Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สัญญาณอาการการเก็บกด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คุณอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย  โดดเดียวและไม่อยากเข้าสังคมหรือเปล่า
                คุณรู้สึกว่าตัวเองทำงานหนักอยู่ตลอดเวลาใช่ไหม
                คุณดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปไหม
หรือว่า  คุณต้องใช้ยาเป็นประจำหรือชอบมองหากิจกรรม  ตื่นเต้น เสี่ยงภัย  ให้กับชีวิต
หากคุณพบว่าคุณมีสิ่งบอกเหตุเหล่านี้  ให้ลองถามตัวคุณว่า  คุณกำลังเก็บกดอยู่หรือเปล่า

เพราะอาการตามที่กล่าวมานี้  เป็นทางออกหนึ่งที่เพศชายมักใช้เมื่อเกิดความเครียดจนถึงขั้นเก็บกด  แยกตัวเองออกจากสังคม  ดื่มเหล้าอย่างหนัก ใช้ยาบางประเภทเป็นประจำ  หรือทำอะไรห่ามๆ แบบที่ไม่เคยทำ  ล้วนแล้วแต่เป็นทางที่ใช้เพื่อหยุดยั้งบางสิ่งในใจเท่านั้น แต่ไม่ว่าคุณจะใช้วิธีการใดๆ คุณก็ไม่สามารถขจัดมันออกไปได้ 

นานวันเข้ามันก็จะกลับเป็นผลร้ายต่อตัวคุณเอง  ที่ร้ายกว่านั้น  คือ “คุณไม่รู้ตัว”  นั่นทำให้ผู้ชายเก็บกดฆ่าตัวตายมากกว่าผู้หญิงเก็บกดถึง 4 เท่า


ผู้ชายจำนวนมากเครียดและเก็บกดโดยไม่รู้ตัว  อาจเป็นเพราะว่าพวกเขาแบกภาระ “ลูกผู้ชาย” ไว้บนบ่า  สังคมสอนให้เพศชายต้องเข้มแข็ง  ห้ามอ่อนแอห้ามร้องไห้  เขาเหล่านั้นมีความคิดว่า  ลูกผู้ชายต้องอดทนต่อความเจ็บปวดทั้งทางร่างกาย  และจิตใจ  ดังนั้น มันทำให้เขาปฏิเสธ  และซ่อนความเจ็บป่วยของตัวเองเอาไว้  จนกระทั่งคนข้างๆ  ตัวรู้สึกถึงความผิดปกติ  หรือจนกว่าจะทำงานไม่ไหวแล้วนั่นแหละ  จึงจะยอมไปพบแพทย์

แม้กระทั่งไปพบแพทย์แล้ว  หากแพทย์บอกเขาว่า  เขาป่วยทางจิต  ต้องเข้ารับการบำบัดทางจิต  จะมีสักกี่คนที่ยอมรับความจริง  บางส่วนอาจจะมาจากการที่เขากังวลว่าหากพบว่าเป็นเช่นนั้นจริง  จะกระทบถึงหน้าที่การงาน  และทำให้เขาไม่สามารถรับผิดชอบครอบครัว  หรืออยู่ในสังคมได้อีกต่อไป  แต่ไม่ว่าด้วยสาเหตุใดก็ตามนั่นทำให้จำนวนคนเก็บกดที่เหมือนกับลูกระเบิดกำลังพองเต็มที่พร้อมที่จะระเบิดจึงมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง

ชายส่วนมากมักตั้งเป้าหมายและคุณค่าในชีวิตไว้ที่ความสำเร็จในชีวิต  ดังนั้นเขาเหล่านั้นตกอยู่ภายใต้ความกดดันว่าต้อง “ดูดี”  แต่ถ้าเขาเคยประสบความล้มเหลวทางครอบครัวหรือการงาน  เขาก็จะเก็บความผิดหวังนั้นเอาไว้ในใจกับตัวเองคนเดียว  โดยไม่กล้าบอกใคร  ส่วนในผู้หญิงถึงแม้ว่าจะเป็นคนที่ตั้งเป้าหมายที่ความสำเร็จในชีวิตเช่นเดียวกัน  แต่พวกเธอไม่รู้สึกว่าการขอความช่วยเหลือเป็นเรื่องน่าละอาย  นั่นทำให้ผู้หญิงเก็บกดน้อยกว่าผู้ชาย  แต่ทั้งหญิงและชายต่างมีสัญญาณแสดงออกถึงอาหารเก็บกดคล้ายกัน  เช่น รู้สึกแย่ๆ นอนไม่ค่อยหลับรู้สึกเศร้าซึม  ละอายใจ  ด้อยค่า  อย่างหนึ่งที่ต่างกัน  คือ ผู้หญิงร้องไห้ง่ายกว่าในขณะที่ผู้ชายจะแสดงออกถึงอาการเหล่านี้

  • โมโห  ฉุนเฉียวง่าย
  • อารมณ์รุนแรง  มีแนวโน้มที่จะทำลาย
  • ทำอะไรรุนแรง  และเสี่ยงๆ เช่น  ขับรถหวาดเสียงหรือมีความสัมพันธ์ทางเพศแบบวิตถาร
  • หลีกหนีครอบครัว  เพื่อน  และเบื่อหน่ายกิจกรรมที่เคยทำ
  • บ่นเรื่องงาน
  • หมดความสนใจเรื่องงาน  กิจกรรมอดิเรก  และเรื่องเพศ
 

อีกประการหนึ่งที่สัมพันธ์กัน คือ ยาและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2 สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับอาการเก็บกด  แต่ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า  อะไรเป็นเหตุและอะไรคือผลเก็บกดแล้วดื่มเหล้ามาก หรือดื่มเหล้ามากทำให้เก็บกด  นั่นทำให้การวิเคราะห์สาเหตุของอาการเก็บกดทำได้ยาวขึ้น

นักวิจัยชาวสวีเดนได้กำหนดสัญญาณที่แสดงออกถึงความเก็บกดทางใจซึ่งรวมถึงของความอ่อนแอทางจิตเมื่อต้องรับมือกับความเครียดไว้ดังนี้

  • ความรู้สึกโกรธขึ้นมาอย่างกะทันหัน
  • สูญเสียความควบคุมตัวเอง
  • มีพฤติกรรมต่อต้านสังคม
  • มีความลังเลและสับสนในจิตใจ
  • ความรู้สึกว่าชีวิตมันว่างเปล่า




แต่การวิเคราะห์ด้วยการทดสอบใดๆ ก็ตามล้วนไม่สามารถตรวจพบความผิดปกติเหล่านี้ได้  เพราะสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นช่วงเวลา  และสัมพันธ์กับสิ่งที่มากระทบดังนั้น  ความผิดปกติดังกล่าวก็จะลุกลามขึ้นเรื่อยๆ จนยากที่จะควบคุม  ดังนั้นหากคุณพบว่าคุณมีสัญญาณเตือนดังกล่าว  ควรไปพบแพทย์แล้วแจ้งให้แพทย์ทราบ


PS.  ...

แสดงความคิดเห็น

>

28 ความคิดเห็น

คนงงตัวเอง 3 ก.ย. 53 เวลา 17:46 น. 6

ตรงมากเลยค่ะ เกือบจะทุกข้อเลย แต่เราเป็นผู้หญิงนี่สิ = =
แล้วแบบนี้ มันจะมีผลอะไรอีกนอกจากเก็บกดรึเปล่าคะ

0
KaGe 18 ก.พ. 55 เวลา 20:52 น. 10

555+ มันคงเป็นอีกหนึ่งโรคที่คนเป็นเยอะ แต่ไม่รู้ตัว


PS.  เมื่อเวลาผ่าน ตัวฉันที่กำลังยื่นอยู่ท่ามกลางกระแสเวลาที่ผันผวน มีแต่ฉันที่ยังคงไม่เปลี่ยนไป ตามกระแสเวลานั้น...จริงหรือ...
0