ข้อสอบฟิสิกส์ (สุดยอดอัจฉริยะ)
ตั้งกระทู้ใหม่
ข้อสอบฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัย และคำตอบของนักศึกษาคนหนึ่ง
โจทย์ข้อหนึ่งในข้อสอบวิชาฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนมีดังนึ้
"จงอธิบายว่าท่านจะใช้บารอมิเตอร์วัดความสูงของตึกระฟ้าได้อย่างไร"
รู้จักกันนะครับ ว่าบาร์รอมิเตอร์นี่ก็คือเครื่องมือวัดความกดอากาศนั่นเอง
(อธิบายเพิ่มเติมก็คงต้องบอกว่า อากาศนั้นมันมีน้ำหนักหรือมีแรงกดนั่นเอง
และแรงกดของอากาศนั้นเมื่ออยู่ในระดับความสูงที่เปลี่ยนไป ความกดอากาศก็เปลี่ยนไปด้วย)
นักศึกษาคนหนึ่งเขียนคำตอบลงไปว่า
"เอาเชือกยาวๆ ผูกกับบารอมิเตอร์แล้วหย่อนลงมาจากยอดตึก แล้วก็เอาความยาวเชือกบวกความสูงบารอมิเตอร์ก็จะได้ความสูงของตึก"
.
.
.
.
ฟังดูเป็นอย่างไรครับคำตอบนี้ ผมฟังครั้งแรกผมยังอมยิ้มเลยครับ
อาจารย์ตัดสินให้นักศึกษาคนนั้นสอบตก
นักศึกษาผู้นั้นยืนยันต่ออาจารย์ที่ปรึกษาว่า
คำตอบของเขาควรจะถูกต้องอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง
และคำตอบของเขาก็สามารถพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์
ทางมหาวิทยาลัยจึงตั้งกรรมการชุดหนึ่งมาตัดสินเรื่องนี้
และในที่สุดคณะกรรมการก็มีความเห็นตรงกันว่า
คำตอบนั้นถูกต้องอย่างแน่นอน
แต่เป็นคำตอบที่ไม่แสดงถึงความรู้ความสามารถทางฟิสิกส์ ดังนั้น
เพื่อเป็นการแก้ข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น
ทางคณะกรรมการจึงให้เรียกนักศึกษาคนนั้นมา
แล้วให้สอบข้อสอบข้อนั้นอีกครั้งหนึ่งต่อหน้า โดยให้เวลาเพียง 6 นาที
เท่ากับเวลาในการสอบข้อสอบเดิม
เพื่อหาคำตอบที่แสดงให้เห็นถึงความรู้ทางด้านฟิสิกส์
หลังจากผ่านไป 3 นาที นักศึกษาคนนั้นก็ยังนั่งนิ่งอยู่
กรรมการจึงเตือนว่า เวลาผ่านไปครึ่งหนึ่งแล้วจะไม่ตอบหรืออย่างไร
นักศึกษาหัวรั้นจึงตอบว่า เขามีคำตอบมากมายที่เกี่ยวกับฟิสิกส์
แต่ไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะใช้คำตอบไหนดี
และเมื่อได้รับคำเตือนอีกครั้ง
นักศึกษาจึงเขียนคำตอบลงไปดังนี้
ให้เอาบารอมิเตอร์ขึ้นไปบนดาดฟ้าตึกและทิ้งลงมา จับเวลาจนถึงพื้น, ความสูงของตึกหาได้จากสูตร H=0.5g*t กำลัง 2
หรือถ้าแดดแรงพอ
ให้วัดความสูงบารอมิเตอร์แล้วก็วางบารอมิเตอร์ให้ตั้งฉากพื้น แล้ววัดความยาวของเงาบารอมอเตอร์
จากนั้นก็วัดความยาวของเงาตึก แล้วคิดด้วยตรีโกณมิติก็จะได้ความสูงของตึกโดยไม่ต้องขึ้นไปบนตึกด้วยซ้ำ
หรือถ้าเกิดอยากใช้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์มากกว่านี้
ก็เอาเชือกเส้นสั้นๆ มาผูกกะบารอมิเตอร์แล้วแกว่งเหมือนลูกตุ้ม ตอนแรกก็แกว่งระดับพื้นดิน แล้วก็ไปแกว่งอีกทีบนดาดฟ้า ความสูงของตึกจะหาได้จาก ความแตกต่างของคาบการแกว่ง
เนื่องจากความแตกต่างของแรงดึดดูดจากจุดศูนย์กลางของมวล
คำนวณจาก T = 2 พาย กำลัง 2 รากที่ 2 ของ l/g
ถ้าตึกมีบันไดหนีไฟก็ง่ายๆ
ก็เดินขึ้นไปเอาบารอมิเตอร์ทาบแล้วก็ทำเครื่องหมายไปเรื่อยๆ
จนถึงยอดตึกนับไว้คูณด้วยความสูงของบารอมิเตอร์ก็ได้ความสูงตึก
แต่ถ้าคุณเป็นคนที่น่าเบื่อและยึดถือตามแบบแผนจำเจซ้ำซาก
คุณก็เอาบารอมิเตอร์วัดความดันอากาศที่พื้นและที่ยอดตึก คำนวณความแตกต่างของความดันก็จะได้ความสูง
ส่วนวิธีสุดท้ายง่ายและตรงไปตรงมาก็คือ
ไปเคาะประตูห้องภารโรง [ไม่มีผ้าเหลืองนะ] แล้วบอกว่า อยากได้บารอมิเตอร์สวยๆ ใหม่เอี่ยมสักอันไหม ช่วยบอกความสูงของตึกให้ผมทีแล้วผมจะยกให้.
.
.
.
.
นักศึกษาคนนั้นคือ นีล โบร์
ผู้ได้รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปีค.ศ.1922
31 ความคิดเห็น
เราว่านะ คำนวณความสูงของตึกแต่ะละชั้น แล้วคูณจำนวนชั้นไป
ไม่ก้อ ไปถามวิศวกรที่ก่อสร้างตึกนี้ดู รับรอง คำตอบถูกเผง -*-
PS. + + + เ ร า . . . กั บ เ ง า ยั ง ไ ม่ เ ห มื อ น กั น . . . แ ล้ ว จ ะ ห วั ง อ ะ ไ ร กั บ ค น อื่ น . . . ใ ห้ เ ห มื อ น เ ร า + + +
อ้าว แอ๊บโง่!!!!
เค้าให้เกี่ยวกับบารอมิเตอร์ด้วยนี่หว่า หุ ๆ ๆ ++++
PS. + + + เ ร า . . . กั บ เ ง า ยั ง ไ ม่ เ ห มื อ น กั น . . . แ ล้ ว จ ะ ห วั ง อ ะ ไ ร กั บ ค น อื่ น . . . ใ ห้ เ ห มื อ น เ ร า + + +
งืมๆๆๆๆ เก่งจางงงง
อืมๆๆๆๆก็ดีนะ  เก่งดี  อยากคุยกับเธออะ เรียนสายวิทย์ใช่ป่าว นี้
som--cheng@hotmail.com  เมล์เรานะ คุยกาน มีเรื่องอยากถามเยอะเลยอะ
PS. ในโลกนี้ !! ไม่มีใครเก่งแต่เกิดหรอก ถ้าเรามีความพยายามสะอย่าง อย่าท้อแท้กับเรื่องเล็กๆๆแค่นี้ สู้ๆๆ มาเยี่ยมเราบางนะ ไอดีนะ
เราก็สายวิทอะ อยุ่ม.5อยุ่เลย
ที่คิดไว้ก้อ ตรีโกนแหละ หลักสามเหลี่ยมคล้ายอะ
เพราะยังไม่รุเลยบอรอมิเตอร์มันทำไรได้บ้าง- -"
ทึ่งแบบวิธีที่หาการแกว่งของคาบเวลาอ่ะ
เพราะที่คิดไว้ตรงกะวิธีแรกอ่ะ
สุดยอดๆๆๆ
PS. ::: อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่าน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ สู้ๆ เพื่อ THAMMASAT :::
สุดยอด >O<
PS. ,, ถึงพายุจะแรงกล้าเพียงใด ภูผาก็มิอาจลู่ตามลม ,,
นีล โบร์ ชอบเพราะเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เก่ง คิดกฏของตัวเองขึ้นมา ให้เราได้เรียน อยากคิดได้อย่างนั้นบ้างจัง!!
ชอบกระทู้แบบนี้ครับ
สนับสนุนสุดตัววววววววววววววววววว
"เด็กไทย สู้เค้า"
สำหรับผม
"จำนวนเฉพาะคือความหวังสูงสุด"
แต่แอบโง่ อ่ะ 555+
PS. "So we fix our eyes not on what is seen, but on what is unseen. For what is seen is temporary, but what is unseen is eternal." [2 Corinthians 4: 18]
อยากคิดแบบนั้นได้บ้างจังอ่ะ
PS. สิ่งสำคัญที่สุดในการเดินทางมิใช่จุดหมายปลายทาง แต่เป็นการเดิน กับ ทาง ต่างหาก
สุดยอดจริงๆเลยนะเนี่ย
PS. Love is like the wind, You can't see but You can Feel.
โคดเก่งอ่ะ คิดได้งัยฟระ นีล โบร์ ไว้อยู่มหาลัยจะเอาไปใช้มั่ง (จะเรียนวิทยา ฟิสิกส์อยู่แร้ว น่าสนๆ ^^)
PS. ใครสนใจ/มีปัญหาทางด้านดาราศาสตร์ หรือ ต้องการข้อมูลดาราศาสตร์ทำรายงาน มาเข้า ID ชมรมดาราศาสตร์ Dek - D ได้เลยง้าบ ได้เลยง้าบบบบบบบ
สุดยอด คิดได้ตั้งหลายวิธี
PS. ไปเยี่ยมไอดีได้ที่ http://my.dek-d.com/sorbit/ นะคะ แล้วจะไปเยี่ยมทุกคนเลยคะ
เราว่านะมันไม่เห็นยากเลยอะ
อ่านแล้วก้อรู้เลยว่าต้องคิดไง
วิธีหาคาบก้อเคยเรียนกันมาแล้วเป็นวิธีพื้นฐานสุดๆใครก้อคิดได้
มันอยู่ในเรื่อง simple harmonic ไง
ง่ายกว่าข้อสอบวิดวะจุฬาตั้งเยอะ
ใครอยากเข้าก้อทำใจไว้เลยอ่ะ
มีแต่ข้อสอบแบบนี้แหละ...
เรียนวิทย์-คณิตอ่ะพูดด้ายคำเดียวว่าอ่ะนะ
เก่งสุดยอดเลยอะ
นับถือจิงๆ
เป็นข้อเท็จจริงหลายๆข้อ ที่ดีครับ แต่เท่าที่อ่านดูถ้าผมทำข้อสอบฟิสิกส์แล้วตอบกวนๆอย่างนี้กิน fish physic  แน่ๆเลย อิอิ อยากคุยด้วยอ่าช่วยแอดเมลย์มาทีได้ปะครับ       
                                        ******  wiriya00@hotmail.com
ยินดีรับฟังและให้คำปรึกษาทุกเรื่อง
.........................................แล้วก็ผ่านไป
อยากเก่งฟิสิกส์อ่ะ  ทำไง
ขอแสดงความนับถือ 
คิดได้งัยกับคำตอบโครตทึ่งเลย
เราก็ชอบฟิสิกส์แตต่คิดไม่ได้ขนาดนั้นเลย
เราว่าฟิสิกส์ยากมากเลยนะคนที่เรียนฟิสิกส์แล้วเข้าใจได้เร็วเราว่าคนพวกนี้เก่งมากเลยขนาดเรายังมาจะ  1 ปี แล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเลย  เก่งมาก  เราขอนับถือ
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?