขียน แต่สุดท้ายก็ปาทิ้ง)


เราชอบความสัมพันธ์ที่ที่อยู่บนพื้นฐานของความให้เกียรติกันมากกว่า ดังนั้นจึงไม่ชอบพระเอกสายยัน คือมีหึงบ้าง โกรธบ้าง ได้ แต่ทำร้ายร่างกายและจิตใจคนอื่นโดยอ้างว่าทำเพราะรักเนี่ย เราไม่อินด้วยจริง ๆ


พระเอกในนิยายของเราค่อนข้างโหด เลยมีนักอ่านบางคนถามมาว่า พระเอกยันเหรอ หรือ ขอพระเอกยัน ๆ ได้ไหม ได้แต่ตอบว่า ไม่เขียนพระเอกยันค่ะ คือภายนอกโหดน่ะใช่ เป็นศัตรูกับนายเอกก็ใช่ แต่พอตกหลุมรักเข้าจริง ๆ คือจะดีกับคนที่ตัวเองรักมากค่ะ คสพ.ก็ต้อง consent อย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีหึงโหด ไม่มีข่มขืน หรืออะไรที่จะเป็นการทำร้ายจิตใจนายเอกทั้งสิ้น เพราะเราไม่อยากเกลียดพระเอกของตัวเองน่ะ

0
Saika. 9 ส.ค. 63 เวลา 16:11 น. 3

เราก็ไม่ชอบค่ะ เรากลัว เพราะเป็นคนที่ค่อนข้างหวงความเป็นส่วนตัวด้วย พออ่านเรื่องแบบนี้ถ้ามากไปเราก็ไม่อ่านค่ะ รับไม่ได้

0
DarkSoul. 9 ส.ค. 63 เวลา 19:16 น. 4

ที่จริงก็มีพระเอกสายยันอยู่ แต่คาร์ฯนั้นไม่ได้มีพิษรักแรงหึงอะไรตลอดเวลา แล้วก็ไม่ถึงกับเป็น toxic relationship เพราะค่อนข้างให้ระยะกับคู่ตัวเอง ไม่ชอบให้ใครมายุ่งกับคู่แต่ถ้าคู่ยิ้มมีความสุขดีเขาก็จะทำเฉยไม่แสดงอาการอะไรค่ะ อาจจะมีเขม่นส่วนตัวหรือจิกกัดเพราะไม่ชอบบ้าง แต่ก็จะไม่ทำให้คู่เห็นว่าเขาไม่ชอบนะ... แย่ละพิมพ์ก็ดูไม่ยันแล้วนี่นา 555555 อาจเพราะเป็นคาร์ที่เติบโตมาตอนแรกยันแต่เรียนรู้ว่าความสัมพันธ์ที่ฝ่ายหนึ่งการจัดการทำร้ายหรือฆ่าคนรอบข้างคนที่ตัวเองชอบมีแต่จะทำให้คนคนนั้นกลัวและหนี ก็เลยเลี่ยงจะไม่ทำเท่าที่ทำได้มากกว่า


ถ้าให้พูดถึงมุมมองที่ชอบแล้วก็คงเป็นจุดที่ไม่แยแสคนอื่นนอกจากคนที่รักมากๆ เป็น "ความแฟนตาซี" ที่เห็นชัดในความสัมพันธ์ระหว่างคนสำคัญกับคนทั่วไปค่ะ เพราะชีวิตจริงอะไรแบบนี้คือป่วยทางจิต พาไปหาหมอนะคะ...อันตราย สต.เราว่ายันดาเระคือการไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมรุนแรงของตนได้เมื่อมีอะไรมากระตุ้นให้รู้สึกว่าความรักตัวเองไม่มั่นคงทั้งที่บางสิ่งที่มากระทบนั้นไม่ได้มีผลอะไรเลยด้วยซ้ำเขาแค่วิตกจริตไปเอง


แต่กับพระเอกยันเราชอบเรื่องที่ end สุดท้ายเขาก็ไม่สามารถรักษาอะไรไว้ในมือได้นะ เพราะในเมื่อมันเป็นtoxic relationship ชีวิตคงจริงไม่มีใครอยากรักษาไว้ให้ประสาทหรอกมั้ง? สมจริงดีทำไม่ดีแล้วได้สมปรารถนาหรือได้ในสิ่งดีๆมันดูราบเกินไป ในบทบาทที่กระทำเรื่องไม่ดีลงไปก็ควรมีผลที่ไม่สดใสตามมา

0
smile-Nemeros 24 ต.ค. 63 เวลา 22:16 น. 5

เพราะว่ายันเดเระแม้จะหึงโหด แต่พวกเขาเป็นคนที่ "รักเดียวใจเดียว" และ "รักจริง" เป็นคนรักที่ซื่อสัตย์กับคนรักมากที่สุด ยันเดเระสามารถตายเพื่อคนรักได้เพราะยันเดเระไม่สนความเจ็บปวดทางกายหรอก แต่สนแค่ความเจ็บปวดทางใจจ้ะ

ข้อดีของยันเดเระคือเขาจะซื่อสัตย์และรัก ยอมรับในสิ่งที่คนรักเป็นได้ เขาไม่สนว่าคนรักจะไปฆ่าใคร ไม่สนว่าคนรักจะเคยมีวีรกรรมอะไรมาก่อนหรือปัจจุบัน พวกนี้จะประมาณว่า "คนรักกูจะเป็นอะไรก็ไม่สน ก็กูรักของกูอ่ะ! ขออย่างเดียวคืออย่าทิ้งเราหรืออย่าให้มีมือที่สาม"

จริงอยู่ที่ว่ายันเดเระนั้นน่ากลัว แต่เราเป็นคนนึงที่ชอบยันเดเระนะ แต่ยันเดเระนั้นมีข้อดีคือเขาจะรักเราตลอดไป ไปจนกว่าเราจะตายอ่ะหรือแก่เฒ่าเลยก็มี ส่วนข้อมูลของยันเดเระมีดังนี้


--Yandere คืออะไร?--

Yandere เป็นคำศัพท์จากการ์ตูนญี่ปุ่น หมายถึง บุคคลที่มีอาการหลงรักอีกฝ่ายมากจนเกินพอดี แอบสะสมความวิตกกังวลและความหวาดระแวงว่า คนรักจะตีจาก หรือ มีใครเข้ามาแย่งคนรักไป เกิดความวิตกกังวลสะสมมากๆ จนมีอาการทางจิตอ่อนๆ อาจมีพฤติกรรม stalker (สะกดรอยตาม) จนไปถึงการทำร้ายตนเองและคนรอบข้าง เพื่อให้ได้ครอบครองคนที่ตนเองรักอย่างสมบูรณ์แบบ


--เสน่ห์ของ Yandere ?---

จากการรวบรวมข้อมูลบุคคลที่ชื่นชอบ Yandere พวกเค้ามองว่า คนที่เป็น Yandere จะมีความรักให้เราเป็นอย่างมาก และจะมีเราเพียงคนเดียวตลอดไป

คนที่ชื่นชอบ Yandere มักเป็นคนที่ชื่นชอบความตื่นเต้นและความซับซ้อนของจิตใจ ทำให้รู้สึกว่ามีเรื่องราวชวนให้น่าค้นหา บางคนก็มองว่า มันมีความ Realistic สมจริงสมจัง เพราะมนุษย์ทุกคนล้วนมีด้านมืดอยู่ในตนเอง ความรักที่แท้จริงไม่ได้สวยงามอ่อนหวานเหมือนในนิยาย


--คำว่า Yandere ในทัศนคติของผู้หญิงและผู้ชายนั้นไม่เท่ากัน--

การ์ตูนที่มีตัวเอกเป็น Yandere และได้รับความนิยม มักเป็นตัวละคร Yandere หญิงในการ์ตูนสำหรับผู้ชายเสียมากกว่า ....แต่ในทางตรงกันข้าม ตัวละคร Yandere ชาย แบบแท้ๆ ไม่ได้รับความนิยมในการ์ตูผู้หญิง เพราะมักถูกมองว่าเป็นคนโรคจิต น่ากลัว...แต่ก็มีผู้หญิงไม่น้อย ที่เข้าใจผิดว่าผู้ชาย SM หรือ ซาดิสม์แบบอ่อนๆ คือ Yandere

อาจเป็นเพราะผู้ชายสามารถ"รับ"ความรุนแรงได้มากกว่าผู้หญิง มีประสบการณ์ในการดูสื่อเรต18+มากกว่าผู้หญิง มีประสบการณ์ในโลกกว้างและโลกมืดมากกว่าผู้หญิง ทำให้ผู้ชายสามารถรับเนื้อเรื่องประเภทนี้ได้มากกว่า

ในขณะที่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะฝันเฟื่องถึงแค่ระดับของ SM หรือซาดิสม์อ่อนๆ เพราะพอใจที่ได้รู้สึกถึงการถูกครอบครอง จากผู้ชายที่ดูมีความเป็นผู้นำ

อันที่จริงแล้ว มันเป็นการสับสนระหว่าง SM กับ Yandere ....เพราะ ผู้ชาย Yandere ที่แท้จริงนั้น...ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะรับไม่ได้


--หนุ่มยัน กับ สาวยัน ในเกม/อะนิเม แตกต่างกันตรงไหน?--

จริงๆแล้วไม่ต่างกันเลย ...แต่หนุ่มยันอาจดูน่ากลัว เพราะภาพลักษณ์อาจไปทับซ้อนกับภาพของพวกฆาตกรในโลกจริง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

ส่วนหนึ่งก็เป็นที่ความเคยชินของสังคมด้วย ...เวลาผู้หญิงทำร้ายผู้ชาย มักมองเป็นเรื่องขำขัน มองเป็นเรื่องธรรมดา แต่เวลาผู้ชายทำร้ายผู้หญิง กลับมองเป็นเรื่องน่ากลัว...ทั้งๆที่ผู้หญิงบางคนในโลกจริงก็ทำร้ายผู้ชายได้น่ากลัวจริงๆ...


---ความแตกต่างระหว่างหนุ่ม SM กับหนุ่ม Yandere--

สาวๆบางคนชอบเอาสองคำนี้มาปนกัน ทั้งที่จริงๆแล้วแตกต่างกันมาก ...หนุ่ม SM เป็นคนที่ชอบเห็นความเจ็บปวดของผู้หญิงจึงรู้สึกอยากทำให้รู้สึกเจ็บ ออกแนวชอบตบหัวและลูบหลัง...

แต่หนุ่ม Yandere จริงๆแล้วไม่ได้อยากทำให้ผู้หญิงเจ็บปวด..เขาเพียงต้องการครอบครองผู้หญิงเป็นอย่างมาก โดยไม่สนใจเสียงจากสังคมและไม่สนใจความผิดชอบชั่วดี..

เขาอาจเป็นคนรักที่ดี โรแมนติก และอ่อนหวาน ถ้าไม่มีใครมายุ่งกับผู้หญิงของเขา...


--ทำไมสาวYandereถึงเอามีดไล่ฟันคนรัก ? --

อันที่จริงแล้ว Yandere ไม่ได้ตั้งใจจะทำร้ายหรือสังหารคนรัก แต่มักจะเกิดจากสถานการณ์ที่ทำให้หนุ่ม/สาว Yandere รู้สึกว่า...คนรักกำลังจะจากไป..

ตัวละคร Yandere เป็นตัวละครที่มีปูมหลังเรื่องความรักและครอบครัวที่เจ็บปวด จนเกิดความเจ็บป่วยทางใจ ในบางสภาวะ จะไม่สามารถแยกแยะความจริงได้

แนวคิดที่พวกเขาเอามีดไล่ฟันคนรัก มักจะมาจากแนวคิดว่า "การทำแบบนี้ จะทำให้เธอได้อยู่กับฉันตลอดไป" กล่าวคือ ในทัศนคติของ Yandere หากคนรักต้องการแยกทางหรือปันใจให้คนอื่น พวกเขาอาจเลือกฆ่าคนรัก เพราะต้องการให้คนรักจบชีวิตที่พวกเขา และมองพวกเขาเป็นครั้งสุดท้าย ในบางครั้งอาจมีการเก็บชิ้นส่วนของศพหรือกระดูกเป็นที่ระลึกอีกด้วย


--- ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ? ---

คนทุกคน เมื่อรู้สึกหึงหวง หรือ คนรักจะตีจาก ในส่วนลึกทุกคนล้วนมีด้านมืดในใจที่อยากจะกำจัดมือที่สาม และหาวิธีเอาคนรักกลับมาครอบครอง แต่คนธรรมดาๆทั่วไป พวกเขามักไม่รู้วิธีจัดการกับมือที่สาม พวกเขาไม่กล้าทำร้ายคนอื่น กลัวกฎหมาย กลัวโดนแจ้งความ กลัวมือที่สามต่อสู้กลับแล้วอาจโดนทำร้าย...ดังนั้น ลักษณะ Yandere จึงมักจะเกิดกับคนที่มีสติปัญญา มีความสามารถ มีเส้นสาย และรู้วิธีก่ออาชญากรรมโดยไม่สามารถถูกจับได้ Yandereในชีวิตจริงจึงไม่เกิดกับคนธรรมดาทั่วไป...


-- Yandere กับ Stalker เป็นอย่างเดียวกันหรือไม่--

ไม่ใช่ ..Yandere อาจมีพฤติกรรมเฝ้าจับตามองคนรักคล้าย Stalker ....แต่คนที่เป็น Stalker นั้นไม่จำเป็นต้องเป็น Yandere เสมอไป ...


--ทำไม Yandere ถึงกล้าทำร้ายคนอื่น---

Yandere เมื่อเจอคนที่เป็นเป้าหมายในชีวิต เขาจะมองว่าไม่มีคนอื่นบนโลกนี้ที่สำคัญสำหรับเขาอีกเลยนอกจากคนรักของเขาเท่านั้น คนที่เป็น Yandere ส่วนใหญ่จะสะสมความรู้และทักษะการต่อสู้หรือการสังหารคนอื่เพื่อป้องกันตนเองหรือจัดการกับคนอื่น ทำให้เขาเคยชินกับความเลือดเย็น


-- Yandere คือ คนโรคจิตหรือเปล่า ? --

ถ้าเรียกแบบสังคมทั่วไป ถือว่าใช่...แต่ในทางการแพทย์ ยังถือว่าไม่ใช่ Psychosis (โรคจิต) แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพวก personality disorder (บุคลิกภาพผิดปกติ) เป็นพวกเก็บกด/อันธพาล/ขาดความรัก ที่เคยพบเจอเหตุการณ์สูญเสียและการถูกทอดทิ้งในวัยเด็ก


--สามารถรักษาให้หายขาดได้มั้ย--

ไม่ได้ เพราะความเจ็บปวดทางใจในวัยเด็กได้ปลูกฝังจนกลายเป็นบุคลิกภาพ ตั้งแต่ช่วงพัฒนาการในวัยเด็กแล้ว จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้....แต่สามารถบรรเทาความรุนแรงลง ด้วยการช่วยให้ผู้ที่เป็น Yandere มีความเข้าใจในตนเอง ทำให้เขารู้สึกตัวและมีสติอยู่ตลอดเวลาจนสามารถยับยั้งชั่งใจมากขึ้นได้


---พวกสามีภรรยาฆ่ากันตายในข่าว ใช่ Yandere หรือไม่ ?--

ไม่เสมอไป ...สามีภรรยาฆ่ากันด้วยความหึงหวง อาจเป็นแค่การบันดาลโทสะ หรือ ฆ่าหวังทรัพย์สิน...แต่คนที่เป็น Yandere ไม่ได้ฆ่าด้วยโทสะ แต่จะไตร่ตรองสิ่งต่างๆด้วยความเยือกเย็นก่อนลงมือกระทำ...


-- วิธีรับมือเมื่อเจอคนรักเป็น Yandere---

Yandere แท้ๆ มักจะสร้างหน้ากากใส่คนรัก บางคนสามารถใส่หน้ากากแบบนี้ได้หลายๆปี เพราะเขากลัวว่าคนรักจะตีจากไปเมื่อรู้ความจริง

แต่หากคุณจับได้เมื่อไรว่าคนรักเป็น Yandere ให้คุณพิจารณาว่ายังรักเขามั้ย?

คุณไม่ต้องกลัวว่าคนรัก Yandere จะฆ่าคุณ...ตราบใดที่ไม่มีเรื่อง"มือที่สาม"มาเกี่ยวข้อง เค้าจะไม่ทำอะไรคุณ

เมื่อรู้ความจริงว่า คนรักเป็น Yandere คนทั่วไปจะรู้สึกกังวล หวาดกลัว ตื่นตระหนก และมักปรึกษาคนอื่นเพื่อหลบหนีหรือขอการคุ้มครอง พวกเขาอาจปรึกษาครอบครัว เพื่อน ตำรวจ ทนาย ...ขอแนะนำว่า "อย่าทำ" เพราะมันจะยิ่งไปยั่วยุให้คนที่เป็น Yandere เกิดอาการหวาดระแวงหนักขึ้น และทำเรื่องเลวร้ายมากขึ้น

วิธีที่ดี คือ พยายามหาเรื่องดีๆมาทำให้อีกฝ่ายอารมณ์ดี และทำให้เขารู้สึกมั่นใจว่าเราไม่ไปไหน

แต่ถ้าคุณต้องการไปจากเขาจริงๆ คุณต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ เพราะอาจมีทางเลือกแค่ไม่กี่ทาง เช่น จับเขาเข้าคุก หรือ หลบหนีจากเขาให้ได้ แต่ก็ต้องระวังว่า เขาอาจจะฆ่าตัวตายทันทีที่คุณบอกว่าจะจากเขาไป

อย่าล้อเล่นกับการฆ่าตัวตายของ Yandere เพราะมันแตกต่างจากการขู่ว่าจะฆ่าตัวตายของคนที่มีอาการเรียกร้องความสนใจ

Yandere เป็นคนไม่สนใจความเจ็บปวดของร่างกายตนเองและคนรอบข้าง หากคนที่เป็น Yandere พูดว่าจะฆ่าตัวตาย พวกเค้ามักจะทำสำเร็จ

การใช้ชีวิตอยู่กับคนรักที่เป็น Yandere ให้พยายามค่อยๆเปิดเผยเรื่อง Yandere ของคนรักคุณให้คนรอบข้างค่อยๆรู้ทีละนิด เช่น บอกคนอื่นว่าแฟนเราขี้หึงมาก เราต้องเกรงใจแฟนเรา และเราก็รักเขามาก เพื่อป้องกันการมีเพศตรงข้ามมาพูดคุยกับคุณ รวมถึงทำให้คนรัก Yandere ลดอาการเก็บกดความรุนแรงลงด้วยการได้ระบายความในใจให้กับคนรอบข้าง

คนที่เป็น Yandere กลัวว่าคนรอบข้างไม่ยอมรับเขาในส่วนนี้ เราต้องแสดงให้เห็นว่า คนรอบข้างสามารถยอมรับเค้าที่เป็นแบบนี้ได้ เพื่อลดความเก็บกดและลดความรุนแรงลง ความเก็บกดและความรุนแรงก็เหมือนการเป่าลมใส่ลูกโป่ง ถ้าค่อยๆปล่อยลมออกตลอดเวลา เวลาลูกโป่งแตกก็จะไม่แรงมาก


--Yandere ในชีวิตจริง มีหรือไม่--

มีอยู่ทั่วไป...แต่...คุณไม่มีทางรู้ว่าใครเป็น Yandere หรอก...คนที่เป็น Yandere มักเป็นคนที่มีสติปัญญาสูง แอบซ่อนตัวตนที่แท้จริง เก็บกด นอกจากนี้ พวกเขายังรู้วิธีที่จะจัดการกับคนอื่นด้วยทักษะต่างๆ เพื่อให้เสี้ยนหนามความรักของพวกเขาหายไป...Yandere บางคน เลือกแอบจัดการมือที่ 3 แบบเงียบๆ โดยไม่มีใครรู้...

อาจบอกได้ว่า คนที่เป็น Yandere มักแฝงตัวอยู่กับบุคคลที่ทำงานเกี่ยวข้องกับความรุนแรง เช่น ทหาร ตำรวจ และอาจรวมไปถึงหมอที่รู้วิธีการผ่าตัด...หรืออาจเป็นคนที่ทำอาชีพธรรมดาๆแต่อาจมีงานอดิเรกและมีเส้นสายที่ไม่ธรรมดา เพราะ Yandere มีความวิตกกังวลเรื่องคนรักสูง พวกเขามักจะสะสมความรู้ความสามารถเพื่อไม่ให้ตนสูญเสียคนรักไป


--สาวYandere ไม่ใช่นางอิจฉาแบบในละครหลังข่าว--

มีคนไม่น้อยที่เข้าใจผิดว่า ผู้หญิง Yandere เป็นแบบเดียวกับนางอิจฉาในละคร ซึ่งพยายามทำร้ายนางเอกและคนรอบข้างพระเอกเพื่อให้ได้ครอบครอง....ซึ่งแท้จริงแล้ว นั่นไม่ใช่ Yandere แต่มักเป็นอาการฮิสทีเรียหรือการเรียกร้องความสนใจมากกว่า ในขณะที่ตัวละคร Yandere มีความเจ็บป่วยทางจิตและมีความน่ากลัวกว่านั้นมาก

Yandere มักเป็นคนที่ดูมีสองบุคลิก มีด้้้านที่อ่อนหวานเหมือนคนธรรมดาและมีด้านมืดของจิตใจที่ซับซ้อน ในขณะนางอิจฉาในละคร ไม่ได้มีหลายบุคลิกและไม่ได้มีความซับซ้อนทางจิตใจอะไรมากนัก


--รับไม่ไหว ต้องการเลิกกับแฟนที่เป็น Yandere---

ถ้าคนที่เป็น Yandere นั้นไม่ได้มีความรู้ ความสามารถ หรือมีเส้นสายที่แข็งแกร่งมากพอ การให้คนที่แข็งแรงกว่ามาช่วยคุ้มครองเรา ก็เป็นวิธีที่จะจัดการได้ แต่ถ้าคนรัก Yandere นั้น แข็งแกร่งมาก...ให้พยายามทำใจ..เพราะมีการสูญเสียมากมายอย่างแน่นอน และมีความเป็นไปได้สูงว่าเขาอาจเลือกวิธีที่ทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง


--รู้ว่า Yandere อันตราย ทำไมบางคนยังเลือกจะอยู่ด้วย--

ถ้าเราไม่ได้ตีจากคนรักที่เป็น Yandere หรือมีมือที่สามมายุ่ง พวกเขาก็เป็นคนธรรมดาที่พร้อมจะรักและปกป้องเรา เรียกว่า เป็นคนรักที่ซื่อสัตย์ที่สุดก็ว่าได้


--จะหาคนรักที่เป็น Yandere ได้ที่ไหน?--

คุณไม่มีทางรู้ว่าใครเป็น Yandere เพราะเค้าจะแอบซ่อนตัวตนที่แท้จริงให้มากที่สุด


ข้อมูลพวกนี้เรานำมาจากเว็บหนึ่ง ชื่อเรื่องว่า "วิเคราะห์ Yandere" จากเว็บ Storylog ผู้เขียนโดย IcePick ซึ่งเป็นอดีตนักจิตวิทยาคลินิค ผู้ชื่นชอบศึกษาเรื่องราวด้านมืดในจิตใจของมุษย์ ชอบเขียนเรื่องแนวสืบสวนฆาตกรรม คดีปริศนา โรคจิตเวช วิเคราะห์ฆาตกร เรื่องด้านมืดสังคม เรื่องลึกลับพิศวง แถมเจ้าของกระทู้ก็ยังบอกว่าเธอเองก็มีแฟนที่เป็นยันเดเระจ้าาา

0