Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระบบช่วยนักเขียนนิยาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ ผมเป็น นศ. ป.โท นะครับ ปกติผมอ่านนิยายเยอะมากๆเกือบทุกแนว และตอนนี้ผมจะทำโปรเจค เกี่ยวกับระบบที่ช่วยให้นักเขียนสามารถ เขียนนิยายได้ง่ายและเร็วขึ้นทั้งยังลดการเขียนคำผิดได้ มากกวว่าเดิม เลยอยากขอข้อมูลจากนักเขียนทั้งใหม่และเก่า  ที่เคยเขียนนิยายเป็นเล่มหรือลงในแพลตฟอร์มออนไลน์ ว่าปกติแล้ว เวลาที่นักเขียนแต่ละท่านจะเริ่มเขียนมี Process การทำงานอย่างไรบ้าง และใช้เครื่องมืออะไร ในการเขียน โดยการขอสัมพาษณ์ ผ่าน Zoom  ประมาณ 30-60 นาทีครับ ถ้านักเขียนท่านใดสะดวกให้ข้อมูลสามารถ DM มาได่้เลยครับ


สำหรับผู้ที่ให้ข้อมูลครับถ้าระบบถูกพัฒนาขึ้นแล้ว
ท่านจะได้เป็นผู้ใช้กลุ่มแรกที่ได้ลองใช้งานครับ
และถ้าอนาคตถ้าระบบถูกเปิดใช้อย่างเป็นทางการ
ผมจะมอบสิทธิประโยชน์ให้กับท่านนักเขียน
ที่มาให้ข้อมูลในการทำระบบด้วยครับ

ขอบคุณครับ


 

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

นีทคุง 8 ธ.ค. 64 เวลา 16:25 น. 1

ผมเขียนใน ipad แบบไม่ใช้แป้นพิมพ์(อารมณ์เหมือนพิมพ์ในมือถือ)แล้วชอบจิ้มผิดตัว แต่ปัญหานี้ก็สามารถแก้ไขได้ด้วย proof by meb ตามที่ท่านนักอ่านใจดีแนะนำมา


ส่วนสัมภาษณ์ผมไม่มีเวลา(ขอโทษด้วยครับ) เอาจริงๆคือผมเป็นแค่นักเขียนหน้าใหม่น่ะเพิ่งเริ่มเขียนนิยายมาได้ไม่ถือ 30 วันเลย


1
มัณทนา 8 ธ.ค. 64 เวลา 21:22 น. 2

เราเป็นนักเขียนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2548

ตอนนั้นยังเรียนอยู่ม.3 เทอม 2

ในยุคที่เรายังไม่มีคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเองและยังไม่มีการติดตั้งอินเทอร์เน็ต


เราไม่มีงบซื้อไมโครโฟนค่ะ

เราไม่สะดวกในการคุยกับคนผ่านทางโปรแกรม Zoom ค่ะ

1
M.S. March 11 ธ.ค. 64 เวลา 09:45 น. 2-1

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับ สามารถคุยผ่าน inbox ได้ไหมเอ่ย https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0
จอมเวทแมวดำ 11 ธ.ค. 64 เวลา 12:37 น. 3

เริ่มเขียนก่อนขึ้นมอต้นค่ะ แต่ก็เขียนๆหยุดๆ เขียนตั้งแต่ในสมุดร่างและเขียนเรืองราวในสมุดและกระดาษเอสี่จนเริ่มเขียนลงเวิร์ด ลงGoogle doc ปัจจุบันใช้กูเกิลดอกเป็นหลักเพราะเขียนได้ทั้งในคอมและทรศแถมเขียนแบบออไลน์ได้อีก สำหรับตตรวจคำผิดก้ใช้proof by meb เช่นเดียวกับเม้นแรก

2
M.S. March 12 ธ.ค. 64 เวลา 01:14 น. 3-1

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับผม ตอนเขียนเจอปัญหาอะไรไหมครับ

หรือมีอะไรที่อยากให้มีระบบเข้ามาช่วยเหลือในการเขียนไหมครับ

0
จอมเวทแมวดำ 12 ธ.ค. 64 เวลา 11:26 น. 3-2

บางทีเว็บที่ตรวจคำผิดจะไม่ตรวจเจอคำผิดบางคำที่มันแบบไปผสมกับคำก่อนหน้าและได้อีกคำนึงอะค่ะเช่น...แอบอก แทนที่จะเขียนว่าแอบบอก แต่พอคำตกมันหลายเป็นแอบ อก มันเป็นคำพอดีและบางที่ระบบตรวจคำผิดไม่เจอที่เราผิดตกหรือพิมซ้ำแบบนี้อะคะ คำเฉพาะเช่นชื่อเรียกของคนสัตว์วิ่งของก็ต้องเพิ่มคำเฉพาะทุกครั้งที่เข้ามาตรวจคำผิด

0
11 ธ.ค. 64 เวลา 21:23 น. 4

ส่วนตัวเราเขียนร่างลงในกระดาษก่อนค่ะ ส่วนเวลาแต่งจะแต่งสดใน word เลยแล้วก็อปคำไปแปะในหน้าลงเนื้อหา ใช้ฟังก์ชั่นตรวจคำผิดแล้วคแก้ตามจากนั้นถึงค่อยลงนิยายค่ะ


ปัญหาคือถึงจะใช้ฟังก์ชั่นช่วยแล้วแต่ก็จะมีคำผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่ดี ซึ่งมันจะเป็นคำที่พิมพ์ถูกแต่ไม่ใช่คำที่เราจะใช้ เช่น ร่วมโต๊ะอาหาร แต่ดันพิมพ์ไปว่า 'รวม'โต๊ะอาหาร แล้วคำผิดประเภทนี้มันจะไม่ถูกไฮไลท์ว่าเป็นคำผิด ถ้าไม่ได้ตรวจทานละเอียดจริง ๆ ก็จะไม่ทันสังเกตเลยค่ะว่าผิด

3
M.S. March 12 ธ.ค. 64 เวลา 01:17 น. 4-1

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับผม

นอกจากปัญหาข้างต้นนี้ยังมีปัญหาอย่างอื่น

หรือมีอะไรที่อยากให้มีระบบเข้ามาช่วยเหลือในการเขียนไหมครับ

0
ชูก้าโจ๊ะ 12 ธ.ค. 64 เวลา 02:47 น. 4-2

ถ้าไม่ใช่เกี่ยวกับเรื่องแก้คำผิดเหมือนพวก grammar check ตอนกำลังเขียน ที่เราคิดว่าน่าสนใจแล้วทำให้สะดวกขึ้นเวลาเขียน คงจะเป็นแอพที่ช่วยในการจดพล็อตและหาข้อมูลคีย์เวิร์ดที่จะใช้เป็นreference นิยายได้ เหมือนpinterest แต่เปลี่ยนจากรูปเป็นชื่อบทความหรือชื่อหนังสือค่ะ คิดว่าน่าจะสะดวกดีเพราะบางทีได้พล็อตมาแล้วต้องไปดำรีเสิชเองก็ค่อนข้างเสียเวลาอยู่เหมือนกัน

0
M.S. March 17 ธ.ค. 64 เวลา 00:13 น. 4-3

เป็นคำแนะนำที่ดีมากเลยครับ ขอบคุณครับ

0
M.S. March 24 ต.ค. 65 เวลา 13:08 น. 5

หลังจากห่างหายไปนานตอนนี้ผมก็ได้ทำระบบขึ้นมาเป็นตัว Demo อยากจะเชิญชวนนักเขียนทุกท่านมาใช้งานระบบได้ !!!ฟรี!!! ที่ https://writenovelsonline.com/ และสามารถให้ Feedback หรือคำแนะนำได้เลยนะครับว่าระบบที่ใช้เป็นอย่างไร หรืออยากได้ feature อะไรเพิ่มขึ้นเพื่อให้นักเขียนทุกท่านสะดวกในการเขียนงานออกมาหรือแก้ไขข้อมูลงานเขียนได้ง่ายกว่าเดิมครับ


สำหรับนักเขียนท่านใดที่ใช้งานระบบแล้วทางผู้พัฒนาอยากรบกวนให้ท่านนักเขียนทำแบบสอบถามเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาโปรเจคและ เอาไปทำรูปเล่ม ป.โทของผม ด้วยครับ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

https://forms.gle/3SrFFCnLrwDsCCKj8 (ลิงค์แบบสอบถามนะครับ)


สำหรับตัวระบบนี้ผมอยากให้นักเขียนมาใช้งานและแจ้ง feature ที่อยากได้กันเยอะๆนะครับจะได้ช่วยกันพัฒนาระบบช่วยนักเขียนให้ดียิ่งๆขึ้นเพราะปัจจุบันผมยังไม่เห็นมีใครที่ทำระบบมาซัพพอตนักเขียนอย่างจริงๆจังๆกันเลย https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0