Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากรู้ประวัติวันคริสตมาสอ่าครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ใครที่รู้ช่วยเม้นหน่อยนะครับ  จะเป็นพระคุณอย่างสูง


  ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

evilcat 4 ก.ค. 49 เวลา 19:50 น. 1

คริสต์มาสเป็นวันเกิดของพระเยซูค่ะ (อันที่จริงแล้วไม่มีข้อพิสูจน์ว่าพระเยซูเกิดวันที่25 แต่ทางศาสนานั้นตั้งให้วันที่25เป็นวันประสูติและวันศักดิ์สิทธิ์) เชื่อกันว่าคืนที่พระเยซูประสูตินั้นมีดาวทิศเหนือส่องแสงสว่างอยู่บนฟากฟ้าเมืองBethlehem วันนั้นแมรี่และโยเซฟเดินทางมาจนถึงเมืองเล็กๆชื่อBethlehem ทั้งสองไปขอที่พักคลอดจากคนเลี้ยงแกะ
และยังมีเรื่องของwisemenสามคนได้เห็นดวงดาวส่องสว่างทางทิศเหนือจึงออกเดินทางมาหาพระเยซูที่เมืองBethlehem และเมื่อถึงเวลาประสูติพวกเขาได้ถวายของสามอย่างให้พระเยซูน้อย
รู้สึกว่าก่อนหน้านั้นGabriel(มั้ง)ผู้ส่งสารของพระเจ้า(เป็นเทวดา)มาแจ้งข่าวให้คนเลี้ยงแกะรู้ถึงการมาถึงของโยเซฟและแมรี่

ประวัติคร่าวๆที่เรารู้ก็แค่นี้แหละค่ะ ส่วนเรื่องซานต้าคลอสนั้นมาจากเรื่องของของ Saint Nicholasที่ทำของเล่นแจกพวกเด็กๆ แต่ก็มีตำนานซานตาคลอสอีกเรื่องเหมือนกันที่หนีไปอยู่ขั้วโลกเหมือนกับพวภูติ ซานตาคลอสไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับวันคริสต์มาส เพียงแค่เป็นคนแจกของขวัญให้เด็กๆทั่วโลก หลักๆแล้วเป็นเรื่องการประสูติของพระเยซูมากกว่าค่ะ


PS.  เคยรู้สึกไหม... หลังจากที่หลับไป... รู้สึกว่าไม่อยากตื่นขึ้นมาอีกเลย
0
น้องเนย 29 ต.ค. 51 เวลา 14:19 น. 2

คริสต์มาส คือการฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจ้าที่เราเฉลิมฉลองกันในวันที่ 25 ธันวาคม คำว่า "คริสต์มาส" เป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ Christes Maesse ที่แปลว่า บูชามิสซาของพระคริสตเจ้า เพราะการเข้าร่วมพิธีมิสซา เป็นประเพณีสำคัญที่สุดที่ชาวคริสต์ถือปฏิบัติกันในวันคริสต์มาส

&nbsp &nbsp คำว่า Christes Maesse พบครั้งแรกในเอกสารโบราณเป็นภาษาอังกฤษ ในปี 1038 และคำนี้ก็แปรเปลี่ยนมาเป็นคำว่า Christmas ในภาษาไทย "คริสต์มาส" ก็มีความหมายเช่นกัน คำว่ามาส แปลว่า เดือน เทศกาลคริสต์มาสจึงเป็นเดือนที่เราระลึกถึงพระเยซูเจ้าคริสตเจ้าเป็นพิเศษ&nbsp อีกความหมายหนึ่งของคำว่ามาส คือดวงจันทร์ ฉะนั้น จึงตีความหมายเป็นภาษาไทยได้อีกอย่างหนึ่ง คือพระเยซูเจ้าเป็นความสว่างของโลก เหมือนด วงจันทร์เป็นความสว่างในตอนกลางคืน

&nbsp &nbsp คำทักทายที่เราได้ฟังบ่อยๆ ในเทศกาลนี้คือ Merry Christmas คำว่า Merry ในภาษาอังกฤษโบราณแปลว่าสันติสุข และความสงบทางใจ เพราะฉะนั้น คำนี้จึงเป็นคำที่ใช้อวยพรคนอื่น ขอให้เขาได้รับสันติสุข และความสงบทางใจ เนื่องในโอกาสเทศคริสต์มาส

0