Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รกอย่างสร้างสรรค์]มารู้จัก "ปี่สก็อต" กันดีกว่า=w= โย่ว โย่ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เยือนบอร์ดยามวิกาล...^/l\^สายัณห์สวัสดิ์เจ้าค่ะ

          วันพรุ่งนี้ เจิน-เจิน คนตามซอกหลืบก็คงจะต้องลาบอร์ด...ไป1วัน!!(เห็นเขาลากัน อยากลองลาดูมั่ง แต่แน่ล่ะ-*-ไม่มีใครคิดถึงอยู่แล้ว) และในหนึ่งวันนั้นแหละ เจิน-เจินจะต้องไปเป่าปี่สก็อตเจ้าค่ะ>_<แน่ะๆ อยากรู้แล้วอะดิว่ามันเป็นยังไง>_<มาทำความรู้จักเพื่อนถุงลมเสียงแหลมกันดีกว่าน่อ

Bagpipe หรือที่คนไทยชอบเรียกว่า ปี่สก็อต เป็นเครื่องดนตรีประจำชาติของ...(เดาเอาจิ) ชาวสก็อต แน่ล่ะ แล้วก็พวกไอริชด้วย พูดง่ายๆคือชาวพิกส์ในบริเทนต่างก็ชื่นชอบ แบ๊กไปป์ กันทั้งนั้น เรียกสั้นๆว่า ไปป์ นะเจ้าคะ คนเป่าเรียกว่า ไปป์เปอร์ (เจินเองก็เป็นไปป์เปอร์นะ>_<) หน้าตาของมันก็เป็นแบบนี้...

แรกคือตัวแชนเตอร์ ที่ๆเราวางนิ้ว วางนิ้วก็เหมือนปี่ทั่วๆไปเจ้าค่ะ=w=แต่ว่าถ้าปิดรูไหนไม่สนิท เสียงหลงทันที จับก็ย้ากยาก หลุดก็บ่อย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำตัญมาก ถ้าเจ๊งไปหรือไปกระแทกกับอะไรเข้า...3หมื่นนะเจ้าคะ=_=(ราคาเริ่มต้น) นี่ทำให้ทุกครั้งที่เป่าเสร็จ ห้ามปล่อย!!! ห้ามปล่อยมือจากมันเด็ดขาด!!...ส่วนตัวข้างในที่ต้องคอยดูแลรักษาคือลิ้นของมันเจ้าค่ะ=w=อย่าให้กระแทก เพราะตังนึงก็50บาทแล้ว

ตัวถุง เป็นสิ่งที่ทุกๆคนสนใจกันมากที่สุด=w=ไม่รู้ว่าทำไม สงสัยมันน่าจับ เวลาที่ยังไม่ได้เป่าลมเข้าไปก็น่าจับอยู่หรอกเจ้าค่ะ เราต้องเป่าลมเข้าไปก่อน จนกว่าถุงจะอัดแน่นไปด้วยอากาศ (ตอนนี้ก็ต้องรีบเล่นแล้วเป่าอากาศเข้าไปด้วย ไม่งั้นถุงจะแฟบ) คนชอบมาจับตัวถุงเจ้าค่ะ=w=บอกว่ามันเวลาอุ้มมันดูเหมือน (ฮา)

และแล้วก็มาถึงโดรนทั้งสามตัว มันตั้งตระหง่านอยู่อย่างนั้นนั่นแหละ=w=เป็นที่น่าเกะกะและรำคาญมากมาย โดยเฉพาะสายห้อยพะรุงพะรัง เวลาเดินไปเดินมาเกี่ยวพันกันเมื่อไหร่ละก็=_=...ไม่อยากคิดถึงตังค์ที่ต้องจ่ายถ้ามันหักลงมา เพราะฉะนั้น เขาจึงพูดเวลาเดินไปชนโดรนว่า "เป็นอะไรรึเปล่า โดรนอะ-*-ตัวนึงเจ๊งไปนี่ตายเลยนะ"

ตัวโดรนมี3สาม เบสโดรน และเทอร์เนอร์2ตัว เป็นอินไซด์กับเอาท์ไซด์ เวลาที่เราจะเปิดเสียงให้มันมีเอ็คโค่...หรือเสียงที่เหมือนหูดเรือ(มากๆ) เราก็เปิดเบสโดรน ข้อดี: มีเสียงหูดเรือเวลาเป่า 55+ ข้อเสีย: ลมในถุงหายไปอย่างรวดเร็ว ต้องสูบลมเข้าไปในถุงจนหน้าเขียว=_=

          ประวัติศาสตร์ของแบ๊กไปป์ มันมาจากกรีกเจ้าค่ะ มีหลักฐานแสดงว่าชาวกรีกใช้แชนเตอร์กระดูกและถุงลมที่ทำจากหนังสุนัข หลังจากนั้นชาวกรีกก็โดนพวกโรมันยึดครองอีกที แล้วพวกโรมันก็ไปอังกฤษอีก! อังกฤษสมัยนั้นมีแต่พวกพิกส์กับเคลต์ (ปัจจุบันคือชาวสก็อตและไอริช) ชาวอังกฤาในตอนนั้นเลยได้รู้จักกับแบ๊กไปป์ของชาวกรีกที่ชาวโรมันเอามาอีกที หลังจากนั้นเมื่อพวกพิกส์และเคลต์โดนไล่ไปอยู่ทางเหนือ ก็เอาแบ๊กไปป์ไปด้วย แล้วก็เล่นกันอยู่แถวๆนั้นแหละ นี่คือที่มาของ ปี่สก็อต

          เวลาที่เล่นแบ๊กไปป์อะเจ้าค่ะ เราก็ต้องเหน็บถุงเอาไว้ใต้แขน แล้วก็เป่าลมเข้าไป โดรนทั้งสามตัวจะพาดแขนเรา ส่วนตัวแชนเตอร์จะอยู่ตรงใต้ถุงก็ได้หรือด้านหน้าเราก็ได้ แล้วแต่มือใครยาวสาวได้สาวเอา แล้วเมื่อเราเล่นไปได้เรื่อยๆ ก็ต้องหายใจเอาลมเข้าไปอีกเพื่อจะเป่าถุงในแน่นตลอดเวลา ไม่งั้นจะไม่มีเสียงนะเจ้าคะ=w=เป่าไปเรื่อยๆจะรู้สึกเมื่อยปาก+เจ็บปากมากมาย นอกจากนั้นยังหน้าเขียวอีกด้วย แต่ยังมีอีกเรื่องหนึ่งซึ่งลำบากใจจริงๆ=w=เครื่องแต่งกายเจ้าค่ะ

นี่คือชุดเต็มยศ- -+ พวกที่เป็นไปเปอร์ของเกร๊ดแบ๊กไปป์ก็ต้องแต่งกายแบบนี้แหละเจ้าค่ะ ส่วนเจิน โฮะๆ...ใส่2ชั้นเป็นอย่างน้อย=_=ชุดชั้นใน ชุดตัวในเป็นเสื้อสีขาวที่แข็งๆมาก แขนยาวและสวมเสื้อกั๊กหนาๆทับไปอีกตัว สวมกระโปรบทับเสื้อสีขาว ห้อยกระเป๋า สวมถุงเท้าดำสูงถึงเข่า รองเท้าหนัง สวมหมวกโบโล่ พาดเสื้อด้วยแถบสีแดง=_=อ๊าค ร้อน แต่ต้องทน เป็นลมแล้วอายเขา..

คล้ายๆแบบนี้ แต่แขนยาวใส่หมวก+ถุงเท้าดำเจ้าค่ะ (ซักวันก็คงต้องไปเล่นขอตังค์ละนะ=_=)

แบ๊กไปป์ในไทย...นำเข้ามาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่6เจ้าค่ะ ปัจจุบันมีแต่ที่กองทัพเรือ(กับกองทพบก...รึเปล่านะ) โรงเรียนที่เปิดสอนก็มีแค่ที่วชิราวุทรกับโรงเรียนที่เจินอยู่เท่านั้น(โฮะ..) ราคาก็...ตัวนึง7หมื่น(เป็นอย่างต่ำ) =_=ไหนๆเข้ามาอยู่ในวงแล้ว เลยต้องไปใช้ให้มันคุ้มเจ้าค่ะ พรุ่งนี้จึงต้องไปซ้อม=_=อุโฮะๆ..


เป่าแบ๊กไปป์นั้นสนุกเจ้าค่ะ แต่ละเพลงก็ไพเราะ เช่นเพลงโอลด์แลงก์ไซน์ ไม่ก็สก็อตแลนด์เดอะเบรฟ =w=เสียงมันแหลมดี บ้างก็ต่ำเสียขนาด...คนชอบถามว่าหนักมั้ย ไม่หนักหรอกเจ้าค่ะ แต่ว่าตัวโดรนนี่ซี! ยกไปยกมา กล้ามขึ้นแล้วล่ะเจ้าคะ (ประหลาดมากมาย กล้ามขึ้นข้างเดียว)

นี่ก็เป็นเครื่องดนตรีที่เจินโปรดปราน=w=เลยเอามาเล่าให้ฟังเพราะไม่ค่อยได้เห็นกันในเมืองในอะนะเจ้าคะ ถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติมอีกก็มีเรื่องเล่าจากไดอารี่เจ้าค่ะ

http://my.dek-d.com/jillivan/diary/?day=2007-09-13  การไปเป่าโชว์ทั้งๆที่มืออีกข้างหนึ่งดามเฝือก=_=llll
http://my.dek-d.com/jillivan/diary/?day=2007-05-24  การตัดสินใจเข้าวงปี่สก็อต >_<

จบเจ้าค่ะ- -+ รกด้วยสาระกับบลันชีมอล เหมือนวันเก่าที่ผ่านมา (โอลด์ แลงก์ ไซน์)


PS.  ในหัตถ์นี้มีเพียงขนนกไหว สะบัดไปตามจริตคิดหาผล ใจลอยเล่นเช่นมารุตไร้เล่ห์กล สร้างนิรุกติไว้จนอนันต์มลาย

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

moony (ชฎาพร,มุนีรัตน์) 11 ต.ค. 50 เวลา 23:39 น. 1

งานหนังสือแบกได้วยสิ พี่อยากฟัง


PS.  ลมหายใจของเอลฟ์ หยาดเลือดของมนุษย์ ความตายของเทพ วิญญาณของยักษ์ และมนตร์จากโอษฐ์ของผู้ไร้ชีวิต คือกุญแจปลดปล่อยให้ข้าเป็นอิสระ :-มันตราธนาการ-:
0
QCON 11 ต.ค. 50 เวลา 23:39 น. 2

ส...สามหมื่น? เจ็ดหมื่น แพงขอรับ>_<

   ไปเป่าขลุ่ยหลิบขลุ่ยเพียงออเหมือนเดิมดีกว่าT^T


PS.  -[เดอุส กุยิ กุลปา ออฟเฟนเดริส เปนิเตนซิอา ปลาการิส เปเรเชส ปอปูลิ ตูอิ เซปปลิกันติส โปรปิซิอุส เรสปิเช]-
0
จักรพรรดิ_หน่อง 11 ต.ค. 50 เวลา 23:43 น. 3

..... ปี่สก็อต&nbsp เหอๆ ดู BRAVE HEART แล้วชอบนะ เท่ดี ขลังๆ


PS.  http://my.dek-d.com/writer/story/view.php?id=296721 นิยายอิปิคแฟนตาซีผสม ที่อยากแนะนำและอยากให้ติดตามครับ...ขอบคุณมาก
0
Parkja 12 ต.ค. 50 เวลา 03:20 น. 6


 นึกภาพเจินยืนถือแบ๊กไพน์แล้วเป่าไม่ออก เอ หรือเพราะ เจินหุ่นไม่ให้   หว่า อู๊ดๆ


PS.  who say i can't
0
~ally~ 12 ต.ค. 50 เวลา 07:55 น. 7

อ่าเจินๆคะ
นั่นยังน้อยนะคะราคาขั้นต่ำสามเหมื่อน
เฟิร์นเล่นฮอร์นน่ะค่ะ
6หมื่น
ปล.เห็นชุดแล้วไม่อยากเป่าปี่สก็อตเลย


PS.  "หน้าที่"แม้มันจะไม่ใช่มิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต แต่มันก็เป็นสิ่งที่เราทุกคนพึงปฏิบัติ และต้องปฏิบัติให้ดีที่สุด
0
&gt;Hermes&lt;&gt;Fellow&lt; 12 ต.ค. 50 เวลา 11:17 น. 9

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่ามีต้นกำเนิดมาจากกรีก o.O


PS.  ..ถามไถ่ทั่วโลกหล้า อันว่ารักเป็นฉันใด จึงมอบให้กันและกันด้วยชีวิต..
0
คันชั่ง 12 ต.ค. 50 เวลา 15:00 น. 11

เจินเล่นดนตรีเก่งนี่นะ....

ของพี่ อย่างหรูสุดๆก็แค่ขลุ่ยผิว อย่างที่บอก...อาจารย์แกบังคับให้เป่า = =


PS.  ปิดเทอม...รู้สึกเหมือนกระโปรงจะคับ =[]=!!!
0
Blanchemal 14 ต.ค. 50 เวลา 21:52 น. 12


PS.  ในหัตถ์นี้มีเพียงขนนกไหว สะบัดไปตามจริตคิดหาผล ใจลอยเล่นเช่นมารุตไร้เล่ห์กล สร้างนิรุกติไว้จนอนันต์มลาย
0
เน‚เธ•เน‹ 26 พ.ค. 51 เวลา 18:24 น. 15

เธ‚เธญเธšเธ„เธธเธ“เธ„เธฃเธฑเธšเธ—เธตเนˆเธกเธฒเน€เธฅเนˆเธฒเธชเธนเนˆเธเธฑเธ™เธŸเธฑเธ‡&nbsp เธ„เธ™เธ„เธฅเธฑเนˆเธ‡ Bagpipe เธŠเธญเธšเธกเธฒเธเธ„เธฑเธš&nbsp  เนเธ•เนˆ เธซเธธเธซเธธ เธฃเธฒเธ„เธฒเธ™เธตเน‰เธ”เธฒเธงเธ™เนŒเธ„เธญเธ™เน‚เธ”เน„เธ”เน‰เน€เธฅเธขเธ™เธฐเธ„เธฑเธš

เนเธ•เนˆเธญเธขเนˆเธฒเธ‡เธงเนˆเธฒเธ„เธฑเธš&nbsp เธˆเธดเธ•เธงเธดเธเธเธฒเธ“เธ™เธฑเน‰เธ™ เธ•เธตเธฃเธฒเธ„เธฒเน„เธกเนˆเน„เธ”เน‰&nbsp เธˆเธฐเธกเธตเธชเธฑเธเธเธตเนˆเธŠเธฒเธ•เธดเธ—เธตเนˆเน€เธฃเธฒเน€เธเธดเธ”เธกเธฒเนเธฅเน‰เธงเน„เธ”เน‰เธกเธต Bagpipeเนเธ™เธšเธเธฒเธข

เธœเธกเน€เธญเธ‡เธเน‰เน€เธญเธฒเธกเธฒเนเธ›เธฐเธ—เธตเนˆ Hi5 เธ„เธฑเธš Amazing Grace&nbsp เธ—เธตเนˆ เธˆเธ•เธธเธฃเธฑเธชเนเธ”เธ‡ เธกเธญเธชเน‚เธ„เธงเนŒ&nbsp เธชเธธเธ”เธขเธญเธ”เธกเธฒเธเธกเธฒเธข

เนเธงเธฐเธŸเธฑเธ‡เน„เธ”เน‰เธ„เธฑเธšเธ—เธตเนˆ >http://ansun4u.hi5.com

0
ภูภู 24 ส.ค. 52 เวลา 22:11 น. 16

เล่นเหมือนกันค้าบ

เหนื่อยมากอะครับ ตอนเริ่มใหม่ๆนี่จะแบบว่า พอเป่าใด้สักพักหน้าเริ่มมืดอะ เริ่มมองอะไรไม่ค่อยเห็น

ปากจะเริ่มปิดไม่ค่อยอยู่้ จากห้อยนิดๆพองาม เริ่มกลายเป็ฯเจ่ออะ 555+

อีกอย่างคือเครืองอื่นเค้าจะรำคาณอะ เคยซ้อมนะ ใช้ห้องรวม เดินเข้าไปพวก Trumpet ลากเก้าอี้หนีอะ 55

0
Beemmie 10 ต.ค. 55 เวลา 15:15 น. 17

เล่นเหมือนกันค่ะ&nbsp เหนื่อยใจเวลามีงานลำบากสุดๆ&nbsp 
ไม่ค่อยชอบเป่า พอเลิกเป่าปวดปากมากกกกกก อย่างกับทรมานตัวเอง!!!!!!

0
sobonut 28 มี.ค. 59 เวลา 14:05 น. 18

ทำเองได้ครับ ฝรั่งเขาสอนทำบนเว็บ
ทำจาก ถุงพลาสติกพันเทป+ขลุ่ยพลาสติก+ท่อ PVC
วิธีทำก็โคตรจะง่ายซะ แต่ยุ่งยากโคตรๆ

0