Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

>>>ปูมหลังตระกูล "สวนกุหลาบฯ-เทพศิรินทร์"<<<

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

"สวนกุหลาบฯ เทพศิรินทร์ จำให้มั่น อัสสัมชัญ กรุงเทพคริสเตียน ร่วมเพียรจัดหา..." ท่อนหนึ่งของเพลง "จตุรมิตรสามัคคี" ที่พวกเราหลายคนในปัจจุบันร้องไม่ค่อยได้ และที่สำคัญคือไม่เข้าใจความหมายของ "จตุรมิตร" ที่แท้จริง วันนี้เราจะย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ เพื่อจะรำลึกว่า ณ ช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเรา เราเคยเป็นโรงเรียนเดียวกับพี่น้องเขียว-เหลือง หรือ "เทพศิรินทร์" นั่นเอง...

          พ.ศ.2446  โรงเรียนสตรีสวนสุนันทาลัยเกิดมีจำนวนนักเรียนน้อยลงเรื่อยๆ โรงเรียนสวนกุหลาบวังหน้า จึงได้ขอพื้นที่ของสตรีสุนันทาลัย เพื่อนำมาใช้เป็นโรงเรียนชั่วคราว ได้ชื่อว่า "สวนกุหลาบอังกฤษสุนันทาลัย"

          พ.ศ.2450  สมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ ทรงมีหนังสือขอพระราชทานพื้นที่โรงเรียนสตรีสุนันทาลัย เพื่อทำการปรับปรุงเป็น "โรงเรียนราชินี" สวนกุหลาบอังกฤษสุนันทาลัยจึงมีความจำเป็นต้องหาสถานที่เป็นโรงเรียนใหม่ จนสุดท้ายได้มารวมกับโรงเรียนเทพศิรินทร์ ซึ่งเป็นเพราะกำลังมีการสร้างตึกที่ชื่อว่า "ตึกแม้นนฤมิตร์" โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชโองการให้กรมศึกษาธิการในขณะนั้นเป็นผู้ทำสัญญาก่อสร้าง โดยระบุว่า เมื่อทำการก่อสร้างเสร็จ จะให้ใช้ชื่อว่า "โรงเรียนสวนกุหลาบ ตึกแม้นนฤมิตร์"

          เข้าสู่จุดที่เป็นความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ที่ได้มีการบันทึกไว้ นั่นคือช่วงของการเปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็นโรงเรียนเทพศิรินทร์...

"สวนกุหลาบ" บันทึกไว้ว่า...

"...ต่อมาได้มีการเปลี่ยน นามโรงเรียนสวนกุหลาบเป็นโรงเรียนเทพศิรินทร์แทนโดยอ้างถึงคำสั่งของปลัดทูลฉลองของกระทรวงธรรมการ แต่ไม่ปรากฏเหตุผลในการเปลี่ยนแปลง..."

แต่ "เทพศิรินทร์" บันทึกเหตุการณ์จากหลักฐานจดหมายเหตุพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ลงวันที่ ๓ กันยายน ร.ศ. ๑๒๐ มีข้อความเขียนว่า

"...รูปพรรณสันฐาน แลราคาที่จะว่าตกลงกันไว้ไม่เป็นติขัดขวางอันใด มีข้อน่าเสียดายอยู่นิดหน่อยที่เรียกชื่อว่า โรงเรียนสวนกุหลาบ เพราะโรงเรียนได้ตั้งแต่แรกที่ได้เกิดขึ้นในเมืองไทยแล้ว จะสูญเสียไปก็คราวนี้แหละ เพราะเหตุที่ไปตั้งอยู่ที่ตึกแม้นนฤมิตร์ซึ่งเงินของเราก็ได้ออกจริงๆแต่ของเราก็มั่งนี่จะทำอย่างไรให้ลองนึกดูที" จดหมายเหตุฉบับนี้แสดงพระราชประสงค์ของ องค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวว่าตึกเรียนนี้พระองค์ ได้บริจาคเงินแต่ก็เป็นเพียงบางส่วนจึงไม่ควรที่จะใช้นามว่าโรงเรียนสวนกุหลาบเหมือนโรงเรียนแรกเดิมจึงเป็นเหตุ ให้กรมศึกษาธิการส่งจดหมาย ลงวันที่ ๒ พฤษภาคม ร.ศ.๑๒๑ ถึงมิสเตอร์บรูโน นายช่างผู้รับเหมาก่อสร้างให้ เปลี่ยนนามที่หินแกะจากโรงเรียนสวนกุหลาบ เป็นโรงเรียนเทพศิรินทร์..."

อย่างไรก็ดี โรงเรียนสวนกุหลาบที่ได้มารวมกับโรงเรียนเทพศิรินทร์ก็ได้ชื่อว่า "สวนกุหลาบอังกฤษเทพศิรินทร์" และในที่สุดก็เป็นสถานที่สุดท้ายสำหรับ "สวนกุหลาบฝ่ายอังกฤษ" เพราะการย้ายครั้งต่อมาคือการย้ายสวนกุหลาบฝ่ายไทยและอังกฤษมารวมกัน ณ "ตึกยาว" ซึ่งเช่าพื้นที่ของวัดราชบูรณะนั่นเอง แต่ตั้งแต่นั้นมาเช่นกัน ที่พวกเราบางคนยังไม่ยอมรับในความเป็นเพื่อน ความเป็นพี่น้องกับเทพศิรินทร์ ทั้งที่เราทุกคนควรจะรู้ว่า เราเคยมีเส้นทางสายเดียวกันมาก่อน

          เหนือสิ่งอื่นใด คุณค่าของมิตรภาพไม่ควรถูกปิดกั้นโดยอคติ หรือความเป็นสถาบันใดสถาบันหนึ่ง ทุกคนล้วนเป็นเพื่อนกันได้เสมอ และเราเชื่อว่า พี่น้องเทพศิรินทร์ก็คงคิดเหมือนกับพวกเราในขณะนี้ ว่าเราสามารถเป็นมิตรต่อกันได้...

          ... แต่ทำไมเราไม่รู้จักลงมือทำ???

แหล่งที่มาของข้อมูล
http://www.debsirin.ac.th
http://www.sk.ac.th



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2549 / 01:13
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2549 / 01:14
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2549 / 01:15

แสดงความคิดเห็น

13 ความคิดเห็น

นิว 11 พ.ย. 49 เวลา 18:53 น. 1

อืมเรารู้มานานแล้วล่ะว่าเคยเป็นโรงเรียนเดียวกัน



เราก็ไม่ได้อะไรมาก เราอยู่เทพ เพื่อนเราอยู่สวนก็มีไม่เคยทะเลาะกันไม่เคยตีกัน



ไม่อยากให้รุ่นพี่ๆทั้ง2 ทำเรื่องเสียหายทั้ง2 ฝ่ายนะ ยังไงเราก็จตุรมิตรเราก็ควรจะเคารพซึ่งกันและกันสิ

0
DS.FC. 11 พ.ย. 49 เวลา 20:32 น. 4

เวลากระทู้ดีๆมะรู้จักเข้ากัน



พอตอนทะเลาะกันวันจตุรมิตร



เหนเข้ามาด่ากันตรึม



แล้วอย่างเนี้ยน่ะหรอ



จะดีกันด้าย

0
Luv DS 13 พ.ย. 49 เวลา 14:14 น. 5

อืม...นะ



ข้อความโอเคๆดีแต่กระไรนั้น

ทั้งสวนฯและเทพ ก้อเหมือนดังพี่น้องท้องเดียวกัน



แต่ก้อต่างทนงค์ในศักศรีตนเอง



อย่างสวนฯก้อบอกว่าตนเองม่ายเคยอยุ่ร่วมกะเทพฯ



ไหนๆก้อเปนพี่น้องกัน ก้ออย่าว่า กันเรย รักกันไว้เถิดนะ

1
Sk140 14 ธ.ค. 59 เวลา 22:02 น. 5-1

"อย่างสวนฯก็บอกว่าตนเองไม่เคนอยู่ร่วมกับเทพฯ" ผมไม่เคยพูดนะสวนไม่เคยเป็นเทพมาก่อน แต่ สก บางคนไม่รู้ถึงประวัติ รร
เลยพูดอย่างนี้ ปล.ผมอยู่ ยูเนสโก้นะ

0
น้อง 24 ส.ค. 52 เวลา 10:57 น. 7

ไม่อยากเป็นเพื่อนกับเทพศิรินท์หรอกหยิ่งจะตาย ไม่รู้ว่าทนงอะไรนักหนา บ้าคิดว่าแน่ อย่ามัวแต่กินบุญเก่าอยู่เลย ที่โรงเรียนท่านสั่งสอนว่าคนโน้นคนนี้ก็เป็นศิษย์เก่ามัวแต่ปลื้มของเก่าๆ เอาปัจจุบันทำโรงเรียนให้อย่าให้ตกต่ำ ไปกว่านี้เลยเพราะตอนนี้ ท.ศ ไม่ค่อยเป็นที่นิยมแล้วเร่งพัฒนาให้สู้ที่อื่นเขาให้ได้ สวนกุหลาบ&nbsp อัสสัมชัญ กรุงเทพคริสเตียน เขาไปถึงไหนแล้ว มัวแต่จะใหมีโรงเรียนน้องเยอะๆ แต่โรงเรียนพี่ไม่แข็งแรงจะมีโรงเรียนน้องทำไม อย่าทำตามสวนกุหลาบเลย นั่นเขามีความพร้อมทุกด้านเทียบไม่ได้หรอก บ้าวัตถุอยู่ได้ถึงไม่พัฒนาเลย

