ร่างกายเราฟิตแค่ไหนนะ

 

     ออกกำลังกายกันมาก็มาก หนุ่มๆ น่าจะเคยได้ยินคำว่า "ความฟิต" ใครออกแนวบ้าพลังหน่อย ก็จะโดนแซวว่า "ฟิตจังเลยนะ" จริงๆ สมรรถภาพทางกาย หรือ Physical Fitness มีความหมายกว้างครอบคลุมทั้งภายนอกและภายในร่างกาย อยากรู้ว่าตัวเองสมรรถภาพทางกาย หรือที่เราเรียกกันว่าความฟิต หรืออยากให้ร่างกายมีความฟิตก็ต้องรู้กับ Physical Fitness เอาไว้นะครับ

    Physical fitness คืออะไร ?
    
ความฟิต หรือ Physical fitness ไม่ได้วัดเพียงใครมีแรงมากหรือออกกำลังได้อึดที่สุด แต่หมายถึงประสิทธิภาพโดยรวมของร่างกายทั้ง หัวใจ ปอดและกล้ามเนื้อ ที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียกโดยรวมว่าเป็น สมรรถภาพทางกาย ประกอบด้วยปัจจัย 5 อย่าง

     1. Body Composition (องค์ประกอบของร่างกาย)
     สัดส่วนปริมาณไขมันในร่างกายกับมวลร่างกายที่ปราศจากไขมัน สามารถบอกได้ถึงปริมาณไขมันสะสมในร่างกาย ปริมาณกล้ามเนื้อ น้ำ แร่ธาตุต่างๆ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ภาวะสุขภาพของร่างกาย

     2. Cardiorepiratory endurance (ความทนของระบบไหลเวียนเลือด)
     ประสิทธิภาพในการสูบฉีดเลือดของหัวใจ ระบบไหลเลียนของเลือด และระบบหายใจในการลำเลียงออกซิเจนไปยังเซลล์กล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายทำงานและสามารถใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ได้ทนทาน เป็นผลให้หนุ่มๆ สามารถยืนหยัดในการออกกำลังกายได้เป็นระยะเวลานาน

 

     3. Muscular strength (ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ)
     ความสามารถของกล้ามเนื้อมัดใดมัดหนึ่งหรือกลุ่มกล้ามเนื้อ เพื่อเคลื่อนน้ำหนักหรือออกแรงต้านทานได้ ในช่วงการหดตัว 1 ครั้ง เช่น การดึงข้อ แรงบีบมือ

     4 .Muscular endurance (ความทนของกล้ามเนื้อ)
     ความสามารถของกล้ามเนื้อที่จะทำงานอย่างต่อเนื่องโดยที่ไม่เกิดอาการเมื่อยล้า เช่น การลุกนั่งติดต่อกันให้ได้จำนวนครั้งมากที่สุด ในเวลาหนึ่งนาที

     5. Flexibility (ช่วงของการเคลื่อนไหวสูงสุดเท่าที่จะทำได้ของข้อต่อหรือกลุ่มข้อต่อ)
     ศักยภาพหรือความสามารถพื้นฐานของข้อต่อที่เคลื่อนไหวได้ตลอดระยะเวลาของการเคลื่อนที่ตามปกติ  ความยืดหยุ่นจึงค่อนข้างเจาะจงลงที่ข้อต่อ ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะของกล้ามเนื้อและเอ็น เช่น การเคลื่อนไหวของนักยิมนาสติก


     Physical fitness กับการดูแลตัวเอง
     การมีสมรรถภาพมีพร้อมนั้น จะหมายถึงร่างกายที่แข็งแรง มีความพร้อมในระบบต่างๆ ทั้งภายนอกและภายใน ทำให้มีสุขภาพที่ดี มีพลังงานเหลือใช้ในสภาวะที่จำเป็น Physical fitness หรือสมรรถภาพทางกายของหนุ่มๆ สามารถเพิ่มได้ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ

 

     หลังจากวัด Physical fitness หรือสมรรถภาพทางกาย ลองมาดูอีกสมรรถภาพ นั่นคือ สมรรถภาพเชิงทักษะปฏิบัติ (Skill - Related Physical Fitness) ความสามารถของร่างกายที่ช่วยให้บุคคลสามารถประกอบกิจกรรมทางกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นกีฬาได้ดี มีองค์ประกอบ 6 ด้าน ดังนี้

     Power (พลังกล้ามเนื้อ)
     ความสามารถของกล้ามเนื้อส่วนหนึ่งส่วนใดหรือหลายๆ ส่วนของร่างกายในการหดตัว เพื่อทำงานด้วยความเร็วสูง แรงหรืองานที่ได้เป็นผลรวมของความแข็งแรงและความเร็วที่ใช้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

    Agility (ความคล่องแคล่ว) 
  ความสามารถในการเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่สูญเสียการควบคุม

  Balance (การทรงตัว)
  ความสามารถในการรักษาดุลของร่างกายได้ทั้งขณะที่เคลื่อนไหวและอยู่กับที่

  Co-ordination (การประสานสัมพันธ์)
  ความสามารถในการเคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่น กลมกลืน มีประสิทธิภาพ เป็นการทำงานประสารสอดคล้องระหว่างตา-มือ-เท้า

  Reaction time (เวลาปฏิกิริยาตอบสนอง)
  ระยะเวลาที่ร่างกายใช้ในการตอบสนองต่อสิ่งเร้าต่างๆ เช่น แสง เสียง สัมผัส

  Speed (ความเร็ว)
  ความสามารถในการเคลื่อนที่จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งด้วยความรวดเร็ว


     Skill - Related Physical Fitness กับการดูแลตัวเอง
    
การเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายจะช่วยเพิ่ม Skill - Related Physical Fitness ทั้ง 6 ด้าน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพร่างกายของหนุ่มๆ ให้เตรียมพร้อมอยู่เสมอ ค่าทักษะที่สูงอาจทำให้ความสามารถในเชิงกีฬาของหนุ่มๆ ดีขึ้น เป็นการกระตุ้นการอยากออกกำลังกายของหนุ่มๆ ได้ด้วย


 


     หนุ่มๆ เช็คสมรรถภาพทางร่างกาย ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจไหมครับ ถ้ายังรีบไปออกกำลังกายให้เร็วเลย ร่างกายจะได้มีความพร้อมและแข็งแรงไม่มีโรคภัย แถมปกป้องสาวๆ ได้ด้วยนะ ^^

 

 

 

พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
stupidman Member 2 ต.ค. 54 00:11 น. 17
ถ้า exercise เพื่อ six pack ควรออกกำลังหลังส่วนล่าง สบัก ไปพร้อมกันด้วย ไม่เช่นนั้น อาจทำให้เกิด muscle imbalance ทำให้อาจปวดหลังได้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Glossy-Future Member 2 ต.ค. 54 23:48 น. 20
[[[ Physical fitness หรือสมรรถภาพทางกายของหนุ่มๆ สามารถเพิ่มได้ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ ]]]

หลังจากนี้เห็นทีต้องไปออกกำลังกายตอนเย็นบ้างซะแล้ว ^ ^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด