P
คณะอักษรศาสตร์
                    สาขาวิชาภาษาจีน
ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัย

         วัสดีค่ะน้องๆ แฟนคลับคณะในฝันทุกคน เดือนนี้ยังอยู่ที่กลุ่ม คณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาจีน อยู่นะคะ พี่แป้งได้บอกน้องๆ ไปตั้งแต่บทความที่แล้วเล้วว่าพี่แป้งจะหารุ่นพี่ที่เรียนจบไปแล้วมานั่งสัมภาษณ์เพื่อคอนเฟิร์มไปเลยว่า เรียนจบทางภาษามาหางานไม่ยากจริงๆ อยากรู้แล้วใช่มั้ยล่ะคะว่าพี่แต่ละคนเป็นอย่างไรบ้าง ตามมาดูได้เลยค่ะ ><





พี่นิว พรปวีณ์ แสงชลินทร์
คณะภาษาและวัฒนธรรมจีน
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ


พี่แป้ง : แนะนำตัวเองก่อนเลยค่ะ
พี่นิว : สวัสดีค่ะ ชื่อ นางสาวพรปวีณ์ แสงชลินทร์ ชื่อเล่น นิว เรียนจบจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ คณะภาษาและวัฒนธรรมจีนค่ะ

พี่แป้ง : ย้อนกลับไปตอนนั้น ทำไมถึงเลือกเรียนเอกภาษาจีนคะ?
พี่นิว : เหตุผลที่อยากเรียนภาษาจีนนั้น เพราะว่าเกิดในครอบครัวคนจีน แต่ตัวเองพูดไม่ได้ (เพราะคุณแม่ คุณยาย ไม่พูดภาษาจีนด้วย) ดังนั้นจึงทำให้อยากเรียนภาษาจีน อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้อยากเรียน เพราะว่าชอบนักร้องของไต้หวัน วง F4 ซึ่งตอนนั้นดังมากๆ ค่ะ ทำให้ไปสมัครเรียน(พิเศษ)เลยค่ะ ตอนนั้นอยู่ ม.1 ค่ะ

พี่แป้ง : ตอนสอบเข้าสอบเข้าอย่างไรคะ?
พี่นิว : ตอนสอบเข้าใช้วิธีสอบตรงค่ะ ช่วงนั้นมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเปิดรับสมัครนักศึกษาทุน แต่ส่วนตัวไม่ได้เรียนสายภาษาจีนมาตอนมัธยมปลาย แต่ก็อยากลองไปสอบดู(ตอนนั้นเรียนภาษาจีนมาได้ 3 ปี) เพราะว่าชอบภาษาจีน ตอนไปสอบก็มีทั้งสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์ ช่วงเช้าสอบข้อเขียน ถ้าหากผ่านก็จะได้สอบสัมภาษณ์(ภาษาจีน)ในช่วงบ่ายต่อไปค่ะ

พี่แป้ง : ก่อนเรียนคิดว่าภาษาจีนยากมั้ย?
พี่นิว : ก่อนเรียนคิดว่ายากค่ะ เพราะว่าตัวอักษรเยอะและดูวุ่นวายค่ะ แต่พอได้เรียนจริงๆ แล้ว ไม่ยากเลยค่ะ สามารถเรียนรู้คำศัพท์ได้จากตัวอักษรจีนที่เราทราบอยู่แล้ว คำศัพท์ที่ใกล้เคียงกัน หรือเรียนรู้จากรากศัพท์คำต่างๆในหมวดเดียวกันก็ได้ค่ะ

พี่แป้ง : ตอนเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างคะ?
พี่นิว : ตอนเรียนทำกิจกรรมหลายอย่างมากค่ะ เช่น ประกวดท่องกลอนขงจื๊อในวันขงจื๊อ กิจกรรม open gate ของมหาวิทยาลัย งานศิลปะศาสตร์เกมส์(แต่ละเอก สาขา มาแข่งกีฬากัน) และยังเคยเข้าร่วมในวงขับร้องประสานเสียงของมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ
        แต่กิจกรรมที่ทำแล้วรู้สึกประทับใจและภูมิใจมากที่สุดคือ
กิจกรรมวันตรุษจีน ที่จะจัดขึ้นทุกปีที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เพราะเป็นเทศกาลวันตรุษจีน ดังนั้นกิจกรรมนี้จึงมีความสำคัญต่อนักศึกษาและครูอาจารย์ที่อยู่เอกภาษาจีนเป็นอย่างมาก ทุกคนจะช่วยกันคนละไม้คนละมือ ทั้งทำฉากบนเวที ซ้อมการแสดง(รำพัดจีน เชิดสิงโต เล่นกู่เจิ้ง ร้องเพลงจีน ตัดกระดาษแบบจีน ฯลฯ) และยังมีการให้คณะอื่นได้ร่วมส่งการแสดงเข้าประกวดอีกด้วย ทำให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่และสนุกสนานเหมาะกับเทศกาลตรุษจีนมากๆค่ะ

