Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สงสัยว่า นักเขียนนิยายที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อเดือน ทำยังไง ในยุคเศรษฐกิจแย่กว่าเดิม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ก่อนโควิดจะเข้ามา เคยมีคนบอกว่าได้กำไรหลักแสนบาทจากการเขียนนิยายนี่แหละ ทำให้พวกหน้าใหม่อยากแต่งนิยายมากขึ้น พอเลยช่วงโควิดออกไป แทนที่เศรษฐกิจดีขึ้น ค่าครองชีพกลับสูงขึ้นจนน่าสังเกต มีข่าวเรื่องผ่อนบ้านผ่อนรถไม่ไหว สินค้าจีนระบาดไทย (ไม่ได้ตั้งใจโทษ แต่เห็นประโคมข่าวบ่อยแล้ว) คนไทยต้องประหยัดเงินใช้สอย พวก youtuber แห่เลิกเล่นเพราะค่าใช้จ่ายสูงกว่ารายได้



ตอนนี้อยากรู้ว่า ปัจจุบัน เขียนนิยายแล้วมีรายได้ 100,000 บาทขึ้นไปยังทำได้อยู่รึเปล่า ต่อเดือน ไม่ใช่ต่อปี

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

whaleking 28 มี.ค. 67 เวลา 06:51 น. 1

ทุกวันนี้บางทีก็ยังมีคนอวดยอดโหลดเดือนละหมื่นอยู่นะครับ (อีบุค) คิดว่าแทนที่น่าจะเป็นการพยายามออกนิยายที่มีคนอ่านเยอะๆ ในปริมาณมากๆ นะครับ และมีราคาถูก เน้นจำนวนยอดโหลดเข้าว่าครับ ถ้ามีคนโหลดหมื่นคน คนละสิบบาท มันก็ได้แล้วนะครับแสน

0
玉大神(Yùdàshén) 28 มี.ค. 67 เวลา 08:48 น. 3

เท่าที่เห็นก็มีคนที่ขยัน ๆ เขาทำได้อยู่นะ แต่ส่วนตัวไม่ได้ขยันขนาดจะมานั่งเขียนทุกวัน เราว่าแค่ได้หลักพันหลักหมื่นเป็นค่าชาค่ากาแฟทุกเดือนก็หรูแล้วล่ะค่ะ

0
Hoshisora 28 มี.ค. 67 เวลา 11:21 น. 6

แสนต่อเดือนนี้ เป็นไปได้ยากมากๆ แต่ถ้าแสนเป็นครั้งๆ นี่ พอเป็นไปได้ แม้จะยากมากๆ ก็ตาม โดยอาจมีคนแค่ 1-2% เท่านั้นที่จะทำได้ ตัวเลขนี้เดานะคับ แต่รวมๆ ก็ประมาณนั่นล่ะ

1
玉大神(Yùdàshén) 28 มี.ค. 67 เวลา 12:25 น. 6-1

แสนทุกเดือนนี่ยากจริงค่ะ แต่ถ้าเรื่องละแสนขึ้นนี่ได้อยู่

0
นข. 28 มี.ค. 67 เวลา 17:51 น. 7

แสนบางเดือนนี่พอได้ แต่ทุกเดือนไม่ไหวค่ะ 555 ถ้าจะให้ถึงจริงๆ ต้องขยันออกเรื่องใหม่ทุกเดือน นข. หลายคนทำได้และมีตัวตนจริงๆ ค่ะ อันนี้รับประกัน

0
001 29 มี.ค. 67 เวลา 10:09 น. 8

เดือนละล้านสองล้านก็เห็นนักเขียนเค้าโพสรายได้อยู่นะคะ หลักแสนต่อเดือนก็เยอะ ในติ๊กต๊อกยิ่งเยอะ หน้าใหม่มาเป็นนักเขียนสามเดือนรายได้ทะลุแสนกันชิลๆ ส่วนตัวเรารายได้หลักร้อยหลักพัน ยังไม่เลิกเขียน เพราะใจมันรัก Ha แต่ก็ไปทำอาชีพอื่นหารายได้เสริมอยู่ค่ะ

0
birdmydog 30 มี.ค. 67 เวลา 20:12 น. 10

ท่านที่ทำรายได้จากงานสร้างสรรค์ เป็นต้นแบบนักเขียนในฝันจริงๆ นักแต่งนิยายมืออาชีพ ข้าน้อยขอคารวะนับถือ #birdmydog #SSNCDekDhttps://image.dek-d.com/28/0428/6247/134094715

0
Supakit_Chacha 31 มี.ค. 67 เวลา 16:43 น. 11

ถ้าได้แสนทุกเดือนก็มีความเป็นไปได้แล้วก็เห็นมาหลายคน (ไม่ใช่ประเภทได้แสนแค่สองสามเดือนแรก) อันนี้ถอดแนวคิดมาจากนักเขียนท่านหนึ่งที่ผมติดตาม คือมันมีหลายองค์ประกอบมากก่อนจะสร้างงานเขียนที่หาเงินจริงๆ ได้และส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่ประเภทที่แบบออกงาน1-3แล้วปังเลย นักเขียนพวกนี้จะมีบทเรียนและประสบการณ์จากงานเขียนเก่าๆ เริ่มแรกคือ ต้องดูแนวตลาดให้เป็น เช่นถ้าเป็นแนวจีนโบราณ ต้องดูว่าในเว็ปนั้นๆ อะไรขายดี (เข้าไปดูในหมวดขายดีทุกสัปดาห์) เรื่องไหนติดท็อป100 ช่วงนี้อาจเป็นทะลุมิติ แนวระบบ ปลูกผัก ย้อนอดีตไปสร้างตัว (ในสภาวะที่โลกจริงมันแย่ คนก็อาจจะอยากอ่านอะไรที่มันยากจะเกิดขึ้นจริงละมั้ง) เสร็จแล้วก็มาเขียนพล็อตให้ครอบคลุมแนวตลาด ตอนแรกถ้าไม่มีฐานนักอ่านอาจจะยากหน่อยที่จะแมส แต่ถ้ามีฐานนักอ่านที่อ่านงานแนวนี้อยู่แล้วก็จะง่ายหน่อย (แต่ก็นั่นแหละ ต้องสั่งสมฐานนักอ่านแนวจีนมาด้วย) ขัดเกลาสำนวน ไม่ต้องใช้คำสวยหรูเวอร์วังมากเกินเพราะนักอ่านเดี๋ยวนี้ชอบอะไรย่อยง่ายๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทิ้งกลิ่นอายจีนโบราณไปเสียหมด ลงงานอย่างสม่ำเสมอ ทุกวันได้ยิ่งดีเลย เขียนให้เสร็จจนพร้อมทำ e book ก่อน ค่อยเปิดเรื่องลงรายตอน ในแต่ละตอนควรจบแบบค้างๆ พอมันค้างเยอะๆ ก็เริ่มปล่อย e book ให้อ่านประมาณนั้นครับ [อันนี้แค่ความเห็นส่วนตัวของผมและประสบการณ์ที่เห็นมานะครับ อาจมีคนที่โชคร้ายกว่าที่เขียนเท่าไหร่ก็ไม่ปังหรือคนที่โชคดีเขียนเรื่องแรกก็ปังจนแฟนคลับเหนียวแน่นเลยก็มี แต่เชื่อเถอะว่านักเขียนดังส่วนมากเขาไม่ค่อยมาพูดหรอกว่าก่อนที่เขาจะดังยากลำบากแค่ไหน ฝึกฝนงานเขียนมาเท่าไหร่ บางคนที่เขาลงเรื่องแรกแล้วปังเลย เรื่องนั้นอาจเป็นเรื่องที่สิบที่ยี่สิบของเขาแต่เพิ่งเอามาเผยแพร่ก็ได้] ไม่รู้ว่าตอบตรงคำถามกับที่ต้องการหรือเปล่า แต่คงจะเป็นประโยชน์ให้กับนักเขียนหน้าใหม่ได้ไม่มากก็น้อย ผิดพลาดยังไงต้องขออภัยด้วยนะครับ

0
Papota 1 เม.ย. 67 เวลา 02:19 น. 12

มีเฉพาะนักเขียนชั้นครูกับนักเขียนที่ดีลสปอนเซอร์จากบริษัททำหนังที่ได้เดือนละเกินแสนบาทต่อเนื่อง นอกนั้นคือนักเขียนทั่วไป

0
lsm99n 1 เม.ย. 67 เวลา 21:53 น. 15

หนูว่าอยู่ที่ฐานคนอ่านที่ตามเราอยู่นะค่ะ ส่วนที่เสริมคือการตลาดให้ผ่านตาคนอ่านใหม่ๆเพื่อให้เรามีตัวตน

0