Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พยาบาล กับ นักเทคนิคการแพทย์ อันไหนหางานง่ายกว่ากัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จากกระทู้เลยครับ ผมเป้นผู้ชายที่อยากทำงานใน รพ. มากๆแต่อยากเข้าคณะที่จบมาแล้วสามารถหางานได้เร็ว ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าควรเลือกอะไรดี

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

1234 18 มิ.ย. 66 เวลา 14:23 น. 1

คนที่บ้านเราจบพยาบาลมา แล้วหางานได้ทันที เค้าว่าหาง่าย ลาออกแล้วก็หาใหม่ก็หาง่าย แต่ทำไป 8 ปี เลิกเป็นพยาบาลแล้ว เพราะต้องขึ้นกะเช้า ดึก สลับอาทิตย์ หรือถ้าคนไข้เยอะ ต้องเข้ากะเพิ่มเป็น 24 ชั่วโมง ถ้าเป็นพยาบาลตรงเค้าเตอร์รับลูกค้าเห็นว่าต้องยืนตลอดไม่ได้นั่ง เห็นว่าสุขภาพไม่ค่อยจะดี แล้วคนไข้บางคนด่าเก่งมาก โวยวายขึ้นเสียงใส่ จะเถียงกลับก็ไม่ได้ สุขภาพจิตก็เสียไปอีก แล้วมีญาติอีกคนก็เลิกเป็นพยาบาลด้วยเหตุผลเดียวกัน ถ้าน้องรับได้เรียนพยาบาลก็น่าจะดีกว่า

0
Hammiehoney 18 มิ.ย. 66 เวลา 20:08 น. 2

พยาบาลมีความลื่นไหลมากค่ะ หางานง่าย โรงพยาบาล / โรงงาน / พยาบาลสินไหม / Nursing Home / โรงเรียนนานาชาติ / รับเฝ้าไข้ รายได้ไปถึง 70k ได้เลยค่ะ เรียนจบแล้วเรียนต่อเป็นพยาบาลไตเทียม / ICU หรืออาจารย์พยาบาลก็ได้ค่ะ

0
kws 19 มิ.ย. 66 เวลา 08:40 น. 3

รีวิวจากตัวเองนะครับ สำหรับพี่จบพยาบาลมา ได้ทำงานตั้งแต่ไม่รับปริญญา และเข้าทำงานด้วยการที่โรงพยาบาลให้ทุน เป็นเงินก้อนประมาณ 320K เพื่อผูกมัดให้ทำงานกับทางโรงพยาบาล อย่างน้อย 4 ปี ก็ชิวๆ เพราะใกล้บ้าน เลยเอาทุนไว้ แต่ก็อีกมุมเพื่อเก็บประสบการณ์ ตอนนี้ก็ทำงานมา 3 ปีแล้ว ส่วนใหญ่ผู้ชาย จะได้อยู่ใน ICU ซึ่งก็ท้าทายมาก และเป็นประสบการณ์ได้เอาไปต่อยอดได้

ตอบในมุมทำงานในโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย

: ข้อดี

1. หางานง่ายมาก งานหลากหลาย

2. เงินเดือนสูงกว่าขั้นต่ำป.ตรี จบใหม่ และสามารถรับ OT นอกได้ (ตอนนี้พี่ทำ 3 รพ. รับ part time เอกชนด้วย รวมต่อเดือน 50k+)

3. ไปต่อยอดได้ เช่นที่มองๆไว้คือพยาบาลแท่นขุดเจาะ ซึ่ีงรับเฉพาะผู้ชาย

4. มั่นคง ถ้าไม่ผิดร้ายแรงจนโดนยึดใบประกอบ ไม่โดนไล่ออกแน่


: ข้อเสีย

1. ค่าตอบแทนหลักไม่แม้เงินเยอะกว่าแต่ภาระงานก็เยอะตาม ค่าตอบแทนยังคิดว่าไม่เหมาะสม

2. ต้อง contact กับคนเยอะ แต่ใน ICU อาจจะไม่ต้องคอยรองรับอารมณ์คนไข้ หรือญาติมากเหมือน OPD หรือ ward สามัญ ส่วนใหญ่อยู่ที่การจัดการของเราเพราะผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจเป็นส่วนใหญ่ ญาติเข้าเยี่ยมเป็นเวลา

3. ต้องพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ ความรู้ต้องแน่น

4. มีงานเอกสาร การประเมิน การควบคุมคุณภาพของโรงพยาบาล ยิ่งโรงพยาบาลใหญ่ยิ่งเข้ม เยอะแยะในรอบปี

5. สุขภาพเสียจริง ขึ้นเวร เช้า ดึก บ่าย บางวัน ต่อเวร เดือนทั้งเดือน อาจจะได้หยุดแค่ 2 วัน ยิ่งรับ part time ยิ่งไม่ได้พัก แต่ถ้าได้หยุด ขอเวรก็จะพักยาว 5-10 วัน ไปเที่ยวได้



0
คุณแม่น้องยุพิน 21 มิ.ย. 66 เวลา 07:57 น. 4

พี่เข้ามาตอบในฐานะเทคนิคการแพทย์ละกันค่ะ (อันนี้ตอบในฐานะ สาขาเทคนิคการแพทย์/MT นะคะ)


เอาเรื่อง opportunity ของงานก่อน จริงๆจบมาน้องมีทางเลือกในการไปต่อได้เยอะอยู่ค่ะ สามารถไปเป็น 


1. ทำแลป general ทั่วไปในรพ. ได้ทั้งรัฐทั้งเอกชน ไปรับเวร/ขึ้นโอทีต่างรพ.ได้เหมือนพยาบาลค่ะ ลักษณะงานแบบนี้จะไม่ค่อยได้เจอผู้ป่วย/คนอื่นมาก ส่วนใหญ่อยู่แค่แลป กับห้องเจาะเลือด งานตรงนี้พี่มองว่าเทคจะชิวกว่าพยาบาล เพราะเวลาขึ้นเวรเราไม่ได้ทำหัตถการอะไรหนักเท่าเค้า แค่ manage งานในแลป ส่วนรายได้ส่วนนี้เริ่มต้นก็มีตั้งแต่ 25k~40k+ (แล้วแต่เรทของรพ.ค่ะ แต่ถ้าพวก 30k~40k ก็จะอยู่ในพวกเอกชน) แต่ถ้าทำรพ.ก็มีโอกาสบรรจุขรก.+ทำตำแหน่งต่อได้ งานในเมืองเช่น ฝั่งภาคกลาง กทม ปริมณฑล หาง่าย มีเปิดรับตลอด แต่ถ้าฝั่งภาคเหนือตอนบนงี้ งานหายากม๊าก และรายได้ก็ไม่ค่อยเยอะด้วย

2. เป็น Sale representative (เซลล์ขายน้ำยา/ชุดทดสอบ)/Product Specialist /Product Application อันนี้ก็ได้เหมือนกัน งานหาง่ายมากโดยเฉพาะเซลล์ ถ้าชอบงานขายงานพบปะผู้คนก็ไปทำเซลล์ หรือถ้าชอบสายวิชาการแก้ปัญหาให้ลูกค้าที่ใช้งาน product ของบ.เราก็ไปทำ Specialist/Application เงินเดือนเริ่มต้นส่วนใหญ่ก็จะประกันให้ 50k+ (ขึ้นอยู่กับการทำยอด commission แต่อันนี้ก็ต้องขายหรือทำเป้าให้ถึงยอดเหมือนกันนะ ไม่งั้นก็จะโดนบีบ งานชิวๆแต่ถ้ายอดไม่ถึงก็เครียดนะ)

3. ไปทำแลปที่ Special ขึ้น เช่น พวก ICSY IVF (เด็กหลอดแก้ว) พวกเพาะเลี้ยงตัวอ่อน อันนี้ก็รายได้ดี 40k~50k+ ถ้าไปทำพวกคลินิกเอกชน แต่ต้องเทรนงานฝึกปสก.ทำเพาะเลี้ยงตัวอ่อนให้ได้ใบ cer ก่อนถึงจะสามารถทำเป็นนักเพาะเลี้ยงตัวอ่อนได้ กำลังขาดแคลนอยู่เหมือนกัน


อันนี้ก็จะเป็นงานหลักๆที่ MT สามารถไปทำได้ ถ้าน้องชอบงานที่ไม่ต้องมี contact กับคนไข้เยอะพี่ก็จะแนะนำเทคนิคการแพทย์ แต่ถ้าน้องคิดว่าไป contact กับคนไข้ได้สบายมาก พี่ก็จะแนะนำพยาบาล เพราะมันหาตำแหน่งบรรจุในรพ.รัฐได้ง่ายกว่า แต่ก็อย่างที่คุณพยาบาลเค้ามาคอมเมนท์ไว้คือ งานก็จะหนักหน่อยถ้าสายพยาบาล


หรืออออ พี่แนะนำอีกตัวเลือกนึงถ้าน้องสนใจเทคนิคการแพทย์ ไปรังสีเทคนิคเลยค่ะ 55555 ขาดแคลนและเงินเดือนคือสูงกว่าเทคนิคการแพทย์เยอะเลยจ้า (โดยเฉพาะเอกชน) ถ้าให้เลือกใน 4 สาขาของเทคนิคฯ พี่จะเชียร์ รังสี/RT มากกว่า (จากใจคนจบ MT มา เวลาคุยกับเพื่อน RT เรื่องเงินเดือนทีไรละก็เส้า 5555)

0
คตจ 21 มิ.ย. 66 เวลา 12:20 น. 6

เราทำงานโรงพยาบาล ไม่เห็นพยาบาลผุ้ชายนะ ที่เห้นมีเภสัชผุ้ชายเยอะแยะ


2
infinitelove 22 มิ.ย. 66 เวลา 00:55 น. 6-1

พยาบาลคงเป็นคณะที่ผู้ชายไม่ค่อยเรียน แต่ก็มีเยอะอยู่นะ และถ้าจะไปเรียนก็ไม่ได้แปลกอะไร เราไม่ได้ทำงานรพ.แต่เคยนอนรพ.เป็นเดือน ก็เจอพยาบาลผู้ชายค่ะ เจอมากกว่า1คนด้วย ยิ่งถ้าเป็นรพ.ใหญ่ที่มีพวกตึกสงฆ์เค้าก็เน้นเอาพยาบาลผู้ชายไปไม่ใช่หรอคะ

0
มัณทนา 22 มิ.ย. 66 เวลา 14:38 น. 6-2

บางโรงพยาบาลมีพยาบาลผู้ชายค่ะ

ที่เราเจอจะอยู่แผนกห้อง ICU อุบัติเหตุ ทำแผล

0
Lalidrawee 21 มิ.ย. 66 เวลา 22:33 น. 7

พยาบาลค่ะ จบมาไดทำงานเลย แต่ถ้าจะบรรจุราชการ อาจต้องตามคิวค่ะ แต่เหนื่อยอยู่ค่ะ

0
Mmm 21 มิ.ย. 66 เวลา 22:50 น. 8

พยาบาลหางานง่ายกว่าค่ะ แต่ขึ้นกับน้องด้วยว่าจะโอเคกับงานสายไหนมากกว่า จริงๆสามารถหางานได้ทั้งคู่ค่ะ ขึ้นกับน้องเลยว่าชอบงานสายไหน

0
infinitelove 22 มิ.ย. 66 เวลา 00:53 น. 9

ถ้าเน้นหางานเร็วและง่าย ก็พยาบาลเลย คือใช่ว่าเทคนิคการแพทย์จะหางานยากมากนะ แต่พยาบาลหาง่ายกว่า แล้วความก้าวหน้าในอาชีพน่าจะมากกว่าด้วย เช่น ขึ้นเป็นหัวหน้าวอร์ดได้ ย้ายรพ.ง่าย และงานมีหลากหลายแนวมากกว่า แต่แค่ว่าพยาบาลต้องขึ้นเวรแค่นั้นแหละบางคนเลยไม่อยากเข้า ถ้าโอเคทั้งคู่ดูแค่เรื่องงาน ก็พยาบาลแน่นอน

0