พี่แป้ง : ตอนนี้ทำงานอะไรอยู่คะ?
พี่นิว : ตอนนี้ทำงานในบริษัทที่ให้บริการออกแบบ บริหาร และดำเนินการก่อสร้างศูนย์คอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม และให้บริการบำรุงรักษาเครื่องสำรองไฟฟ้าต่อเนื่องระบบสำรองไฟฟ้าฉุกเฉิน ระบบปรับอากาศสำหรับห้องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ตรวจจับควัน ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ ระบบควบคุมการเข้าออกอัตโนมัติ ฯลฯ ตอนนี้ได้ใช้ภาษาจีนบ้างค่ะ แต่ว่าในตำแหน่งที่อยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาจีนโดยตรง เพราะว่าบริษัทนี้เป็นบริษัทญี่ปุ่นค่ะ


พี่แป้ง :
  ตอนที่หางานทำ หายากมั้ยคะ?
พี่นิว : หางานทำไม่ยากค่ะ เพราะว่าจบมาด้วยเกรดเฉลี่ย 3.45 ดังนั้นก็เลยหางานได้ง่าย จบมาใหม่ๆ ได้งานเป็นไกด์ค่ะ ต้อนรับคณะทัวร์คนจีนของ Amway ที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนค่ะ (ต้องไปนอนที่นั่นเลยนะคะ แต่ทางบริษัทออกให้หมดค่ะ) ทำงานนี้สนุกมากๆ ค่ะ หลังจากเรียนจบมารู้สึกว่าเป็นการทำงานที่ไม่เหมือนการทำงานค่ะเพราะว่าทุกวันเราก็จะเจอลูกทัวร์ใหม่ๆ ตลอดและได้ใช้ภาษาจีนทุกวัน จึงทำให้ระยะเวลาที่อยู่ที่นั่นไม่มีความเครียดเลยค่ะ ทำงานสนุกทุกวัน ชอบมากค่ะ
         งานที่ 2 ที่เคยทำคือการ
เป็นครูสอนภาษาจีนที่โรงเรียนกวดวิชาค่ะ การเป็นครูนั้นก็สนุกดีค่ะ ได้เจอกับนักเรียนหลากหลายแบบ มีทั้งแบบตั้งใจเรียน(เด็กโตหน่อยแล้ว) และแบบไม่สนใจใคร(เด็กเล็กๆ) ก็ทำให้ต้องปรับตัวให้เข้ากับเด็ก และต้องมีอะไรแปลกๆมาให้ทดลองใช้เสมอค่ะ
        อย่างที่ 3 คืองานปัจจุบัน อยู่
ฝ่ายลงทุนสัมพันธ์ค่ะ งานก็จะเป็นเกี่ยวกับการจัดหาทุนและติดต่อกับธนาคารค่ะ มีบ้างที่ต้องติดต่อกับ supplier ชาวจีน แต่ก็ไม่มากนักค่ะ

พี่แป้ง : ตอนนี้ทำงานแล้ว เคยเจอปัญหาอะไรบ้างคะ?
พี่นิว : ตั้งแต่เรียนจบมา มีการปรับตัวเยอะค่ะ เพราะว่าพอเริ่มทำงานก็ต้องมีการทำให้ตัวเองดูเป็นผู้ใหญ่ ไม่สามารถเล่นๆแบบสมัยเรียนได้ค่ะ การแต่งตัวก็ต้องแต่งตัวให้ดูสุขุม แต่งตัวสีสุภาพมาทำงาน รองเท้า กระเป๋าก็ต้องใส่ให้ดูดีค่ะ ส่วนเรื่องไม่ถูกกับเพื่อนร่วมงาน จนถึงตอนนี้ยังไม่มีนะคะ ^^

พี่แป้ง : อยากไปเรียนต่อภาษาจีนที่ต่างประเทศมั้ยคะ?
พี่นิว : อยากไปเรียนที่ประเทศจีนมากค่ะ แต่คงไม่สามารถทำได้ เพราะว่าตอนนี้เรียนปริญญาโทที่ไทยไปแล้วค่ะ ถ้าเรียนคงต้องเรียนเป็นปริญญาเอกแล้วค่ะ ตอนนี้คงได้แต่ไปเที่ยวเองก่อนค่ะ

