บทความหลับสบาย..zzZ

 

    บทความหลับสบาย  
      นิทราอย่างไร ให้ใส่ใจสุขภาพ คำเตือนอ่านแล้วระวังเมาหมอน  
 

 

 

 

 

    มนุษย์นอนเป็นเวลา 1 ใน 3 ของชีวิตทั้งหมด แต่ความว้าวุ่นในชีวิต ก็ทำให้หนุ่มๆ อย่างพวกเราโดนโกงเวลนอนให้เหลือเพียงน้อยนิด จนเกิดอาการเสื่อมสมรรถภาพในการใช้ชีวิต ก่อนที่ชาวบอยส์ dek-d.com จะกลายเป็นซอมบี้กันหมด เรามารู้เรื่องการนอน เพื่อเป็นการดูแลตัวเองกันดีกว่า (ใครจะกอดหมอนไปด้วย อ่านไปด้วยก็ได้นะ)

   บริษัท Dek-D Interactive 
   
เพลินใจเสนอบทความ ในท้องเรื่อง "นิทาน นิทรา"

   การนอนกหลับของหนุ่มๆ ในทุกค่ำคืน จะทำให้หลอดเลือดดำของเราเต็มไปด้วยฮอร์โมน ที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของมนุษย์ ทั้งยังช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์ (T-cell) ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่คอยปกป้องดูแลเราจากโรคต่างๆ อีกด้วย

    {pic-desc}

   การนอนที่เพียงพอ สร้างประโยชน์ให้สมองของเราตื่นตัว ประมวลข้อมูลรวดเร็วขึ้น จำเรื่องต่างๆ ได้ดี และเชื่อมโยงสิ่งเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพ แล้วถ้าเราอดนอน หรือนอนไม่เพียงพอล่ะ ?

   หนุ่มๆ บ้าพลังที่มักนอนเพียงวันละ 4-5 ชั่วโมง จะเกิดจากการดูกีฬา อ่านหนังสือ หรือเล่นอินเทอร์เน็ต ทำให้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการเสื่อมสมรรถภาพโดยรวมของร่างกาย แต่หนุ่มๆ เหล่านั้นกลับไม่รู้ตัว!?

   ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียพบว่า กลุ่มคนที่นอนคืนละ 6 ชั่วโมง มีความตื่นตัวและความจำในระดับที่แย่พอๆ กับ กลุ่มที่ไม่ได้นอนเป็นเวลา 24 ชั่วโมง แต่กลุ่ม 6 ชั่วโมงนั้น ไม่ได้รู้สึกว่าง่วงมาก แม้ในตอนที่สมรรถภาพตกต่ำถึงขีดสุด การนอนไม่พอยังส่งผลให้เกิดการ "หลับใน" ขณะตื่นอีกด้วย สมองจะไม่ทำงานสม่ำเสมอ ยิ่งอดนอนมากเท่าไร การหลับในยิ่งเกิดขึ้นบ่อยและกินเวลานานขึ้นเท่านั้น

 {pic-desc}

   วิธีแก้ไข

   ก่อนอื่นต้องมาเช็คอาการกันก่อน โดยวันเสาร์-อาทิตย์ ให้หนุ่มเข้านอนตามเวลาปกติ แต่ไม่ต้องตั้งนาฬิกาปลุก ลองดูว่าจะตื่นในเวลาเดียวกันกับวันปกติหรือไม่ ถ้านอนเลยเวลาแปลว่า โชคดีที่แม้จะนอนน้อย แต่สุขภาพหนุ่มๆ ยังดีอยู่ (ส่วนน้อย)

   แต่คนส่วนใหญ่ที่ตื่นไล่เลี่ยเวลาปกติ ต้องหาเวลานอนให้ได้วันละ 10 ชั่วโมง บ้างแล้ว จากนั้นต้องปรับตัวใหม่ พยายามนอนให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมง ให้ได้ทุกวัน จะช่วยให้ร่างกายกลับมามีประสิทธิภาพที่ดีอีกครั้ง ขณะเดียวกันการพักงีบหลับสัก 1-2 ชั่วโมง ในวันที่นอนไม่เพียงพอ ก็ช่วยให้ดีเช่นกัน

   เรื่องราวการนอนยังมีอีกมากมาย ใครอยากไขปริศนาในเรื่องต่างๆ ต่อไป ติดตามกันได้ที่ www.dek-d.com/boy section การดูแลตัวเองให้หล่อเสมอ ในวันศุกร์หน้า (28 สิงหาคม 2552)

   ตอนนี้พี่มิ้งขอตัวไปนอนก่อน  สวัสดี    z z Z....

