Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

80,000+ ภาพ ไปใช้งานได้แบบฟรี ๆ ไม่มีข้อจำกัดทางกฎหมาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พิพิธภัณฑ์ ‘The Getty’ เปิดให้ดาวน์โหลดภาพผลงานศิลปะกว่า 88,000 ภาพ ไปใช้งานได้แบบฟรี ๆ ไม่มีข้อจำกัดทางกฎหมาย
  อ้างอิง
.
เรียกว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนรักงานศิลปะทุกคนเลยก็ว่าได้ เพราะล่าสุดพิพิธภัณฑ์ ‘The Getty’ เขาก็ได้ออกมาประกาศเปิดให้ดาวน์โหลดภาพผลงานศิลปะความละเอียดสูงกว่า 88,000 ภาพกันแบบฟรี ๆ โดยโปรเจกต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Open Content ของ The Getty ที่เปิดตัวในปี 2013 โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้การเข้าถึงศิลปวัตถุทางวัฒนธรรมทั่วโลกเป็นไปอย่างเสรี

.
ความอิสระของโปรแกรมนี้คือทุกคนสามารถเข้าไปดาวน์โหลด แก้ไข และนำผลงานศิลปะทั้งหมดที่เปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้งานได้ทุกรูปแบบ โดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ ทางกฎหมาย เพราะทุกอย่างอยู่ภายใต้เงื่อนไข Creative Commons Zero (CC0 ) หรือ เครื่องหมายที่แสดงว่าเจ้าของผลงานได้สละสิทธิ์ทุกอย่างเพื่อยกให้ภาพหรือผลงานเหล่านี้เป็นสาธารณสมบัติอย่างสมบูรณ์นั่นเอง
.
สำหรับผลงานเด่น ๆ ที่น่าลองไปดาวน์โหลดมาใช้งานกันก็จะมีผลงานของ Claude Monet, Édouard Manet และ Edvard Munch รวมถึงภาพจากยุคกลางอีกหลากหลายภาพด้วย ส่วนใครที่อยากลองค้นหาที่ชอบดูก่อน ก็สามารถเข้าไปค้นหากันได้ผ่านชื่อศิลปิน ชื่อผลงาน และวันที่สร้างได้เลย
.
Richard Rand รองผู้อำนวยการฝ่ายคอลเลกชันที่ Getty Museum ได้ออกมาแสดงความกระตือรือร้นต่อโครงการนี้ว่า "พวกเราดีใจที่ชุมชนศิลปะได้นำ CC0 มาเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้เราเข้าถึงคอลเลคชันต่าง ๆ ทั่วโลกได้มากขึ้น และยังเป็นการขจัดอุปสรรคที่ขวางกั้นไม่ให้เราสัมผัสกับงานศิลปะด้วย”
ดาวโหลดภาพ
.
#GroundControlTH

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น