ดูแลตัวเองตอนน้ำท่วม

     ที่บ้านน้ำท่วมไหม? กลายเป็นคำฮิตติดปากที่ได้ยินกันจนชินหู ปีนี้ปัญหาน้ำท่วมดูจะขยายวงกว้างหนักหนาสาหัสเป็นระดับประเทศ คอลัมน์บอยส์อดเป็นห่วงไม่ได้ จึงอยากจะดูแลหนุ่มๆ ช่วงที่ชีวิตติดน้ำอย่างนี้กัน

     สิ่งที่ต้องระวังให้มากเลยคือโรคภัยที่มากับน้ำ ลองคิดดูนะครับ ตอนแห้งๆ พวกแหล่งขยะหรือสิ่งปฏิกูลก็อยู่กันเป็นที่เป็นทางเน่าๆ ของมันไป แต่พอได้น้ำมาเป็นพาหนะ ก็เหมือนเชื้อโรคและความสกปรกมีขา สามารถนำพากันมาใกล้หนุ่มๆ มากขึ้น ดังนั้นน้ำท่วมที่ดูเหมือนไม่มีอะไร จะเป็นแหล่งเชื้อโรคชั้นดีเลย จะมีโรคอะไรที่หนุ่มๆ ต้องเฝ้าระวังบ้างตอนน้ำท่วมมาอ่านกันครับ

     โรคทางเดินหายใจ ตอนน้ำท่วมนอกจากทางเดินหายไป หนุ่มๆ ต้องระวังเรื่องทางเดินหายใจด้วย สุดฮิตอย่าง หวัด หวัดใหญ่ ปอดบวมหนุ่มๆ จะมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดศีรษะ คัดจมูก มีน้ำมูก ไอ จาม เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย มีไข้ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร

     การดูแลตัวเอง ดูแลร่างกายให้อบอุ่น (ใครโสดระวังขาดความอบอุ่น) ถ้าลงลุยน้ำก็ให้รีบขึ้นอย่าแช่นาน ไม่สวมเสื้อผ้าเปียกหรือชื้น ตอนไอหรือจามปิดปากและจมูกด้วยกระดาษชำระ ป้องกันการแพร่เชื้อ ล้างมือเป็นประจำ

 
     โรคทางเดินอาหาร ช่วงนี้อาหารการกินต้องระวังกว่าปกติ เพราะอาจเป็นโรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ อหิวาตกโรค บิด ไทฟอยด์ ลักษณะอาการจะ ถ่ายอุจจาระเหลว หรือถ่ายมีมูกเลือด ปวดศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว เบื่ออาหาร
     
    การดูแลตัวเอง เวลานี้เจออาหารกระป๋องบ่อย ต้องตรวจเช็ควันหมดอายุให้ดี กระป๋องไม่บวมบุบหรือเป็นสนิม กินอาหารปรุงสุกและดื่มน้ำสะอาด


     โรคฉี่หนู (โรคเลปโตสไปโรซิส) อีกโรคน่ากลัวที่มากับน้ำ หนุ่มที่ป่วยจะปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เป็นมากบริเวณน่อง โคนขาและหลัง มีไข้ขึ้นสูงทันที บางคนมีอาการตาแดง มีจุดเลือดออกตามผิวหนัง ไอมีเลือดปน ตัวเหลือง ปัสสาวะน้อย


    โรคน้ำกัดเท้า คันตามซอกนิ้วเท้า ผิวหนังอักเสบบวมแดง ผิวหนังลอกเป็นขุย เท้าเปื่อยและเป็นหนอง มีผื่นพุพอง
    
     การดูแลตัวเอง การดูแลทั้งสองโรคนี้เหมือนกันคือ หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำเหยียบโคลน ถ้าจำเป็นให้สวมรองเท้าบูท หนุ่มที่มีแผลยิ่งต้องระวังให้มากอย่าให้แผลสัมผัสน้ำ หลังโดนน้ำล้างเท้าให้สะอาดด้วยสบู่ทุกครั้งและเช็ดเท้าให้แห้ง



     โรคตาแดง หนุ่มจะมีอาการระคายเคืองตา ปวดตา น้ำตาไหล มีขี้ตามาก หนังตาบวม เยื่อบุตาขาวอักเสบแดง อาจเริ่มที่ตาข้างหนึ่งก่อน แล้วลามไปตาอีกข้างหนึ่ง

     การดูแลตัวเอง ถ้ารู้สึกระคายเคืองตาจากอะไรก็ตาม อย่าแก้ไขด้วยการขยี้ตา ควรรีบล้างด้วยน้ำสะอาดทันที ส่วนหนุ่มที่เป็นโรคตาแดงก็อย่าใช้ของส่วนตัวร่วมกับคนอื่น ส่วนถ้ามีเพื่อนเป็น ช่วงนี้ไม่ใช่จะมาวัดว่าใจไม่ใจ ลองอยู่ห่างกันสักพักจนกว่าจะหาย เพราะเดี๋ยวจะทำให้โรคแพร่ระบาดไปกันใหญ่ครับ

     ไข้เลือดออก  ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ไข้สูงลอย หน้าแดง(ไม่ได้เขิน) อาจมีจุดแดงเล็กๆ ตามลำตัว แขน ขา
    
     การดูแลตัวเอง ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์เท่าที่ทำได้ ระวังอย่าให้ยุงกัด ด้วยการนอนในมุ้ง ทายากันยุงหรือจุดยากันยุง


     นอกจากโรคภัยไข้เจ็บแล้ว ยังอยากเตือนหนุ่มๆ ในเรื่องของอุบัติเหตุต่างๆ ทั้ง จมน้ำ ไฟดูด สัตว์มีพิษ เหยียบสิ่งของมีคม ต้องระวังในการใช้ชีวิตประจำวันให้ดี เพราะตอนนี้เราอยู่เมืองครึ่งบกครึ่งน้ำ อันตรายมันย่อมมีมากเป็นธรรมดา



     การลื่นล้ม การเหยียบสิ่งของมีคมหรืออุบัติเหตุจากสัตว์ร้ายมีพิษ เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง กัดต่อย 

     การดูแลตัวเอง สวมรองเท้าที่สามารถปกป้องเท้าได้มิดชิด เลือกรองเท้าที่พื้นไม่ลื่น เดินด้วยความระมัดระวัง เก็บกวาดขยะ สิ่งแหลมคม ในบริเวณทางเดินหรือบ้านเรือนสม่ำเสมอ ถ้ากลัวสัตว์ร้ายกัดต่อย อาจต้องสวมกางเกงขายาวป้องกัน

 

     อีกอุบัติเหตุยอดฮิตคือ ไฟดูดและจมน้ำ

     การดูแลตัวเอง ถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้า สับคัทเอาท์ตัดไฟฟ้าในบ้านก่อนที่น้ำจะท่วมถึง ระมัดระวังในขณะเดินผ่านสายไฟหรือเสาไฟที่น้ำท่วม ส่วนขั้นตอนการป้องกันการจมน้ำคือ อย่าไปในบริเวณน้ำท่วมสูงหรือเชี่ยวกราด


     อยากให้ชีวิตปกติกลับมาสู่หนุ่มๆ ชาวบอยส์ไวๆ เพราะแช่อยู่ในน้ำนานๆ มีอันตรายหลายหลาก การใช้ชีวิตในวันธรรมดาก็ดูยากไปหมด ดูแลตัวเองในช่วงน้ำท่วมกันดีๆ นะครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคนและขอให้น้ำลดลงโดยเร็วที่สุดครับ

 

 

 

 

 

 ข้อมูลอ้างอิงจาก : กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข

 
พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
whenever Member 27 ต.ค. 54 15:04 น. 2
อุ... อิอิอิ พี่มิ้งแอบใส่มุกตลกพอหอมปากหอมคอ
ตอนเด็กเคยชอบเจอน้ำเยอะๆ ขนาดน้ำท่วมยังเล่นได้
แต่พอโตแล้วกลับกลัวน้ำแทน (มะใช่หมาน้อยเด้อ) หมายถึงกลัวน้ำท่วมเยอะๆอ่ะนะ

เฮ้อ~... ยังมีอีกหลายชีวิตที่หมดหวังไปแล้ว
ยังไงก็ขอให้สู้ไว้นะคะ   (ให้ไปทั้งดวงเลย)

ชาวไทยสู้! ถ้าเสียงนี้ได้ยินไปถึงทุกคนก็ดี... แต่ยังมีอีกหลายเสียงที่ให้กำลังใจพวกคุณอยู่นะ !
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mlz'saxBlackBoice Member 27 ต.ค. 54 17:15 น. 4
ขอบคุณค่ะ ><~

ยังไงก็เอาใจช่วย ผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกจังหวัดนะคะ คนไทยไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว เชื่อดิ๊!!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด