Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

'ผมบ็อบ'เทรนด์ฮิตปี2007

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หากเอ่ยถึงแฟชั่นทรงผมที่มาแรงในปีนี้คงหนีไม่พ้น'ผมบ็อบ' ทั้งดารา นางแบบ ไปจนถึงเหล่าไฮโซต่างก็ตัดใจหั่นผมที่ยาวสลวยมาไว้บ็อบสั้นประบ่า แต่คุณสาวๆรู้ไหมว่าที่จริงแล้วผมบ็อบนั้นมีมาเกือบ 100 ปีแล้ว
       
       หญิงสาวที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายคนหลงใหลในผมบ็อบจนถอนตัวไม่ขึ้นและไว้ผมทรงนี้มาตลอดจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของเธอ ไม่ว่าจะเป็นดาราฮอลลีวู้ดชื่อดังอย่าง 'Louis Brook' ซึ่งทรงผมของเธอโด่งดังจนมีการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับตัวเธอโดยใช้ชื่อภาพยนตร์ว่า 'Louis Brook bob' แม้แต่ 'Coco Chanel' ดีไซเนอร์ซึ่งกำหนดเทรนด์แฟชั่นของโลก ผู้ก่อตั้งแบรนด์หรูยี่ห้อ'ชาเนล' เธอก็ไว้ผมบ็อบตั้งแต่สาวจนย่างเข้าวัยชรา รวมทั้ง 'Anna Wintour' บรรณาธิการนิตยสารโวค (VOGUE) คนปัจจุบันก็เป็นหนึ่งในหญิงสาวที่ไว้ผมบ็อบจนเป็นเอกลักษณ์
       
       ส่วนในประเทศไทยนั้นหากพูดถึงผมบ็อบคงต้องนึกถึง 'คุณม้า' อรนภา กฤษฎี เมกอัพอาร์ทิสท์ชื่อดัง และ 'ป้าจิ๊' อัจราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ ดารามากฝีมือที่ผันตัวมาเป็นครูสอนโยคะ ทั้งสองคนต่างก็ไว้ผมทรงบ็อบกันมานานจนนึกไม่ออกว่าถ้าเปลี่ยนทรงผมแล้วรูปหน้าเธอจะเป็นเช่นไร น่าแปลกที่แม้คุณม้าจะเป็นสาวเปรี้ยวเข็ดฟัน ขณะที่ป้าจิ๊ดูภูมิฐานแบบผู้ใหญ่ แต่ทั้งสองคนต่างไว้ผมบ็อบแล้วดูดีไม่มีที่ติ ผมทรงนี้ทำให้ใบหน้าของเธอทั้งสองดูโดดเด่น เป็นผู้หญิงที่ทันสมัยและมีสไตล์ในแบบฉบับของตัวเอง
       
       นิยามของผม'บ็อบ' ก็คือทรงผมที่สั้นตั้งแต่ระดับบ่าขึ้นไป ปลายผมตัดตรงหรือสไลด์ แต่ไม่ถึงกับซอยสั้น ส่วนลักษณะของแนวผมจะทิ้งตัวตรงๆ ไลน์ผมดูพลิ้วไหว หรือหยิกเป็นลอนก็ขึ้นกับแฟชั่นในยุคนั้นๆ
       

       ผู้หญิงคนแรกที่ตัดบ็อบ
       
       ผมบ็อบจัดเป็นผมทรงสั้นที่คงความคลาสสิกในทุกยุคสมัย โดยมีจุดกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งได้รับการขนานนามว่าผู้นำแฟชั่น สมัยก่อนสาวๆเกือบทั่วโลกรวมทั้งฝรั่งเศสมักนิยมไว้ผมยาว เนื่องจากการไว้ผมยาวเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นผู้หญิง ที่ต้องมีความงดงามอ่อนหวาน แต่เมื่อ 500 กว่าปีก่อน หญิงสาวคนหนึ่งซึ่งเปี่ยมไปด้วยความกล้าหาญและจิตวิญญาณของความรักชาติ เธอตัดใจหั่นผมสั้นแค่คอเพื่อปลอมตัวเป็นชายและนำทัพฝรั่งเศสเข้าสู้รบกับอังกฤษเพื่อปลดแอกชาวฝรั่งเศสให้พ้นจากการปกครองของอังกฤษ เธอผู้นั้นมีนามว่า 'โจน ออฟ อาร์ค' วีรกรรมของเธอถูกจารึกไว้ในใจของชาวฝรั่งเศสทุกคน และในวันที่ 30 พฤษภาคมของทุกปีจะมีพิธีรำลึกถึง โจน ออฟ อาร์ค ซึ่งถูกศาลฝรั่งเศสตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาเป็นผู้นำความคิดนอกรีตและลงโทษด้วยการเผาทั้งเป็นบนหลักประหาร
       