พี่แป้ง : สุดท้ายนี้อยากให้ฝากอะไรดี ๆ ถึงน้องๆ ที่อยากเรียนเอกภาษาจีนหน่อยค่ะ
พี่นิว : พี่คิดว่าการเรียนภาษาจีนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ เพราะว่าจะต้องทั้งจดทั้งจำคำศัพท์มากมาย ดังนั้นน้องๆ ทุกคนจะต้องฝึกพูด อ่าน เขียนบ่อยๆ จึงจะทำให้น้องๆเรียนภาษาจีนได้ไวและจำได้แม่นยำ(ขอแนะนำว่าให้น้องๆดูหนังภาษาจีนบ่อยๆค่ะ ช่วยพัฒนาทักษะการฟัง การอ่านได้ดีมากๆค่ะ) พี่เชื่อว่า หากน้องๆตั้งใจ มุ่งมั่น และชอบภาษาจีนจริงๆ แล้วละก็ ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะที่จะใช้ภาษาจีนได้ดีอย่างเจ้าของภาษา สู้ๆ นะคะ





พี่เบนซ์ ฐปนี  รัตนเลิศ
คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


พี่แป้ง : แนะนำตัวเองก่อนเลยค่ะ
พี่เบนซ์ : ชื่อ ฐปนี  รัตนเลิศ ชื่อเล่น เบนซ์ค่ะหรือจะเรียก รถเบนซ์ก็ได้นะค่ะ (บรึ่นๆๆ 55) เป็นคนสงขลาแต่กำเนิดค่ะ จบจาก คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ค่ะ

พี่แป้ง : เหตุผลที่ทำให้น้องเบนซ์เลือกเรียนเอกภาษาจีน?
พี่เบนซ์ : อาจเป็นเพราะที่บ้านเราเป็นเชื้อสายจีนด้วยค่ะ คุณแม่เลยให้ไปเรียนพิเศษภาษาจีนตั้งแต่ ม.ต้น ที่บ้านก็พูดจีนนะแต่ไม่ใช่จีนกลางเป็นจีนท้องถิ่น พอเข้า ม.ปลายเบนซ์ก็เลือกเรียนสายศิลป์จีนค่ะ ตอนแรกที่เริ่มเรียนก็ยากอยู่นะค่ะ แต่พอเรียนไปเรื่อยๆ ก็สนุกดี  และเบนซ์คิดว่าต่อไปภาษาจีนต้องบูมแน่ๆ พอเข้ามหาลัยก็เลยเลือกคณะศิลปศาสตร์เอกจีนเนี่ยแหละค่ะ โชคดีด้วยนะค่ะที่สอบติด อิอิ

พี่แป้ง : ตอนสอบเข้าสอบเข้าอย่างไร? ยากมั้ย? อยากให้เล่าประสบการณ์หน่อยค่ะ
พี่เบนซ์ : คือสอบตรงคณะนี้เลยค่ะ ซึ่งก็เป็นคณะที่เราชอบอยู่แล้ว บอกตรงๆ ว่าสอบตรงยากนะ แต่ก็ถือเป็นความโชคดีที่สอบติดคณะนี้ค่ะ เป็นคณะเดียวที่เราอยากได้ยู่แล้ว คือพอรู้ว่าสอบตรงติดก็เอาเลยค่ะไม่เลือกคณะอื่นแล้ว อีกอย่างได้มหาลัยสงขลานครินทร์ด้วยซึ่งถือว่าเป็นมหาลัยที่มีชื่อเสียงอีกมหาลัยหนึ่งในภาคใต้เลยก็ว่าได้นะ ที่สำคัญใกล้บ้านด้วยค่ะ

พี่แป้ง : ก่อนเรียนคิดว่าภาษาจีนยากมั้ย? แล้วพอไปเรียนจริง ๆ ยากอย่างที่คิดมั้ย?
พี่เบนซ์ : ก่อนเรียนคิดว่ายากนะ เพราะไม่ใช่ภาษาแม่เรานิเนอะ ขนาดภาษาอังกฤษว่ายากแล้วภาษาจีนยิ่งยากเข้าไปใหญ่ 55 ตอนเริ่มเรียนก็มีบ้างนะที่ท้อๆ แบบว่า...ขีดเยอะจัง ออกเสียงยากจัง ไม่อยากเรียนแล้ว แต่พอเรียนไปเรื่อยๆ ก็ไม่ยากสักเท่าไร สนุกดีค่ะ ชอบเลยแหละ ตอนนี้พอคุยกะคนจีนรู้เรื่องแล้วล่ะ


พี่แป้ง :
 เอกจีน มีกิจกรรมอะไรให้ทำบ้างคะ?
พี่เบนซ์ : สำหรับเอกจีนก็จะมีจัดกิจกรรม เขียนพู่กันจีน ตัดกระดาษ ถักเชือกจีน อะไรประมาณนี้อะค่ะ สนุกดีค่ะ เราก็ไม่เคยทำมาก่อนก็เพิ่งมาได้ทำตอนเข้ามหาลัยนี้แหละค่ะ ถือว่าได้ประสบการณ์มากมายเลยทีเดียว   
       และเมื่อตอนปี 3 เบนซ์ก็มีโอกาสได้ไป
เรียนต่อที่ประเทศจีน(เสฉวน) เป็นโครงการของทางคณะค่ะ ดีใจมากๆเลยที่ได้ไปเพราะทำให้เราได้ฝึกใช้ภาษาจีน และได้รู้จักเพื่อนๆ คนจีน วัฒนธรรมของจีน ซึ่งถือว่าเป็นประสบการ์ดีๆ และประทับใจมากเลยค่ะ


พี่แป้ง : คิดว่าสิ่งที่ยากที่สุดของการเรียนเอกภาษาจีนคืออะไรคะ?
พี่เบนซ์ : เบนซ์ว่าคำศัพท์นี่แหละค่ะ ภาษาจีนมีหลายพันคำมาก จำไม่หมดหรอกค่ะ คือเราต้องศึกษาค้นคว้าอยู่สม่ำเสมอ ตอนเรียนเราคิดว่าเรารู้จักคำศัพท์เยอะแล้วนะ แต่อันที่จิงแล้วยังมีอีกเยอะเลยค่ะที่เราไม่รู้ ดังนั้น เราควรท่องศัพท์ ค้นคว้าสิ่งที่เราอยากรู้อยู่เสมอค่ะ

พี่แป้ง : ตอนนี้ทำงานอะไรอยู่คะ?
พี่เบนซ์ : ตอนนี้ทำงานเป็นประชาสัมพันธ์และล่ามภาษาจีนที่โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ค่ะ เป็นล่ามจีนเบนซ์คิดว่ายังทำหน้าที่ดีไม่พอ เพราะคำศัพท์ส่วนใหญ่จะเป็นศัพท์เฉพาะซะมากกว่า เราต้องแปลภาษาระหว่างคนจีนกับแพทย์ค่ะ เบนซ์จึงต้องหมั่นศึกษาเกี่ยวกับคำศัพท์ทางการแพทย์เพิ่มเติมค่ะ แต่เบนซ์ก็ชอบงานนี้นะคะ ได้พูดคุยกับคนจีน ทำให้ภาษาจีนที่เรียนมาไม่เสียเปล่าด้วยค่ะ และอีกไม่กี่ปีก็จะเข้า AEC แล้วดังนั้นภาษาที่ 3 เบนซ์ว่าก็สำคัญอย่างยิ่งค่ะ

พี่แป้ง : ชีวิตทำงานกับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยต่างกันมั้ย?
พี่เบนซ์ : ต่างกันมากเลยค่ะ ตอนเรียนสนุกกว่าเยอะเลย เราไม่ต้องมีหน้าที่อะไรมากมาย แค่ไปเรียนพอเรียนเสร็จก็กลับบ้าน ไม่อยากไปเรียนก็โดดได้ พ่อแม่ก็เป็นคนให้เงินเดือนเรา  สบายจะตายเนอะ แต่พอเข้าวัยทำงานแล้วเราต้องปรับเปลี่ยนความคิดค่ะ เราต้องเป็นผู้ใหญ่มากกว่าเดิมเพราะเรามีหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ เวลาเหนื่อยก็โดดงานไม่ได้  โดดสิได้โดนไล่ออก 55 เราต้องมีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้นจริงๆ ค่ะ แต่ก็ภูมิใจนะคะที่หาเงินได้ด้วยตัวเอง

พี่แป้ง : อะไรคือสิ่งที่อยากทำที่สุดในชีวิตคะ?
พี่เบนซ์ : อยากเปิดโรงเรียนกวดวิชาเป็นของตัวเองค่ะ คนเราก็อยากเป็นนายคน อยากมีกิจการเป็นของตัวเองทั้งนั้นแหละค่ะ อยากมีเด็กๆเรียกเบนซ์ว่า คุณครูพี่เบนซ์ หรือว่า เหล่าซือเบนซ์ 555 เราก็อยากนำวิชาความรู้ที่เราเรียนมาถ่ายทอดให้กับคนรุ่นหลังค่ะ  และตอนนี้เบนซ์ก็อยากจะเรียนต่อเกี่ยวกับด้านการสอนอ่ะค่ะ  

พี่แป้ง : สุดท้ายนี้อยากให้ฝากอะไรดี ๆ ถึงน้อง ๆ ที่อยากเรียนเอกภาษาจีนหน่อยค่ะ
พี่เบนซ์ : หลายๆคนอาจจะคิดว่าภาษาจีนเป็นภาษาที่ยากนะคะ ก็ถูกส่วนนึงค่ะ แต่เชื่อเถอะว่าต่อไปน้อง ๆ จะเห็นความสำคัญของภาษาจีนมากที่สุดรองจากอังกฤษ เพราะปัจจุบัน คนจีนก็เข้ามาเที่ยว มาทำธุรกิจในประเทศไทยเยอะมาก เบนซ์คิดว่าถ้าน้อง ๆ ไม่อยากเรียนเอกจีนโดยตรงก็ควรไปเรียนพิเศษภาษาจีนเพิ่มเติมก็ยังดีค่ะ ในอนาคตข้างหน้าได้ใช้แน่นอน เป็นภาษาที่สำคัญอีกภาษาหนึ่งเลยค่ะ พี่เบนซ์คอนเฟิร์มมม  อิอิ 


        สาเหตุที่เลือกเรียนสาขาภาษาจีนที่สำคัญมากเลยก็คือ ความชอบ ค่ะ ถ้าเกิดชอบและรู้สึกอยากเรียนนั้นจะทำให้เรามีแรงและกำลังใจที่จะเรียนต่อจนจบแน่นอนค่ะ งานที่ทำได้ก็มีหลากหลาย เช่น
ไกด์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ประสานงานกับต่างประเทศ ล่าม นักเขียน นักแปล เป็นต้น อย่างที่พี่แป้งเคยบอกไว้ว่าภาษาคือเครื่องมีในการสื่อสารเรียนไว้ยังไงก็ปลอดภัยค่า ^__^

"
 

      

            


.

   4 สาขาล่าสุดใน "คณะในฝัน"  



.














พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

น้องอิอิ 26 พ.ค. 56 21:16 น. 11
ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ที่เเชร์ประสบการณ์ตอนนี้หนูเรียนม.4 หนูเลือกศิลป์-จีนเพราะหนูคิดว่าอาเซียนก็กำลังจะมาเเล้วภาษามลายูกับภาษาจีนสำคัญมากๆ หนูเลยอยากลงเพราะอาจจะได้เปรียบกว่าเพื่อนที่เรียนสายวิทย์ บางทีเราตั้งใจเเละขยันเราอาจจะติดมหาลัยดีก็ได้นะคะ
0
กำลังโหลด
พี่นิว 30 พ.ค. 56 11:34 น. 13
ถึงคุณ nana ทำบริษัทญี่ปุ่นเพราะว่า ใกล้มหาลัยที่เรียนโทอยู่ค่ะ ก็เลยเลือกทำงานที่นี่ ได้ฝึกภาษาญี่ปุ่นด้วยนะคะ สนุกดีค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
APound Member 12 ส.ค. 56 00:58 น. 15
ขอบคุณมากๆค่ะ
ฝันไว้ว่าอยากเรียนจีน ไปจีน สื่อสารกะคนจีน ได้สามีจีนนนน(ไม่ใช่ละ)
ขอบคุณมากๆนะคะ ! :D
0
กำลังโหลด

31 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Red rose Member 23 พ.ค. 56 15:45 น. 3
เราก้เรียนอยู่นะ ตอนประถมตั้งใจเรียนมาก
พอขึ้นม.ต้น เริ่มแหกกฎ ตอนนี้อยู่ม.4สายศิลป์จีน(รร เรามีอยู่ศิลป์เดียว)
ต้องกลับมาตั้งใจ ไม่งั้นหลุด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ใบตาล 23 พ.ค. 56 22:22 น. 5
น้องเบ๊นซ์น่ารัก ทำงานเก่งและขยันมากค่ะ ทั้งๆยังใหม่กับงานแถมเนื้องานก็ยากและเป็นศัพย์เฉพาะทางที่ยากมากๆอีกแต่น้องก็ไม่เคยท้อและขยันหาความรู้อยู่เสมอ น่าเอาเป็นแบบอย่างเป็นอย่างยิ่งค่ะ
0
กำลังโหลด
embrace Member 24 พ.ค. 56 09:09 น. 6
ชอบสัมภาษณ์ทั้งสองคนเลยค่ะ ส่วนมากก็มาจากครอบครัวจีน เขาว่าเด็กศลป์จีนมีแต่คนน่ารัก หมวยๆ 55 (สายวิทย์ก็มีเยอะ ลูกเสี้ยวจีนหรือยิ่งครึ่งจีนจะเก่งพวกวิทย์คณิตมากๆไม่รู้ทำไม) ทั้งสองคนรุ่นพี่อยากเป็นคุณครูหมดเลย เราชอบอ่านตรงนี้อะ ฮะๆ ชอบตรงที่ว่าเป็นคุณครูแล้วมีเด็กที่ตั้งใจเรียนบ้างไม่สนใจใครบ้าง ฮะๆ แล้วก็ต้องโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาเมื่อเรียนจบ ภาษาจีนเขียนยากจริงๆ แต่ออกเสียงยากกว่าเยอะเลย หลายคำถ้าคุยรัวๆเป็นประโยคไม่รู้เลยว่าต่างกันตรงไหน แต่คนจีนมีเยอะ เราเลยสนใจภาษาจีนนี้ด้วย ภาษาที่ 3 ฮะๆ
ปล.ชื่อหลายคนอ่านยากนะ โดยเฉพาะพี่เบนซ์ ชื่อจริง ฮะๆ

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ค่า :)
0
กำลังโหลด
กาลครั้งหนึ่ง...นานมาเเล้ว Member 24 พ.ค. 56 10:39 น. 7
ตอนนี้เรียน ม.ปลาย สายศิลป์-จีน คะ
ที่อยากเรียนภาษาจีนเพราะชอบเเล้วอีกเหตุผลเหมือนที่สัมภาษณ์พี่นิวคะ ชอบ F4 ไต้หวัน
ชอบเจอร์รี่คะ ^^
  ขอบคุณสำหรับบทสัมภาษณ์ดีๆนะคะทำให้รุ้อะไรเกี่ยวกับเอกจีนเยอะขึ้นเลย
 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pearendless Member 26 พ.ค. 56 13:11 น. 10
ชอบภาษาจีนมากๆๆๆค่ะ >"<  แต่ว่าไม่ได้เรียนเพิ่มเลย T^T,, 
อย่างนี้พอตอนเรียนมหาลัยจะไปรอดไหม๊คะ T^T ??
0
กำลังโหลด
น้องอิอิ 26 พ.ค. 56 21:16 น. 11
ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ที่เเชร์ประสบการณ์ตอนนี้หนูเรียนม.4 หนูเลือกศิลป์-จีนเพราะหนูคิดว่าอาเซียนก็กำลังจะมาเเล้วภาษามลายูกับภาษาจีนสำคัญมากๆ หนูเลยอยากลงเพราะอาจจะได้เปรียบกว่าเพื่อนที่เรียนสายวิทย์ บางทีเราตั้งใจเเละขยันเราอาจจะติดมหาลัยดีก็ได้นะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่นิว 30 พ.ค. 56 11:34 น. 13
ถึงคุณ nana ทำบริษัทญี่ปุ่นเพราะว่า ใกล้มหาลัยที่เรียนโทอยู่ค่ะ ก็เลยเลือกทำงานที่นี่ ได้ฝึกภาษาญี่ปุ่นด้วยนะคะ สนุกดีค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
Wan S'Ineenart Member 1 ส.ค. 56 18:24 น. 14
        อ๊ากกก !! ภาษาจีนสำคัญจริง ๆ เลย ตอนนี้เรา ม.5 เเล้ว ด้วยความที่ที่บ้านเป็นเชื้อสายจีน
เลยถูกแม่บังคับให้เรียนมาตั้งแต่เด็ก ๆ !! ตอนแรกเราก้นึกว่าเรียนไปทำไมอ่ะ ไม่มีประโยชน์หรอกก็เลยไม่ค่อยตั้งใจ พอเข้า ม..ปลายเราก้คิดว่าตั้งแต่ที่เรียนมาเราเก่งอะไรบ้าง !? วิทย์-คณิตก็ไม่ต้องพูดถึงอ่อนสุด ๆ ก็เลยเลือกเข้าเอกจีนซะเลย ตอนนี้ก็ตั้งใจเรียนมาก ๆ ยิ่งเข้า AEC นี่ได้งานทำดี ๆแน่ๆ เลย

ขอบคุณมาก ๆ เลยน่ะค๊ะ >//<" เอกจีนแต่เราอยากเรียนศึกษาศาสตร์มากกว่าอ่ะ 555
0
กำลังโหลด
APound Member 12 ส.ค. 56 00:58 น. 15
ขอบคุณมากๆค่ะ
ฝันไว้ว่าอยากเรียนจีน ไปจีน สื่อสารกะคนจีน ได้สามีจีนนนน(ไม่ใช่ละ)
ขอบคุณมากๆนะคะ ! :D
0
กำลังโหลด
อ้วนแต่น่ารักอ่า Member 8 พ.ย. 56 19:53 น. 16

ถ้าเรียนการสอนจีน เป็นไกล์ได้ป่าวค่ะ ขอความกรุณาช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ สวนตัวชอบภาษาจีนมาก ใจหนึ่งก้ออยากเป็นครู แต่อีกใจก้ออยากเป็นไกล์อ่ะค่ะื ร้องไห้ร้องไห้ร้องไห้

