Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากฟังประสบการณ์โดนก็อปงานเขียนหรือไอเดียของแต่ละคนค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เกี่ยวกับการโดนก็อปงานเขียน...เราไม่เคยโดนกับตัวนะคะ (เพราะมัวแต่ดองเลยไม่ได้อัปให้ใครมาลอก555) แต่ก่อนหน้านี้มีคนโพสต์บ่นในกลุ่มนักเขียน ว่าโดนลอกกันบ่อยมาก ตั้งแต่แนวพล็อตยันทั้งเรื่อง ต้องไปตามถึงตัวถึงจะลบ เลยสงสัยว่า...เหตุการณ์นี้มีรายละเอียดอะไรยังไง เราควรรับมือยังไงดี มีใครกี่คนโดนไปแล้ว อยากให้แชร์ประสบการณ์เอาไว้ป้องกัน

หรือถ้าขี้เกียจเม้นต์ จะคลิกบอกในโพลล์แทนก็ได้นะคะ ขอบคุณค่ะ...

คลิกโพลล์

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

เคย์เซย์ 30 เม.ย. 65 เวลา 13:36 น. 1

ถ้าจะถามว่าโดนกันมาเท่าไหร่ กี่คน อันนี้ตอบยาก เพราะมันโดนกันเยอะมากๆ เกินกว่าร้อยแน่ๆ ใันอดีตถึงกับมีการลอกนักเขียนดังๆ จนได้ตีพิมพ์ นักอ่านเอามาประจานออกเว็บดังก็ยังทำซ้ำสอง ต้องยกพานไปกราบสองรอบก็มีมาแล้ว


แต่ถ้าถามว่ารับมืออย่างไร เราเขียนไว้ในบทความเรื่อง "Tip นักเขียน : เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของเคย์เซย์" ในหัวข้อการเก็บหลักฐานกรณีนิยายถูกหลอก บทความนี้ยังเปิดให้อ่านได้อยู่ ไปลองอ่านได้


สำหรับ กรณีการลอกนิยายมันสามารถระบุชัดได้ง่ายนะ ดูจากการก๊อปปี้คำพูด คำบรรยาย ลำดับการดำเนินเหตุการณ์ ยิ่งพวกก็อปปี้เพลสยิ่งง่าย


แต่ในส่วนของไอเดีย/พล็อตเนี่ย มันพิสูจน์กันยากเบาๆ เพราะบนโลกใบนี้มันมีคนเป็นร้อยเป็นล้าน ไอเดียความคิดต่างๆ มันก็มีออกมาหมดแล้ว เช่น เราคิดว่าพล็อตย้อนเวลาจีนมันใหม่ชะมัด บลาๆ แต่ความจริงญี่ปุ่นเล่นนำไปก่อน ในแนวทางเดียวกันด้วย แต่ทั้งสองฝั่งล้วนมีเอกลักษณ์ของตนเอง จะบอกว่าลอกกันก็ยาก


หรือเมื่อสิบกว่าปีก่อน แฮร์รี่ พอตเตอร์ทำให้เกิดปรากฏการณ์นิยายแฟนตาซีในไทย ก่อกำเนิดแนวโรงเรียนให้บูมจนเกลื่อนเว็บหมด จะบอกว่าลอกกันมากก็กระไรอยู่ คนเขียนก็แค่อยากเขียนแนวนี้ หลายคนก็เขียนตามจินตนาการของตนเอง ไม่ได้ลอกแฮร์รี่มาทั้งหมดแต่อย่างใด


หรือบางครั้ง การได้แรงบันดาลใจจากไอเดียคนอื่นแล้วนำไปต่อยอดก็เหมือนกัน บางทีคนนำไปต่อยอดประยุกต์ไม่เป็น ย่อยไอเดียออกมาไม่ได้ มันก็จะติดกลิ่นอายของเดิมอยู่ ทำให้ดูเหมือนลอกได้เหมือนกัน


แน่นอนการลอกไอเดียก็มีมากมายในวงการจริงๆ บางคนที่หยิบไอเดียคนอื่นไปก็เป็นนามปากกาที่ค่อนข้างมีชื่อ มาหยิบเอาไอเดียนักเขียนตัวเล็กตัวน้อยไปเขียน แต่นั่นแหละด้วยความที่มันพิสูจน์ยาก นักเขียนเล็กๆ ก็จะต้องทนก้มหน้าต่อไปอ่ะนะ


กระนั้นบางทีที่เจอคนทางอแงว่าลอกๆๆๆ เนี่ย นักเขียนบางคนไม่ได้เห็นโลกกว้างขนาดนั้น พอคิดออกมาแล้วก็เข้าใจไปเองว่านี่แหละ ไอเดียแปลกใหม่! โดยไม่ได้รู้มาก่อนเลยว่ามีคนเล่นไอเดียนั้นมาก่อนหน้านั้นแล้ว พอมีคนไปได้แรงบันดาลใจจากสิ่งที่มีความใกล้เคียงกัน ก็เที่ยวกล่าวหาเขา ทำลายเขา ทำให้เขาเสียหายกันมานักต่อนัก


ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ

นข.เอ คิดพล็อตนิยายวายโอเมก้า ที่มีนายเอกเป็นสายบู๊ที่เก่งมาก พระเอกเป็นสายซับที่ฉลาดมาก ขึ้นมาได้ แต่ดันไม่รู้มาก่อนว่า มีินิยายต่างประเทศเรื่องหนึ่งเขียนสไตล์นี้มาก่อนแล้ว


ต่อมา นข.บี ซึ่งชื่นชอบนิยายต่างประเทศเรื่องที่ว่านั้นมาก ได้หยิบเรื่องนี้มาเขียนในแนวคล้ายๆ กัน มีการปรับเปลี่ยนการดำเนินเรื่อง พื้นหลังตัวละคน พื้นหลังนิยาย และอื่นๆ ให้เป็นแบบของตัวเองแล้ว เรียกว่านอกจากพล็อตแนวโอเมก้า นายเอกบู๊เก่ง พระเอกซับดี ทุกอย่างเป็นจินตนาการของเขาเองหมด เขียนลงเว็บแบบมีความสุข


ฝั่งนข.เอที่กำลังพราวด์ว่าฉันแปลกใหม่เจอแบบนี้ก็กรีดร้องโวยวาย เขาลอกฉันๆๆๆ งอแงกับแฟนคลับจนทัวร์ไปลงนิยายของ นข.บี นข.บีชี้แจงพร้อมยกหลักฐานมาพร้อมก็ไม่รับฟัง ยังดึงดันว่าลอกฉันๆ ไม่ยอมรับว่ามีคนอื่นเขียนนำมาก่อนแล้ว ไม่ยอมรับว่านข.บีเขียนต่างจากแนวทางของตัวเอง ยังยึดติดว่าพล็อตแบบนี้มีแต่ฉันเท่านั้นที่จะเขียนได้ พาทัวร์ลงต่อไปจน นข.บีต้องลบเรื่องทิ้ง


นี่คือลักษณะที่เจอบ่อยขึ้นในช่วงระยะสองสามปีมานี้


อ้อ...ที่เขียนข้างบนนั่นคือยกตัวอย่าง สถานการณ์สมมติ หากกระทบจิตใจของใคร ทางเราต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยจริงๆ


พอมันเป็นแบบนี้ บางทีเวลาเจอคนงอแงโวยวายเรื่องลอก นี่จะชะงักก่อนเลย ดูดีๆ ว่าบอกจริงไหม อย่างไร พิสูจน์ได้จริงไหม ไม่ใช่ออกตัวล้อฟรีแล้วไปเจอคนเขียนมาก่อนแล้วอย่างนี้ มันเป็นการทำลายคนอื่นน่ะนะ


ถามว่าส่วนตัวเคยเจอมั้ย...เคยเจอแต่คนมาบอกว่า นิยายเธอเหมือนเราเลย ทั้งที่เขาลงทีหลังเกือบปีและนิยายของเราเรื่องนั้นตีพิมพ์เล่มแรกไปแล้ว ก็ไปอ่านดู สรุปคล้ายแค่ทีี่มานางเอกกับการได้มาเจอพระเอก ช่วงหลังๆ ไม่เหมือนกัน จะบอกว่าเหมือนกันโดยบังเอิญยังได้เลย เพราะเนื้อหาต่อจากนั้น ฉีกกันไปคนละโยชน์ เราก็ชี้แจงไป ดีที่จบด้วยดี ไม่อย่างนั้นตอนนั้นคงมีแจ้งบก.กันบ้างล่ะ ถึงตอนนั้นไม่ได้จบแค่ชี้แจงกันแน่ๆ


อืม...เราว่าเราบ่นยาวไปละ ถือเป็นการเล่าประสบการณ์แล้วกันนะ

2
Helegriel ณ ชะอำ 30 เม.ย. 65 เวลา 19:49 น. 1-1

เห็นด้วยค่ะ เรื่องอย่างแฮร์รี่ พอตเตอร์ เราว่ามันเป็นแนวเรื่องที่สามารถใช้ร่วมกัน อาจจะมีปัจจััยเรื่องความโบราณมาเกี่ยวข้องด้วย

คือโลกเวทมนตร์นี่ถามว่า เจ เค โรวลิ่ง สร้างเองหมดเลยหรือเปล่า ก็ไม่ใช่ เขาก็ได้แรงบันดาลใจมาทางตำนานพ่อมดแม่มดยุคกลางเหมือนกัน คาถาและชื่อหลายชื่อก็รับจากกรีกโรมัน (เช่น มิเนอร์วา มักกอนนากัล) เด็กวัยนี้ใครๆก็ต้องไปโรงเรียน

ลอร์ดออฟเดอะริงส์ งี้ก็รับมาจากทั้งเบวูฟ ทั้งนิเบลลุงเง็น (มาทั้งพล็อตย่อยทั้งชื่อตัวละครเลยด้วยซ้ำ เช่น แกนดาล์ฟไปเปิดเสื้อโอโม่ปราบซารูมานในร่างเธโอเดนที่โรฮัน) มังกร คนแคระ เอล์ฟ มันเป็นของเก่าที่สังคมรู้จักกันอยู่แล้วทั้งนั้น

ถ้านักเขียนคนอื่นจะร่วมใช้จักรวาลนี้ด้วยก็ไม่แปลกอะไร เป็นภูมิปัญญาวัฒนธรรมร่วมของมนุษย์เราทุกคน อย่าเดินเรื่องแบบเดียวกันก็พอ

0
11-12 14 พ.ค. 65 เวลา 01:50 น. 1-2

เดี๋ยวนี้เวลามีคนมาบอกว่าคนนี้ลอกงานนี้ต้องนั่งคิดก่อนจริงๆค่ะ ออกตัวแรงเดี๋ยวหัวทิ่ม เคยเจอแบบที่ว่า นักเขียนคนนั้นมีประวัติลอกงานมาก่อนแล้ว พอมีคนมาแหก เลยมีคนมาตามด้วย เราก็อ่านคนนั้นบอกว่าแบบนี้มันคือการลอกนิสัยตัวละครเรานะ พออ่านนิสัยที่เขาเขียนแหกคนนั้นนี้ก็แบบ เอ๊ะนิสัยแบบนี้ฉันก็เขียนนี้หว่าแต่ไม่เคยอ่านงานเขียนของคนนี้มาก่อนเลย กลัวโดนแหกเลยค่ะ 555 คือบางเรื่องก๊อปทั้งดุ้นมันก็ดูง่ายยิ่งคนเคยมีประวัติอยู่แล้วคือเขาจะไม่เชื่อใจคุณเลย แต่บางเรื่องมันแค่เหมือนกันเฉยๆ แต่คนที่แฟนคลับน้อยกว่า หรือ คนที่เขียนที่หลังแต่ดันไปเหมือนเขาอาจต้องยอมแพ้ไปแม้เราจะบอกว่าไม่เคยอ่านงานของคนนั้นเลยก็ตาม

0
30 เม.ย. 65 เวลา 16:14 น. 2

เคยโดน แต่เราเป็นคนใจดี หลังไมค์ไปบอกเขาแก้ไขซะ เพราะงานที่เขาก็อปมันเป็นงานที่ผ่านการตีพิมพ์แล้ว ถ้ามีคนจับได้คนเสียก็คือตัวเขาเอง ถึงเขาจะปากแข็งไม่ยอมรับ แต่เราก็ไม่อยากตัดอนาคตใคร

0
varunyanee 30 เม.ย. 65 เวลา 17:17 น. 3

ไม่รู้เหมือนกัน อาจเป็นเพราะงานเราไม่ได้ดังมากมาย

แต่ในมุมมองของเรา..... การก๊อบงานเขียนที่คนส่วนใหญ่รู้จัก ...ถือว่าไม่ฉลาด

เพราะใครที่เคยอ่านจะช่วยตรวจสอบได้

แต่ถ้าก๊อบพล๊อตของคนที่เขียนไม่เก่ง น่าจะทำง่ายกว่า เพราะขาดการตรวจสอบ

และนั่นอาจถูกเรียกว่า ...รีไรท์(ของชาวบ้าน) หรือก๊อบของคนดัง ที่เขามักนิยมอ้างว่า ....แรงบันดาลใจ

ก็แล้วแต่ใครจะทำ เพราะนักเขียน..แต่เดิมก็เป็นศิลปินที่ทำงานตามอารมณ์ มีโลกส่วนตัว

ดังนั้น...เมื่อก่อน นักเขียนไม่เก่งโฆษณา ไม่เร่งงาน ไม่สนอะไร

#แต่เดี๋ยวนี้ ... สิ่งแวดล้อมเปลี่ยน การเข้าถึงตลาด..ง่ายมากขึ้น

เขียนอะไรมาสักหน่อย จับนำเสนอ..ก็เรียกนักเขียนได้

#เข้าไปโหวตแล้ว

0
S.K.Zeeyoon 30 เม.ย. 65 เวลา 17:26 น. 4

บางคนก็ว่ามันคือ แรงบันดาลใจ ใช่ครับแรงบันดาลใจที่ผมเจอมากับตัว

ลักษณะตัวตนยันส่วนสูง เอกลักษณ์ แนวนิยายเหมือนกันเป๊ะ รวมถึงชื่อดัดแปลงให้ต่างกันเล็กน้อย ปรับเปลี่ยนพล็อตเรื่องดำเนินตามใจเขา ยุคสมัยแนวเรื่องนิยายที่ไม่ตรงกับผม

