Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คนเมือง คนเหนือ ชาวล้านนา คือใคร?????

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คนเมืองคือใคร

คนเมืองคือชาวล้านนา หรือผู้มีถิ่นกำเนิดในจังหวัดภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย (แต่ไม่รวมถึงชาวไทยภูเขา)  หรืออาณาจักรล้านนาเดิม คนเหล่านี้จะเรียกตนเองว่า “คนเมือง” เรียกภาษาพูดของตนเองว่า “คำเมือง” และเรียกตัวอักษรที่ตนเองเขียนว่า “ตั๋วเมือง” หรือตัว(อักษร)เมือง

+

 

ทำไมและตั้งแต่เมื่อไหร่

เหตุผลที่ชาวล้านนาเรียกตนเองว่าคนเมืองนั้น ไม่มีหลักฐานยืนยัน เช่นเดียวกับตั้งแต่เมื่อไหร่ที่เริ่มเรียกใช้ แต่พอมีหลักฐานเอกสารให้สันนิษฐานได้ว่า เริ่มใช้เรียกตนเองตั้งแต่สมัยพระเจ้ากาวิละ (ตรงกับสมัยรัตนโกสินทร์รัชกาลที่ 1 ของสยาม) ฟื้นฟูล้านนาหลังจากได้ทำสงครามขับไล่พม่าออกไปแล้ว เวลานั้น ราษฎรในล้านนาเหลือน้อย เนื่องจากล้มตายและหนีภัยสงครามขับไล่พม่าซึ่งกินเวลานาน พระเจ้ากาวิละต้องการกำลังคนเพื่อฟื้นฟูประเทศ จึงยกกองทัพออกกวาดต้อนผู้คนจากดินแดนใกล้เคียงเข้ามาอยู่อาศัยในล้านนา จนเรียกว่าเป็นยุค ”เก็บผักใส่ซ้า (ตะกร้า) เก็บข้าใส่เมือง” ชาวล้านนาเดิมจึงเรียกตนเองว่าคนเมืองเพื่อให้แยกจากชนกลุ่มน้อยที่ถูกกวาดต้อนเข้ามา


PS.  ++หญิJรักชาE ชาEรักหญิJ หญิJรักหญิJ ชาEรักชาE ไม่ว่าความรักllUUไหu ต่าJก้oรักด้วEหัวใจlหมืouกัaส์ * ปa : จ๊ะใดๆlกาะllวะไปllอ่วไoดีคulมืoJจิ่มlน้olจ้า สาวน้oEล้าuuายิuดีต้ouฮั๊Ulจ้า++

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

กะทิ 27 ม.ค. 52 เวลา 10:43 น. 4

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าคนเมืองมันเป็นแบบนี้นี่เอง

ขอบคุงนะ&nbsp &nbsp เข้าใจแล้วละ

อ้อ...เว็บข้อมูลล้านนาที่น้าสนใจจ้าhttp://paradiseantyweaker.blogspot.com

นู๋กะทิ

0