 

 

 


credit : Men'sHealth Magazine

 
พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

19 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ซิ้ลกี้ลูน่าจัง Member 21 ส.ค. 52 15:45 น. 3
ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

เด็กสมัยนี้ก็นอนกันน้อยจริงนั่นแหละ เพื่อนไหมก็มีเยอะแยะเลย

สาเหตุง่ายๆ ก็คือ "นอนไม่หลับ" 

แต่ไหมคิดว่า วิธีนอนให้หลับ แสนจะง๊ายง่ายกว่าการนอนไม่หลับอีกนะคะ

ที่นอนไม่หลับก็เพราะ วังวล เครียด คิดมากฯ จนสมองตื่นตัว 

ถ้าอยากนอนหลับก็ง่ายๆเลยค่ะ ทำสมาธิก่อนนอนซัก 5 -10 นาทีก็พอแล้ว

เวลานอนก็นอน ไม่ต้องคิดมาก ผ่อนคลายๆ

แล้วก็ ดื่มนมอุ่นๆสักแก้วกับกล้วย 1 ลูกก่อนนอนจะช่วยให้หลับสบายค่ะ

อยากให้ทุกคนพักผ่อนมากๆค่ะ ^-^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ballcoffee Member 21 ส.ค. 52 17:36 น. 5

ถ้านอนก็ขอให้หลับสนิทก็แล้วกัน (ร่างกายจะได้พักผ่อนเต็มที่) ถ้าจะให้ดีก่อนเข้านอนอย่ากินอาหารเย็นหนักเกินไป (อิ่มมาก ๆๆ นะ) มันส่งผลให้กระเพาะทำงานหนัก ก็เลยนอนไม่ค่อยหลับ (ไปอ่านหนังสือเจอมา เลยมาเล่าให้ฟัง)

0
กำลังโหลด
ชีวิตคือการนอน 21 ส.ค. 52 18:28 น. 6
แล้วถ้านอนเยอะ แต่ดึกอะคับบ


คือผมเป็นคนนอนดึก ( มาก )
ก็ประมาณตี 2 อะคับ แต่ผมจะตื่น บ่ายโมง

11 ชั่วโมงอะคับบ

มากไปไหม
ผมรู้สึกว่าหน้าผมเริ่มบวมมากขึ้นเรื่อย ๆ อะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
★•THINKiiz★• Member 21 ส.ค. 52 23:16 น. 10

เรานอนน้อยอ่ะ
แต่อยากนอนเร็วมากๆเลย (ไม่เคยทำได้เลย -*-)

ขอบคุณค่าา อ่านแล้วอยากนอนเร็ว==.

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หัวหน้ากองกำลัง K-T(Boss) Member 22 ส.ค. 52 20:16 น. 13
ผมเป็นโรคแบบที่ว่า ชอบตื่นมาตอนกลางคืนบ่อยๆครับ ต่อให้มันมืดและเงียบแค่ไหนก็เป็น
0
กำลังโหลด
MJ.JOY Member 23 ส.ค. 52 15:48 น. 14
ดีจัง สำหรับบทความนี้ จริงๆนอนให้ถูกที่สุดคือ ก่อนนอนพยายามอย่าให้มีเรื่องมารบกวนจิตใจ เพราะเวลาที่ใกล้เข้านอนเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายต้องการพักผ่อนแล้ว จากนั้นผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายเนื่องจากใช้งานมาแล้วทั้งวัน 

นาฬิกาชีวภาพของมนุษย์ เป็นเรื่องเวลาที่ทำให้ร่างกายสร้างสมดุลในตัวเอง เวลาที่เหมาะที่สุดในการนอนคือ ตั้งแต่สี่ทุ่ม เพราะร่างกายจะซ่อมแซมตัวเองในช่วงระหว่างสี่ทุ่มถึงตีสอง (อ่านมาจากหนังสือแนวสุขภาพน่ะ เลยมาบอกต่อกัน)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อาคัง Member 24 ก.ย. 52 10:29 น. 20
คือว่าอยากนอนนานๆนะเเต่รำคาณเพื่อนร่วมห้องมาก เลยพักผ่อนไม่เพียงพอจะออกไปอยู่หอนอกเเละเพื่อสุขภาพของตัวเองไม่ไหวจริงๆตาดำหมด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด