Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พ่อกรุ๊ปเลือด ab แม่กรุ๊ป o แต่ทำไมลูกกรุ๊ป o

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ คือแม่เรามีสามีใหม่แล้วมีลูกด้วยกัน 1 คนเป็นน้องสาว พ่อกรุ๊ปเลือด AB แม่กรุ๊ป O แต่น้องที่เกิมมากรุ๊ป O แต่ส่วนมากในครอบครัวเราเป็นกรุ๊ป O กันหมดเลยนะคะ มีครอบครัวใครเป็นแบบนี้บ้างไหมคะ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

เมโลดี้ที่รักสายลม 3 มิ.ย. 64 เวลา 11:52 น. 1

มีสองเคสที่เป็นไปได้ค่ะ

1. พ่อ(สามีใหม่ของแม่) หรือแม่ กรุ๊ปเลือดผิดค่ะ ควรไปตรวจใหม่

2. น้องสาว ไม่ใช่ลูกของพ่อคนนี้ค่ะ


ไม่ว่ายังไง หากไม่ใช่สองเคสข้างต้น ไม่น่าเกิดแบบนี้ได้ค่ะ

เพราะพ่อมียีนIA IB แม่มียีน ii

ลูกจะต้องออกมาเป็น IA i หรือ IB i คือหมู่เลือด เอ ไม่ ก็ บี เท่านั้น ไม่มีทางเป็น โอได้ค่ะ

0
เจ้าหนูปรมาณู 14 มิ.ย. 64 เวลา 07:56 น. 3

เพื่อนเราคนนึง แม่ใส่กรุ๊ปเลือดเหมือนตัวเองเพราะเข้าใจว่าลูกต้องกรุ๊ปตามแม่เพราะแม่ตั้งท้องมา เพื่อนอีกคนนึง ตรวจกรุ๊ปพ่อใหม่แล้วได้อีกกรุ๊ป


แนะนำให้ก่อนจะไปข้ออื่นๆ พ่อ แม่ ลูก ไปตรวจกรุ๊ปใหม่ให้หมดก่อนค่ะ

0
Pingmach 14 มิ.ย. 64 เวลา 08:05 น. 4

ถ้ายีนกรุ๊ปเลือด AB ของพ่ออยู่บนโครโมโซมแท่งเดียวกันแล้วอีกแท่งนึงของพ่อจะเป็น O แล้วแม่เป็น O (ซึ่งมี O อยู่บนโครโมโซมทั้งสองแท่ง) ลูกสามารถเป็น O ได้ค่ะ

พ่อ x แม่

A O O O

B O O O

ลูก

O O

O O

0
amseejes 14 มิ.ย. 64 เวลา 08:10 น. 5

แนะนำให้ตรวจกรุ๊ปเลือดใหม่ค่ะ บเพราะอาจะจำผิด หรือไม่ก็ เป็น O Bombay ค่ะ

0
Pingmach 14 มิ.ย. 64 เวลา 08:10 น. 6

ถ้ายีนกรุ๊ปเลือด AB ของพ่ออยู่บนโครโมโซมแท่งเดียวกันแล้วอีกแท่งนึงของพ่อจะเป็น O แล้วแม่เป็น O (ซึ่งมี O อยู่บนโครโมโซมทั้งสองแท่ง) ลูกสามารถเป็น O ได้ค่ะ

พ่อ(AB) x แม่ (O)

A i i i

B i i i

ลูก (O)

i i

i i

0
L.arcticus 14 มิ.ย. 64 เวลา 09:13 น. 8

เป็นไปได้หลายกรณีค่ะ

1. พ่อ/แม่ จำหมู่เลือดตัวเองผิด

2. ไม่ใช่ลูกของพ่อคนนี้ (worst case)

3. O bombay หรือ AB-cis (rare case)

- O bombay : มียีนพิเศษทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถสร้าง Antigen หมู่เลือดได้ตามปกติทั้งๆที่อาจจะเป็น A/B/AB ก็ได้ แต่บนเม็ดเลือดแดงจะเหมือนไม่มี ABO antigen ซึ่งเหมือนกรุ๊ป O

- AB-cis : คือยีน IA, IB อยู่บนโครโมโซมแท่งเดียวกัน (ปกติจะแยกกัน) อีกแท่งเป็น i ตามภาพ

https://image.dek-d.com/27/0304/8604/132039363 4. กรณีสุดท้ายเป็นเคสที่เกิดจากปัญหาการตรวจ คุณพ่ออาจจะเป็นหมู่ A/B/O แต่บังเอิญมี Cold autoantibody ทำให้เม็ดเลือดแดงเกาะกลุ่มได้เองในอุณหภูมิห้อง แล้วถ้าตรวจด้วยวิธี Slide คือหยดเลือด+น้ำยา คนๆ ดูการเกาะกลุ่ม จะอ่านเป็น AB ไม่ว่าคนๆนั้นจะมีหมู่เลือดอะไรก็ตาม

0
โฮ้กปี้บ 14 มิ.ย. 64 เวลา 09:14 น. 9

เป็นไปได้ค่า เป็นหมู่เลือดโอบอมเบย์ได้ค่ะ อยากจะบอกถึงทุกคนนะคะว่าหมู่เลือดเราไม่ได้มีแค่ ABO Rh และการดูหมู่เลือดตามที่สอนในห้องเรียนอย่าง IaIb ii ไม่ได้ใช้ได้เสมอไปค่า

0
KK. 14 มิ.ย. 64 เวลา 09:17 น. 10

เกิดได้หลายสาเหตุ อาจจะเกิดจากความผิดพลาดทางการตรวจเลือด /จำหมู่เลือดผิด /อาจจะเป็น O-bombay หรือว่าอาจจะเป็นความผิดปกติอื่นๆที่ทำให้โครงสร้างบนเม็ดเลือดเปลี่ยนไป ทำให้หมู่เลือดไม่ตรงตามทฤษฎีที่เรียนมาได้ค่ะ ด้วยสาเหตุนี้เลยไม่ค่อยใช้หมู่เลือดในการพิสูจน์ความเป็นพ่อ-แม่-ลูกค่ะ

0
คุณแม่น้องยุพิน 14 มิ.ย. 64 เวลา 09:25 น. 11

ขออนุญาตล็อคอินมาตอบให้นะจ๊ะ

ก่อนอื่นขอตอบเรื่องความเป็นไปได้ก่อนว่าเป็นไปได้มั้ย บอกเลยว่า เป็นไปได้ค่ะ (แต่%ความเป็นไปได้เท่าไหร่นี่พี่ไม่แน่ใจ แต่มันเป็นไปได้ ถ้าอยากยืนยันต้องไปตรวจแลปเพิ่มเติมเพื่อยืนยันนะ)

กรณีที่เป็นไปได้ 1 พี่เห็นคนอื่นพูดถึงกรณี O bombay ไปแล้ว (ที่ไม่ H antigen บนผิวเม็ดเลือดแดงก็เลยทำให้การต่อสายน้ำตาลเพื่อสร้างแอนติเจนกรุ๊ปเลือดอื่นไม่สามารถทำได้) ซึ่งอันนี้เป็นความผิดปกติที่เกิดจากตัวลูกนะคะ ปกติเคส O bombay จะตรวจเจอว่าคนไข้เป็น O bombay ก็ตอนคนไข้จะต้องได้รับเลือดแล้วมีปัญหาหาเลือดที่matchกับคนไข้ไม่ได้ ถ้าอยากยืนยันว่าตัวเองเป็น O bombay จริงมั้ย ให้หนูไปตรวจหา H antigen ในน้ำลาย

กรณี 2 คือ para bombay จะคล้าย O bombay แต่ต่างกันที่ O bombay ไม่มีแอนติเจนกรุ๊ปเลือดทั้งบนเม็ดเลือดแดงและในน้ำลาย แต่ para bombay คือไม่มีบนผิวเม็ดเลือดแดงแต่เจอในน้ำลาย นั่นก็คือจริงๆแล้วหนูอาจจะเป็น A หรือ B แต่บนผิวเม็ดเลือดหนูไม่มีแอนติเจนก็เลยตรวจไม่เจอ แต่ปกติเคสแบบนี้จะเจอปัญหาตั้งแต่ตรวจกรุ๊ปเลือดแล้ว ดังข้อนี้อาจจะปัดตกไปได้

กรณีที่ 3 ถ้าพ่อหนูกรุ๊ป AB แบบ cis-AB ก็คือ allele A กับ B อยู่บนโครโมโซมข้างเดียวกัน (ปกติกรุ๊ป AB โครโมโซมสองข้างจะมี allele A กับ allele B อยู่คนละข้างกัน) อันนี้ก็ทำให้มีโอกาสได้ลูกที่เป็น กรุ๊ป O และ AB ได้ เคสแบบนี้ก็เจอไม่ค่อยบ่อย แต่มีเจอบ้างนะ เอาจริงพี่ก็เพิ่งเคยได้ยินสมัยตอนเรียนมหาลัยนี่แหละ ความรู้มัธยมสอนไม่ลึกขนาดนี้ไม่แปลกที่คนทั่วไปจะคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้

(อ่านเพิ่มเติมได้นะ https://genetics.thetech.org/ask-a-geneticist/cis-ab )

หรืออีกกรณี อันนี้ปัญหาเบสิคมากๆละก็เกิดขึ้นบ่อยด้วยในรพ. อันนี้เป็นความผิดพลาดของพยาบาล ก็คือเจาะเลือดผิดคน ถ้าครั้งสุดท้ายที่หนูตรวจกรุ๊ปเลือดคือตอนหนูเกิด(ยังเป็นเบบี๋) มีความเป็นไปได้ว่าถ้าช่วงนั้นมีเด็กเกิดหลายคน พยาบาลอาจจะเจาะเลือดมาผิดคน (เคสแบบนี้พี่ก็เคยเจอจ้า ละเจอบ่อยด้วย) ก็เลยตรวจได้กรุ๊ปเลือดผิดมาตั้งแต่ตอนนั้น ข้อแนะนำก็คือลองไปตรวจใหม่

โดยสรุปแล้ว เรื่องความเป็นไปได้ ก็คือเป็นไปได้ แต่ยังแนะนำให้ไปตรวจเลือดซ้ำอีกรอบ และถ้าได้ผลตามเดิมก็ปรึกษาคุณหมอถึงความเป็นไปได้ แล้วหมออาจจะส่งตรวจเพิ่มเติมเพื่อที่จะให้รู้ว่าจริงๆหนูกรุ๊ปเลือดอะไร เพราะถ้าเผื่อว่าเป็น O bombay หรือเป็น para bombay จริง หนูก็จะได้มีประวัติกรุ๊ปเลือดเอาไว้ เพราะเป็นกรุ๊ปเลือดหายาก เวลาหนูต้องได้รับเลือด หรือมีคนต้องการกรุ๊ปเลือดหายาก จะได้ช่วยในการหาเลือดให้ได้จ้า

0