Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระราชวังฤดูร้อน-ของพระนางซูสีไทเฮา/ประวัติศาสตร์จีน/

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พระราชวังแห่งนี้วังกึ่งอุทยานที่สวยที่สุดในปักกิ่งในสายตาดิฉัน สร้างขึ้นประมาณ ๘๐๐ ปีแล้วสมัยราชวงศ์จิ๋น แต่ผู้ที่ทำให้สิ่งก่อสร้างในนี้สวยงามเป็นที่เลื่องลือ ก็คือพระนางซูสีไทเฮาแห่งราชวงศ์ชิง อันเป็นราชวงศ์สุดท้ายของจีน ชื่อเดิมมีเปลี่ยนกันไปหลายชื่อ แต่พระนางตั้งชื่อให้ใหม่ว่า อี้เหอหยวน แปลว่าอุทยานเพื่อพลานามัยอันผสมกลมกลืนกันได้ด้วยดี

      เมื่อเดินเข้าไปในบริเวณ สิ่งแรกที่กระทบสายตาคือทะเลสาบกว้างใหญ่ ดูเท่าไรก็ไม่อยากจะเชื่อว่าเกิดจากแรงงานคนขุดขึ้นมา แล้วเอาดินที่ขุดพูนขึ้นไปเป็นเนินเขาข้างทะเลสาบนั้นเอง ผู้สร้างคือฮ่องเต้เฉียนหลง ใช้ในการฝึกซ้อมทัพเรือ

แสดงความคิดเห็น

40 ความคิดเห็น

เหว่ยฉาย 13 ก.พ. 49 เวลา 00:40 น. 1

สิ่งก่อสร้างงามๆมีมาก ดูกันทั้งวันก็ไม่ทั่ว อย่างหนึ่งที่น่าติดใจคือระเบียงยาวรูปโค้งเลียบไปตามริมทะเลสาบ เป็นระเบียงยาวที่สุดในโลก ภายในและภายนอกระบายสีเป็นภาพวรรณกรรมจีนสวยสดงดงาม แต่ละภาพเป็นภาพเล็กๆวาดไม่ซ้ำกันเลย มีจำนวนมากอยู่ในกรอบรูปครึ่งวงกลมแบบจีน ให้รายละเอียดทิวทัศน์ บ้านเมือง และผู้คนอย่างมีชีวิตชีวา ดูเท่าไรก็ไม่เบื่อ

                 ระเบียงยาวในพระราชวังฤดูร้อน

 

0
เหว่ยฉาย 13 ก.พ. 49 เวลา 00:48 น. 5

 ของประดับวังมีมากมาย แต่ในที่นี้จะเอารูปมาให้ดู ๒ อย่างคือกิเลน นั่งเฝ้าปากทางเข้า เห็นมันนั่งแล้วน่าเอ็นดูเหมือนสัตว์เลี้ยง คนจีนถือว่าเป็นสัตว์นำโชค กับวัวโลหะหมอบเฝ้ามองออกไปที่ทะเลสาบ รูปทรงได้ X ส่วนราวกับของจริง ตรงนั้นจะเห็นสะพานยาว ๑๗ โค้งทอดออกไปสู่เกาะน้อย เจ้าวัวตัวนี้เชื่อกันว่าสร้างขึ้นแล้วจะป้องกันน้ำในทะเลสาบไม่ให้เอ่อล้นท่วมขึ้นมาได้

กิเลน

0
เหว่ยฉาย 13 ก.พ. 49 เวลา 00:54 น. 7

 สิ่งก่อสร้างน่าทึ่งอีกอย่างคือเรือหินอ่อนน้ำ มองไกลๆเป็นเรือสองชั้นสง่างามดูโปร่งตาราวกับจะลอยน้ำได้จริง แต่ความจริงคือแท่งหินอ่อนหนักมหาศาล สร้างขึ้นตามพระประสงค์ของพระนางซูสีไทเฮา มีประโยชน์ใช้สอยเพียงพระนางนั่งจิบน้ำชาดูทิวทัศน์อยู่บนเรือนี้เท่านั้นเอง

เรือหินอ่อน จิงๆไม่ใช่หินอ่อนหรอก แต่เป็นหยก ปนกับหินอ่อน

0
เหว่ยฉาย 13 ก.พ. 49 เวลา 00:56 น. 8

 ตำหนักในพระราชวังฤดูร้อนมีหลายแห่ง ในจำนวนนี้ได้เห็นบ้านที่พักของลิเลียนยิง ขันทีผู้เป็น "มือขวา" ของพระนางซูสี สร้างไว้หรูหราเหมือนตำหนักองค์ชายอะไรสักองค์ ด้านนอกมีภาพถ่ายขบวนเสด็จและมีตัวลิเลียนยิงอยู่ทางด้านขวาด้วย

บ้านที่พักของลิเลียนยิง

0
เหว่ยฉาย 13 ก.พ. 49 เวลา 01:00 น. 10

ที่น่าสนใจคือตำหนักที่คุมขังฮ่องเต้ Quangxu ผู้พยายามปฏิรูปการปกครองให้พ้นจากอำนาจของซูสีไทเฮาแต่ล้มเหลว จึงถูกนำตัวมาคุมขังเอาที่นี่จนสิ้นพระชนม์เมื่ออายุเพียง ๓๘ เป็นตำหนักชั้นเดียว มีตำหนักซ้ายขวาสร้างหลอกเอาไว้เห็นแต่ด้านหน้า ความจริงไม่มีห้องด้านใน มีแต่กำแพงอยู่ข้างหลัง เห็นแล้วก็หดหู่แทนฮ่องเต้  

ตำหนักที่คุมขังฮ่องเต้

0
เหว่ยฉาย 13 ก.พ. 49 เวลา 01:02 น. 11

 สิ่งก่อสร้างงามๆมีหลายแห่งไม่ว่าจะเป็นโรงงิ้ว หรือวิหารบรอนซ์ทั้งหลัง นอกจากนี้ยังแวดล้อมด้วยอุทยานหลายแห่ง ในฤดูร้อนมีดอกไม้บานสะพรั่ง ในฤดูหนาวน้ำในทะเลสาบจะแข็งดูขาวโพลนงามไปอีกแบบ น่าเพลิดเพลินเจริญใจอยู่มากสำหรับเจ้าของวัง ซูสีไทเฮาไต่ระดับตนเองขึ้นมาจากสตรีสามัญ เป็นเพียงหนึ่งในจำนวนนับพันของหญิงสาวผู้ถูกส่งตัวเข้าวังเป็นนางสนม แต่ก็สามารถทำตนเองให้เป็นที่โปรดปรานของฮ่องเต้ จนขึ้นถึงตำแหน่งหนึ่งในสองฮองเฮาของพระสวามี กำจัดคู่แข่งไปได้สำเร็จ กุมอำนาจสูงสุดอยู่เบื้องหลังฮ่องเต้ถึง ๒ องค์ตลอดเวลา ๔๘ ปีจนถึงวาระสุดท้าย เธอเป็นสตรีผู้มีอำนาจและมีชื่อเสียงที่สุดของจีน แต่ก็นำความเสื่อมโทรมและความพินาศมาสู่ราชวงศ์ชิงและแผ่นดินจีนได้มากที่สุดเช่นกัน

โรงงิ้ว

0
เหว่ยฉาย 13 ก.พ. 49 เวลา 01:10 น. 14

 เรา ก็โพสรูปหมดแล้วนะ   มีใครจำเราได้บ้าง ที่โพสประวัติของปูยีไปแล้ว คราวนี้เราเอาประวัติของ วังนี้มาให้ดู  บ้าง เพราะเราก็รู้ไม่มาก  

ใครเม้นขอให้ พระบรมวงษานุวงค์ ของ ราชวงค์ชิง ที่ล่วงลับไปแล้ว คุ้มครองพวกท่านตลอดไป

 

ตบท้ายด้วยรูป เจ้าเว้ย แล้วกัน เพราะว่า การแต่งตัวของเธอในเรื่องนี้ เป็นการแต่งตัวของเชื้อพระวงค์ชั้นสูง  ในสมัยก่อนนั่นเอง

0
เหว่ยฉาย 13 ก.พ. 49 เวลา 01:19 น. 15

อ้อ โทษทีครับ ลืมโพสให้ดู

นี่ก็คือ พระนางซูสีไทเฮาครับ   พระศพของพระนาง โดน พวกเจียงไคเช็คขุด และทำลายพระศพไปปแล้ว  เศร้าจัง แค้นแทนด้วย เหลือก็แต่ เสื้อผ้าของพระนาง กับ พระมาลา นั่นแหละครับ พระมาลาก็คือ หมวก แบบที่เจ้าเหว่ยใส่ในรูปนั่นแหละครับ พวก ทองคำแล้วเพชร มุข หยก ที่ติดอยู่บน มาลา ของซูสีไทเฮา ถูกพวกที่ขุดพระศพของพระนาง หยิงดึงไปหมดแล้ว เหลืออยู่ไม่กี่เม็ด ซ้ำยังเอาใข่มุขที่ใส่ไว้ในปากของพระนางเอาไปขายด้วย  *เป็นพระเพนีที่ใส่ไว้ตอนสินพระชน* ปัจจุบัน หมวกและเสื้อผ้าของพระนาง อยู่ที่ พิพิธภัน ปักกิ่ง ที่พระราชวังต้องห้าม ครับ ...ไปละครับ ไว้มีไรอีกจะมาลงนะ      

เรามีความฝันว่า ถ้าเรามีเงิน เราจะสร้างวังต้องห้ามใหม่ให้ได้  เราเชื่อว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่มีเชื้อพระวงค์ เราเชื่อว่า เชื้อพระวงค์คนอืนๆที่หนีจากพวกเจียงไคเช็คได้ อาจหลบอยู่ที่ไหนสักแห่งในประเทศไทย และประเทศอื่นๆก็ได้  เราไม่ได้ขอให้ทุกคนเชื่อนะ แค่บอกให้รี้ก็พอครับ เพราะบอกไปแลเว เรารุ้สึกสบายใจ ^^ บะบายงับ

0
kooanges 13 ก.พ. 49 เวลา 01:45 น. 16

คนแรก.....แล้วไงว่ะ เห็นแย่งกันเป็นคนแรกจัง นี่ตัวจริงเปล่าอ่ะซูสีไทเฮาอ่ะ

0
cyprus 13 ก.พ. 49 เวลา 02:36 น. 18

ว้าวววว..ความรู้ๆ
แต่เอามาลงช้าจัง..เราเพิ่งทำรายงานเสร็จไป..กว่าจะการูปกับข้อมูลได้
เลือดตาแทบกระเด็น T^T ยังไงก็...ขอบคุณน้า

0
karena 13 ก.พ. 49 เวลา 07:39 น. 19

โม้ป่าวอ่ะ มีเชื้อพระวงศ์ ?!?!? อืม แต่ตอนนี้ก้อเปนคนธรรมดาแล้วหนิ
ทำใจก้อแล้วกันน่ะเพค่ะ องค์ชาย !! หวัว่าซักวันจะสร้างพระราชวังส่วนตัวได้จิงๆ 5555
บ้าแล้วช้านน อือ แต่ก้อได้ความรู้ดี ขอบคุงๆ

0