Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยแนะนำที่ครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมควรจะทำยังไงดี คนอ่านมักจะหยุดที่ตอนแรก ควรเพ่มความยาวตอนแรกดีไหม เพราะว่าเนื้อหาในช่วงแรกๆมันสั้นแต่หลังมันยาว ควรไปเขียนตอนแรกๆเพิ่มดีไหมครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

ฟเำถำัถ 4 พ.ค. 67 เวลา 00:15 น. 2

ต้องการหาความรู้ แนะนำไปถามกรูเกรินก่อน วิธีเขียนหน้าแรกมีสอนในเน็ตเยอะแยะ แต่ถ้ายังคิดจะถามอีกนี้ อาจถูกตีความว่าจงใจหลอกให้เข้าไปอ่านนะ คุณอาจได้เพื่อนคลับที่ไม่พึงประสงค์โดยไม่รู้ตัว เตือนด้วยความหวังดี

0
Elite@Riot 4 พ.ค. 67 เวลา 01:07 น. 3
นิยายจะมีคนอ่านไหมมันวัดกันตั้งแต่บรรทัดแรกเลยครับ เพราะถ้าดึงคนอ่านไม่ได้ เขากดมาอ่านแค่ตอนเดียวก็กดปิดแล้ว ถ้าอยากให้คนอ่านต่อ ลองเสิชหาเทคนิคการเขียนบทแรกดูครับ ถ้าเอาคร่าวๆที่ผมจำได้คือ...


1. อย่าเปิดด้วย exposition หรือเทข้อมูลโลกให้คนอ่าน เพราะส่วนใหญ่คนอ่านยังไม่อินพอจะอ่านข้อมูลพวกนี้ในตอนแรก ใช้ซึมบ่อทรายเอาจะดีกว่า


2. สร้างตัวตนของนิยายให้ชัดเจนในตอนแรก ให้คนอ่านมีอิมเพชชั่นว่านิยายเรื่องนี้อ่านแล้วจะไปทางไหนแนวไหน เลือกคำ เลือกฉาก เลือกเหตุการณ์ ให้ดี คนอ่านจะได้รู้ว่าจะได้อ่านอะไรในอนาคต


3. พยายามสร้างคำถามหรือ hook คนอ่าน อย่าให้ตอนแรกจบแบบไม่มีอะไรน่าลุ้น หรือน่าสงสัย


4. สุดท้ายอาจจะต้องทำใจว่าคนอ่านบางคนเขาแค่เข้ามาลองอ่านดูและไม่ถูกใจ แนวเรื่องหรือองค์ประกอบสักอย่าง เลยไม่อ่านต่อก็เท่านั้น เราควบคุมอะไรมากกว่านั้นไม่ได้

1
Elite@Riot 4 พ.ค. 67 เวลา 01:28 น. 3-1

ลองเข้าไปอ่านตอนแรกของนิยาย จขกท แล้ว


ผมว่ามันสั้นไปจริงเหมือนที่ จขกท คิด คนอ่านยังไม่ทันอินเลยก็ตัดจบตอนแล้ว ต่อให้คนกดขึ้นตอนใหม่ต่อได้ก็จริง แต่แบบนั้นจะทำให้ flow คนอ่านสะดุดเอาได้ครับ


ถ้าเป็นผม ผมจะลองเพิ่มเนื้อหาตอนแรกด้วยการดึงประเด็นที่อยู่ในคำโปรยขึ้นมาว่าตัวเอกสัญญาอะไรกับใครไว้ก่อนที่จะถูกสารภาพ อาจจะเป็นฉากของคำสัญญานั้นก็ได้ สาเหตุเพราะฉากนั้นจะสร้าง tension ให้คนอ่านรู้ว่าไม่ว่าความรักนี้จะเริ่มต้นอย่างไรก็ตาม มันไม่มีทางราบรื่นแน่ เกิดเป็น conflict ให้เป็นเรื่องเป็นราวต่อไป

0
สหายนักเขียน 4 พ.ค. 67 เวลา 15:45 น. 4

คนอ่าน อ่านแค่ตอนแรก งั้นแสดงว่าพล็อตเรื่อง และการเล่าเรื่องยังไม่ดีพอจะมัดใจคนอ่าน ให้ติดตามอ่านตอนต่อไปได้


การแก้ไขจำนวนคำของตอนแรก ตามที่คุณคิดเอาไว้จึงไม่มีผล แนะนำได้แค่ รีไรท์ เพื่อขัดเกลาประโยค และปรับปรุงเนื้อหาของเรื่องให้มีความสนใจากกว่าเดิม ปัญหาของคุณตอนนี้คือ คนอ่านหน้าใหม่ อ่านแล้วไม่ประทับใจนิยายตั้งแต่ตอนแรก เลยตัดสินใจเทนิยาย

0