ผมก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะมันคือ แรงบันดาลใจ…

แรกๆผมคิดว่า ผมคิดไปเอง… ใครๆ ก็คล้ายๆกันได้ มองโลกในแง่ดี

พีคยังไงแทบจะสำลักน้ำ ผมหยุดเขียนช่วงระยะหนึ่ง เขาก็หยุดตาม 

ผมได้แต่ เอ๊ะๆ!!! แต่พอติดเรียนมากๆ ผมก็ไม่ใส่ใจ เพราะสุดท้ายไม่ว่าผลจะเป็นยังไง ผมจะรีไรท์ปรับเปลี่ยน และเพิ่มเนื้อหาของมันอยู่ดีครับ แก้จนเขาเอื่อมระอาเพราะมันไม่เหมือนกันสักรอบ 

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-08.png

0
Helegriel ณ ชะอำ 30 เม.ย. 65 เวลา 18:50 น. 5

เราเนี่ยโดนก๊อปเนื้อหาไปทั้งดุ้นเลยค่ะ ตามไล่ปิดมาหลายที่แล้ว ทั้งรีดอะไรท์ ธัญวลัย ล่าสุดที่ปิดไม่สำเร็จคือเว็บเวียดนามเพราะมันอยู่นอกกฎหมายไทย >> https://novelones.com/entrmrkhii-bd775.html

(เรื่องนี้ของเราแบบถูกกฎหมาย ขาย200บาทเอง ที่นี่ >> https://www.mebmarket.com/web/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NjoiNDc4NTkwIjtzOjc6ImJvb2tfaWQiO3M6NjoiMTkyODc5Ijt9


วิธีรับมือ ถ้าเป็นเว็บไทยขั้นแรกก็ส่งข้อความไปคุยกับคนก๊อปก่อน ว่าขอให้ลบและจ่ายค่าเสียหาย ไม่งั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนใหญ่เขาก็ยอมกัน ถ้าไม่ยอมก็แจ้งทางเว็บนั้นๆให้ลบ อันนี้ก็ลบได้แน่นอน แต่ไม่มีค่าเสียหายให้เรา

ถ้าเป็นเว็บนอก ทำใจ ปลดปลง ว่าใครมาทำงานสร้างสรรค์ในโลกนี้ มีหรือจะไม่เคยพบเจอความอยุติธรรม ถ้ามัวแต่โมโหทุกวันเราจะไปมีเวลาและสมองปลอดโปร่งคิดเขียนผลงานได้ยังไง


ส่วนเรื่องก๊อปไอเดีย ก๊อปโครงสร้างพล็อตเฉยๆ ส่วนตัวเราไม่ค่อยเชื่อค่ะ เพราะสมมติอย่างตลาดที่เราเขียน คือนิยายโรมานซ์ โดยทฤษฎีแล้วมันมีพล็อตหลักไม่กี่แบบ (ทั่วไปคือ เจอกันรักกัน - เข้าใจผิดทะเลาะ/พลัดพราก - ดีกันใหม่) มันซ้ำกันได้อยู่แล้ว

ตามกฎหมายลิขสิทธิ์ถ้าจะฟ้องว่าลอก คือต้องเหมือนกันหมดทั้งพล็อตหลักและพล็อตย่อย ปมและวิธีคลี่คลายเรื่องทุกอย่าง แต่ถ้าเหมือนแค่ส่วนเดียว (เช่น ย้อนเวลาไปเป็นคุณหนูจีนโบราณ มีท่านอ๋องมาจีบ ตอนจบได้แต่งงานกับแม่ทัพ เหมือนกัน แต่ตรงกลาง เรื่องหนึ่งท่านอ๋องลักพาตัวไปแล้วแม่ทัพไปช่วย ส่วนอีกเรื่องหนึ่งท่านอ๋องวัดฝีมือสู้แพ้แม่ทัพในสมรภูมิ อย่างนี้ไม่ลอก)


กรณีที่เหมือนส่วนเดียว แต่นับว่าลอกได้ คือจะต้องก็อปสำนวนย่อหน้านั้นๆไปทั้งดุ้นเลย (แบบที่เว็บเวียดนามทำกับเราข้างต้น) แบบนี้ต่อให้ก็อปไปย่อหน้าเดียว ก็ผิด


พูดตามตรง งานสร้างสรรค์นิยายมันก็คล้ายๆการตัดเย็บเสื้อผ้ากระเป๋าน่ะค่ะ กระเป๋าสี่เหลี่ยมผืนผ้าเหมือนกัน มีฝามีซิปสีเงิน ทำจากหนังวัวสีดำเหมือนกัน มีเป็นล้านๆใบ ไม่ได้แปลกอะไรเลย แค่ต้องไม่ใช่เหมือนในโครงสร้างทุกส่วน หรือเหมือนแบบก็อปตราแบรนด์นั้นๆมาติด

