Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ว่าด้วยเรื่องนิยายแฟนตาซี.........

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อย่างที่ว่าเลยครับ เวลาที่ได้ยิน หรือได้เห็น ฟัง เอ่อ อะไรก็แล้วแต่นั่นแหละ ว่าแฟนตาซี ความคิดแรกที่แวบเข้สมาในหัวของทุกๆท่านคืออะไรครับ

ผจญภัย ?เทพ ?เวทมนต์ ? หรือโรงเรียน?

อันที่จริงนิยายแฟนตาซีก็หนีไม่พ้นเส้นขีดพวกนนี้ได้เท่าไหร่หรอกครับ(ในทางกลับกัน ถ้าไม่มีมันก็ไม่มันส์นา) นิยายที่ผมกำลังทำอยู่ก็มี 3 อย่างแรก

แล้วก็ X ส่วนที่ถามก็คือ ทุกท่านมีเคล็ดลับใดในการแต่งนิยายแฟนตาซีบ้างครับ โปรดสงสารเตอะ (ส่วนตัวไปป่ะนนี่)หากไม่ต้องการบอกตรงๆก็ใบ้มาเล็ก ๆ ก็ได้ โดยเฉพาะคุณกระต่ายโลหิต ผมนับถือในตัวคุณเอามากๆ ครับ (ตกลงมันจะเอาให้ได้ใช่ไหม เหอๆ)

แล้วก็ที่จะถามอิกอย่างนึง ก็คือ นิยายแฟนตาซี มันก็คงมีส่วนคล้ายๆกันมั่งเนาะ ไม่ว่าจะเอามาจากนิยายด้วยกันมาดัดแปลง หรือหนังสือการ์ตูน ซึ่งส่วนมาก จะมาจากอย่างหลัง จริงๆนะคับ คนอ่านการ์ตูนคงจะรู้ดี

แบบว่าคนเขียนมันคิดดีจัด ไม่รุคิดมาได้ไง ก็คงเผลอหยิบยืมมาดัดแปลงกันมั่ง ในความคิดผม ผมว่าหากเอามาดัดแปลงแล้วถ่ายทอดความคิดตัวเองเข้าไป ให้มันเป็นสไตล์ตัวเอง มันก็สนุกเหมือนกัน

นิยายก็เช่นกันครับ อย่างแฮร์รี่เงี้ย ไปโรงเรียนอยู่ทุกวัน ไมมันนึกไม่ออกหว่า

ยังครับ ยัง คำถามยังมีอิก(คือไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้อ่ะครับ อัดอั้นตันอุรา) พูดถึงการดัดแปลง เรื่องแฟนตาซีอ่ะ เราควรแหวกแนวก็จริง แต่สิ่งไหนควรเป็น ก็ควรจะตามเขาไปรีเปล่าครับ?

อย่างเช่น สมมุติว่าเป็นผู้ใช้เวทย์มนต์ธาตุไฟ สัญลักษณ์แห่งความรุ่มร้อน โลเล ไม่คงสภาพ มีอิสระ ก็ควรใจร้อน

สมมุติว่าเป็นผู้ใช้เวทย์มนต์ธาตุน้ำ ก็ควรใจเย็น

แล้วถ้าเราทำกลับกันล่ะ อย่างเช่น

ผู้ใช้เวทย์ไฟ กลับให้ใจเย็นซะอย่างนั้น มันจะเสียอรรถรสรึเปล่าครับ

กระทู้ของผมอาจไร้สาระไปหน่อย แต่ก็ขอความเห็นของทุกคนด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

38 ความคิดเห็น

~...VipeR...~ 25 ม.ค. 49 เวลา 20:27 น. 6

น่าน...น่าจาได้แระ ก็คือว่าถ้าคุณแต่งให้คุณสมบัติของไฟสลับกับน้ำนี่ย...มันจะขัดกับจิตใต้สำนึกของคนอ่านครับ เพราะเรื่องพวกนี้มันฝังอยู่ในใจของผู้คนมาตลอดว่าน้ำต้องเย็นและไฟต้องร้อน แต่ผมเห็นด้วยที่คุณพยายามจาแหวกแนวนะ...ไม่ค่อยได้เจอ...ส่วนแนวการแต่ง...ผมแนะนำว่าอย่าไปยึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นดีที่สุดคับ ใช้จินตนาการของตัวเองออกมาให้เต็มที่...

0
Mdaf 25 ม.ค. 49 เวลา 20:31 น. 8

ผมก็เขียนเหมือนกับ 3 แบบแรกของคุณ ไปอ่านที่เรื่อง ตำนาน.....(ยังไม่มีชื่อ อ่านแล้วออกความคิดเห็นหน่อยครับ) ยาวๆนี่คือชื่อครับ ไปอ่านได้นะครับ ตำรวจไม่จับ

0
Pippin 25 ม.ค. 49 เวลา 20:34 น. 9

เขียนมายาวนาน แต่รีไรท์บ่อย ตอนนี้จิ้นตัน แต่คิดว่าคงได้ต่อตอนปิดเทอมกลางเดือนกุมภา โย้วๆ! ใกล้แล้วฮุ้ยยยย

0
^*^Unnamed=ข่อยบ่มีชื่อดอก^*^ 25 ม.ค. 49 เวลา 21:16 น. 10

เฮือก นิยายนังหลิน อันแรกห่วยสนิท เรื่องที่สองเกี่ยวกับเทพ เรื่องสุดท้ายจะเกี่ยวกับพลังมืด 555+ (โคดโหลเลย)


PS.  บางทีชีวิตหลังความตายอาจจะมีความสุขกว่าตอนนี้ก็ได้นะ
0
ปัทม์ 25 ม.ค. 49 เวลา 21:19 น. 11

แฟนตาซีมันขึ้นอยู่กับจินตนาการค่ะ อยากให้หลุดโลกขนาดไหนก็เขียนไปเถอะไม่มีใครมาว่าเราหรอกค่ะ ว่ามันจะถูกต้อง หรือขัดกับวิทยาศาสตร์ หรืออะไรก็แล้วแต่ (ก็มันเป็นแฟนตาซีนี่นา) ไอเดียล้วน ๆ จะหยิบยืมเขามาดัดแปลงก็ได้ แต่อย่าถึงขั้นลอกมากระทั่งคำพูดหรือบุคลิกตัวละครเป๊ะ ๆ แบบนั้นอ่านปุ๊บก็จำได้ แล้วจะพาลสั่นหัวไม่อยากอ่านต่อด้วยซ้ำ

ส่วนเรื่องบุคลิกตัวละคร กับ เวท ต่าง ๆ ที่ถามมา อันนี้มันขึ้นอยู่กับคุณค่ะ ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับค่านิยมเดิม ๆ นักหรอก สมมติว่าตัวละครเป็นนักบวช แต่เราจะใส่นิสัยให้มันโฉด บ้าอำนาจ หรืองกเงิน อะไรก็ได้ ดีไม่ดีคาแรกเตอร์ของเราจะกลายเป็นติดตาคนอ่านมากกว่าคาแรกเตอร์ซ้ำ ๆ เดิม ๆ เสียอีก

สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะเขียนนิยายแนวไหนก็ตาม ก็คือ เขียนให้มันจบแล้วกัน บางคนเขียนไปเขียนมายังหาจุดจบไม่ได้ ของใครถ้าเขียนเกิน 30 ตอนขึ้นไป ถ้าไม่สนุกจริง ๆ จะไม่คลิกเข้าไปอ่านเลยนะ (เราจะวัดดูที่ 1 - 3 ตอนแรก ถ้าเริ่มมาน่าเบื่อต่อให้ตอนหลังสนุกสุดแสนยังไงก็ไม่ตามอ่านเลย เพราะเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านงานเขียนบนเน็ตอยู่แล้ว ยกเว้นถ้ารวมเป็นเล่มนิยายมาถึงจะหยิบอ่าน หรือไม่ก็จะเซฟเก็บอ่านในเครื่องแทน)

0
zato 25 ม.ค. 49 เวลา 21:29 น. 12

อย่างงั้นแหละ อยากจะลองแต่งดู วางพลอตละ ไม่มีฤกษ์ = ="


PS.  ด้วยความปราถานาดีจากมนุษย์ที่พบเจอแต่เรื่องที่สับสนและงุนงง...ซาโต๋ =_="
0
แสงน้อย 25 ม.ค. 49 เวลา 22:03 น. 13

แฟนตาซีไม่ใช่สิ่งที่คุณพูดถึงแค่นั้นหรอก
 X นั่นมันเรียกว่ากระแสนิยม

สำหรับผมแฟนตาซีก็คือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้แต่ก็มีโอกาสที่จะเป็นไปได้

ที่ผมแต่งแต่นิยายแนวนี้ก็เพราะมันไม่มีกรอบของความคิดครับ.. คุณสามารถที่จะแต่งยังไงก็ได้ตามแต่ใจ แล้วก็ไม่ต้องไปสนกระแสนิยมพวกนั้นหรอก เพราะมันทำให้เรื่องจำเจ แล้วแฟนตาซีมันก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ใช้เวทมนตร์ สู้ไปสู้มาหรอกครับ บางทีนะผมอาจจะแต่งให้มีพล็อตแบบนี้

เด็กชายผู้ใฝ่ฝันอยากจะสร้างศาสตราวุธอันดับหนึ่ง+สถานฝึกสอนช่างตีอาวุธ+วิธีการตี+หาวัตถุดิบ+การประกวดอาวุธ=จบ1ภาค

บางทีเนื้อเรื่องแบบธรรมดาก็อาจจะน่าสนุกได้นะครับ
ปล.เคล็ดลับของการแต่งนิยายของผมอยู่ที่ไหนหว่า? คงเป็นพล็อตโหดแหวกแนวชาวบ้านมั้ง

0
Rozen Maiden 25 ม.ค. 49 เวลา 22:34 น. 14

กากบาทนั้นคืออะไร ?


PS.  Yuri !!! ความรักระหว่างผู้หญิงกับผู้หญิงทำไมมันโดนใจขนาดนี้....การ์ตูนนะของจริงไม่ได้ชอบ
0
~Stardust~ 26 ม.ค. 49 เวลา 08:33 น. 16

แฟนตาซีในหัวผมเหรอกำลังดำเนินมหากาฟอยู่มีครบโรงเรียนเวท ทวยเทพปัศาจ อสูรกาย เวทมนต์ วิทยาศาสตร์ เรื่องนี้ผมคิดเนื้อเรื่องครั้งแรกตอนป.3 กว่าอะไรๆจะลงตัวทั้งเหตุผล ตัวละคร บุคคลิกหลายๆอย่างนี่ใช้เวลารวบรวมรายละเอียดรวมร่วม10ปีเลยคราวนี้ต้องมาศึกษาในปลีกย่อยอีก ทั้งประวัติศาสตร์การใช้ภาษาการดำเนินเรื่อง เหนื่อยนะ แต่ผมก็จะพยายามทำเรื่องนี้ออกมาให้ได้ (โชคดีอาจเขียนการ์ตูนสำเร็จ)
ส่วนเรื่องการแหวกผมว่าไม่เป็นปัญหานะ เรื่องจะสนุกน่าติดตามอยู่ที่การดำเนินเรื่องมากกว่าจะมาติดที่ตัวละครแค่ไม่กี่ตัว ใช้ไฟใจเย็นก้ได้นี่ ออกแนวไฟนรกหรือใช้น้ำแข็งแต่นิสัยบ้าคลั่งก้ไม่เป็นไร แต่อย่าให้มันขัดเกินไปล่ะมันจางง(เช่นพวกชอบทำลายล้างมามัวแช่แข็งศัตรูให้ตายช้าๆนี่เสียเวลาทำลายล้างน่าดู) โดยรวมในความคิดผมว่ามันน่าจะขึ้นอยู่กับเหตุผลมากกว่า เวลาไหนควรเป็นยังไง เพราะฉะนั้นไม่ต้องซีเรียสหรอกครับ

0
Veloz 26 ม.ค. 49 เวลา 08:41 น. 17

แฟนตาซีไม่ได้จำกัดอยู่แค่นั้นนี่ แฟนตาซีเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงในโลก ตามความคิดเรานะ เป็นจินตนาการอะ ไม่ได้เกี่ยวกับโรงเรียนเวทมนตร์ หรือนักดาบ นั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่งของแฟนตาซีนะเราว่า มันยังมีแตกแขนงไปอีกเยอะ

เรื่องเอามาจากหนังสือแล้วดัดแปลง ก็ไม่น่าเสียหาย ถ้าไม่เอามาหมด เรายังเคยแต่งแบบเอาต้นฉบับเกมส์มา แต่เปลี่ยนเนื้อเรื่องใหม่หมด

การแหวกแนว อันนี้ขึ้นอยู่กับตัวคุณฮะ ถ้าเทพที่แรงเยอะๆขนาดทำลายภูเขาได้ แต่ตัวผอมบางแห้ง มันก็ขัดกับภาพลักษณ์อะ แต่มันก็ดีไปอย่าง บางทีนักเวทย์ไฟอาจจะมาดนิ่งขรึมก็ได้ เวทย์น้ำก็ร่าเริงปัญญาอ่อน ไม่จำเป็นต้องไฟ อารมณ์ร้อน น้ำ อารมณ์เย็น เสมอไป


PS.  !~ Confe$$ion of A BroKen Heart ~+
0
มาโอ [จิ้งจอกทมิฬ] 26 ม.ค. 49 เวลา 12:26 น. 19

นิยายแฟนตาซี...  ชื่อก็บอกอยู่แล้วขอรับ  ทุกอย่างนั้นขึ้นอยู่กับจินตนาการที่เราจะพาไป  เขียนไปเถิดไม่มีใครว่าได้เพราะมันเป็นสิทธิ์ของเรา  ผู้ใช้เวทย์ไฟจะเงียบสงบเยือกเย็นก็ไม่เห็นผิดตรงไหน  ไฟ...  ใช่ว่าต้องร่าเริงรื่นเริงเสมอไป  ทุกสิ่งล้วนแล้วแต่ตัวเราเป็นผู้กำหนด  แฟนตาซีเกิดขึ้นได้เพียงแค่ปลายนิ้วขอรับ...


PS.  Yami MaO of Dark Empire
0
faery 26 ม.ค. 49 เวลา 14:58 น. 20

เราว่าของเราออกจะแหวกแนวนะ  แต่ก็นั่นล่ะไม่ค้อยพ้นที่ว่ามานั่นเท่าไรนัก  แตอาศัยจินตนาการน่าดูเลย ตอนอ่านอย่างเดียวคิดว่าแต่งไม่ยากเสียอีก แต่พอมาแต่งเองสิแทบแย่เหมือนกัน เปิดตำราหัวหมุนเลยกว่าจะออกมาเป็นเรื่องเป็นราวได้ ไงๆมันก็ต้องอิงกับหลักความจริงและความเป็นไปได้งะ


PS.  .....สิ่งที่ดูเหมือนจริง.....บางครั้งอาจไม่ใช่ความจริง...
0