ตับของเธอ สบายดีไหม?

 

  ตับของเธอ สบายดีไหม?  
  ถ้าวันดี คืนดี หนุ่มๆ เกิดปวดตับขึ้นมาจริงๆ ล่ะ  
 

 

 

     ปวดตับเป็นอาการฮาๆ ที่วัยรุ่นบางคนใช้เปรียบเปรยแกมประชด กับพฤติกรรมเสื่อมสุดๆ เช่น "โห ยืนแซงคิว เห็นอย่างนี้แล้วปวดตับเลย"

     แต่ถ้าวันนี้พี่มิ้งจะไม่ฮาล่ะ เพราะตับเนี่ยเป็นอวัยวะที่ทำงานหนัก และมีหน้าที่สำคัญมากในร่างกายของเรา แล้วถ้าวันดี คืนดี หนุ่มๆ เกิดปวดตับขึ้นมาจริงๆ ล่ะ โอ้ ไม่ตลกเสียแล้วสิ!! ดูแลตัวเองวันนี้เลยมีเรื่องตับๆ มาบอกต่อกัน

  {pic-desc}

 

     ตับเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมากต่อร่างกายเพราะ ทุกสิ่งที่หนุ่มๆ กิน ดื่ม หายใจ และดูดซึมผ่านผิวหนัง จะไปถึงตีบในที่สุด แล้วเมื่อไปถึง เซลล์ตับ 300,000 ล้านเซลล์ จะเผลผลาญสิ่งเหล่านั้นให้เป็นสารอาหาร และผลพลอยได้ที่ร่างกายนำไปใช้

     ตับมีหน้าที่สำคัญกว่า 500 อย่าง ทั้งการสร้างพลังงาน ทำลายสารพิษ และตับของเราก็มีศัตรูตัวร้ายที่พร้อมจะมาทำลายตับเราได้เช่น

     ยา
 ยาบางขนิด ยาอี สเตียรอยด์ หรือแม้แต่พาราเซตามอล อาจทำให้ตับทำงานหนัก "อย่ากินยาที่ซื้อได้ เกินขนาดโดยไม่มีใบสั่งแพทย์ หรือกินยาวิตามินเกินปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน"

    ของมึนเมา
สิ่งต่างๆ เหล่านี้ส่งผลเสียโดยตรงต่อตับ ทำให้ตับหนุ่มๆ เหมือนถูกเผาเลยล่ะ ดื่มมากๆ ทำให้ได้โรคตับแข็งเป็นของฝากอีกด้วยนะ

 

    งั้นลองหาอะไรใส่ท้องที่เป็นประโยชน์ต่อตับ ช่วยให้ร่างกายขจัดพิษและฟื้นตัวเร็วขึ้นกัน

     กาแฟ ปริมาณ  2 แก้วต่อวัน
กลุ่มนักวิทยาศาสตร์สวีเดน ที่สถาบันโรลินสกาพบว่า การดื่มกาแฟ 2 แก้ว เป็นประจำทุกวัน ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งตับได้ถึง 43 เปอร์เซ็นต์ "คาเฟอีน ช่วยให้เอมไซม์ที่เกี่ยวข้อง กับการทำลายตับอยู่ในระดับปกติ" หัวหน้าทีมวิจัน ดร.ซูซานนา ลาร์สสัน กล่าว

    โยเกิร์ตวันละ 1 ถ้วย (มื้อเช้า)
อาหารฟาร์ส ฟู๊ด ทำลายตับ แต่การกินโยเกิร์ตทุกวันช่วยบรรเทาความเสียหายได้ ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย จอห์นสฮอปกินส์ในสหรัฐฯ พบว่า "อาหารเสริมแบคทีเรีย" (หรืออาหารที่ช่วยสร้างแบคทีเรียย่อยอาหารในกระเพาะ) อย่างโยเกิร์ตจะช่วยลดไขมันในตับได้

  {pic-desc}

      {pic-desc}

 

     ส้ม วันละ 1 ผล (มื้อกลางวัน)
ผลการศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมิชิแกนชี้ว่า การกินส้ม 1 ผล ตอนพักกลางวัน ส่งผลดีต่อร่างกายมากกว่าการกำจัดของที่กินเมื่อคืน เพราะการกินวิตามินซี วันละ 500 มก. ช่วยป้องกันการสะสมตัวของไขมันและโรคตับแข็งได้

     ถั่ว และเมล็ดธัญพืช 1 กำมือ (เป็นของว่างตอนบ่าย)
"ถั่วและเมล็ดพืชต่างๆ (รวมทั้งอะโวคาโด)ให้วิตามินอีและซีลีเนียม ซึ่งเป็นสารจำเป็นในการปกป้องตับ จากความเสียหายทั่วไป" ดร.ไมเคิล แวนสตราเทน ผู้เขียนหนังสือ Superjuice: Juicing of Health & Healing กล่าวไว้

     ดูแลสุขภาพให้ดีทั้งภายนอก ภายในนะครับ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน พยายามลดอาหารที่ให้โทษ แล้วหาโอกาสกินสิ่งดีๆ มีประโยชน์บ้าง ขอให้ทุกคนร่างกายแข็งแรงนะครับ

 

 

 


 Credit : Men'sHealth Magazine

 
พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

33 ความคิดเห็น

น้ำ 18 ก.ย. 52 05:36 น. 1
ขอบคุณค่า ปกติก็กินโยเกิร์ตอยู่แล้ว

แต่วันละ2ถ้วยนี่สงสัยมากไปหน่อย อิอิ

คงต้องหาส้มมากินมั้งแล้วหละค่ะ ^ ^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
punkiiz_!!~ Member 18 ก.ย. 52 19:28 น. 12
เราเป็นคนหน่งนะ ที่เป็นโรคตับ เพราะกินยาพาราเกินขนาน เราเป้นคนที่เครียดมาก ๆ พอเครียดอัดยาพาราไป 30 กว่าเม็ด เกือบตายมาแล้ว ดีนะ แม่พาไปล้างท้องทัน ไม่งั้น นอนสุขสวัสดีแล้ว ตอนนี้เป็นโรคตับอักเสบ กินยาอะไรไม่ได้เลย หมอบอกว่า ก่อนจะกินยาอะไร คุณถามเภสัชก่อนว่ามีผลต่อตับหรือไม นั่งอยู่ดี ๆ บางครั้งก้ปวดตับ T T ลำบากมากกก คนที่จะกินยาฆ่าตัวตายอ่ะ อยากจะบอกนะ กินแล้วตาย ๆ สุขสบาย กินแล้วรอดนี้สิ หนักยิ่งว่าอะไร ปล. ตับเริ่มดีขึ้นแล้วตอนนี้ = =.
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lกsส"ThE W!nNeR Member 18 ก.ย. 52 20:52 น. 15
คห.12 โอโหเห๊... 30 เม็ด ? ให้ตายเถอะจอร์ช!.. ยังงั้ยก้อรักษาสุขภาพด้วยน้า

ขอบคุนสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ
0
กำลังโหลด
เทย์เลอร์ Member 19 ก.ย. 52 12:29 น. 16
ใช่ เราก็เคยกินยาพาราฆ่าตัวตาย มันเป็นการกระทำที่ทุเรศที่สุดในชีวิต วินาทีนั้นน้ำตาของพ่อแม่ที่ไหลออกมา ต่อให้เราชดใช้ ชาติเดียว 10ชาติ ยังไงก็ไม่มีวันหมด ใครคิดที่จะฆ่าตัวตายอย่าทำเลยนะ เพราะตราบาปมันจะติดตัวคุณตลอดไป...
0
กำลังโหลด
แก่แล้ว..บ่นจริง 22 ก.ย. 52 01:08 น. 17
==> หมอบอกว่า ก่อนจะกินยาอะไร คุณถามเภสัชก่อนว่ามีผลต่อตับหรือไม ?

แต่กำลังมี(ว่าที่)าที่กำลังจะตายกับยา...


ใครมีชีวิตอยู่ได้โดยพึ่งแค่สามปัจจัยแรกล่ะดีแล้ว..ปัจจัยที่สี่ตามมาเมื่อไหร่ อะไรๆก็แลกไม่ได้


แค่หายใจยังเหนื่อยเล๊ย... แล้วจะเหลือเรี่ยวแรงอะไรไปทำสิ่งดีๆให้สังคม


เสียดายที่คนที่ไม่ต้องเสียเวลามาจดจ่อกับการหายใจบางคน.. มัวแต่เห็นแก่ตัว อยากได้ อยากมี


หรือนี่เป็นสิ่งตอบแทนของความทรมาน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด