Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

UTC และ CET ที่ใช้ในการบอกเวลา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
"UTC" คือเวลามาตรฐานโลก ย่อมาจาก "Universal Time Co-ordinated" หรือ GMT-Greenwich Mean Time ที่ยังคงใช้ในบางประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ หรือใช้อ้างอิงในการเดินเรือในปัจจุบัน

ส่วน "CET" คือเวลาซึ่งเป็นศูนย์กลางของยุโรป ย่อมาจาก "Central European Time" เป็นเวลา +1 จากเวลามาตรฐาน UTC จะได้เท่ากับ UTC +01.00


สำหรับเวลามาตรฐาน (Standard Time) ซึ่งเริ่มใช้ในศตวรรษที่ 19 กำหนดขึ้นเพื่อขจัดความสับสนเนื่องจากการจับเวลาตามแสงอาทิตย์ อังกฤษเป็นประเทศแรกที่ประกาศใช้โดยยึดเวลามาตรฐานเมืองกรีนิช-Greenwich

ทั้งนี้การเทียบเวลามาตรฐานของแต่ละประเทศกับเวลามาตรฐานโลก (UTC) ใช้กฎเกณฑ์จากการประชุมนานาชาติ 25 ประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2427


ที่ประชุมมีมติให้แบ่งโลกตามแนวเส้นแวงออกเป็น 24 โซนเท่าๆ กัน แต่ละโซนมีค่า 15 องศา ทั้งในทางทิศตะวันตกและตะวันออก และมีค่าเท่ากับ 1 ชั่วโมงห่างจากโซนที่ติดกัน โดยเส้น 0 องศาจะผ่านที่เมืองกรีนิช และมีเส้นแบ่งวัน (International Date Line) อยู่ที่ 180 องศา และใช้เส้นแวงที่แบ่งประเทศออกเป็นสองส่วนเป็นตัวกำหนดเวลาว่าเวลามาตรฐานประจำถิ่นเร็วกว่าหรือช้ากว่าเวลามาตรฐานโลกที่เมืองกรีนิชเท่าไร


สำหรับประเทศไทย รัฐกาลที่ 6 ได้มีพระราชโองการกำหนดเวลามาตรฐาน และมีผลบังคับใช้วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2463 (วันขึ้นปีใหม่ในขณะนั้น) ให้ "เวลาอัตราสำหรับกรุงสยามทั่วพระราชอาณาจักรเป็น 7 ชั่วโมงก่อนเวลากรีนีชในเมืองอังกฤษ" ปัจจุบันกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เป็นผู้ควบคุมเวลามาตรฐานของประเทศไทย ซึ่งกำหนดเวลามาตรฐานของประเทศเป็น UTC +7 ชั่วโมง (เร็วกว่าเวลามาตรฐานโลก 7 ชั่วโมง)


การกำหนดเวลามาตรฐานเป็นสิทธิ์ของแต่ละประเทศ โดยที่การเปลี่ยนแปลงส่วนมากมีสาเหตุทางด้านพาณิชย์เป็นสำคัญ มีหลายประเทศเปลี่ยนแปลงเวลามาแล้ว เช่น เนปาลเปลี่ยนจาก UTC +5.40 เป็น UTC +5.45 หรือจอร์แดนเปลี่ยนจาก UTC +2 เป็น UTC +3 ชั่วโมง

ทั้งนี้หากไม่เทียบเป็น UTC ก็เรียกว่าเวลาท้องถิ่น หมายถึงค่าวันและเวลาในท้องถิ่นนั้นๆ (local time zone) หากต้องการแสดงให้เห็นว่าเป็นเวลาในระบบ UTC สามารถทำได้โดยการเพิ่มตัวอักษร Z ตัวใหญ่ต่อท้ายเวลาได้ดังนี้ 23:59:59Z หรือ 2359Z ตัว Z แทนคำ "zero meridian" ซึ่งหมายถึงเวลาที่เมืองกรีนิชอันเป็นที่นิยมใช้กันในวงการสื่อสารทางวิทยุ โดยออกเสียงว่า "Zulu"

ด้วยประการทั้งหลายนี้เวลาในประเทศไทยจะเขียนได้เท่ากับ UTC +0700 หรือ GMT +7000

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

พงศ์ธนิต 24 ส.ค. 62 เวลา 08:08 น. 2

อยากทราบว่าการเขียน ถ้าเป็นเวลา 2400 หรือ 00.00 ต้องการเขียนเป็นเวลา UTC ควรต้องเขียนอย่างไรให้ถูกต้องครับ

2400Z หรือ 0000Z ครับ ขอบคุณครับ

0