       และต่อมาอีก 400 กว่าปีต่อมา คือในปี ค.ศ. 1909 เงาของ 'โจน ออฟ อาร์ค' ก็ได้เดินเข้าสู่วงการแฟชั่น เมื่อทรงผมสั้นของเธอกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้ช่างผมชาวฝรั่งเศสปฏิวัติวงการแฟชั่นด้วยการออกแบบผมสั้นที่เรียกว่าทรง'บ็อบ' จนฮิตกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง และแม้แต่ประเทศอังกฤษซึ่งเป็นต้นเหตุให้'โจน ออฟ อาร์ค' ต้องตัดผมสั้น ก็ให้นิยมผมทรงนี้เช่นกัน โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ผมบ็อบได้แพร่เข้าไปในอังกฤษ ด้วยสาวๆชื่นชอบผมตัดสั้นที่สื่อถึงความอิสระและแตกต่างไปจากหญิงสาวๆทั่วไปซึ่งมักจะไว้ผมยาวและต้องสวมเน็ตหรือตาข่ายไว้ที่ผม เรียกว่าสาวๆที่อยากเปรี้ยวจี๊ดโดนใจในสมัยนั้นต่างหันมาตัดผมสั้นกันเป็นแถว
       
       สำหรับประเทศไทยนั้นผมบ็อบได้แพร่เข้ามาในช่วงประมาณปี พ.ศ.2463 (หรือ ค.ศ.1920) ซึ่งตรงกับปลายรัชกาลที่ 6 เนื่องจากเป็นยุคที่ขุนน้ำขุนนางของไทยเริ่มส่งลูกหลานไปศึกษาหาความรู้ในประเทศแถบยุโรป โดยทรงบ็อบนั้นมาพร้อมกับแฟชั่นเสื้อลูกไม้แขนพองและซิ่นสั้นแค่เข่า แต่ผมบ็อบของไทยจะเพิ่มความหวานด้วยการคาดที่คาดผมสีสวย
       
       "ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งผมบ็อบเพิ่งเริ่มฮิตในยุโรปใหม่ๆ สาวๆที่อยากตัดผมบ็อบต้องเข้าไปตัดในร้านตัดผมชายนะ เพราะสมัยนั้นช่างตัดผมผู้หญิงไม่ยอมทำผมทรงนี้ให้ เพราะมองว่ามันเสียลุคของความเป็นผู้หญิงหมด (หัวเราะร่วน) ผู้หญิงที่ลุกขึ้นมาตัดผมสั้นนี่เป็นพวกแก่นซ่าก๋ากั่น แต่หลังๆสาวๆแห่กันไปตัดผมบ็อบในร้านตัดผมชาย ร้านตัดผมสำหรับผู้หญิงก็เลยต้องปรับตัวตาม หันมาตัดผมบ็อบกับเขาด้วย” ดร.ศิริฉัตร ฉัตรแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันโทนี่ แอนด์ กาย ประเทศไทย บอกเล่าถึงตำนานผมบ็อบในยุคก่อน
       
       ไว้บ็อบแบบไหนให้อินเทรนด์
       
       ดร.ศิริฉัตร อธิบายว่า ผมบ็อบที่ย้อนมากลับมาฮิตในปีนี้นั้นจะแตกต่างจากทรงบ็อบในสมัยก่อน เพราะปีนี้สไตล์ของผมบ็อบจะมีความอิสระ มีลูกเล่น และหลากหลายมากขึ้น มีทั้งบ็อบที่ปลายผมตัดตรงมีขอบแนวชัดเจนซึ่งบางคนเรียกว่า 'บ็อบนักเรียน' ซึ่งด้านหน้าจะเป็นผมหน้าม้าหรือแสกข้างก็ได้ , 'บ็อบสไลด์' ซึ่งจะมีการสไลด์ปลายผมให้ดูเบางเบาเพื่อเพิ่มความพลิ้วไหวดูเป็นธรรมชาติ โดยมีทั้งสไลด์เฉพาะช่วงปลายผม และสไลด์ไล่ระดับทั้งหัว ซึ่งแบบหลังนี้หากเพิ่มการทำไฮไลต์หรือทำสีผมแบบผสมผสาน 2 เฉดสีก็จะยิ่งทำให้เส้นผมมีไลน์ชัดเจน ดูมีวอลุมและนุ่มสลวยขึ้น
       

       'บ็อบทุย' ซึ่งจะตัดไล่แนวผมบริเวณท้ายทอยขึ้นมาทำให้ศีรษะดูทุยขึ้น เหมาะกับสาวๆที่มีปัญหาหัวแบน หรือคนที่ผมเส้นเล็กและบาง เพราะทรงนี้จะทำให้ดูผมหนาขึ้น , 'บ็อบเท' คือการตัดไล่ระดับให้ผมด้านหลังสั้นกว่าผมหน้าทั้ง 2 ข้าง ช่วยอำพรางให้ใบหน้าดูเล็กเรียวขึ้น , ' บ็อบเอียง' คือผมบ็อบที่มีลักษณะสั้นข้าง ยาวข้าง ซึ่งทำให้คุณเป็นสาวที่ดูทันสมัยและโฉบเฉี่ยว และอาจเปรี้ยวจี๊ดโดนใจมากขึ้นด้วยการทำไฮไลต์สีแรงๆเพิ่มความโดดเด่นในแบบฉบับของคุณเอง
       
       สาวไทยเหมาะไว้บ็อบ
       

       เสน่ห์ของทรงบ็อบคือทำคุณสาวๆดูปราดเปรียว และยังสามารถปรับแต่งทรงผมได้หลากหลาย เหมาะกับทุกโอกาส เช่น หากจะไปงานที่เป็นทางการก็อาจไดร์ผมให้เรียบอยู่ทรง หรือใส่เจลให้ดูเรียบหรู ถ้าเป็นงานปาร์ตี้ก็ยีผมดูยุ่งๆแล้วจัดแต่งด้วยมูส ดูสบายๆแบบมีสไตล์ของตัวเอง หรือจะปาดเจลให้ผมเรียบติดศีรษะก็ดูเปรี้ยวเก๋ไปอีกแบบ ถ้าวันไหนอยากหวานก็แค่หยิบที่คาดผมประดับด้วยโบสีหวานหรือกิ๊บที่มีคริสตัลรูปหัวใจมาติดไว้บนเรือนผม แค่นี้ก็สนุกกับการจัดแต่งผมบ็อบหลากสไตล์ได้อย่างไม่รู้เบื่อ
       
       ผู้อำนวยการสถาบันโทนี่ แอนด์ กาย ประเทศไทย สถาบันผมชั้นนำที่มีเครือข่ายในหลายประเทศทั่วโลก พูดถึงผมทรงบ็อบที่กำลังแรงในปีนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า
       
       "จริงๆแล้วผมบ็อบนี้เริ่มฮิตในต่างประเทศมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ก็มีดาราดังๆหลายคนที่หันมาตัดทรงนี้ โดยเฉพาะวิกตอเรีย เบ็คแฮม ซึ่งจัดเป็นผู้นำแฟชั่นเลยเพราะพอตัดผมบ็อบปุ๊บก็มีคนแห่ตัดตามกันเป็นแถว ตอนนี้ในไทยนี่จัดว่าเป็นเทรนด์ที่มาแรงมาก ดาราและไฮโซหลายคนก็เปลี่ยนมาไว้ผมบ็อบกันแล้ว ที่ร้านโทนี่แอนด์กายก็มีลูกค้าเข้ามาตัดทรงนี้กันเยอะ มีตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงอายุ 60 กว่าเลยนะ เพราะบ็อบมันเหมาะกับทุกวัย พี่เชื่อว่าทรงบ็อบจะยังอยู่จนถึงปลายๆปีเลย ส่วนคนที่ไว้ผมยาวตรงซึ่งฮิตเมื่อปีที่แล้วนี่ต้องบอกว่าตอนนี้เอาต์แล้วค่ะ
       
       ต้องบอกว่าปีนี้สาวไทยโชคดีเพราะทรงบ็อบเป็นทรงที่เหมาะกับโครงหน้าของผู้หญิงไทยมากที่สุด คือคนไทยหัวจะไม่ทุยสวยเหมือนฝรั่ง ซึ่งทรงนี้จะสามารถแก้จุดบกพร่องของคนที่หัวมีลักษณะแบนได้ และที่สำคัญจะช่วยเสริมให้ใบหน้าดูเด่นขึ้น แล้วก็ดูเด็กลงด้วย (หัวเราะ) แล้วก็สามารถดีไซน์ให้เหมาะรูปหน้าและลักษณะเส้นผมทุกแบบ อย่างถ้าเป็นคนหน้ากลม แก้มป่อง ก็แนะนำให้ไว้บ็อบเท ปิดใบหน้าด้านข้าง พรางให้หน้าดูเล็กลง"
       

       ดร.ศิริฉัตรยังให้ความรู้เพิ่มเติม ว่า ถ้าเป็นสาวอวบหรืออ้วน ต้องเลือกบ็อบเทหรือบ็อบที่ยาวประบ่าและสไลด์ปลายผมให้ดูพลิ้วเพื่อลดความตันของช่วงไหล่ แต่ที่ห้ามเด็ดขาดคือบ็อบที่สั้นแค่ติ่งหูและบ็อบกลมคล้ายผมซอยแบบผู้หญิง เพราะจะยิ่งทำให้ใบดูกลมขึ้นไปอีก ทำให้ดูเหมือนมีก้อนกลมๆตั้งอยู่บนบ่า สำหรับคนผมหนา ควรไว้บ็อบแบบซอยสไลด์ เพื่อให้ปลายผมมีวอลลุ่ม และเส้นผมดูบางลง คนผมหนานั้นไม่ควรไว้บ็อบที่ตัดปลายผมตรงเท่ากันเพราะจะยิ่งทำให้ผมดูหนาเป็นปึก สำหรับผมบางหรือผมลีบให้ไว้บ็อบทุย ซึ่งจะช่วยให้ผมดูเยอะขึ้น และดูมีน้ำหนัก ส่วนคุณสาวๆที่มี่ผมหยักศกหรือผมหยิกนั้นไว้บ็อบแบบสไสด์เพื่อจัดแต่งทรงผมให้เข้ารูป
       
       ไฮโซฯ-ดาราก็ตัดบ็อบ
       

       สำหรับเมืองไทย บรรดาดารา นักร้อง อาทิ 'หน่อย' บุษกร พรวรรณะศิริเวช , 'ตุ๊ก' จันทร์จิรา จูแจ้ง , 'เชอรี่' เข็มอัปสร สิริสุขะ รวมทั้งสาวไฮโซหลายๆคนต่างก็หันมาตัดผมบ็อบกันถ้วนหน้า แม้แต่สาวๆที่ไว้ผมยาวมาหลายปีก็ตัดใจหั่นผมเหลือแค่ประบ่าเพราะหันมาไว้บ็อบ
       
       ไฮโซสาวอย่าง นิทรา กิติยากร ณ อยุธยา บรรณาธิการนิตยสารบันเทิงหลายฉบับ ไม่ว่าจะเป็น In , MTV รวมทั้งนิตยสารผู้ชายอย่าง Men's Health ก็เป็นหนึ่งในสาวผมสวยที่เปลี่ยนลุคให้ดูสวยเฉี่ยวด้วยการตัดทรงบ็อบ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าหลังจากตัดทรงนี้ก็มีเสียงชมไม่ขาดปากว่าเธอดูสวยใสเหมือนวัยแรกสาว
       
       “พี่เป็นคนที่เบื่อง่าย ทรงผมก็จะเปลี่ยนไปเรื่อย ยาวบ้าง ดัดบ้าง บางทีก็ไปซอย อย่างทรงบ็อบนี่จริงๆแล้วพี่ตัดตั้งแต่ปลายปีที่แล้วนะ คือปกติจะชอบอ่านนิตยสารแฟชั่นต่างประเทศ ไปเห็นรูปวิกตอเรีย เบ็คแฮม ตัดผมบ็อบแล้วดูเก๋มาก มาดอนน่าก็ตัดบ็อบสั้นจู๋เลย โดนใจมาก ประกอบกับช่วงนั้นจะไปงานงานหนึ่งก็เลยไปต่อผมจากปกติที่ยาวอยู่แล้วให้ยาวถึงเอวเลย ตอนต่อไปไม่มีปัญหาหรอกแต่ตอนแกะออกนี่สิ ผมจริงหลุดออกมาเป็นกระจุกเลย ตอนนั้นผมเสียมาก ก็เลยไปตัดเป็นบ็อบ คือพี่ตัดตั้งแต่ในเมืองไทยเขายังไม่ฮิตกันเลยนะ นี่ก็เพิ่งไปหั่นให้สั้นขึ้นอีก รู้สึกสะใจมาก คือทรงนี้ดูมันดี
       
       ชอบนะทำให้เราดูปราดเปรียวขึ้น หลายคนบอกดูเด็กลง(หัวเราะร่วน) เบาสบาย ไม่ต้องดูแลจัดแต่งทรงมาก ไม่เหมือนผมยาว แล้วก็แต่งตัวได้สนุกขึ้นด้วย ตอนนี้จะชอบใส่ยีนส์ ดูแล้วเข้ากันดี แต่พวกต่างหูที่เป็นพวงระย้าก็ต้องเก็บเข้าตู้ไปก่อน หลังจากตัดเสร็จเข้าออฟฟิศวันแรกน้องๆผู้หญิงที่ออฟฟิศนี่กรี๊ดกันใหญ่ เขาบอกว่าเราเปลี่ยนลุคไปเลย หลายคนก็ไปตัดบ็อบตาม ส่วนลูกสาวก็ปลื้ม บอกคุณแม่วัยรุ่นจัง มีคนเดียวที่ไม่พอใจคือเจ้าลูกชาย พอเห็นแม่ผมสั้นนี่ร้องไห้เลย ต่อว่าใหญ่ว่าคุณแม่ไปตัดทำไม ผมยาวก็ดีอยู่แล้ว (หัวเราะ)”
       
       สาวๆคนไหนที่อยากอินเทรนด์จะหันมาเปลี่ยนลุคด้วยการตัด 'ผมบ็อบ' เพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการแต่งตัวก็เข้าทีดีไม่น้อย ส่วนจะเป็นบ็อบแบบไหนนั้นคงต้องให้ช่างผมดีไซน์ให้เหมาะกับรูปร่างหน้าตาและบุคลิกของแต่ละคน ที่สำคัญอย่าให้แฟชั่นมาทำให้คุณวิ่งตามจนไม่เหลือความเป็นตัวของตัวเอง
       
       * * * * * * * * * * * *
       
       'ทรงบ็อบ' ที่เหมาะกับรูปหน้า
       
       หน้ารูปหัวใจ – คนรูปหน้าหัวใจโชคดีที่สามารถทำผมบ็อบได้ทุกรูปทรง แบบไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับทรงและการดีไซน์แล้วว่าจะตัดรูปแบบไหน
       
       หน้ารูปเหลี่ยม - ไม่ควรตัดหน้าม้าตรงเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้หน้ากลมยิ่งขึ้น ถ้าอยากตัด ควรตัดหน้าม้าแบบเฉียงๆ ไม่ก็บ็อบเทไปเลย จะช่วยให้หน้าดูเล็กขึ้น ไม่อย่างนั้นก็ไว้บ็อบแสกกลาง เพื่อจะปิดกรามของใบหน้า
       
       หน้ารูปไข่ - เป็นรูปหน้าที่ได้เปรียบที่สุด สามารถทำได้ทุกทรง ไม่ว่าจะเป็นหน้าม้าเฉียง หน้าม้าตัด บ็อบสไลด์ บ็อบเท
       
       คนรูปหน้ากลม - ไม่ควรตัดหน้าม้า เพราะจะทำให้รูปหน้ากลม ถ้าอยากตัดหน้าม้า อาจจะเป็นม้าแบบเฉียงๆ ซึ่งจะทำให้รูปหน้าดูเรียวขึ้น

โดย ผู้จัดการรายวัน 6 กุมภาพันธ์ 2550 09:16 น.

       

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น