Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

||-จับผิดแฮร์รี่ พอตเตอร์-||

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อันนี้เป็นข้อผิดพลาดที่สาวกแฮร์นี่ทั้งเมืองไทย/เมืองนอกอ่านพบ เลยเอามาแบ่งปันกันเป็นความรู้ ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้เสียชื่อนะ เพราะเราเป็นคนที่ชอบวรรณกรรมชุดนี้เหมือนกัน เพราะความชอบไงเลยอยากรู้ ตอนแรกๆลองจับผิดเอง แต่ได้ไม่เยอะเท่านี้ ที่เอามาโพสนี่คือไปเจอมา เห็นมีเยอะดี เลยเอามาฝาก

||-Harry Potter and the Philosopher's (Sorceror's) Stone-แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์-||

1.ในตอนแรกๆของเล่ม แฮร์รี่ซื้อหนังสือสมุนไพรและเห็ดราวิเศษพันชนิด แต่ในบทที่ 14 บอกว่าแฮร์รี่ค้นเรื่องสมุนไพรดิตทานี ในตำราสมุนไพรและเห็ดราวิเศษหนึ่งร้อยชนิด
(หมายเหตุ : ในหนังสือหลายเวอร์ชั่นรวมทั้งของไทย จะไม่ผิดในจุดนี้ แต่บางเวอร์ชั่นอย่างเช่น เวอร์ชั่น Adult UK (ปกรูปรถไฟ) ตรงส่วนนี้จะผิดจริงๆครับ)

2.ในจดหมายของแฮร์รี่จากฮอกวอตส์ บอกว่านักเรียนนำนกฮูก แมว หรือคางคกมาด้วย 1 ตัว แต่รอนกลับเอาหนูสแคบเบอร์ไป

3.ในตอนท้าย ศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์บอกแฮร์รี่ว่า นิโคลัส แฟลมเมลทำลายศิลาอาถรรพ์ไป และมียาชุบชีวิตเก็บไว้มากพอที่จะจัดการเรื่องต่างๆให้เรียบร้อย หลังจากนั้นเขาก็จะตาย แต่ในตอนต้นของหนังสือ จากการ์ดในกบช็อกโกแล็ตกล่าวไว้ว่ายาชุบชีวิตจะทำให้คนที่ดื่มมีชีวิตอมตะ ดังนั้นถ้าแฟลมเมลดื่มยานี้ เขาก็จะไม่มีวันตาย

4.ในตอนต้นๆ เพ็ตทูเนีย เดอร์สลีย์ บอกว่าเวลาที่ลิลี่กลับมาบ้านในช่วงปิดเทอม กระเป๋าเต็มไปด้วยไข่กบ และเที่ยวสาปถ้วยชาให้เป็นหนู แต่ตามกฎของโลกเวทมนตร์ การกระทำเช่นนี้เป็นเรื่องที่ผิด เพราะถ้าลิลี่ใช้เวทมนตร์ในบ้านของมักเกิ้ล เธอก็น่าจะถูกไล่ออกไปแล้วอย่างที่แฮร์รี่ก็เกือบโดน
(หมายเหตุ : คุณ Firebolt แย้งมาว่า เธออาจจะพูดเพราะความโกรธมากกว่า ก็เธอไม่ชอบน้องสาวนี่)

5.เมื่อตอนที่แฮกริดพาแฮร์รี่ไปยังตรอกไดแอกอนครั้งแรก แฮร์รี่ได้ยินผู้หญิงคนหนึ่งพูดว่า "ตับมังกรออนซ์ละสิบเจ็ดซิกเกิ้ล จะบ้ากันไปใหญ่แล้ว" ต่อมาแฮกริดบอกแฮร์รี่ว่า 17 ซิกเกิ้ลเป็น 1 เกลเลียน ดังนั้นผู้หญิงคนนั้นก็น่าจะพูดว่า 1 เกลเลียนแทน มันก็เหมือนเราพูด 100 สตางค์ แทนที่เป็น 1 บาท

6.ในบทที่เจ็ด"หมวกคัดสรร" หลังจากที่แฮร์รี่ได้รับการคัดสรรแล้ว หนังสือกล่าวว่ามีนักเรียนเหลือให้คัดสรรอีกสามคน แต่ถ้าดูชื่อที่ตามมาก็จะเห็นว่ามีสี่คน ก็คือ ดีน โธมัส, ลิซ่า เทอร์พิน, รอน วีสลีย์ และ เบลส ซาบินี

7.การผ่านด่านไปยังศิลาอาถรรพ์ ในด่านหมากรุก รอนให้ตัวเขาเล่นเป็นม้า แต่ต่อมาเขากลับบอกว่าเขาจะก้าวไปข้างหน้าหนึ่งก้าวให้ควีนกิน ซึ่งจะทำให้แฮร์รี่ได้รุกฆาต แต่จริงๆแล้วการเดินตัวม้า จะต้องเดินไปข้างหน้า 2 ช่องกับด้านข้างอีก 1 ช่อง หรือไม่ก็เดินไปข้างหน้า 1 ช่องกับด้านข้าง 2 ช่อง อย่างใดอย่างหนึ่งในการเดินแต่ละครั้ง ไม่มีการเดินไปเพียงช่องเดียว

8.ในรายชื่อสิ่งของที่ต้องนักเรียนฮอกวอตส์ต้องซื้อ มีเขียนว่าต้องซื้อไม้กายสิทธิ์ 2 ครั้ง
(หมายเหตุ : เป็นการพิมพ์ผิด ซึ่งจะพบได้ในหนังสือที่พิมพ์ในครั้งนั้นครั้งเดียวครับ)

9.ในฉบับภาษาไทย หน้าแรกของบทที่สิบหก (ผ่านประตูกล) เขียนว่า "ในอีกหลายปีต่อมาแฮร์รี่จำไม่ได้ทีเดียวนักว่าเขาสามารถผ่านการสอบไล่มาได้อย่างไร" ซึ่งไม่น่าใช่ที่ว่าในอีกหลายปีต่อมา
(หมายเหตุ : จับผิดโดยคุณปภพ เหมือนเผ่าพงษ์ และคุณ Songyod Mayurasakorn)

10.ตอนที่แฮร์รี่แข่งควิดดิช ครั้งแรกน่ะ ในหน้า 227 เขียนว่า "ไม้กวาดสิบห้าด้ามลอยสูง สูงขึ้นไปในอากาศ" แต่ที่จริงควิดดิชมีผู้เล่นแค่ 14 คนเอง ฉะนั้นมีใครอีกคนลอยไปด้วยเหรอ แต่ครั้งต่อๆมาก็เขียน 14 ด้ามนะ
(หมายเหตุ : จับผิดโดยคุณ Maze)
(หมายเหตุ : คุณ sirikamon แย้งมาว่า ผู้เล่นควิดดิชทีมละ 7 คน 2 ทีม เป็น 14 คน รวมกรรมการด้วยซิค่ะเป็น 15 คน ก็ถูกแล้ว ไม่งั้นจะมีใครตัดสินกันหละค่ะ)
'

แสดงความคิดเห็น

>

261 ความคิดเห็น