Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาดูชนิดต่างๆของสาหร่าย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
(1) สาหร่าย Ellerbeckia เป็นสาหร่ายกลุ่มไดอะตอมที่มีทรงกลม มีสมมาตรตามแนวรัศมี มีลวดลายแบบฝาที่สวยงาม เซลล์ของ Ellerbeckia จะต่อกันเป็นเส้นสายยาว สามารถพบได้ทั้งในน้ำจืด และในทะเล (2) สาหร่าย Sheshukovis เป็นสาหร่ายกลุ่มไดอะตอมที่มีรูปทรง เรขาคณิตเป็นสามเหลี่ยม และมีเส้นสายซิกแซกสวยงาม สามารถพบได้ในทะเลเท่านั้น (3) สาหร่าย Pediastrum เป็นสาหร่ายสีเขียว ที่ถือว่าเป็นราชินีแห่งท้องน้ำ มีรูปร่างคล้ายมงกุฎ สามารถพบได้ตาม แหล่งน้ำจืดทั่วไปที่มีคุณภาพปานกลาง (4) สาหร่าย Micrasterias อยู่ในกลุ่มสาหร่าย เดสมิดส์ที่มีรูปร่างสมมาตร และแบ่งเป็น 2 ส่วนที่เหมือนกัน มีร่องเว้าลึก ทำให้มองเห็นเป็นแฉกคล้ายรัศมี พบได้ในน้ำที่สะอาด ตามต้นน้ำลำธารและแหล่งน้ำที่ไม่ถูกรบกวนจากชุมชน
(5) สาหร่าย Spirulina เป็นสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินที่มีคุณค่ามหาศาล มีโปรตีนสูง สามารถเพาะเลี้ยงได้ง่าย มีรูปร่างเป็นเกลียวเลย ได้เชื่อว่า "สาหร่ายเกลียวทอง" (6) สาหร่าย Hydrodictyon เป็นสาหร่ายสีเขียวที่มีรูปร่างสวยงาม สานกันเป็นตาข่ายจึงมีชื่อเรียกว่า "ตาข่ายน้ำ" พบได้ไม่บ่อยนักตามแหล่งน้ำ มักพบตามลำธารที่มีกระแสน้ำไหลเอื่อยๆ และมีคุณภาพน้ำดี (7) สาหร่าย Closterium เป็นสาหร่ายเซลล์เดียวรูปร่างเรียวยาว คล้ายพระจันทร์เสี้ยว หัวท้ายแหลม อยู่ในกลุ่ม เดสมิดส์ สามารถสืบพันธุ์ได้ทั้งแบบอาศัยและไม่อาศัยเพศ (8) สาหร่าย Ceratium เป็นสาหร่ายในกลุ่มไดโนแฟลกเจลเลต มีแผ่นห่อหุ้มเซลล์ไว้ รูปร่างแปลกตา คล้ายหอคอย สามารถพบได้ทั้งในทะเลและน้ำจืด
(9) สาหร่าย Kiltonia เป็นสาหร่ายที่มีรูปร่างแปลกประหลาด มหัศจรรย์เลยก็ว่าได้ เหมือนกับสิ่งมีชีวิตที่มาจากต่างดาว แต่ความจริงแล้วเป็นไดอะตอมที่พบได้เฉพาะที่เป็นซากฟอสซิล เท่านั้นซึ่งพบในทะเลที่ประเทศนิวซีแลนด์

PS.  เกรดหนอเกรดด....

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

guildta 8 มี.ค. 50 เวลา 16:17 น. 1

วู้ยๆ เจ๋งๆ แต่ไม่รู้ว่ากินแบบสาหร่ายแบบถุงๆ จะได้เปล่า อิอิ


PS.  เพิ่งหัดเขียนได อ่านแล้วรู้สึกยังช่วยเม้นทีง้าบบบ _(-_-)_ http://my.dek-d.com/guildta/diary/?day=2007-03-07
0