0
หมิง 24 ส.ค. 52 เวลา 11:03 น. 8

ใช่คะ เห็นด้วยเทพศิรินทร์ สมควรจะรีบทำให้วิชาการให้ดีขึ้น ไม่อย่างนั้นจะสู้ที่อื่นเขาไม่ได้ อย่ามัวแต่แต่งตัวจีบสาวไปวันๆอยู่เลย ผู้หญิงเขาเบื่อแล้ว จากเด็ก สายปัญญา ... อย่างเซ็ง ท.ศ คะ

0
001 5 ต.ค. 53 เวลา 08:30 น. 10

เด็กเทพดีๆก็มีนะ

ที่เจอเนี่ยอาจจะเจอที่ไม่ได้ ก็มีคละกันไปทุกรร.อะ

แต่เราก็มีคนรู้จักอยู่เทพกับสวนเยอะ เด็กเทพไม่เห็นจะมีใครเกลียดหรือแสดงตัวว่าไม่ชอบสวนเลย

มีแต่เด็กสวนนั่นแหละที่ชอบแสดงตัวก่อนว่าไม่ชอบเด็กเทพ ไม่อยากเป็นเพื่อนด้วยเพราะรุ่นพี่สอนมาไรงี้

มันก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคนนะเรารู้ แต่เราว่าควรจะเปิดใจกันบ้างก็ดี

0
เทพ ย่อยที่คุณดูถูกงัย 16 ธ.ค. 53 เวลา 20:26 น. 11

ใช่นะเราอยู่ เทพศิรินทร์ นนทบุรี อะ ไม่ใช่เทพ ใหญ่..เราเองนะก้อรัก ร.ร. ทุก.ๆ สาขา เเต่เราเองก้อว่าเด็ก ท.ศ. อะหยิ่งนะ เดก ท.ศ. อะบอกว่า ร.ร. สาขาย่อยอะ ทำให้ ท.ศ. เสีย ฟังเเล้วรุสึก เเย่มาก
อยากถามว่า ท.ศ. นี่ดีทุกอย่างใช่มั้ย..ตอบทีเเต่ก้อเคยเจอ เดก ท.ศ. ที่นิสัยดีๆ นะ ดีมากด้วย
รุจักกันตอน ลูกเสือ ม.1 ที่วชิราวุธ อะ ก้อดีนะ สนุกดี มีเพื่อนเยอะ คือเเบบว่าไหน.ๆ สาขาย่อยอะ เขาเรียกคุณว่า เทพ ใหญ่ เเล้วอะ เขาให้เกียรติคุณมากนะ ถ้าจะพูดอะรายก้อให้เกียรติกานบ้าง ถ้าคิด
ว่าตัวเองเปนผู้ดีนัก รุ่งนพี่บอกว่า ต้องเกลียดสวน เเต่ก้อม่ายรุว่าทามมัย ก้อพอกานนั้นเเหละ
ทะเลาะกานไป..เหอะ..เเต่ยังงัยเราก้อชื่นชมสวนนะ เเต่อยากรุอะ สวน นนท์ ไม่เคร่งกฏบ้างหรอ
เหนเด็กย้อมสีผมเยอะเเยะเลยอะ.....ไม่มี ร.ร. ไหนที่มีเเต่เดกดี เพราะขนาดเหรียญยังมี 2 ด้านเลย.................

0
Koala March 2 ม.ค. 55 เวลา 00:27 น. 12

พึ่งรู้นะเนี่ยว่าสวนกะเทพเคยเป็น ร.ร.เดียวกัน พึ่งมาเห็นรูปตอนไปสมานมิตร พิพิธพันธ์สวนอะเค้าเขียนไว้ว่าโรงเรียนสวนกุหลาบเทพศิรินทร์ เลยลองเสิตร์พี่กูดู ก็มาเจอกระทู้เนี่ย 


PS.  ขอรับรองว่าทุกอย่างที่โพสไปเป็นความจริงค่ะ
0
ส.ก.ร. SKR 12 มี.ค. 57 เวลา 18:44 น. 14

ผมก็อยู่สวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต จะมาด่าเด็กสวนได้ไงวะ เทพศิรินทร์ก็อยู่ของเทพศิรินทร์ สวนกุหลาบก็อยู่ของสวนกุหลาบ จะมาทะเลาะกันอะไรอีกวะ ส่วนคนที่มาก่อเรื่องทะเลาะกันก็ผิด ใครจะมาเข้ารร.ไหนๆมันก็ปกติ หาว่ารร.นี้แม่งคนมาเข้าเต็ม เดี๋ยวทะเลาไปมาแม่งก็ตีกันเหมือนเด็กช่างกล นิสัยก็โคตรเลวอย่างนั้น อยู่เฉยๆไม่ได้รึไงวะโกรธแล้วนะ

0