เรื่องยกพวกไปถล่มกันแค่เพราะพล็อตคล้าย เราว่าเกินไปมากค่ะ ถ้าเป็นเราโดน เราจะฟ้องหมิ่นประมาท-ทำให้เสียผลประโยชน์ทางการค้านะ 5555

2
Helegriel ณ ชะอำ 1 พ.ค. 65 เวลา 16:59 น. 5-2

ขอบคุณมากค่า ลองโหลดตัวอย่างไปอ่านก่อนได้ค่ะ

ส่วนถ้าอยากอ่านรีวิว อ่านคอมเมนท์ต่างๆ หน้านิยายในเด็กดีอยู่ที่นี่ >>

https://writer.dek-d.com/lyradin/writer/view.php?id=1679549

แต่ราคาโปร200บาทใน Mebmarket จัดอยู่แค่7วันน้า ถ้าจะซื้อรีบซื้อก่อนขึ้นราคานะคะ

0
White Frangipani 30 เม.ย. 65 เวลา 19:43 น. 6


อยากฟังประสบการณ์โดนก็อปงานเขียนหรือไอเดียของแต่ละคนค่ะ


สวัสดีค่ะ


เกี่ยวกับการโดนก็อปงานเขียน...เราไม่เคยโดนกับตัวนะคะ (เพราะมัวแต่ดองเลยไม่ได้อัปให้ใครมาลอก555)


หรือถ้าขี้เกียจเม้นต์ จะคลิกบอกในโพลล์แทนก็ได้นะคะ ขอบคุณค่ะ...


ไม่ขี้เกียจค่ะ


ชอบเม้นต์ด้วยค่ะ


จะทำการเม้นต์ให้คุณยาว ๆ นะคะ



เม้นต์นี้ เป็นเม้นต์ของนักเรียนหัดเขียนนะคะ


จริงแล้วนะ โดยส่วนตัวไม่มีนิยายเป็นเรื่องเป็นราวเลยสักเรื่องค่ะ


แต่ด้วยที่เป็นคนรักการเขียน เคยมีความตั้งใจ มีความหวังที่จะเขียนนิยาย จึงมีนิยายที่นำลงอัพไว้บ้าง พอคร่าว ๆ เรื่องละสองสามตอน ซึ่งก็นานมาแล้วค่ะ


เช่น มีคำโปรยที่ชัดเจนในบางเรื่อง หรือบางเรื่องมีเพียง 3 ตอน และในแต่ละตอนก็มีความยาวพอสมควร ด้วยที่การเล่าเรื่องผ่านคาแร็คเต่อร์ให้กับตัวละครตัวต่าง ๆ นั้น ชอบที่จะให้เห็นความชัดเจนในบทบาทของแต่ละตัวไป นั้นมีลงไว้บ้าง และก็ทำการลงอัพมานานแล้วด้วยค่ะ


หากแต่นะ อาจจะด้วยบังเอิญ มีนะคะนิยาย คือเคยเห็นผลงานที่นำเสนอ ซึ่งเป็นผลงานที่ดี เยี่ยมยอดมาก ซึ่งคาแร็คเต่อร์ต่าง ๆ ของแต่ละตัวละครนะ เธอ(นางเอกนะคะ) ในเรื่องนั้น ๆ มีคาแร็คเต่อร์เดียวกับนางเอกของเรา คล้ายถูกแกะมาจากพิมพ์เดียวกันเลยด้วยค่ะ


คือ นางเอกของเขา และของเรานะ คล้ายกันเป๊ะ ๆ คือเป๊ะมาก ๆ ดูแล้วนะ รู้สึกได้ราวกับว่านางเอกในเรื่องของเราได้มีโอกาสเข้าไปโลดแล่น เล่นในเรื่องราวต่าง ๆ ที่เราบังเอิญพบเจอค่ะ


ไม่ว่าจะป็นพล็อตเรื่อง คาแร็คเต่อร์ต่าง ๆ ของตัวละครมากมาย แม้จะเป็นพล็อต ที่คล้ายพล็อตของเรามากมาย คล้ายเรื่องเดียวกัน คือ แม้เราจะลงไว้เพียงคำโปรยก็จริงนะ แต่ผลงานที่เราเห็นนั้น ไม่ต่างจากเรื่องราวที่ถูกเขียนไว้ในคำโปรยของเราอย่างชัดเจน


คือรู้สึกราวกับว่า ไม่ต่างนิยายเรื่องเดียวกันค่ะ


โดยบังเอิญนะ ในช่วงที่เราเองมีงานที่ต้องทำมากมาย ในยามที่เหนื่อยเพลียขึ้นมาหานะ ความบันเทิงเสพ นิยายเป็นความบันเทิงที่ชอบเสพมาก ๆ ในยามที่เครียดนะ ยิ่งเรื่องราวในแนวที่เราชอบนั้น ช่วยทำให้ผ่อนคลายดีอีกด้วยค่ะ


ซึ่งก็ได้พบเจอนางเอก พล็อต เรื่องราวต่าง ๆ ที่ดำเนินไป ในบางเรื่อง ในแนวที่เราชอบนะ เมื่อเสพแล้วนะ รู้สึกคล้ายนางเอกในนิยายของเขานะ คล้ายนางเอกของเรามาก ๆ แม้จะมีไว้ไม่กี่ตอน และคำโปรยที่เราสร้างทิ้งเอาไว้

นั้นคล้ายมีผู้มีฝีมือ มีจินตนาการดีเยี่ยม ได้นำไปต่อยอด และ ดำเนินการเขียนผลงานของเขาออกมาดีมาก ๆ มาก ๆ จนถึงมากที่สุดค่ะ


และที่สำคัญนะคะ ตรงใจเราทั้งหมดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอุปนิสัยของนางเอก ท่าที รูปร่าง หน้าตา บทบาทของเธอ คล้ายแกะออกมาจากพิมพ์เดียวจากของเราแบบนั้นค่ะ


เสพแล้วนะ ปลื้มมาก ๆ ปริ่ม อิ่มเอมมากๆ จนครั้งหนึ่งนะ มีตอนหนึ่งผ่านเรื่องราวในเรื่องหนึ่ง แทงใจเรา ถูกใจเรามาก จนร้องออกมาด้วยนํ้าเสียงที่ปลื้ม และยินดีมากมายจนเกิดเป็นเสียงสะอื้นเลยด้วยค่ะ


ร้องออกมาแบบหลงตัว นํ้าตาไหลนองหน้า ร้องครางสะอื้นอยู่หลาย ๆ นาที นํ้าตาอาบแก้มหยุดอารมณ์ปลื้มปริ่มนั้นไม่ได้้ จนต้องเอามือปิดป้องปากร้อง เพื่อไม่ให้คนในบ้านมาเห็น หรือได้ยินนะ


ปลื้มในผู้สร้างสรรค์ ที่บังเอิญเขามีจุดประสงค์ มีความต้องใจที่ทำการนำเสนอทุกอย่างที่เราต้องการ เมื่อรู้สึกเช่่นนี้แล้วยิ่งร้องค่ะ นํ้าตานะไหลรินอยู่ตั้งนาน เป็นสุขนะ

(นํ้าตาแห่งความปลื้มนะ มันหลั่งไหลเมื่อไหร่นะ เป็นสุข ปริ่ม และอิ่มเอมจริง ๆ ค่ะ

ฮื้อ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png)


และ แน่ล่ะ วันหยุด เราทำงานอยู่หน้าคอม จะมีผู้ที่ใจดีคอยมีเสิร์ฟชา กาแฟ จากคนที่บ้าน เป็นธรรมดา และวันนั้นเขาก็เห็นอาการของเรา เขาตกใจเป็นไรของเราน๊าา ดูแย่มาก ๆ เขาจึงถามขึ้นว่าเป็นอะไร๊


ฮ่า ฮ่า ฮ่า


จึงเล่าไปค่ะว่า พบเจอเรื่องราวที่คล้ายกับที่เราต้องการนำเสนอผ่านนิยาย คล้ายมาก ๆ คล้ายเหมือนเรื่องเดียวกัน


คนที่บ้านมองหน้า และ บอกว่า มีเวลานะก็เขียนงานเขียนของเราให้จบบ้างก็ดีนะ สิ่งที่เรารักนะ หากทำได้ก็จงทำ

(คล้ายซํ้าเติมเนาะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.pngรู้ ก็รู้อยู่ว่างานท้วมหัว ฮื้ออhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png มีผู้ที่เขียน ในรูปแบบที่เราต้องการนะ เป็นปลื้ม และรู้สึกยินดีแล้ว)


จึงบอกคนที่บ้านไปว่า มีคนเขียนในแนวที่เราต้องการแล้ว และ เขียนออกมาดีมาก ๆ แล้วนะ และ หลาย ๆ เรื่องด้วย


หากแต่เพียงมีพล็อตที่แตกต่างกันนิดหน่อยเท่านั้น


คือสิ่งที่เรารักนะ มีผู้ที่เขามีฝีมือนำเสนอมากมาย อยู่แล้ว คือจริงแล้วนะ คิดด้วยค่ะว่า เมื่อมีใครบางคนมีจินตนาการที่ดีเยี่ยม นำพล็อต หรือนำคาแร็คเต่อร์ของตัวละคร ตัวต่าง ๆ ของเราที่ลงไว้ไปยืดเรื่อง ไปต่อเติมเหตุการณ์ได้ดี และลงตัว และเป็นเรื่องราวที่มีคติธรรม คติพจน์ที่ดีมาก ๆ เป็นเรื่องราวที่มีคุณธรรม มีศีลธรรม มีความสนุกสนาน มีเนื้อหาสาระดีเยี่ยม ในแบบที่คล้ายนิยายที่เราต้องการเขียน หรือต้องการนำเสนอ ชนิดที่ว่า เราผู้ที่เขียนไว้เพียงสาม สี่ตอนก่อนที่ผลงานนั้นจะเกิดนะ เราเองรู้ได้ราวกับว่า นิยายเรื่องนี้ หรือผลงานดังกล่าวนี้ หากจะยอมรับนะ ก็ไม่ต่างจากนิยายของเราเลยสักนิด


คือแม้จะคล้ายก็อปของเรามา แต่ก็ไม่ติดใจ ในทางลบแต่อย่างใดค่ะ


และยังปลาบปลื้มด้วย เมื่อคิดว่า ผู้ที่อาจจะบังเอิญเขียนในเรื่องราวที่เราอยากนำเสนอได้ดี คล้ายเรื่องเดียวกันกับของเรา(แม้นิยายของเราจะมีตอนที่น้อยนิด)ก็ตามค่ะ


เมื่อคิดได้เช่่นนี้ ก็ยินดี และภูมิใจในผู้ที่สร้างทำ เอ่ยไม่ใช่ ในผู้ที่เป็นเจ้าของผลงานค่ะ


เพียงแต่ ผลงานหลายเรื่องในเหตุดังกล่าวนี้ ส่วนมากจะมีนางเอกเป็นตัวชูโรง เป็นตัวเดินเรื่อง ซึ่งนิยายที่คล้ายของเรา ก็มีนางเอกเป็นตัวเดินเรื่องด้วยเช่นกัน คือ เหตุบังเอิญเกิดขึ้นได้จริงด้วยเนาะ


ทั้งหมดนั้น เป็นเหตุการณ์ที่บังเอิญผลงานที่คล้ายของเรา(ของนักเรียนหัดเขียน) ที่คล้าย มาก ๆ คล้ายเรื่องเดียวกันโดยบังเอิญ(หรือเขาก็อปมา นำไปทำต่อ และยังคงรักษาทุกอย่างที่เราต้องการนำเสนอ ได้ดีเยี่ยม นั้นเราไม่รู้ได้ แต่ที่รู้ ๆ คือคล้ายนิยายของเรามาก ๆ คล้ายแบบเป๊ะ ๆ ค่ะ และภูมิใจนะ ที่เห็นได้ว่า มีนักเขียนเป็นผู้มีฝีมือดี มีศิลปะเยี่ยม มีสายตาที่แหลมคม ดี มีความเข้าใจในลอจิกที่ดี จนสามารถอ่านเหตุการณ์ที่เราวางไว้เพียงสั้น ๆ ได้ดี และสามารถสานต่อ...ผลงานที่มีอยู่เพียงเล็กน้อย ได้ดี ออกมาดี และชัดเจน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากมายค่ะ)


ทั้งหมดนี้ คือประสบการณ์ ที่ว่า หากถูกก็อปนิยาย จะทำอย่างไรค่ะ


และ จะคอยดูต่อไปด้วยนะ ว่า เมื่อที่เรา เจ้าของเม้นต์ที่เป็นนักเรียนหัดเขียนนะคะ จะลองเขียนเรื่องราวที่พระเอก คนดี คนหล่อ เซ็กซี่ มีคุณธรรม มีศีลธรรม เป็นตัวเดินเรื่องบ้างนะ


คอยดูต่อไปนะ ว่าจะมีผลงานที่จะถูกเขียนขึ้นคล้าย(ก็อป)ของเราด้วยหรือไม่น๊าาา


จริงแล้วนะ อยากให้มีนะ ให้คล้ายก็อปของเรามาเป๊ะ ๆ เลยด้วยค่ะ


ทั้งนี้ ด้วยที่ว่า การที่อยากจะเขียน หรืออยากที่จะนำเสนอ เรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นนิยายของนักเขียนหัดเขียน(คือของเจ้าของเม้นต์นะคะ) ความประสงค์ เพราะด้วย อยากให้เกิดเป็นการกระจายเรื่องราว เหตุการณ์ ที่มีอยู่ในพล็อตของเราสู่สังคม นั้นคือจุดประสงค์ค่ะ


คือ การเขียนนิยายนะ คืออยากเขียนเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในนิยาย และเกิดเป็นผล เป็นแบบอย่างที่ดี ที่ตัวละครมีอยู่ สู่สังคม หากวันหนึ่ง ถ้านิยายของเรานะ ถูกก็อป และผลงานทั้งหลายนั้นจะดัง เด่น เป็นที่นิยมด้วยจะยิ่งดีมาก ๆ ค่ะ


ทั้งนี้ ด้วยที่ว่า คือจุดประสงค์ที่แท้จริง ที่ตนมีอยู่ เป็นแบ็คกราว์น ในการเขียนนิยายทั้งสิ้นค่ะ


คือ สรุป จากคำถามที่ว่า หากถูกก็อป จากนิยายที่เราเขียนขึ้น ก็จะบอกว่าขอให้นิยายเรื่องนั้น ๆ ประสบความสำเร็จ มีคนอ่านเยอะ ๆ ขายได้เงินเยอะ ๆ เขานักเขียนได้มีค่าครองชีพ เขาคนเขียนเขาได้มีโอกาสเขียนเรื่องในแบบ ในแนวที่เราชอบ เรารักที่จักนำเสนอ ต่อไปด้วยค่ะ


คือ จะไม่ปกป้องการก็อปแต่อย่างใดค่ะ หากตนมีผลงานในวันหนึ่ง แต่อยากให้ก็อปเยอะ ๆ ก็อปแจกในงานบุญเลยก็ได้ค่ะ


ฮ่า ฮ่า ฮ่า


แต่นะ ที่สำคัญนะ จะมีเวลา โอกาสทำ หรือเขียนนิยายของตนได้ ให้ใคร ๆ เขาได้ก็อป หรือไม่นั้น เป็นปัญหาค่ะ


แต่ ที่รู้ ๆ อยากนำเสนอในแนวที่พระเอก คนดี มีคุณธรรม มีศีลธรรม เป็นชายชาตรี มีวินัยดี นิสัยดี มีศิลปะการครองชีพที่ดี นั้นอยากนำเสนอ และอยากให้ถูกก็อปเยอะ ๆ ด้วยค่ะ


อยากเห็นผู้ชาย ในแบบคาแร็คเต่อร์ของตัวเอก หรือพระเอกที่ดีทั้งหลาย...เดินอยู่ ทั่วทั้งสังคม แบบนั้นค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


เจ้าของเม้นต์ชอบนิยายรัก โรแมนติก เป็นจิตใจด้วยค่ะ


ชอบดู ชอบอ่าน ชอบเสพ ธรรมชาติที่สวยงาม ในคาแร็คเต่อร์ตัวต่าง ๆ ของตัวละคร เป็นความสุข เป็นความบันเทิงค่ะ



ทั้งหมด ที่เป็นความเห็น ความต้องการ เกี่ยวกับกับประเด็นที่ว่า หากถูกก็อปนิยาย...คนเขียนจะต้องทำอย่างไร?


เจ้าของเม้นต์ ซึ่งเป็นเพียงนักเรียนหัดเขียนอยู่ ในวันนี้ มีทั้งหมดนี้ เป็นคำตอบให้คุณค่ะ


ซึ่งอาจจจะเป็นความต้องการ ความเห็น และเป็นมุมมองที่แตกต่าง...ด้วยนะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


1
mad-girl2 30 เม.ย. 65 เวลา 20:46 น. 6-1

รู้สึกถึงมุมมองที่ต่างออกไปจริงๆ ค่ะ แปลว่าเพราะงานดีเลยมีคนอยากได้นี่เอง //มองพล็อตที่ดองงดออกสื่ออยู่พร้อมน้ำตาไหลพราก

0
m13ss 30 เม.ย. 65 เวลา 23:40 น. 7

ส่วนตัวไม่เคยโดนลอก คงเพราะมัวแต่ดองไม่ก็ยอดวิวน้อยไม่น่าลอก(ฮา) แต่ตัวเองก็เห็นกระทู้และโพสเกี่ยวกับการลอกมาพอสมควร ซึ่งถ้าเป็นคนที่พูดจารู้เรื่อง เคลียร์ลงตัวก็จะหายไปไว แต่ถ้าดึงดัน ทัวร์พร้อมลงและมีสายขุดพร้อมแฉประวัติไม่ก็คอยจดบัญชีดำไว้ แต่มันก็มีบางกรณีที่สงสัยว่าพล็อตคล้ายกัน หรือใช้คำเหมือนกันแล้วกังวลจนระแวงไปเองก็มี แต่ยังไงในโลกนี้ก็ไม่มีอะไรเป็นออริจินัลแท้ มันก็มีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เพียงแค่ว่าถ้าใครเป็นผู้ถือครองสิ่งนั้น ย่อมมีอิทธิพลในช่วงเวลานั้นขณะหนึ่ง ยกตัวอย่างก็ตอนเปลี่ยนกระแสนิยายแต่ละที ถ้าแปลกใหม่ สนุกและยอดวิวเยอะก็ย่อมดึงดูดให้คนเขียนตามจนเป็นสิ่งที่เรียกว่านิยายกระแส แล้วก็มีกระทู้เรื่องกระแสตามมาทุกรอบ 555

1