1
พี่นิว 24 พ.ค. 57 20:49 น. 16-1
ถ้าอยากเป็นครูต้องมีใบอนุญาติการสอนนะคะ อยากเป็นไกด์ก็เต้องมีใบอนุญาติช่นเดียวกันค่ะ แต่ถ้าทำทัวร์เราสามารถเป็นลูกมือในคณะทัวร์ได้ ได้ฝึกภาษาจีน โดยที่ไม่ต้องมีบัตรไกด์ค่ะ ยังไงก็ลองศึกษาดูนะคะ สู้ๆค่ะรักเลย
0
กำลังโหลด
adidas 21 พ.ย. 56 21:46 น. 17
An [url=http://www.adidajpsale.com]アディダススニーカー[/url] shop in[url=http://www.a-didasjpsports.com]adidas スニーカー [/url] Global City, Metro Manila, Philippines. [url=http://www.adidajpsale.com]アディダスカントリー[/url] AG ([url=http://www.a-didasjpsports.com]アディダススニーカー [/url]) is a German multinational corporation that [url=http://www.adidajpsale.com]adidas スニーカー[/url] and [url=http://www.a-sicsjpheya.com]アシックススニーカー[/url]sports clothing and [url=http://www.a-sicsjpheya.com]asics スニーカー[/url] accessories based in [url=http://www.a-didasjpsports.com]アディダスカントリー [/url] , Bavaria, Germany.[url=http://www.a-sicsjpheya.com]アシックスランニングシューズ"[/url] Frequently [url=http://www.long-champjpheya.com]ロンシャンバッグ[/url] mispronounced as [url=http://www.long-champjpheya.com]ロンシャントート[/url] (German pronunciation:[url=http://n-ikejpheya.com ]ナイキ スニーカー [/url]). It is the [url=http://www.long-champjpheya.com]ロンシャン折りたたみ[/url]holding company for[url=http://www.long-champjpheya.com]ロンシャン[/url] the [url=http://www.loewejpheya.com]ロエベ バッグ[/url], which consists of the [url=http://www.loewejpheya.com]ロエベアマソナ[/url]sportswear company, [url=http://n-ikejpheya.com ]NIKE スニーカー [/url]-Adidas golf company (including [url=http://n-ikejpheya.com ]ナイキランニングシューズ"[/url]), Rockport, and[url=http://www.loewejpheya.com]ロエベ[/url] of [url=http://www.loewejpheya.com]Loewe[/url]Bayern Munich. [url=http://www.newbalancejpheya.com]ニューバランス スニーカー[/url] Besides sports footwear,[url=http://www.newbalancejpheya.com/ladies_sneaker-118-keywords.html]ニューバランス レディース[/url] also produces other products such as bags, [url=http://www.newbalancejpheya.com/running_shoes-63-keywords.html] ニューバランス ランニングシューズ [/url]shirts, watches, eyewear, and[url=http://www.longchamptop.com]ロンシャンバッグ[/url]- and[url=http://www.longchamptop.com]ロンシャントート[/url] clothing-related goods. [url=http://www.longchamptop.com]ロンシャン折りたたみ[/url] is the [url=http://www.vanssneakerjp.com]バンズ スニーカー[/url] largest sportswear [url=http://www.vanssneakerjp.com]VANS スニーカー[/url] manufacturer in [url=http://www.vanssneakerjp.com]バンズ スニーカー レディース[/url] Germany and [url=http://www.vanssneakerjp.com]VANS スリッポン[/url] Europe [url=http://www.longchamptop.com]ロンシャン[/url] and the [url=http://www.newbalancejpheya.com/n_b_574-127-keywords.html ]ニューバランス 574[/url]second biggest [url=http://www.newbalancejpheya.com/n_b_996-120-keywords.html ]ニューバランス996 [/url]sportswear [url=http://www.newbalancejpheya.com/n_b_1400-121-keywords.html ]ニューバランス1400 [/url]manufacturer in the world. [url=http://www.a-didasjpsports.com ]http://www.a-didasjpsports.com [/url] [url=http://n-ikejpheya.com ]http://www.n-ikejpheya.com [/url] [url=http://www.long-champjpheya.com ]http://www.long-champjpheya.com [/url] [url=http://www.a-sicsjpheya.com ]http://www.a-sicsjpheya.com [/url] [url=http://www.loewejpheya.com ]http://www.loewejpheya.com [/url] [url=http://www.adidajpsale.com ]http://www.adidajpsale.com [/url] [url=http://www.newbalancejpheya.com ]http://www.newbalancejpheya.com [/url] [url=http://www.longchamptop.com ]http://www.longchamptop.com [/url] [url=http://www.vanssneakerjp.com ]http://www.vanssneakerjp.com [/url]
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เนี่ยฟง จิ่งอวิ๋น 22 ก.พ. 57 06:41 น. 19
คือก่อนหน้านี้ยังไม่รู้เลยคับว่าตนเองนั้นชอบอะไร หรืออยากที่จะเรียนอะไร ก็เพิ่งจะมารู้ตัวว่าชอบภาษาจีนก็สายไปแล้ว ตอนนี้อยู่มอห้าแล้วคับ ปีหน้าก็จะมอหกแล้ว จะทำไงดีคับ ใครรู้ช่วยแสดงความคิดเห็นมาหน่อยน๊ะคับ ก้เพิ่งรู้ตัวว่าชอบก็ตอนที่ทางโรงเรียนมีครูภาษาจีนคนนึงน๊ะคับ มาจากกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีนนี่แหล๊ะคับ ก็รู้สึกว่าชอบในภาษาจีนมากขึ้น (คือชอบภาษาจีนมาตั้งแต่เด็กแต่ไม่มีโอกาสที่จะได้เรียน เพราะเป็นน้องคนสุดท้อง ต้องหาที่เรียนใกล้บ้าน เพราะจะต้องอยู่ดูแลพ่อกันแม่ และก็ตากับยาย เพราะคะคอยเป็นธระให้ทั้งสองบ้านน๊ะคับ เคยคิดที่จะไปสอบที่อื่นแต่ก็คงจะลำบากเพราะ ก็ต้องคอยอยู่เป็นหูเป็นตาที่บ้านแทน จนกว่าพี่สาวจะเรียนจบน๊ะคับ -แต่ก็ยังโชคดีที่เกิดมาอยู่ในครอบครัวของชาวจีน ก็พอจะพูดจีนกลางได้เล็กๆๆน้อยๆ น๊ะคับ ก็พอที่จะสนทนากับอาจารย์ที่มาจาก หวางตุ้งได้บ้าง ) จนกระทั่งวันนี้อยากเรียนศิลป์จีนมาก และอยากไปทำงานที่เมืองจีน อยากเรียนรู้วัฒนธรรมของจีนน๊ะคับ เพราะเป็นคนชอบเกี่ยวกับวัฒนธรรมของจีนเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ ยังไงก็ตาม พี่ๆหรือเพื่อนๆ คนไหนพอจะมีความคิดเห็นก็ขอให้เข้ามาช่วยแสดงความคิดเห็นหน่อยน๊ะคับ https://www.facebook.com/thanawat.muangchin เสียใจ
1
พี่นิว 24 พ.ค. 57 20:54 น. 19-1
ม.5 ถือว่ายังไม่สายเกินไปสำหรับอนาคตนะคะ พี่เรียนสายวิทย์คณิตจนจบม.ปลาย พอเข้ามหาวิทยาลัยพี่รู้ตัวว่าชอบภาษาจีน จึงสอบตรงเข้ามหาวิทยาหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ พี่ว่าพี่ค้นพบเส้นทางของตัวเองที่นี่ค่ะ ถ้าให้พี่แนะนำ เพื่อนพี่หลายคนเข้ามาเรียนคณะนี้ได้โดยไม่มีพื้นฐานภาษาจีนมาก่อนเลยค่ะ มหาลัยสามารถปูพื้นฐานให้น้องได้ตั้งแต่เริ่มเลยค่ะ ถ้าน้องสนใจ ลองเข้าไปดูในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ คณะภาษาและวัฒนธรรมจีนนะคะ มีกิจกรรมอื่นๆให้ร่วม ทำให้น้องสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศจีนเพิ่มเติมได้ พี่เชื่อว่าน้องน่าจะได้อะไรมากกว่าที่คิดค่ะ สู้ๆค่ะ
0
กำลังโหลด
danni 15 มี.ค. 57 06:17 น. 20
#19 ลองดูจีนธุรกิจหรือไม่ก็เอเชียศึกษามั้ยคะ เค้าจะปูพื้นฐานใหม่ให้เราหมดเลย ไม่จำเป็นต้องเรียนศิลป์จีนมาก่อน อย่างพี่ก็เพิ่งรู้ตัวว่าชอบภาษาจีน เลยกะจะลงจีนธุรกิจ ตอนนี้รอแอดอยู่ค่ะ ในนี้ก็มีกระทู้แนะนำจีนธุรกิจอยู่นะ ส่วนเอเชียศึกษาพี่ไม่ค่อยรู้รายละเอียดเท่าไหร่ ยังไงก็ลองศึกษาดู สู้ๆ :)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด