Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากทราบเรื่อง จำนนวนตอน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมมีข้อสงสัย คือผมอยากรู้ัว่าพวกคุณวางแผนจำนวนตอนกี่ตอน และวางตอนในช่วงเริ่มต้นกี่ตอน ครับ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

เๆถ 17 เม.ย. 67 เวลา 19:57 น. 1

เอาลงเว็ปก็อิสระเลย


กรณีของผม 1เรื่อง 10ตอน 100หน้า ถ้าเอาลงเว็ปจะซอยเป็น ตอนละหน้าเป็น 100ตอน

1
ท่ามกลางพวกเรา 17 เม.ย. 67 เวลา 20:24 น. 2

ไม่โฟกัสที่จำนวนตอน เขียนไปเรื่อย ๆ ตามพล็อตที่เราวางไว้ ต้น-กลาง-จบ ซึ่งคือสิ่งที่เราต้องการจะส่งมันไปถึงผู้อ่าน (กรณีเดียวกับหนึ่งตอนควรมีกี่คำ) มันจะไม่กดดันและทำให้เราสามารถโฟกัสที่เนื้อหาได้ง่าย


ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ดุลยพินิจ และความสามารถของผู้เขียนด้วย เพราะโดยส่วนใหญ่ ถ้าไม่ออกทะเล ก็น้ำท่วมทุ่ง ซึ่งปัญหาตรงนี้จะพบกับคนที่ไม่วางแผนในการเล่า ด้นสดแบบไม่สนเนื้อ

ดังนั้นการวางแผนการเล่าให้สนุก สำคัญกว่าโฟกัสกับจำนวนตอนที่ต้องการจะเขียน

เขียนไปเลย เขียนเท่าไรก็ได้ที่เราต้องการให้คนอ่านได้อิ่มเอมไปกับมัน (แต่ไม่ใช่ยัดเนื้อหานะ...ได้โปรดเถอะ)


แต่ถ้าพูดวางตอนในช่วงเริ่มต้นกี่ตอนที่มองในทางการตลาด ก็อาจจะต้องสัก 10 ตอนขึ้นสำหรับนิยายทั่วไป และ 30 ตอนอัพสำหรับนิยายเรื่องยาวจ๋าแบบแฟนตาซี

1
สหายนักเขียน 17 เม.ย. 67 เวลา 21:02 น. 3

ถ้าเขียนนิยายแบบใช้แนวคิดหลักการตลาด เน้นทำเงินเร็วก็กำหนดจำนวนตอน รีบเขียนให้จบ แล้วเปิดเรื่องใหม่ เน้นขายเป็น E-Book วิธีแบบนี้จะเห็นในกลุ่มนักเขียนนิยายอีโรติก


ถ้าเป็นสายแฟนตาซีจะเน้นเขียนไปเรื่อยๆ ตามยถากรรม เน้นยอดวิวและจำนวนตอน ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของนักเขียนหลายคนที่พยายามทำตามความฝัน รายได้จากการเขียนเป็นแค่ผลพลอยได้ ขอแค่นิยายที่เขียนได้ลงบทสัมภาษณ์สักครั้งก็ถือว่าเส้นทางนักเขียนประสบความสำเร็จแล้ว

1
yurinohanakotoba 17 เม.ย. 67 เวลา 21:32 น. 4

ชอบอ่านประมาณไหนก็เขียนประมาณนั้น แต่ละคนไม่เหมือนกันและมันไม่มีหลักตายตัวนอกจากพิมพ์เป็นรูปเล่ม ต้องคำนวณจำนวนหน้า บ.ก. ถึงจะสั่งมา ให้ปรับกันที่ทรีตเม้นต์ก่อนจะลงมือเขียน

1
Miran/Licht 17 เม.ย. 67 เวลา 21:46 น. 5

เราเขียนจบก่อนค่อยลง ดังนั้นจึงไม่ได้ตีขอบเขตไว้นะคะ


ถึงเป็นเรืื่องที่เขียนไปลงไปก็ไม่ได้ตีขอบเขตไว้ จำนวนตอนมันไม่ได้สำคัญนักหรอก มีไว้เพื่อนสะดวกในการลงนิยายบนเว็บไซต์ นิยายเล่มสมัยก่อนไม่ได้แบ่งตอนด้วยซ้ำ ขนาดดาวินชี่ โค้ด มีตอนหนึ่งที่มีความยาวครึ่งหน้าด้วยซ้ำ แถมสมัยนี้เพื่อเรียกคนอ่านบางคนแบ่งตอนหนึ่งลงสามครั้ง เช้า-กลางวัน-เย็น ให้มันอัปเดตบ่อย ๆ ด้วยซ้ำไปทั้งที่ตอนหนึ่งมีแค่ 500 คำ บางคนความยาวต่อตอนก็ไม่เท่ากัน

1
Hoshisora 17 เม.ย. 67 เวลา 23:24 น. 6

เรื่องล่าสุดที่ผมทำ ผมกำหนดตอนไว้เลยที่ 24 ตอน จบส่วนแรก และก็ได้ตามนั้นคับ เอาจริงๆ มันแล้วแต่จุดหมายที่คุณตั้งแต่แรกอะคับ บางท่านอยากแต่งไปเรื่อยๆ ก็ไม่จำเป็นต้องตั้งแต่แรก แต่สำหรับที่ไม่ได้กะแบบนั้น ผมก็กำหนดไปเลยว่าเท่านี้ๆ ควรจบได้แล้ว มันก็ได้คับ ซึ่งเรื่องต่อไปที่ผมจะทำคือ 72 ตอน เป็นการจบเรื่องเลยไม่เป็นส่วนๆ แบบเรื่องแรกแล้ว


ส่วนถามว่าทำไมต้องเป็น 24/72 เพราะผมชอบเลขที่ 12 หารลงตัวเฉยๆ คับ ไม่มีอะไร 555+

1
Furinkazan 20 เม.ย. 67 เวลา 20:43 น. 7

ของผมเรื่องใหม่กำหนดไว้ให้เกิน 200

พอดีมีอะไรให้เล่าอยู่

อีกอย่างเรื่องยาวช่วยให้เรื่องอื่น ๆ ที่ลงไปก่อนมีคนมาอ่านด้วยครับ ระหว่างนี้ก็ทยอยแต่งอีกเรื่องคู่กันไปเป็นแนวความรักใส ๆ ตั้งไว้ 20 ตอนจบ


สำหรับเรื่องยาว ตอนแรกไม่ได้วางไว้ยาวขนาดนี้กะว่าสัก 50 น่าจะพอ แต่เขียน ๆ ไปเรื่องมันงอกขึ้นมาเอง ก็เลยแก้ตอนจบที่เคยวางไว้ จนมาถึงตอน 125 แล้วครับ


ลองเข้าไปอ่านได้ครับ ภาคแรกคือแพลนแรกที่จะจบ ภาคสองกับสามคือที่เพิ่มใหม่

https://writer.dek-d.com/Furinkazan/writer/view.php?id=2531537

1