Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ครอบครัวอยากให้เรียนครูแต่ไม่รู้จะเรียนครูอะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตอนนี้อยู่ม.5ค่ะ    ครอบครัวอยากให้เรียนครูเราก็ไม่ได้มีปัญหาค่ะเพราะเป็นความฝันตั้งแต่เด็กด้วย    แต่เราไม่รู้ว่าจะเรียนครูเอกอะไรนี่แหละค่ะ   วิชาที่ถนัดก็จะเป็นไทยกับสังคมที่มีผลงานบ้าง  นอกนั้นก็ดีค่ะ   แล้วผลงานก็ไม่ได้เยอะเลยแอบเครียดนิดหน่อยเพราะเหลือเวลาไม่มากแล้ว   ส่วนตัวแอบสนใจทางด้านมนุษย์ศาสตร์เอกเกาหลี   แต่ทางบ้านฐานะไม่ค่อยดีเท่าไหร่  เลยเลือกที่จะเรียนครูน่าจะดีกว่า   อาจจะเหมือนกระทู้ระบายไปหน่อย แต่ช่วยแนะนำแนวทางหน่อยนะคะ  เผื่อหนูเข้าใจอะไรผิดไป ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

jieun2209 10 ก.ย. 64 เวลา 08:46 น. 2-1

ขอให้ค้นหาตัวเองเจอในเร็วๆนี้นะคะ สู้ๆ^^

0
ตรรกะที่ขจผ 2 ก.ย. 64 เวลา 11:48 น. 3

ถ้ายังอยากเรียนครู แต่ไม่รู้จะสอนชั้นไหน ไปลองสอนพิเศษ จริงๆ เลยจ้าาาา สอนฟรีนั่นแหละ ลองสอนดู ทุกระดับ ต้องลองอย่างน้อนติดต่อกันสักสามเดือน แต่ละระดับ เดี๋ยวก็พอจะเข้าใจว่าชอบสอนเด็กวัยไหนเอง


แต่ถ้าสนใจด้านภาษา ไม่ได้อยากเป็นครู เลือกภาษาไปเถอะ จบมา ถ้าเก่ง ไปทางไหนก็ได้ และถ้าเก่ง ทำงานเป็น เงินเยอะกว่าเงินเดือนครูราชการแน่นอน

1
jajung50 10 ก.ย. 64 เวลา 07:56 น. 4

พี่ก็มีประสบการณ์เหมือนน้องค่ะ หัวไม่ดีด้านคณิตวิทย์ วิชาอื่นก็พอกลางๆ มีผลงานหน่อยก็แค่ภาษาไทยกับสังคมเหมือนกัน ตอนนั้นพี่เลือเอกภาษาไทยเป็นอันดับ1เลยค่ะ ยังไงก็รอด เหตุผลเพราะ

1.มันเป็นภาษาเรา พอไปอยู่ในมหาลัยเราก็ได้เริ่มเรียนรู้ใหม่หมดเองค่ะ ไม่ต้องกลัวนะ นอกเหนือจากนั้นก็เป็นวิชาความเป็นครูต่างๆที่ได้เรียนเหมือนเอกอื่น

2.โอกาสที่เอกไทยจะรับบรรจุมากกว่าเอกอื่นเมื่อเรียนจบ เพราะเอกไทยเป็นที่ต้องการมากทุกปี (รองลงมาก็คณิตกับวิทยาศาสตร์) เพราะฉะนั้นอัตราการรับบรรจุจะมากกว่า เพราะสอนได้ทั้งประถมและมัธยม แต่แน่นอนว่านั่นก็ขึ้นอยู่กับความขยันของเราด้วยนะ

3. ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องกดดันตัวเอง สนุกกับการเรียนให้เต็มที่ การเรียนครูมันไม่ได้อาศัยความเก่งอะไรมากมาย ทุกคนที่เข้าไปเรียนก็เหมือนแก้วเปล่าใบหนึ่ง อาศัยความอดทน และความขยัน และความรักในอาชีพที่ทำ แค่นี้น้องก็เรียนจบออกมาเป็นครูที่ดีคนหนึ่งได้

4.เรื่องค่าใช้จ่าย เอกไทยในช่วงปี1-3จะไม่มีอะไรมาก ส่วนใหญ่ก็ค่าเอกสาร ค่ากินค่าอยู่ที่เราต้องประหยัดเอา ส่วนค่าเทอมถ้ากู้กยศ.เรียนได้ก็อยากให้กู้ มันช่วยได้มากจริงๆ ไม่หนักพ่อแม่ด้วย เรียนจบมาค่อยผ่อนจ่ายก็ได้ ปี4-5จะหนักหน่อยเพราะต้องฝึกสอน ต้องทำวิจัย แต่เพื่อนๆจะช่วยน้องเชื่อพี่

พี่คนนี้ก็เรียนครูเอกไทยค่ะ ตอนนี้เป็นครูมา3ปีแล้ว เป็นกำลังใจให้น้องนะคะ ไม่ว่าน้องจะเลือกเอกอะไรก็ตาม ไม่ต้องไปสนใจใครจะว่ายังไง เราคิดดีทำดีแล้วที่เลือกเดินสายนี้เพราะครอบครัว มันคือความคิดที่มีวุฒิภาวะจริงๆ หนูโตเป็นผู้ใหญ่แล้วนะ รู้ตัวไหม

4
jieun2209 10 ก.ย. 64 เวลา 08:42 น. 4-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ ส่วนตัวก็คิดว่าถ้าไปสายครูก็คงจะเลือกเอกไทยค่ะ เพราะชอบอ่านวรรณคดี55555

0
jajung50 10 ก.ย. 64 เวลา 08:52 น. 4-2

ถ้าชอบอ่านวรรณกรรม ชอบเขียนนิยาย หรือชอบแต่งกลอน เรียนเอกไทยได้เลยจ้า เผลอๆมีพรสวรรค์มากกว่าคนอื่นที่จะช่วยเราในตอนเรียนได้เยอะมาก เพราะเอกไทยต้องเรียนเรื่องสั้น แต่งเรื่องราว เขียนบรรยายอะไรแบบนี้เยอะมาก ข้อสอบวิชาเอกส่วนใหญ่ก็เป็นข้อเขียน ขอแค่ชอบอ่าน ชอบเขียน เรียนจบมาเราจะได้เปรียบเรื่องการเรียบเรียงภาษามากกว่าคนอื่นด้วยนะ พี่ก็เอาความรู้นี้มาเขียนนิยายเป็บอาชีพเสริม เขียนวิจัย เขียนบทความ พิสูจน์อักษร ทำงานไม่เครียดเลยเพราะได้อยู่กับสิ่งที่ชอบ

0
Stargazer1606 10 ก.ย. 64 เวลา 09:31 น. 4-3

พี่คะ ขอคำปรึกษาเรื่องสอบเข้าครุศาสตร์เอกไทยได้ไหมคะ พอดีมุ่งเป้าจะเข้าคฯะนี้

0
jajung50 10 ก.ย. 64 เวลา 15:05 น. 4-4

ได้ค่ะ ข้อสอบที่มหาวิทยาลัยใช้สอบคือ4วิชาสามัญปกติคือ ไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ อังกฤษ ขึ้นอยู่กับกับว่าเราสอบเอกไหนจะใช้คะแนนวิชานั่นเยอะกว่า แต่ถ้าเป็นเอกที่ไม่ได้อยู่ในสี่วิชานี้ก็จะได้สอบเพิ่มขึ้นมาตามที่เราสมัครสาขาที่เราจะเรียน3อันดับแรก (ไม่รู้ยังใช้เกณฑ์นี้อยู่รึเปล่า) แต่หลักๆที่ต้องเตรียมเลยคือเนื้อหาวิชาเอก ภาษาไทยมันจะแบ่งออกเป็น2อย่างใหญ่ๆเลยคือหลักภาษากับวรรณคดี อ่านหลักภาษาให้แน่นเข้าไว้ เพราะวรรณคดีวรรณกรรมส่วนใหญ่เป็นอ่านแล้วให้วิเคราะห์เหมือนO -net และข้อสอบเก่าo-net กับpre onet มีประโยชน์มากเพราะใช้เนื้อหานี้แหละมาสอบ เพราะฉะนั้นหาข้อสอบเก่ามาฝึกนะ นอกเหนือจากนั้นก็เป็นสอบวิชาความเป็นครูทั่วไป (อยู่ในpat5รึเปล่าจำไม่ได้) ที่เขาจะใช้คะแนนตัวนี้ด้วย ไม่ต้องห่วงนะคะ เอาวิชาเอกเราให้สูงเข้าไว้ก็มีโอกาสได้แน่นอน

0
namwan_supisara 10 ก.ย. 64 เวลา 09:19 น. 6

นี่ว่าไปเน้นพวกด้านภาษาก็ดีนะคะ เน้นภาษาอังกฤษและเกาหลี ในอนาคตก็อาจจะมีการศึกษาภาษาอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย แนะนำแบบลองรับสอนภาษาหรือติวน้องๆ ดูก็ได้ค่ะ แบบเป็นแนวติวเตอร์สอนเฉพาะทางไปเลย ถ้าแบบได้ภาษาอยู่แล้วอนาคตคือต่อยอดได้ไม่ยากเลยค่ะ สู้ๆนะคะ

1
jieun2209 3 ต.ค. 64 เวลา 22:21 น. 6-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ (แอบสนใจครูภาษาเกาหลีเหมือนกันค่ะ)^^

0
มัณทนา 10 ก.ย. 64 เวลา 10:51 น. 7

หนีไปค่ะ หนีไปให้ไกลจากประเทศนี้

ถ้าหากอยากจะเป็นครูที่ประเทศนี้

ไปทำงานเป็นครูที่ต่างประเทศจะรุ่งกว่า

เพื่อนสนิทของพี่ที่เรียนด้วยกันมาตั้งแต่ม.1 เรียนจบครูภาษาไทยจากราชภัฏตั้งแต่ปี 2557

ยังไม่มีโรงเรียนไหนรับเข้าไปสอนเลยค่ะ

ทั้ง ๆ ที่มีใจรักในการเป็นครูมาตั้งแต่เด็ก ๆ และมีแม่ของตัวเองที่เป็นครูเป็นไอดอล

เพราะเห็นว่าเพื่อนมีลักษณะคล้ายกับออทิสติกก็แสดงความรังเกียจค่ะ

0
Janta 10 ก.ย. 64 เวลา 15:07 น. 8

ในความคิดผมนะ

1. ตอนสอบกลางภาค/ปลายภาค วิชาไหนที่คุณอ่านน้อยที่สุดเเต่คะเเนนดี เเล้วถ้าคุณชอบวิชานั้นด้วย นั่นคือวิชาเอกเเล้วล่ะ

2. ตอนสอบกลางภาค/ปลายภาค วิชาไหนที่คุณอ่านน้อยที่สุดเเต่คะเเนนดี เเต่คุณไม่ชอบวิชานั้น มีวิชาที่ 2 มั้ยที่คะเเนนเยอะเเม้จะไม่ค่อยอ่าน เเต่น้อยกว่าวิชาที่ไม่ชอบ เเละก็ชอบ

3. ศึกษาดูว่าเอก ไหนที่ครูขาดเเคลนเยอะ(อัตราเกษียณเยอะ) เเล้วเราชอบด้วยก็เอาเอกนั้น

ปล. อยากจะบอกเรียนครูนะครับ ปลายทางคือบรรจุเป็นข้าราชการ ซึ่งการจะเป็นข้าราชการได้ต้องสอบบรรจุ ไม่ว่าจะจบจาก จุฬา ธรรมศาสตร์ มวศ "ราชภัฏ" ก็ต้องสอบบรรจุเหมือนกันสนามเดียวกันเลย เว้นเเต่จะเข้าโครงการพิเศษ เช่น เพชรในตมของ มวศ. มั้งจำชื่อไม่ได้ ครูรักษ์ถิ่น อันนี้มีหลายมหาลัย ซึ่งโครงการพิเศษพวกนี้ เรียนจบบรรจุ้ป็นข้าราชการเลย ที่นี้อย่างที่บอกไม่ว่าจะจบจาก จุฬา ธรรมศาสตร์ มวศ "ราชภัฏ" ก็ต้องสอบบรรจุเหมือนกัน แต่ ค่าใช้จ่ายจะต่างกันมาก ยิ่งถ้าจังหวัดที่คุณอยู่มีมหาลัยราชภัฏ เเละเป็นเอกที่คุณอยากเรียน ค่าเทมราชภํฏถูกมากคณะครุศาสตร์ไม่น่าจะเกิน12000ต่อเทอม ค่าหอไม่เสีย ค่ากินไม่เสีย ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลย เเต่ มีเเต่อีกเเล้ว เพื่อนๆรวมคลาสอาจจะไม่ได้เก่ง ไม่ได้อัจฉริยะ หรือมีความพร้อม(บ้านรวย) คือมันไม่ดีเท่ามหาลัยใหญ่ๆนะ อันนี้เลือกเพื่อนดีๆ ประคองตัวเองให้ดี ขยัน ตั้งใจ มีจุดหมาย วางแผนให้ชัดเจน เเต่ถ้าจังหวัดที่คุณอยู่มีมหาลัยใหญ่ๆอย่างมหาลัยบูรพา หรือวิทยาเขตของมหาลัยเเนวหน้าลองศึกษาค่าเทอมดูว่าไหวมั้ย ถ้าไหวไปเลยยยย ถือว่าโชคดี เเต่สำคัญเรียนสาขาทีครุสภารับรองด้วยนะครับ ปล.ผมจบราชภัฏเอกสังคม บ้านจนเลยเหละ เรียนมหาลัยใกล้บ้าน เสียค่าเทอมอย่างเดียว ค่าเทอม 8000 เรียนหลักสูตร 5 ปี รวมๆก็ 4หมื่น """"""กู้กยศ""""""" อันนี้ช่วยได้มากเลยย อาจจะหลุดประเด็นไปเยอะ มีอะไรถามเพิ่มได้นะครับ สุดท้าย คนที่ได้ทำงานในสิ่งที่ชอบคือสุดยอด เเต่คนส่วนใหญ่เเม้จะไม่ได้ทำงานในสิ่งที่ชอบ เเต่เมื่อประสความสำเร็จ มีตัง ก็มีเวลาว่างทำสิ่งที่ชอบได้ สู้ๆๆ

1
jieun2209 3 ต.ค. 64 เวลา 22:18 น. 8-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆเลยค่ะ ละเอียดมากๆ^^

0
chervil 10 ก.ย. 64 เวลา 18:01 น. 9

แนะนำว่าให้เป็นเอกหลัก พวกไทย คณิต วิทย์ สังคม อังกฤษ. แต่ถ้าดูจากอัตราเกษียณและการบรรจุ แนะนำไทย คณิต อังกฤษ. ส่วนวิทย์กับสังคม คนจบเยอะ อัตราเกษียณน้อย บรรจุน้อยค่ะ

1
... 10 ก.ย. 64 เวลา 23:14 น. 10

พี่ให้แนวทางเอาไปคิดต่อเนอะ ลองเขียนออกมาให้เป็นตารางจะได้มองเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น

1. เรียนเอกอะไร คชจ.เท่าไหร่ เรียนกี่ปี เลือกคณะ/สาขาที่ชอบ สัก 4-5 สาย หรือเท่าไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ

2. เรียนจบแล้ว จะทำงานอะไร เงินเดือน / รายได้ต่อเดือนเท่าไหร่

3. เรียนจบแล้ว สามารถต่อยอดเรียนต่ออะไรได้บ้าง เพื่อเพิ่มมูลค่ารายได้ของเรา เพิ่มตำแหน่ง เงินเดือนนั้น ๆ ได้

4. คชจ. ที่เราจำเป็นต้องจ่าย ในปัจจุบัน ในตอนเรียน และเมื่อเรียนจบ

5. เป้าหมายรายได้ที่เราต้องการเมื่อเรียนจบสาขาต่าง ๆ ตามข้อ 1.


ลองคิดคร่าว ๆ หรือจะเพิ่มหัวข้ออื่น ๆ ที่คิดออกก็ได้นะคะ ลองดูนะ


น้องบอกว่าครอบครัวฐานไม่ดี แล้วรู้หรือไม่ว่าจบครูมาเงินเดือนเท่าไหร่ สวัสดิการยังไง ถ้าจะสอบเป็นข้าราชการเพื่อเอาสวัสดิการ ความเป็นไปได้มีมากน้อยแค่ไหน เงินเดือนข้าราชการครูเพียงพอไหมเมื่อเทียบกับรายจ่ายที่เราประเมินไว้

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ผิดลิขสิทธิ์ ขัดต่อหลักกฎหมาย หรือศีลธรรม

ดดดดดด 18 ก.ย. 64 เวลา 21:05 น. 15

ถ้าสนใจมนุษย์ศาสตร์เอกเกาหลี ก็เป็นครูสอนภาษาเกาหลีได้นี่ครับ ระหว่างเรียนไปก็ลองเป็นติวเตอร์ภาษาเกาหลีดูก็ได้ จบมาก็อาจจะไปเป็นครูโรงเรียนที่มีศิลป์ภาษาเกาหลีก็ได้

1
jieun2209 3 ต.ค. 64 เวลา 22:14 น. 15-1

คิดอยู่เหมือนกันค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ^^

0